Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Sáng tạo trong chiến lược cạnh tranh (Phần 1)



Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com

Mục lục
I. CUỘC CHIẾN TRANH GÁI VĨ ĐẠI
1. Cuộc chiến tranh gái vĩ đại
2. Cạnh tranh vì sự khan hiếm
II. CHIẾN LƯỢC CỦA SƠN TINH
1. Xác định lợi thế thời cuộc
2. Chiến lược của Sơn Tinh
3. Chọn lọc ý tưởng sáng tạo
II. CHIẾN LƯỢC CỦA THỦY TINH

I. CUỘC CHIẾN TRANH GÁI VĨ ĐẠI
1. Truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh
Lịch sử địa chất hành tinh xanh cho thấy cách thời computer khoảng 4.000 - 3.500 năm trong quá khứ có một đợt biển tiến, hệ quả là mực nước biển tràn ngập đồng bằng Bắc bộ mon men tiến sát vùng núi Việt Trì, Phú Thọ lúc bấy giờ. Trong bối cảnh ấy đã diễn ra cuộc đấu tranh khốc liệt giữa một bên là cư dân và muôn thú trên cạn với một bên là môi trường thiên nhiên với nhân tố nước đóng vai trò chi phối. Lịch sử văn học dân gian đã ghi lại cuộc đấu tranh này với nhiều tác phẩm khác nhau, tuy nhiên đỉnh cao chói lọi là truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh.
Cuộc chiến giữa hai Tinh. (ảnh: nguồn internet)
Xét trên phương diện chiếm hữu nàng Mỵ Nương thì Sơn Tinh đã thắng Thủy Tinh trong suốt mấy ngàn năm qua. Tuy nhiên, cuộc chiến vẫn chưa kết thúc và với sự thay đổi chiến lược của Thủy Tinh, việc cướp lại Mỵ Nương từ tay Sơn Tinh là hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai. Nói cách khác, cuộc chiến Sơn Tinh - Thủy Tinh còn là cuộc chiến của tư duy chiến lược cạnh tranh trong việc tranh giành Mỵ Nương. Vì vậy, không có gì quá lời khi nhận định đây là một trong những cuộc chiến tranh giành gái vĩ đại nhất trong vũ trụ.
Cuộc chiến giữa hai Tinh. (ảnh: nguồn internet)
Tư duy chiến lược của hai đối thủ sừng sỏ xứng tầm Sơn Tinh - Thủy Tinh ắt hẳn có những điều hay đáng ghi nhận đối với doanh nhân trên thương trường và nhất là những người khởi nghiệp kinh doanh. Với Thủy Tinh, tinh thần không bỏ cuộc, không cam chịu thất bại trước đối thủ là điều vô cũng đáng ngưỡng mộ! Nếu mai sau Thủy Tinh đoạt lại được Mỵ Nương - cho dù đã là một bà lão hom hem - vẫn là một sự tưởng thưởng hoàn toàn xứng đáng. Còn với Sơn Tinh, mặc dù tạm thời có được Mỵ Nương trong vòng tay nhưng phải đối mặt với những thách thức triền miên từ Thủy Tinh kể ra đây là một chiến thắng trầy vi tróc vảy.
Trên tinh thần đó, cuộc chiến Sơn Tinh - Thủy Tinh được nâng lên tầm huyền thoại. Vì vậy, việc phân tích cuộc chiến này trên nhãn quan tư duy chiến lược cạnh tranh là điều cần thiết. Sơn Tinh có ôm hận tình trường trước khả năng lật ngược tình thế của Thủy Tinh hay không, hạ hồi phân giải.
Cuộc chiến giữa hai Tinh. (ảnh: nguồn internet)
Sau đây là phân tích tư duy chiến lược của hai Tinh trên quan điểm sáng tạo đổi mới. Nói cách khác, hai Tinh đã vận dụng tư duy sáng tạo trong việc lựa chọn và thực thi chiến lược cạnh tranh của mình như thế nào?
2. Cạnh tranh vì sự khan hiếm
Có tiếng gõ cửa Cốc... Cốc... Cốc...
Đạo sĩ bỏ cuốn sách bằng da dê đang đọc trên tay xuống bộ trường kỷ, ngước đầu ra phía cửa lè nhè cất tiếng:
-         Mời... vào...! Mời... vào...!
Một chàng trai khôi ngô tuấn tú bước vào túp lều thưa chuyện:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Bề tui có đại sự nên khăn gói quả mướp đến đây xin thỉnh giáo đôi điều ạ!
Voi 9 ngà, gà 9 cựa, ngựa 9 hồng mao. (ảnh: nguồn internet)
Đạo sĩ nhìn chàng trai một thoáng rồi nhíu mày hỏi:
-         Ngươi là ai, quê hương bản quán nơi đâu?
Sơn tinh:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Bề tui họ Sơn, tên Tinh nên thiên hạ gọi là Sơn Tinh, nguyên quán ở dưới chân núi Tản Viên thơ mộng ven con sông Đà hùng vĩ.
Đạo sĩ:
-         Ngươi đến tìm ta có việc chi?
Sơn tinh:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Trong làng có một nàng công chúa xinh đẹp tên là Mỵ Nương sắc nước hương trời, nghiêng nước nghiêng thành. Bấy lâu này bề tui ra sức tán tỉnh thầm ước cưới nàng làm vợ nâng khăn sửa túi sống đời trăm năm hạnh phúc. Cuộc tình đẹp như giấc mơ, ngờ đâu có kẻ đến phá đám. Thật là đau lòng!
Đạo sĩ:
-         Bị phá đám à? Kẻ ấy là ai?
Sơn tinh:
-         Kẻ ấy họ Thủy tên Tinh nên thiên hạ gọi là Thủy Tinh, thưa ngài tiên sinh!
Cuộc chiến Sơn Tinh - Thủy tinh. (ảnh: nguồn internet)
Sơn Tinh:
-         Oan nghiệt vô cùng! Tại sao tạo hóa không bố trí cho hắn một cô nàng nào đó để hắn và bề tui cùng được yên thân, thưa ngài tiên sinh!
Đạo sĩ:
-         Tại vì sự khan hiếm! Theo thông lệ cần ít nhất hai nàng để thỏa mãn nhu cầu của các ngươi, tuy nhiên cả thảy chỉ có một nàng Mỵ Nương nên đánh nhau là phải rồi. Nếu thừa mứa các cô nàng xinh đẹp thì các ngươi chẳng cần phải đánh nhau. Tuy nhiên, khi ấy các cô nàng lại đánh nhau để tranh giành các ngươi.
-         Nếu không có sự khan hiếm trong việc thỏa mãn nhu cầu thì chẳng cần đến kinh tế học, chẳng cần đến tư duy chiến lược, chẳng cần đến binh pháp Tôn tử, chẳng cần tư duy sáng tạo,... làm chi cho đau đầu rách việc. Hãy tham khảo thêm bài viết Tư duy chiến lược trong khởi nghiệp kinh doanh: link.
Khan hiếm tạo nên cạnh tranh. (ảnh: nguồn internet)
II. CHIẾN LƯỢC CỦA SƠN TINH
1. Xác định lợi thế thời cuộc
Sơn Tinh:
-         Nếu không lấy được Mỵ Nương xinh đẹp chắc bề tui cắn lưỡi chết mất thôi! Cuộc đời thằng đàn ông như tui có ý nghĩa gì nữa khi phải ở giá! Ngài có cao kiến chi xin được thỉnh giáo, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Ngươi nên sáng tạo trong chiến lược cạnh tranh chứ ngồi đó than thân trách phận thì có ích chi? Hãy tham khảo thêm bài viết Giảm thiểu rủi ro: link.
Sơn Tinh:
-         Chiến lược cạnh tranh là cái chi, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Chiến lược cạnh tranh là cách thức nhằm nâng cao lợi thế cho mình và đặt đối phương vào thế bất lợi. Trước hết và trên hết, ngươi cần phải xác định cho được lợi thế thời cuộc, tức lợi thế do nhân tố thời đại mang lại cho ngươi.
-         Cụ thể hơn, đó là xác định xem ngươi có những yếu tố nào đóng vai trò quan trọng trong việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng (Mỵ Nương) mà đối thủ (Thủy Tinh) không có được. Có hai điều kiến đấy nhé, một điều kiện liên quan đến Mỵ Nương và một điều kiện liên quan đến Thủy Tinh.
Sơn Tinh:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Bề tui sáng ra rồi! Lợi thế thời cuộc của bề tui là cùng sống trên cạn như Mỵ Nương. Thật vậy, nếu nàng lấy Thủy Tinh thì việc giao ban và sinh con đẻ cái ở dưới nước sẽ gặp nhiều trắc trở vì Thủy Tinh là sinh vật thủy sinh.
Giao ban dưới nước nếu lấy Thủy tinh. (ảnh: nguồn internet)
Đạo sĩ:
-         Tuyệt vời! Khám phá ra được lợi thế thời cuộc là vấn đề cốt lõi của chiến lược cạnh tranh và các yếu tố khác sẽ xoay quanh lợi thế thời cuộc này.
-         Giả sử Mỵ Nương là con cháu của vua Thủy Tề sống ở dưới nước thì lợi thế thỏa mãn trọn vẹn nhu cầu của Mỵ Nương lại thuộc về Thủy Tinh. Nếu vậy, có thể lịch sử sẽ được viết lại theo một hướng hoàn toàn khác: Thủy Tinh nẫng Mỵ Nương về dinh còn ngươi ôm nỗi sầu đau nhân tình thái thế.
Sơn Tinh:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Năm ngoái bề tui gặp một nàng tiên cá trong quán rượu nhưng nàng chẳng ngó ngàng gì đến bề tui mà quan tâm đến mấy tay rót rượu - một loại nước huyền diệu làm say sưa thiên hạ. Rõ ràng, bề tui không lọt vào mắt xanh của mỹ nhân ngư này vì không có lợi thế thời cuộc.
Con cháu vua Thủy Tề. (ảnh: nguồn internet)
Đạo sĩ:
-         Nói tóm lại cơ hội nẫng được Mỵ Nương đối với ngươi là rất cao!
Sơn Tinh:
-         Bề tui tài giỏi mà!
Đạo sĩ:
-         Tài giỏi cái con khỉ khô! Chẳng qua là thời cuộc mang lại cho ngươi lợi thế chiến lược mà thôi. Thủy Tinh không phải bất tài mà là thời cuộc không mang lại cho hắn một lợi thế thời cuộc. Vai trò của yếu tố lịch sử thật là to lớn, cờ đến tay ai người đó phất. Cờ chưa đến tay mà phất thì cũng phất tay không mà thôi.
Sơn Tinh:
-         Ok! Bề tui có một điều băn khoăn: Mỵ Nương là cô gái nai tơ làm sao biết được lợi thế thời cuộc của bề tui trong việc thỏa mãn nhu cầu của nàng tốt hơn so với Thủy Tinh, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Có thể nàng còn nhỏ dại gà mờ không hiểu được điều đó, nhưng nàng còn có gia đình nhất là mẹ và bà ngoại. Thế nào họ cũng hiện thực hóa điều đó bằng cách thiên vị ngươi hơn Thủy tinh cho mà xem.
-         Một mặt khác, giai đoạn tìm hiểu yêu đương đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong giai đoạn này mọi “phép thử” đều có thể diễn ra và nàng sẽ cảm nhận được đối tác nào làm nàng thỏa mãn nhu cầu ở hiện tại và hy vọng cả trong tương lai tốt hơn. Vào thời computer, một số đôi uyên ương đã nâng tầm phép thử thành “sống thử”.
Phép thử để so sánh và lựa chọn đối tác. (ảnh: nguồn internet)


Phép thử để so sánh và lựa chọn đối tác. (ảnh: nguồn internet)


Phép thử để so sánh và lựa chọn đối tác. (ảnh: nguồn internet)


Phép thử để so sánh và lựa chọn đối tác. (ảnh: nguồn internet)
Sơn Tinh:
-         Bên đàng gái họ thiên vị bề tui như thế nào, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Chẳng hạn, bên đàng gái yêu cầu sính lễ là những thứ mà ngươi dễ dàng tìm kiếm còn Thủy Tinh có kiếm khắp nơi trong thế giới thủy sinh cũng không có. Lợi thế thời cuộc thật là bí ẩn và huyền diệu vô cùng.
Sơn Tinh:
-         Đúng rồi! Hôm qua bên đàng gái yêu cầu sính lễ là voi 9 ngà, gà 9 cựa, ngựa 9 hồng mao. Bề tui trộm nghĩ mấy thứ này ở dưới sông biển làm gì có!
3. Chiến lược “nước đến chân mới nhảy”
Đạo sĩ:
-         Mặc dù có lợi thế thời cuộc cực kỳ to lớn nhưng ngươi chỉ có thể nẫng được Mỵ Nương với một điều kiện tiên quyết nữa.
Sơn Tinh:
-         Điều kiện đó là gì, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Là ngươi không chết dưới tay kiếm sắc lẹm của Thủy Tinh. Vì nếu ngươi toi mạng thì Mỵ Nương dễ gì ở giá thờ cúng người dưng nước lã như ngươi trong khi Thủy Tinh đêm hôm lui tới hầu hạ nàng.
Sơn Tinh:
-         Điều đó có ý nghĩa gì, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Ngươi không cần phải thắng Thủy Tinh, chỉ cần không thua hắn.
Sơn Tinh:
-         Giữa thắng và không thua khác nhau như thế nào.
Đạo sĩ:
-         Về mặt tư duy chiến lược thì khác nhau lắm đấy! Để thắng đối thủ ngươi cần nhân lực, vật lực, tài lực, thời gian rất lớn còn để không thua thì ít tốn kém hơn rất nhiều. Nói cách khác, chiến lược không thua sẽ tiết kiệm được nhiều sức lực và dành sức lực ấy để phục vụ nàng chứ. Tiêu diệt được đối thủ mà không còn khả năng để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng thì mọi thứ cũng trở nên vô nghĩa.
Sơn Tinh:
-         Vậy, bề tui nên chọn chiến lược gì, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Hãy lựa chọn chiến lược “nước đến chân mới nhảy”.
Sơn Tinh:
-         Chiến lược này có gì hay, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Trong lựa chọn chiến lược cần tính đến yếu tố chi phí các nguồn lực để đạt được mục đích. Chiến lược “nước đến chân mới nhảy” mang tư tưởng phi giao chiến nên tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực. Chẳng hạn, năng lượng để Thủy Tinh dâng cao 1 mét nước sẽ lớn hơn rất nhiều so với năng lượng để ngươi nâng cao 1 mét núi non. Đó là chưa nói đến năng lượng để duy trì tình thế cạnh tranh theo thời gian.
-         Một qui luật quan trọng của thời đồ đá: “Kẻ chiến thắng là kẻ sống sót cuối cùng”. Điều đó càng làm sâu sắc hơn vai trò của yếu tố chi phí trong việc thực thi chiến lược.
Sơn Tinh:
-         Qui luật này có ý nghĩa gì trong khởi nghiệp kinh doanh, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Nói chung, tuyệt đại đa số thất bại trong khởi nghiệp kinh doanh là do thất bại về mặt chiến lược kinh doanh, trong đó có yếu tố không đủ nhân lực, vật lực, tài lực,... để hiện thực hóa chiến lược kinh doanh dù rằng chiến lược kinh doanh thật tuyệt vời.
Chiến lược “nước đến chân mới nhảy”. (ảnh: nguồn internet)
3. Sáng tạo trong chiến lược cạnh tranh
Sơn Tinh:
-         Năm ngoái bề tui được thọ giáo món sáng tạo và có khả năng nghĩ ra hàng triệu ý tưởng để vận dụng vào cuộc chiến tranh gái với Thủy Tinh. Tuy nhiên, khó khăn là ở chỗ căn cứ vào đâu để lựa chọn ý tưởng này hoặc bác bỏ ý tưởng kia, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Nói chung, các ông thầy đồ món sáng tạo đổi mới thường huấn thị học viên nghĩ ra các ý tưởng nhưng ít tập trung vào cách thức lựa chọn hay bác bỏ các ý tưởng được nghĩ ra. Nguyên nhân là do cần có tri thức chuyên ngành và bối cảnh vận dụng cụ thể trong việc lựa chọn hay bác bỏ ý tưởng.
-         Chẳng hạn, một nhà nông có ý tưởng kinh doanh là nuôi gà trong phòng máy lạnh, ý tưởng này được lựa chọn hay bác bỏ dựa trên tiêu chí nào? Hãy tham khảo thêm bài viết Đánh giá ý tưởng - sáng kiến hay tối kiến: link.
Sơn Tinh:
-         Phải chăng, việc lựa chọn ý tưởng còn khó hơn cả việc nghĩ ra ý tưởng, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Đúng vậy! Chọn lọc ý tưởng là một vấn đề nan giải. Ngài Jeff Bezos tiên sinh, CEO của tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon.com lừng danh đã từng tuyên bố giữa sân đình: "Năng khiếu là bẩm sinh, lựa chọn mới phức tạp".
Sơn Tinh:
-         Vậy có cách gì để chọn lọc ra một vài ý tưởng trong số hàng triệu ý tưởng được nghĩ ra, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Có nhiều cấp độ và nhiều tiếp cận khác nhau trong việc chọn lọc ý tưởng. Ở đây xem xét chọn lọc ý tưởng trên nhãn quan chiến lược cạnh tranh. Với mỗi ý tưởng, ngươi xác lập sơ đồ chiến lược của ý tưởng đó với 3 khía cạnh sau:
-         Thứ nhất, Mỵ Nương thích hay không thích ý tưởng này. Nói cách khác, ý tưởng này có mang lại giá trị cho khách hàng hay không. Đem đến cho khách hàng những thứ họ không có nhu cầu là con đường tự sát nhanh nhất và dễ dàng nhất.
-         Thứ hai, Ngươi có lợi thế hay bất lợi với ý tưởng này. Trong môi trường cạnh tranh, một thực thể chiến đấu với sở đoản của mình là tấn bi kịch về mặt tư duy chiến lược. Có hai tình huống tương ứng đó là thực thể này không có năng lực cốt lõi hoặc không nhận thức được năng lực cốt lõi. Nói chung, các đối thủ chiến thắng bởi vì chúng ta thường trao cho đối thủ cơ hội để họ hủy diệt chính chúng ta.
-         Thứ ba, Thủy Tinh gặp lợi thế bay bất lợi với ý tưởng này. Mọi thực thể dù hùng mạnh đến mấy cũng có những nhược điểm cố hữu, bản thân sự hùng mạnh ấy cũng là một nhược điểm vì sự xoay chuyển trở nên khó khăn và tốn kém khi cần phải thay đổi. Chẳng hạn, trong truyền thuyết chàng David nhỏ bé chiến đấu với gã khổng lồ Goliath, chàng đã dùng ná để chiến thắng. Tuy nhiên, lịch sử y học cho rằng Goliath cao 2.08m mắc bệnh cường giáp do tuyến yên hoạt động mạnh sinh ra nhiều hormon tăng trường và mắc cả bệnh hạ đường huyết do tuyến tụy sinh ra nhiều insulin. Một vóc dáng khổng lồ nhưng đầy bệnh tật ít nhiều làm giảm đi sự hùng tráng của chiến thắng của David, nhưng không thể đánh giá thấp tư duy chiến lược của David vì khi bước vào cuộc chiến chàng đâu có biết Goliath bị bệnh.
Chàng David và gã Goliath. (ảnh: nguồn internet)
Sơn Tinh:
-         Ok! Tám ý tưởng đầu tiên của bề tui như sau, thưa ngài tiên sinh?
Stt
Ý tưởng
Sơ đồ chiến lược của ý tưởng
Mỵ Nương
Sơn Tinh
Thủy Tinh
1
Đưa nàng đi tắm biển miền nhiệt đới.
Thích
Sở đoản
Sở trường
2
Rủ nàng chơi trò đạp vịt ở công viên Đầm Sen
Thích
Sở đoản
Sở đoản
3
Cùng nàng du lịch phượt vùng núi cao.
Thích
Sở trường
Sở đoản
4
Đưa nàng đi siêu thị sắm thời trang thỏa thích
Thích
Sở trường
Sở trường
5
Dụ nàng tham gia đua xe máy trên xa lộ.
Không thích
Sở đoản
Sở đoản
6
Nuôi cá cảnh cho nàng thưởng lãm mỗi tối.
Không thích
Sở đoản
Sở trường
7
Mời nàng đi săn thú rừng hoang dã.
Không thích
Sở trường
Sở đoản
8
Nặn ra những bài thơ tình để tặng nàng.
Không thích
Sở trường
Sở trường
Đạo sĩ:
-         Bây giờ lần lượt phân tích từng ý tưởng xem sao nhé!
Ý tưởng 1
Sơn Tinh:
-         Bề tui định đưa nàng đi tắm biển ở miền nhiệt đới, thưa ngài tiên sinh?
Tắm biển thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)


Tắm biển thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)
Đạo sĩ:
Stt
Ý tưởng
Sơ đồ chiến lược của ý tưởng
Mỵ Nương
Sơn Tinh
Thủy Tinh
1
Đưa nàng đi tắm biển miền nhiệt đới.
Thích
Sở đoản
Sở trường
-         Dựa trên sơ đồ chiến lược của ý tưởng, rõ ràng ý tưởng này là một tối kiến đen như chó mực. Tình huống này chính là lấy sở đoản của mình đi đấu với sở trường của đối thủ.
-         Ngươi phải tính đến khả năng Thủy Tinh cũng đưa nàng đi tắm biển khi ấy nàng sẽ so sánh sự thỏa mãn nhu cầu do hai đối tác mang đến cho nàng và nàng dễ dàng nhận ra ngay rằng đi tắm với Thủy Tinh thì đã đời hơn nhiều. Một bi kịch cho ngươi đấy nhé!
Sơn Tinh:
-         Vậy, cần làm gì với ý tưởng này, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Tất nhiên là loại bỏ ngay ý tưởng này. Xa hơn nữa là tìm cách ngăn chặn không cho Thủy Tinh triển khai nếu như hắn có ý tưởng này.
Sơn Tinh:
-         Bằng cách nào, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Rất nhiều cách! Sau đây là một vài ví dụ xem sao nhé.
-         Thứ nhất, quan trọng hóa những nguy cơ trong việc tắm biển đối với mọi người. Việc này có thể làm giảm thiểu cơ may Mỵ Nương nhận lời đi tắm biển nếu có lời mời từ Thủy Tinh.
Rủi ro trong tắm biển. (ảnh: nguồn internet)
-         Thứ hai, mặc dù không tập trung nâng cao năng lực bơi lội dưới nước nhưng ngươi cũng nên phao tin rằng ngươi không quá kém khi xuống nước.
Sơn Tinh khi xuống nước. (ảnh: nguồn internet)
Sơn Tinh:
-         Nếu bề tui cũng ra sức rèn luyện để thông thạo trong môi trường nước như Thủy Tinh thì sao, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Chớ dại! Sự phân cực khác biệt với đối thủ càng lớn sẽ càng tốt nếu sự khác biệt đó có ý nghĩa đối với khách hàng. Mỗi khi gặp khó khăn trước đối thủ người ta thường nảy sinh tâm lý bắt chước đối thủ nhiều hơn và điều này càng làm khó khăn hơn. Hãy tham khảo bài viết Tính khác biệt của sáng tạo: link.
Tự hủy diệt khi làm cho giống đối thủ. (ảnh: nguồn internet)

(còn tiếp)
***
Trần Ngọc Truyền
----------------------------------------------------------------------------------------------


Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com