Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Phương pháp não công - Brainstorming (Phần 2)



Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com
Mục lục
II. PHƯƠNG PHÁP NÃO CÔNG - BRAINSTORMING
1. Phương pháp não công
a. Giới thiệu phương pháp
b. Nội dung phương pháp
c. Ưu nhược phương pháp
2. Rào cản trong thực tiễn
a. Rào cản nhận thức
b. Rào cản nhân sự
c. Rào cản văn hóa ứng xử
d. Rào cản phương pháp sáng tạo
e. Rào cản tri thức chuyên ngành
f. Rào cản động lực cá nhân
g. Rào cản đánh giá ý tưởng
h. Rào cản chi phí tư vấn
3. Lý Thông vận não công
a. Sáng tạo dựa trên tri thức sáng tạo
b. Sáng tạo dựa trên tri thức ngành
III. VẬN DỤNG THỰC TẾ TRONG DOANH NGHIỆP

II. PHƯƠNG PHÁP NÃO CÔNG - BRAINSTORMING
1. Phương pháp não công
a. Giới thiệu phương pháp
Đệ tử:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Bề tui khăn gói quả mướp thọ giáo ngài đã lâu. Các phương pháp sáng tạo đã được lĩnh hội gồm: Scamper, Phân tích hình thái, Đối tượng tiêu điểm, Sáu chiếc mão tư duy, Tương tự, Bản đồ tư duy, 5W+1H và vài nguyên tắc của TRIZ. Xem tại Hệ thống bài giảng môn học phương pháp sáng tạo: link.
-         Ngay trong tên gọi của chúng, các phương pháp này không hề có chữ nào liên quan đến bộ não! Vậy, có phương pháp nào nhấn mạnh vai trò của bộ não không, thưa ngài tiên sinh?
Vận não công cá nhân. (ảnh: nguồn internet)
Đạo sĩ:
-         Nhận xét của ngươi hoàn toàn chính xác và tinh tường! Một bộ não say sưa sáng tạo sẽ hiệu năng hơn nhiều so với bộ não thờ ơ nhạt nhẽo như nước ốc. Trên tinh thần đó, hôm nay ngươi sẽ được huấn thị phương pháp công não, phiên âm sang tiếng xứ À-mê-ri-cà là BrainStorming.
Đệ tử:
-         BrainStorming là cái chi chi, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Hiểu một cách nôm na, BrainStorming là vận não công để tìm kiếm những ý tưởng mới mà mức độ suy nghĩ cao đến mức hình thành những cơn bão trong rừng tế bào thần kinh. Nếu vận não công chỉ hình thành những cơn gió thì gọi là BrainWinding. Còn nếu im re chẳng có gió thì gọi là BrainCalming.
Vận não công tập thể. (ảnh: nguồn internet)
Đệ tử:
-         Tư tưởng của phương pháp BrainStorming là gì, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Vận não công là một cơ chế hội ý bao gồm một nhóm người tìm ra lời giải cho vấn đề đặt ra bằng cách góp nhặt tất cả các ý kiến trong nhóm.
Vận não công tập thể. (ảnh: nguồn internet)
Đệ tử:
-         Phải chăng cần một nhóm người mới có thể vận dụng phương pháp BrainStorming, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Đúng vậy! Tuy nhiên, nhóm ấy có thể chỉ có... 1 người! Nói cách khác, phương pháp BrainStorming có thể áp dụng cho cá nhân hoặc nhóm. Trong thực tiễn, các đối tượng như: văn sĩ, nghệ sĩ, khoa học gia, thương lái,... đều có thể vận não công một mình trong nỗi cô đơn.
Vận não công cá nhân. (ảnh: nguồn internet)


Vận não công cá nhân. (ảnh: nguồn internet)
Đệ tử:
-         Giữa vận não công cá nhân và vận não công nhóm, tiếp cận nào hay hơn, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Đây là hai mặt đối lập của cùng một vấn đề nên mỗi tiếp cận đều có ưu nhược điểm riêng. Chẳng hạn, nếu một nhóm nhà thơ cùng nhau chế tác một bài thơ thì khó mà hy vọng bài thơ ấy được ra đời, nói chi đến chuyện hay dở.
Vận não công tập thể. (ảnh: nguồn internet)


Vận não công tập thể. (ảnh: nguồn internet)
b. Nội dung phương pháp
Đệ tử:
-         Xin được thỉnh giáo nội dung phương pháp BrainStorming, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Bây giờ là thời đồ đá cách thời computer hơn 6.000 năm trong quá khứ. Với cỗ máy xuyên thời gian ngươi có thể thưởng lãm những lời huấn thị của GS.TSKH. Phan Dũng - Giám đốc Trung tâm Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật thuộc trường ĐH Khoa học Tự nhiên Tp.HCM (ĐHQG Tp.HCM) về phương pháp này như sau:
Trong Sáng tạo học (Khoa học về sự sáng tạo) có một phương pháp mang một cái tên khá đặc biệt - "Phương pháp não công" (Brainstorming Method). Đây là phương pháp được Alex Osborn (người Mỹ) đưa ra vào năm 1938. (Tuy nhiên một số nhà nghiên cứu cho rằng, Phương pháp não công có nguồn gốc từ thế kỷ 16-17, thời của các thám hiểm hàng hải và phát kiến địa lý...). Từ "não công" xuất phát từ ý tưởng sử dụng não để công phá bài toán, nói cách khác là giải một bài toán (tức đưa ra quyết định đối với vấn đề) nào đó trong cuộc sống. Người ta áp dụng Phương pháp não công với mục đích thu được thật nhiều ý tưởng giải bài toán bằng cách làm việc tập thể theo những quy tắc nhất định.
Từ thực tế cuộc sống có những người có khả năng phát (ra) nhiều ý tưởng hơn những người khác nhưng lại yếu về mặt phân tích, phê bình, đánh giá; ngược lại, có những người giỏi phân tích phê bình các ý tưởng có sẵn hơn là tự mình đề ra ý tưởng mới. Nếu để hai loại người này làm việc chung với nhau thì họ thường "ngáng chân" nhau, dẫn đến công việc chung không hiệu quả. Nhận thấy vấn đề như vậy, A. Osborn đề nghị tách quá trình suy nghĩ thành hai giai đoạn: Phát ý tưởng và đánh giá ý tưởng, do hai nhóm người với hai khả năng tương ứng thực hiện. Trong đó, nhóm phát ý tưởng gồm những người có khả năng liên tưởng rộng, xa; có trí tưởng tượng phong phú và khả năng suy nghĩ trừu tượng, khái quát hoá cao... Nhóm thứ hai bao gồm các chuyên gia giỏi phân tích, phê bình có nhiệm vụ đánh giá những ý tưởng thu được của nhóm thứ nhất.
Phương pháp não công hoạt động chủ yếu theo các quy tắc sau:
- Thứ nhất: Trong nhóm phát ý tưởng cần có những người thuộc các ngành nghề thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, thậm chí khá xa với lĩnh vực chuyên môn của bài toán. Theo A. Osborn, do các nhà chuyên môn khác nhau có véc-tơ ì hướng theo các hướng khác nhau, vì thế khi kết hợp thành hệ thống, chúng triệt tiêu lẫn nhau. Đồng thời, theo quan điểm "sử dụng kiến thức", khi kiến thức rộng hoặc chuyển giao ý tưởng từ lĩnh vực chuyên môn này sang dùng được ở lĩnh vực chuyên môn khác mới có khả năng cho sáng tạo mức cao. Chẳng hạn như, Pasteur làm cuộc cách mạng trong y học lại là nhà hoá học; Mendel phát hiện ra quy luật gen di truyền trong sinh học là nhà toán học hay như Darwin, tác giả của học thuyết tiến hóa các loài lại là một nhà Thần học... Những người hay nghi ngờ và thích phê phán không được lấy vào nhóm này. Việc lựa chọn người vào nhóm phát ý tưởng (gọi tắt là nhóm ý tưởng) phụ thuộc vào người tổ chức giải bài toán theo cách lựa chọn bình thường.
- Thứ hai: Việc phát ý tưởng cần tiến hành một cách tự do, thoải mái, hoàn toàn không có bất kỳ một sự hạn chế nào về nội dung đưa ra. Khi phát biểu ý tưởng, các thành viên không cần phải chứng minh tính chất đúng đắn của ý tưởng mà mình đưa ra, cũng không cần biết chúng có thực hiện được không và thực hiện như thế nào. Nói cách khác, ở đây có sự tự do tư tưởng tuyệt đối, các thành viên trong nhóm ý tưởng suy nghĩ theo phương châm: "Mọi cái đều có thể". Quy tắc này dựa trên cơ sở thuyết Phân tâm học của S. Freund (người Áo). Theo Freund, ý thức của con người chỉ là một lớp vỏ mỏng, không bền, phủ lên trên tiềm thức và vô thức sâu vô đáy. Trong các điều kiện bình thường cách suy nghĩ, cách ứng xử của con người tuân theo ý thức, tại đó có sự trật tự, khuôn phép, kỷ luật, lô-gich; có sự kiểm soát; có những quan niệm quen thuộc, thậm chí là giáo điều; có những điều cấm kỵ; có những chương trình định sẵn... Nhưng đôi khi qua lớp vỏ mỏng ý thức, những ý nghĩ tối tăm (theo quan niệm bình thường của ý thức), hoang dã, dữ dội, những bản năng... thoát ra từ tiềm thức, vô thức sẽ đưa con người đến chỗ có những ý nghĩ vi phạm những gì quen thuộc, cấm kỵ (tức có tính mới) mà nhiều nhà nghiên cứu cho rằng sự sáng tạo chính là giải phóng ý thức để các ý nghĩ từ tiềm thức, vô thức thoát ra...
- Thứ ba: Trong khi nhóm ý tưởng làm việc, tuyệt đối cấm mọi hình thức phê bình, chỉ trích không chỉ bằng lời nói, mà còn bằng cả cái nhún vai, bĩu môi vu vơ, những nụ cười chế nhạo, không tin tưởng. (Theo nghiên cứu thống kê chỉ có 2-3% số lượng người có khả năng làm việc sáng tạo trong môi trường bị phê bình, chỉ trích, phản đối). Ở đây cần tạo không khí thân thiện giữa những người tham gia. Đặc biệt cần khuyến khích việc ý tưởng của một người đưa ra được những người khác phát triển tiếp theo. Nói chung, không khí thân thiện cần có trước, trong và sau buổi não công.
- Thứ tư: Vai trò người lãnh đạo buổi não công thể hiện ở chỗ, người đó cần phát biểu bài toán bằng các khái niệm chung, đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu; khuyến khích đưa ra các ý tưởng mới; có thể đặt các câu hỏi gợi ý hoặc làm cho rõ để tránh thời gian chết.
- Thứ năm: Nhóm đánh giá các ý tưởng và ra quyết định gồm những nhà chuyên môn liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của bài toán. Trong khi phân tích, phê phán, các chuyên viên phải hết sức chú ý, suy nghĩ cẩn thận từng ý tưởng, kể cả những ý tưởng thấy không nghiêm chỉnh hoặc phi lý. Khi đánh giá ý tưởng phải trả lời câu hỏi tại sao ý tưởng đó tồi và cho điểm theo thang 10. Nếu các điểm của các chuyên viên quá chênh lệch đối với một ý tưởng nào đó thì phải làm rõ nguyên nhân chênh lệch. Có những trường hợp, sau khi làm rõ, ý tưởng có điểm chênh lệch lại là ý tưởng có triển vọng.
- Thứ sáu: Nếu bài toán không giải được, cần tổ chức não công lần nữa, nhưng tốt nhất là tiến hành với một tập thể khác.
Phương pháp não công đã được ứng dụng khá phổ biến trong thực tế. Các báo cáo về kết quả ứng dụng phương pháp này cũng khá khả quan. Cụ thể, trong vòng 25-30 phút não công có thể thu nhận được không dưới 50 ý tưởng, trong đó có 10-15% các ý tưởng có ý nghĩa, giá trị. Trong khoảng 10-45 phút não công có thể nhận được 5-150 ý tưởng khác nhau, nhiều hơn 70% nếu để cho từng người làm việc riêng rẽ. Một ví dụ sinh động, tại Công ty General Electric trong một buổi não công để giải bài toán nối hai dây dẫn một cách tối ưu người ta đã thu được 175 ý tưởng chỉ trong vòng 30 phút...
Tuy vậy, cũng giống như nhiều phương pháp tư duy sáng tạo khác, phương pháp não công không phải là chiếc chìa khoá vạn năng trong giải mọi bài toán sáng tạo. Phương pháp này cũng có những hạn chế nhất định, nhất là không thể dùng nó để giải các bài toán khó, đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu và rộng...!!!
(TLTK: Phan Dũng, Các phương pháp sáng tạo, Nxb Trẻ, 2010)
c. Ưu nhược của phương pháp
Đệ tử:
-         Phương pháp não công có ưu điểm gì, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Đó là sự tương tác, kế thừa tri thức và ý tưởng của thành viên trong nhóm để hình thành các ý tưởng mới.
-         Chẳng hạn, trong thời đồ đá, có hai anh chị yêu nhau say đắm bất chấp gia đình hai bên phản đối kịch liệt. Vào một đêm không trăng không sao, hai anh chị lọ mọ ra điểm hẹn hò là gốc cây gạo ở cuối làng để tâm sự. Do trời tối đen như mực nên hai anh chị đâm sầm vào nhau ngã lăn kềnh ra vạt cỏ. Sau cú va chạm nảy đom đóm, chẳng hiểu vì đâu anh nảy ra ý tưởng cái bánh xe tròn tròn, còn chị chẳng hiểu vì đâu nảy ra ý tưởng con ngựa hai chân trước hai chân sau. Thế là hai người phối hợp ý tưởng lại, lúc đầu cho con ngựa cỡi lên bánh xe và dần dần cải biến thành cỗ xe ngựa!
Kết hợp giữa hai ý tưởng. (ảnh: nguồn internet)
Đệ tử:
-         Phương pháp não công có nhược điểm gì, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Sự phức tạp của xã hội loài người không đến từ cá nhân mỗi con người mà đến từ mối quan hệ giữa con người với con người. Một nhóm nhân viên tham gia vận não công thực chất là một xã hội thu nhỏ với đầy đủ các phương diện: tham - sân - si; hỉ - nộ - ái - ố; bi - lạc - dục; sinh - lão - bệnh - tử, nhân - lễ - nghĩa - trí - tín,...
-         Do đó, khi triển khai phương pháp BrainStorming trong thực tế, nhiều khi hiệu quả thì chẳng thấy đâu mà nhóm nhân viên ấy lại trở thành một mớ bù nhùi cãi cọ nhặng xị tối suốt ngày.
Đệ tử:
-         Thực trạng vận dụng phương pháp BrainStorming trong thực tế ra sao, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Về mặt lý thuyết, tài liệu về phương pháp BrainStorming có đầy rẫy trên internet. Một số người cũng đã trải qua các khóa học do các giảng sư trong trường mẫu giáo làng huấn thị.
-         Về mặt thực hành, vào thời đồ đá, có đốt đuốc đi tìm 10 năm thì chưa biết có tìm được nơi đâu vận dụng thường xuyên và mang lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, việc vận dụng theo kiểu phong trào, hội hè mang tính biễu diễn thì đếm quanh năm suốt tháng cũng không hết được.
Đệ tử:
-         Tại sao lại như thế, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Vì có những rào cản việc vận dụng hiệu quả phương pháp BrainStorming trong thực tế. Một qui luật quan trọng trong thời đồ đá là: “biết thì dễ, làm mới khó”.
Đệ tử:
-         Xin được thỉnh giáo những rào cản này, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Ok! Hãy xem xét một ví dụ cụ thể nhé!
2. Những rào cản trong thực tiễn
Lý Thông là một doanh nhân trong ngành công nghiệp rượu nổi tiếng khắp hang cùng ngõ hẻm thời đồ đá. Danh tiếng của Lão không đến từ việc sản xuất kinh doanh rượu mà đến từ vụ việc tày trời - hãm hại Thạch Sanh nẫng công chúa. Tuy vậy, cũng cần đánh giá một cách chính xác tài năng sáng tạo đổi mới của Lão trong lĩnh vực kinh doanh. Tội vạ đã bị trừng phạt nhưng tinh thần và trí tuệ của Lão trong sáng tạo đổi mới cần ghi nhận.
Lý Thông thương lái bán rượu dạo. (ảnh: nguồn internet)
Tình hình buôn bán ngày càng ế ẩm, Lão cũng đã cố gắng bươn chải nhưng không cứu vãn nổi tình thế. Một hôm nọ Lão gánh rượu vô tình đi ngang qua chòi lá tư gia của một thầy đồ chuyên ngành phương pháp sáng tạo nổi tiếng trong làng. Lão trộm nghĩ mình đã cùng đường hết cách rồi, thì thôi bây giờ bấu víu vào món sáng tạo này xem sao, được chăng hay chớ, còn nước còn tát. Thế là Lão bước tới trước cửa chòi bấm chuông inh ỏi xin thỉnh giáo đôi lời tư vấn về phát triển kinh doanh lò rượu.
a. Rào cản nhận thức
Nghe tiếng gõ cửa Cốc... Cốc... Cốc... Nhà tư vấn sáng tạo biên chế tại trường mẫu giáo làng đang ngủ trưa liền trở mình lè nhè cất tiếng:
-         Mời vào... ! Mời vào... !
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Bề tui tên Thông họ Lý là chủ tịch kiêm CEO lò rượu ở cuối làng ạ!
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Ngươi đến tìm ta có việc chi?
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Tình hình kinh doanh rượu ngày càng ế ẩm, lò rượu bề tui sắp phá sản đến nơi rồi, ngài có cao kiến chi xin được thỉnh giáo ạ?
Thời hoàng kim của lò rượu Lý Thông. (ảnh: nguồn internet)
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Trước đây, ngươi đã một thời ăn nên làm ra điều đó chứng tỏ tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của lò rượu ngươi phù hợp với bối cảnh của thị trường. Thời gian vần vũ trôi đi, bối cảnh thị trường thay đổi dẫn đến tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của lò rượu ngươi không thích ứng kịp với sự thay đổi của môi trường kinh doanh.
Lý Thông:
-         Phải chăng tình hình ế ẩm hiện nay là do bề tui không có sự đổi mới thích ứng kịp?
Thời hoàng kim của lò rượu Lý Thông. (ảnh: nguồn internet)
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Đúng vậy! Môi trường kinh doanh bên ngoài thay đổi thì bên trong lò rượu ngươi cũng phải thay đổi để thích ứng may ra mới tồn tại được.
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Lò rượu của bề tui chỉ mới ở giai đoạn hấp hối chứ chưa phá sản, bây giờ đổi mới có còn kịp nữa không?
Thời hoàng kim của lò rượu Lý Thông. (ảnh: nguồn internet)
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Theo thống kê của ngành y khoa trong một vạn năm qua cho thấy, cứ 1000 bệnh nhân ở giai đoạn hấp hối thì chỉ có 1 con bệnh quay trở lại dương gian, còn 999 con bệnh ra nghĩa địa. Trong lĩnh vực doanh nghiệp, ngươi cứ lấy số liệu đó mà làm gương soi mình cũng không có gì quá đáng!
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Thì thôi còn nước còn tát, ngài có cao kiến chi xin được thỉnh giáo?
b. Rào cản nhân sự
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Để thực hiện đổi mới trong doanh nghiệp ngươi cứ giao cho Rờ và Dê Lờ thực hiện là xong tất. Khỏe re!
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Rờ và Dê Lờ là cái chi chi, bề tui từ thuở cha sinh mẹ đẻ chưa nghe bao giờ ạ?
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Làm tới chức chủ tịch kiêm CEO lò rượu mà không biết sao! Đó là viết tắt của cụm từ Research & Development Labour phiên âm sang tiếng làng ta là chuyên viên nghiên cứu phát triển trong doanh nghiệp.
Hội chứng sợ hãi bộ não. (ảnh: nguồn internet)
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Ngài chỉ quanh quẩn trong trường mẫu giáo làng nên không biết đấy thôi! Lò rượu của bề tui cũng nhưng biết bao doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ làm gì có thành phần nhân sự này ạ!
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         À chà...! Vậy thì lấy ai làm nòng cốt cho hoạt động sáng tạo đổi mới trong doanh nghiệp, ngươi nói ta nghe coi?
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Mỗi khi có gì mới thì bề tui cúng quải và khấn vái Thần Tài và Thổ Địa ạ! Nói chung, lò rượu càng khó khăn thì bề tui càng dựa vào nhị vị tiên sinh này càng nhiều!
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Thôi được! Chiếu theo huấn thị của ngài Alex Osborn tiên sinh, tác giả của phương pháp, ngươi hãy huy động trên 10 nhân sự trong lò rượu để tham gia các buổi vận não công nhằm tìm ra ý tưởng đổi mới kinh doanh.
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Lò rượu của bề tui cũng nhưng biết bao doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ nhân sự làm gì tới 10 người mà huy động cho đủ.
-         Còn với doanh nghiệp có đông nhân viên hơn, việc chọn ai bỏ ai là điều vô cùng nan giải.
c. Rào cản văn hóa ứng xử
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Trong các buổi BrainStorming, ngươi hãy hò hét mọi người phát biểu thoải mái, đúng sai không thành vấn đề. Thu thập được càng nhiều ý tưởng thì cơ may lựa chọn được ý tưởng tốt càng cao.
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Lịch sử nhân loại hàng ngàn năm đã đúc kết một bài học xương máu rằng: “Lỡ mồm nói những điều không nên nói còn nguy hiểm hơn làm những điều không nên làm”. Vì vậy, thiên hạ nói chung và các nhà sáng tạo nói riêng thường rất cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói, dễ gì mà dụ khị họ được.
Văn hóa sáng tạo thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Thế thì họ ứng xử ra sao?
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Vào thời đồ đá, họ chọn phong cách ứng xử như sau:
Văn hóa sáng tạo thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)


Văn hóa sáng tạo thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Nếu họ không phát biểu thoải mái thì coi như phương pháp BrainStorming tiêu đời rồi.
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Không phải họ không nói nhưng họ nói rất ít so với những gì họ nghĩ ra trong đầu. Nói cách khác, chưa khai thác tối đa tiềm năng của nhân viên trong việc vận dụng phương pháp BrainStorming.
Văn hóa sáng tạo thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Trường hợp gặp nhân viên “nói nhiều” thì các CEO thường ứng xử như thế nào?
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Một số CEO chọn cách sau:
Văn hóa sáng tạo thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Trong quá trình BrainStorming tuyệt đối cấm mọi hình thức phê bình, chỉ trích không chỉ bằng lời nói mà còn những hành động như bĩu môi, nhún vai,... đấy!
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Đã là con người thì thế nào cũng có chuyện con gà tức nhau tiếng gáy. Có thể trong buổi BrainStorming mọi người nể mặt cấp trên mà không làm tổn thương nhau, nhưng sau đó làm tổn thương nhau... cũng chưa muộn!
Văn hóa sáng tạo thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)


Văn hóa sáng tạo thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)


Văn hóa sáng tạo thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)
d. Rào cản phương pháp sáng tạo
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Để sáng tạo có hiệu quả, nhân viên tham gia BrainStorming cần trải qua các khóa học về phương pháp sáng tạo.
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Mấy năm trước bề tui cũng cho nhân viên đi học rồi nhưng tất cả cũng chỉ là nước đổ lá môn lá môn mà thôi mặc dù lý thuyết thuộc lòng vanh vách.
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Vậy, theo ngươi cốt tử của việc vận dụng các phương pháp sáng tạo là gì?
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Là giảm thiểu tính ỳ trong tư duy của học viên. Trớ trêu thay cái này không thể dạy được trên lớp mà do cá nhân tự rèn luyện.
Tính ỳ trong tư duy. (ảnh: nguồn internet)


Tính ỳ trong tư duy. (ảnh: nguồn internet)


Tính ỳ trong tư duy. (ảnh: nguồn internet)
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Theo ngươi rèn luyện trong bao lâu là được?
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Nhanh thì cũng vài tháng một năm, còn chậm thì cả đời người chưa chắc đã được! Đó là lý do những khóa học ngắn hạn hầu như không có ý nghĩa thiết thực mấy.
Tìm cách giảm tính ỳ tư duy. (ảnh: nguồn internet)


Tìm cách giảm tính ỳ tư duy. (ảnh: nguồn internet)


Tìm cách giảm tính ỳ tư duy. (ảnh: nguồn internet)
e. Rào cản tri thức chuyên ngành
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Sắp tới bề tui có buổi BrainStorming về chủ đề tìm ý tưởng marketing cho sản phẩm rượu, ngài có hỗ trợ được gì không?
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Ta sẽ điều động 10 người đã tốt nghiệp hạng ưu khóa học phương pháp tư duy sáng tạo. Chắc chắn họ sẽ có những ý tưởng hay.
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! 10 vị đại ca này có chuyên môn nghề nghiệp gì?
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         5 vị có chuyên môn đào giếng, 5 vị có chuyên môn thiến heo.
Tính đa chuyên môn của nhóm sáng tạo. (ảnh: nguồn internet)
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Ngoài tri thức về phương pháp sáng tạo cần có tri thức về chuyên ngành phù hợp với vấn đề/bài toán cần giải quyết. Nói chung, sau khi trải qua khóa học về phương pháp sáng tạo, học viên có thể thao thao bất tuyệt suốt cả ngày nhưng chất lượng của các ý tưởng thường là trăm voi không được bát nước xáo nếu không có tri thức chuyên ngành.
-         Cũng không tuyệt đối hóa vai trò của tri thức chuyên ngành đến nỗi loại trừ hoàn các thành phần khác tham dự buổi BrainStorming.
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Vậy, một người vừa có tri thức phương pháp sáng tạo vừa có tri thức chuyên ngành ắt hẳn có nhiều ý tưởng độc đáo?
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Đúng vậy, nhưng khó dùng vì người tài chẳng khác chi ngựa chứng.
f. Rào cản động lực cá nhân
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Bề tui nhận thấy trong phương pháp BrainStorming không bàn đến vấn đề tạo động lực cho nhân viên?
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Phương pháp sáng tạo là chuyện của các giảng sư chuyên ngành sáng tạo, còn tạo động lực cho nhân viên điên cuồng sáng tạo là chuyện của các Giám đốc điều hành.
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Các ngài giảng sư trong trường mẫu giáo tuyệt đối hóa vai trò của yếu tố phương pháp nhưng đến khi vận dụng vào thực tế mới ngã ngữa ra rằng phương pháp cũng chỉ là yếu tố râu ria mà thôi.
Động viên nhân viên trong sáng tạo. (ảnh: nguồn internet)
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Thế theo ngươi yếu tố nào mới quan trọng?
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Hai trong các yếu tố quan trọng nhất thuộc về chức năng và thẩm quyền của Giám đốc điều hành trong hoạt động sáng tạo đổi mới là:
-         Thứ nhất, xây dựng được một môi trường văn hóa sáng tạo trong doanh nghiệp với trọng tâm là những qui tắc ứng xử giữa các thành viên với nhau.
-         Thứ hai, xây dựng được chính sách động viên nhân viên về vật chất lẫn tinh thần để nhân viên điên cuồng sáng tạo.
Động viên nhân viên trong sáng tạo. (ảnh: nguồn internet)
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Có điều gì khó khăn trong việc thực hiện hai yếu tố trên?
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Vấn đề đau đầu là: CEO thì yêu cầu nhân viên cứ sáng tạo trước đã rồi xây dựng văn hóa sáng tạo và chính sách đãi ngộ sau. Còn nhân viên thì trông đợi CEO xây dựng văn hóa sáng tạo và chính sách đãi ngộ trước rồi sau đó sáng tạo cũng chưa muộn.
Văn hóa sáng tạo thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Nếu doanh nghiệp không khai thác tiềm năng bộ não của nhân viên thì nhân viên sử dùng bộ não vào mục đích gì nhiều nhất?
Lý Thông:
-         Vào thời đồ đá, chỉ cần doanh nghiệp lơ là thì nhân viên dùng bộ não vào chuyện yêu là chủ yếu. Mặc dù chân tay vẫn mổ cò cộc cạch trên bàn phím nhưng tâm trí nhân viên lại nhởn nhơ với bài hát Trả lại em của nhạc sĩ Phạm Duy theo lời ca sĩ Tuấn Vũ.
TRẢ LẠI EM

Trả lại cho em thành phố xa hoa
Kỷ niệm nên thơ từ lúc anh qua
Trả lại cho em lầu thương gác nhớ
Đường dây nóng hẹn hò
Của những đêm mộng mơ

Trả lại cho em đường vắng đêm mưa
Lời nồng trao nhau người đã quên chưa
Lầu tình đang say chìm trong bão tố
Còn chi nữa mà chờ
Để anh đi trọn kiếp bơ vơ

Em ơi kỷ niệm xưa
Những đêm trắng đợi chờ
Lén đưa về tổ ấm
Mẹ nóng buộc vành môi
Mắt căng tràn nhun nhớ
Đưa nhau vào xa vời
Thời gian thành vô nghĩa
Chỉ ta và đất trời…

Giờ tìm đâu em ngày tháng xa xôi
Hành trình mang theo một trái tim côi
Trời giành cho anh một con dốc lớn
Để lăn hết cuộc đời vào đáy sâu vực thẳm đau thương
g. Rào cản đánh giá ý tưởng
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Sau khi thu thập được các ý tưởng thì phải đánh giá các ý tưởng theo thang điểm 10 đấy nhé!
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Doanh nghiệp không giống như trường mẫu giáo làng đâu ngài ơi! Tham khảo thêm Đánh giá ý tưởng - sáng kiến và tối kiến: link.
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Khác nhau như thế nào?
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Khác nhau như sau:
Sự khác nhau giữa trường học và cuộc đời. (ảnh: nguồn internet)
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Người ta đánh giá ý tưởng dựa trên những yếu tố nào?
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Nói chung, nếu họ cảm thấy không làm được thì họ sẽ kết luận là thiên hạ cũng không làm được!
Cách đánh giá ý tưởng của thiên tài. (ảnh: nguồn internet)
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Thực tiễn đánh giá các ý tưởng trong doanh nghiệp thế nào?
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Mọi người đều có quyền đánh giá ý tưởng nhưng việc kết luận đánh giá ý tưởng là do lãnh đạo doanh nghiệp quyết định. Khi ấy tất cả mọi người tham gia BrainStorming phải tuân theo cấp trên (follow the leader).
Ai chiến đấu mà không hề chiến bại? (ảnh: nguồn internet)
h. Rào cản chi phí tư vấn
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Ngươi đánh giá buổi tư vấn hôm nay thế nào?
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Nói chung là lý thú nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu ngài có nhiều trải nghiệm sáng tạo đổi mới trong doanh nghiệp!
Nhà tư vấn sáng tạo:
-         Ok! Chuyện trải nghiệm tính sau! Còn bây giờ ngươi thanh toán chi phí hôm nay là 5 triệu cắc cho 2 giờ tư vấn.
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Thú thật là lò rượu bề tui phá sản đến nơi rồi, chẳng còn đồng xu cắc bạc nào để thanh toán cho ngài nữa. Nếu ngài thật sự tài năng và đức độ thì cứ tư vấn cho bề tui qua cơn hấp hối khi nào có lợi nhuận sẽ thanh toán cũng chưa muộn! Ngài tin tưởng vào tài năng và đức độ của chính mình chứ?
Nhà tư vấn sáng tạo giật nảy mình khi biết lò rượu không còn xu cắc nào nữa và thầm nhủ: Mẹ cha nó! Hôm nay coi như mình gặp vận đen, đào đâu ra tiền để ngày mai mua gạo nấu cháo đây trời! Lỡ thế cờ rồi cũng nên nhỏ nhẹ cho ổn thỏa:
-         Thôi được! Ta sẽ gắn sinh mệnh tiền bạc với cái lò rượu của ngươi. Soạn thảo văn tự mỗi bên giữ một bản làm bằng cứ thực hiện.
Ám ảnh phí tư vấn. (ảnh: nguồn internet)
Lý Thông:
-         Văn tự đây! Bề tui chuẩn bị từ hôm qua rồi. Ngài ký tên đi!
Nhà tư vấn sáng tạo xem xong thừ người ra một lát rồi thỏ thẻ:
-         Điểm chỉ vân tay được không? Tui không biết chữ!
Lý Thông giật nảy mình khi biết nhà tư vấn một chữ bẻ đôi cũng không biết và thầm nhủ: Khổ cái thân tôi! Hôm nay coi như mình gặp vận đen, đào đâu ra tri thức để mà vực dậy lò rượu đây trời! Lỡ thế cờ rồi!
Cả hai bắt tay từ biệt hẹn gặp ngày tư vấn kế tiếp. Nhà tư vấn trộm nghĩ mình không biết chữ gặp lò rượu không có tiền cũng là xứng đôi vừa lứa, cuộc đời vẫn đẹp sao! Còn Lý Thông trộm nghĩ mình không tiền gặp nhà tư vấn không biết chữ cũng là xứng đôi vừa lứa, cuộc đời vẫn đẹp sao!
3. Lý Thông vận não công
Cơn hấp hối của lò rượu ngày càng trầm trọng, không thể khoanh tay phó mặc cho nhà tư vấn không biết chữ, Lý Thông đành truy cập internet tự học phương pháp BrainStorming để vận não công một mình. Sau đây là những gì diễn ra trong buổi vận não công cá nhân của Lý Thông.
Mấy bữa nay trời mưa rả rích, Lý Thông không đi bán rượu được nên nằm một mình ở nhà, hết nằm ngồi rồi lại đứng ra bề suy tư thầm nhủ:
-         Thời gian trôi nhanh như chó chạy! Mới đó mà mình đã hành nghề rượu được 12 mùa lá rụng. Khi xưa tiền bạc rủng rỉnh nhưng dạo này buôn bán ngày càng khó khăn dữ quá. Chắc phải tính kế gì để thay đổi chứ như vầy hoài chẳng biết cuộc đời trôi về đâu!
Lý Thông đang vận não công. (ảnh: nguồn internet)
 (Thổ địa nằm dưới đất dỏng tai nghe và thầm nhủ:
-         Thằng cha Lý Thông thật là tội! Thương lái là những người chịu nhiều áp lực trong cuộc sống nên phải vận não công nhiều hơn so với những thành phần khác. Kể ra đời doanh nhân sao mà cô đơn, nhất là những lúc khó khăn.)
Lý Thông thầm nhủ với chính mình:
-         Bài toán mình đặt ra là làm thế nào để tăng lợi nhuận của lò rượu.
(Thổ Địa nấp dưới đất dỏng tai nghe và thầm nhủ:
-         Thằng cha Lý Thông thật đáo để! Mới xem qua phương pháp BrainStorming mà đã thực hiện Bước 1 (xác đinh vấn đề cần giải quyết) thật rõ ràng, đúng trọng tâm.)
Lý Thông thầm nhủ với chính mình:
-         Vận não công chẳng qua là tìm cách vận dụng tri thức để giải quyết vấn đề. Vì vậy, có hai cách tiếp cận sau:
-         Tiếp cận 1, BrainStorming trong việc vận dụng tri thức sáng tạo, chẳng hạn phương pháp như: scamper, đối tượng tiêu điểm, phân tích hình thái, sáu chiếc mão tư duy, TRIZ,... để phát ra những ý tưởng mới.
-         Tiếp cận 2, BrainStorming trong việc vận dụng tri thức chuyên ngành, chẳng hạn chiến lược cạnh tranh, tiếp thị, quản trị, tài chính, công nghệ,... để phát ra những ý tưởng mới.
Thổ địa tiên sinh. (ảnh: nguồn internet)
(Thổ Địa nấp dưới đất dỏng tai nghe và thầm nhủ:
-         Thằng cha Lý Thông thật là đáo để! Phương pháp BrainStorming chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi đã thọ giáo các phương pháp khác trước đã. Nếu không, tiếp cận 1 hoàn toàn không có hiệu quả.)
a. BrainStorming trong vận dụng phương pháp sáng tạo
Lý Thông thầm nhủ:
-         Bây giờ mình BrainStorming vận dụng Phép dùng cho mục đích khác của phương pháp scamper (link) xem sao.
-         Ơ rê ka... ! (phiên âm tiếng Hy Lạp mà nhà bác học Ác-si-mét đã từng dùng là Tìm ra rồi...!). Bấy lâu nay mình bán rượu để uống trên bàn tiệc nay ý tưởng mới của mình là bán rượu làm tăng hạnh phúc lứa đôi! Mình sẽ bài trí lại cửa hàng rượu như sau:
Ý tưởng về sản phẩm mới. (ảnh: nguồn internet)
(Thổ Địa nấp dưới đất dỏng tai nghe và thầm nhủ:
-         Thằng cha Lý Thông thật là cao tay! Mình chẳng thèm quan tâm đến ý tưởng của gã nhưng không thể bỏ qua cách thức mà gã nghĩ ra được ý tưởng này. Chuyện hay dở của ý tưởng bàn sau, nhưng rõ ràng là gã đã vận dụng tri thức phương pháp sáng tạo là Phép dùng cho mục đích khác. Với lối tư duy này thì mở ra vô số cơ hội kinh doanh mới.
-         Ngoài Phép dùng cho mục đích khác của phương pháp scamper, mình tham khảo thêm Nguyên tắc Vạn năng của phương pháp TRIZ: link xem sao)
Lý Thông miên man suy nghĩ thầm nhủ:
-         Bây giờ mình BrainStorming vận dụng Phép điều chỉnh của phương pháp scamper (link) xem sao.
-         Ơ rê ka... ! Bấy lâu nay chai rượu mình bán chỉ có một đầu nay nghĩ ra ý tưởng mới là thiết kế chai rượu có hai đầu! Bản thiết kế mình phác thảo như sau:
Ý tưởng về bao bì đóng gói. (ảnh: nguồn internet)
 (Thổ Địa nấp dưới đất dỏng tai nghe và thầm nhủ:
-         Thằng cha Lý Thông thật là cao tay! Mình chẳng thèm quan tâm đến ý tưởng của gã nhưng không thể bỏ qua cách thức mà gã nghĩ ra được ý tưởng này. Chuyện hay dở của ý tưởng bàn sau, nhưng rõ ràng là gã đã vận dụng tri thức phương pháp sáng tạo là Phép điều chỉnh. Với lối tư duy này sẽ mở ra vô số cơ hội kinh doanh mới.
-         Ngoài Phép điều chỉnh của phương pháp scamper, mình tham khảo thêm Nguyên tắc Phẩm chất cục bộ của phương pháp TRIZ: link xem sao)
a. BrainStorming trong vận dụng tri thức chuyên ngành
Lý Thông thầm nhủ:
-         Bây giờ mình BrainStorming trên tri thức chuyên ngành là Chuỗi giá trị xem sao.
-         Ơ rê ka... ! Mấy tay bợm nhậu thường bị đau bao tử, mà đau bao tử thì phải đi gặp thầy lang. Ý tưởng mới của mình là ngoài bán rượu từ nay trở đi mình trị bệnh đau bao tử luôn. Phải làm lại bảng hiệu quảng cáo của lò rượu như sau mới được.
Ý tưởng về xuôi dòng chuỗi giá trị. (ảnh: nguồn internet)
(Thổ Địa nấp dưới đất dỏng tai nghe và thầm nhủ:
-         Thằng cha Lý Thông thật là cao tay! Mình chẳng thèm quan tâm đến ý tưởng của gã nhưng không thể bỏ qua cách thức mà gã nghĩ ra được ý tưởng này. Chuyện hay dở của ý tưởng bàn sau, nhưng rõ ràng là gã đã vận dụng tri thức chuyên ngành Chuỗi giá trị. Với lối tư duy này sẽ mở ra vô số cơ hội kinh doanh mới.
-         Công ty dược thì mở thêm bệnh viện.
-         Bệnh viện mở thêm trại hòm.
-         Trại hòm thì mở trang trại trồng cây lấy gỗ.
-         Nhà trường thì mở trung tâm giới thiệu việc làm.
-         Tiệm áo cưới mở thì thêm dịch vụ điều tra ngoại tình.
-         Nhà nông làm theo mô hình Vườn → Chuồng → Ao, trong đó rau trong vườn thì cho heo ăn, phân heo thì làm thức ăn cho cá, bùn ao thì làm phân cho vườn rau.)
Lý Thông thầm nhủ:
-         Bây giờ mình BrainStorming trên tri thức chuyên ngành là Công nghệ nấu rượu xem sao.
-         Ơ rê ka... ! Bia là mặt hàng anh em với rượu vì vậy công nghệ nấu rượu cũng có nhiều điểm tương đồng với nấu bia. Ý tưởng mới của mình là sẽ nấu bia nhằm khai thách tri thức về công nghệ sản xuất. Dự tính dòng sản phẩm mới là bia đóng lon như sau.
Ý tưởng về tri thức chuyên ngành. (ảnh: nguồn internet)
(Thổ Địa nấp dưới đất dỏng tai nghe và thầm nhủ:
-         Thằng cha Lý Thông thật là cao tay! Mình chẳng thèm quan tâm đến ý tưởng của gã nhưng không thể bỏ qua cách thức mà gã nghĩ ra được ý tưởng này. Chuyện hay dở của ý tưởng bàn sau, nhưng rõ ràng là gã đã vận dụng tri thức chuyên ngành Công nghệ nấu rượu. Với lối tư duy này sẽ mở ra vô số cơ hội kinh doanh mới.
Công nghệ nấu rượu thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)
Lý Thông thầm nhủ:
-         Bây giờ mình BrainStorming trên trên tri thức chuyên ngành là Kênh phân phối xem sao.
-         Ơ rê ka... ! Bấy lâu nay mình phân phối theo kênh trực tiếp giống như bán sữa đậu nành dạo khắp hang cùng ngõ hẻm. Ý tưởng mới của mình là phân phối gián tiếp thông qua các đối tác trung gian như sau.
Tỉ trọng các kênh phân phối mặt hàng rượu. (ảnh: nguồn internet)
(Thổ Địa nấp dưới đất dỏng tai nghe và thầm nhủ:
-         Thằng cha Lý Thông thật là cao tay! Mình chẳng thèm quan tâm đến ý tưởng của gã nhưng không thể bỏ qua cách thức mà gã nghĩ ra được ý tưởng này. Chuyện hay dở của ý tưởng bàn sau, nhưng rõ ràng là gã đã vận dụng tri thức chuyên ngành Kênh phân phối. Với lối tư duy này sẽ mở ra vô số cơ hội kinh doanh mới.
Lý Thông miên man suy nghĩ rồi tự nhủ:
-         Hóa ra sáng tạo đổi mới kinh doanh lò rượu chẳng khó khăn chi lắm! Hay là hôm nay mình ra tửu quán đầu làng tự thưởng cho mình một ly sinh tố cho thoải mái tinh thần rồi về vận não công tiếp.
Ly sinh tố thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)
Thổ Địa đang chăm chú lắng nghe mà Lý Thông ngừng cuộc chơi bèn hiện ra nói:
-         Nghĩ không ra được ý tưởng nào nữa phải không?
Lý Thông:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Bề tui dư sức nghĩ ra 1 vạn ý tưởng! Chỉ có điều chưa công bố đấy thôi! Sau đây là một vài ý tưởng bật mí với ngài trong lúc này.
Ý tưởng sáng tạo trong ngành rượu. (ảnh: nguồn internet)


Ý tưởng sáng tạo trong ngành rượu. (ảnh: nguồn internet)


Ý tưởng sáng tạo trong ngành rượu. (ảnh: nguồn internet)


Ý tưởng sáng tạo trong ngành rượu. (ảnh: nguồn internet)


Ý tưởng sáng tạo trong ngành rượu. (ảnh: nguồn internet)


Ý tưởng sáng tạo trong ngành rượu. (ảnh: nguồn internet)


Ý tưởng sáng tạo trong ngành rượu. (ảnh: nguồn internet)


Ý tưởng sáng tạo trong ngành rượu. (ảnh: nguồn internet)


Ý tưởng sáng tạo trong ngành rượu. (ảnh: nguồn internet)


Ý tưởng sáng tạo trong ngành rượu. (ảnh: nguồn internet)


Ý tưởng sáng tạo trong ngành rượu. (ảnh: nguồn internet)


Ý tưởng sáng tạo trong ngành rượu. (ảnh: nguồn internet)


Ý tưởng sáng tạo trong ngành rượu. (ảnh: nguồn internet)


Ý tưởng sáng tạo trong ngành rượu. (ảnh: nguồn internet)
Thổ Địa:
-         Ngươi trình bày các ý tưởng khác cũng như cách thức tạo ra những ý tưởng đó xem sao nào?
Lý Thông nghe xong đáp lại:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Tui chỉ có một thân một mình nên chỉ vận não công cá nhân và sẽ thực hiện yêu cầu của ngài trong tuần sau.
-         Còn vận não công tập thể, xin mời ngài qua doanh nghiệp Tuyết Lùn do nàng Bạch Tuyết làm chủ tịch kiêm CEO và 7 chú lùn làm phó CEO, nghe đồn rằng ngày nào nàng cũng cùng 7 chú lùn say sưa sáng tạo dữ lắm. Hy vọng ngài sẽ mãn nhãn với các hoạt động vận não công của họ.
Thổ Địa:
-         Ok! Nhưng sao mấy bữa nay, ngươi không thắp hương khấn vái Ta và Thần Tài như mọi khi?
Lý Thông nghe xong đáp lại:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Vai trò của ngài và Thần Tài tạm thời không còn quan trọng như xưa nữa vì bây giờ bề tui trông cậy vào sáng tạo đổi mới! Cú này mà thất bại sẽ thờ hai ngài vĩnh viễn!
(còn tiếp)
III. VẬN DỤNG THỰC TẾ TRONG DOANH NGHIỆP



Trần Ngọc Truyền
----------------------------------------------------------------------------------------------


Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com