Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Bạn sẽ không biết được mình sáng tạo tuyệt vời như thế nào cho đến khi bạn thiền

Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Bạn ơi, nếu như tôi nói rằng ngồi thiền rất tuyệt vời nhưng lại lôi một mớ lý thuyết khô khan, có phần khó hiểu để thuyết phục bạn tập thói quen này mỗi ngày thì tôi nghĩ rằng sẽ rất khó khăn. À, mà không, tôi không thuyết phục bạn ngồi thiền mỗi ngày đâu, tôi chỉ chia sẻ lợi ích bất ngờ của thiền mà thôi.
Cách đây 2 năm tôi đã bắt đầu tập ngồi thiền. Khi đó, tôi chưa học gì về thiền, không biết bất kỳ một kỹ thuật thiền định gì cả. Tôi ngồi thiền hay nói đúng hơn chưa phải là thiền, mà chỉ là ngồi tập trung tâm trí vào hơi thở của mình. Một việc làm rất bản năng thôi, vì tôi thấy trên phim kiếm hiệp người ta làm như thế và bắt chước theo. (Tôi mê phim kiếm hiệp Kim Dung bạn ạ!)
Dần dần 1 năm sau này tôi mới bắt đầu học thiền do một Didi (tu sĩ Yoga) hướng dẫn riêng cho tôi. Và tôi phát triển thói quen này mỗi ngày. Lợi ích của thiền thì đáng kinh ngạc bạn ạ, nhưng trong phạm vị bài viết này tôi chỉ chia sẻ về góc độ việc thiền mỗi ngày đã giúp tôi phát triển tư duy sáng tạo như thế nào.
À, mà bạn cũng đừng vội nghĩ tư duy sáng tạo là điều gì đó to tát như có thể phát minh hay tạo ra một cái gì mang tầm ảnh hưởng “quốc gia” và “thế giới” nhé. Nếu bạn tìm ra một giải pháp tốt hơn, hiệu quả hơn cho một công việc đã cũ, đó cũng là sáng tạo. Nếu bạn bổ sung vào trong sản phẩm hiện có của bạn một giá trị công thêm bổ ích cho khách hàng dù là nhỏ thôi, đó cũng là sáng tạo. Nếu bạn tìm thấy một cách giải quyết vấn đề tốt đẹp cho một mối quan hệ đã gần như bế tắc, đó cũng là sáng tạo….. Chung quy lại, tư duy sáng tạo sẽ giúp cuộc sống của bạn đơn giản hơn, hiệu quả hơn và hạnh phúc hơn.
Và việc ngồi thiền thì giúp ích gì cho bạn?
Tôi có những trải nghiệm như thế này bạn ạ! Mỗi lần trong đầu tôi bị rối rắm, hay bế tắc, hay đang loay hoay tìm lối ra cho một vấn đề gì đó, tôi càng cố suy nghĩ, phân tích, dùng mọi lý lẽ logic thì càng đi vào ngõ cụt. Nhưng lạ một điều, nếu tôi chịu khó ngồi thiền ít nhất trong vòng 15 phút, dường như mọi ý tưởng từ đâu cứ “phọt phọt” ra. Lạ, lạ lắm!
Cũng như sáng nay, như thường lệ, tôi thức dậy từ rất sớm, sau khi đã thanh lọc cơ thể bằng 1 ly nước chanh pha muối loãng, tôi đọc kinh Chú Đại Bi (tôi là Phật tử mà!), sau đó ngồi thiền. Trong khi ngồi thiền mặc dù lý trí bảo tôi phải tập trung vào hơi thở, tập trung vào việc kiểm soát cơ thể, tập trung vào Mantra, nhưng những suy nghĩ liên quan đến công việc cứ ào ào ập tới, va đập loạng xạ trong đầu tôi, đến nỗi tôi muốn đứng dậy, ngồi ngay vào bàn và mở cái laptop lên. Và đó là một thực tế của những người ngồi thiền cho dù lâu năm hay mới tập ngồi bạn ạ. Bạn sẽ không thể nào điều khiển được dòng suy nghĩ của mình. Suy nghĩ cũng giống như một người khách lạ, cứ đến rồi cũng sẽ đi, việc của bạn là đưa khách đi một cách nhẹ nhàng.
Không thể đếm được bao nhiêu suy nghĩ đi qua trong đầu tôi. Nhưng đáng kinh ngạc là trong số những “vị khách lạ” ấy, có những “vị khách” vô cùng “đáng yêu” bạn ơi! Vì sao tôi yêu những “vị khách” này? Vì đó chính là những suy nghĩ, những ý tưởng giúp tôi giải quyết những vấn đề hiện tại của tôi. Những ý tưởng cho dù tôi cố dùng mọi logic, mọi lý lẽ để moi cho ra bằng được trước đó nhưng tôi cũng đành bó tay thôi, cho đến khi tôi ngồi xuống và thiền.
Nghiệm lại tôi phát hiện ra rằng. Suy nghĩ sáng tạo cũng như một người bạn của ta. Nếu như ta dùng mọi cách ép bạn tới nhà chơi thì có thể ta sẽ bị từ chối không thương tiếc, hoặc chí ít bạn có tới nhà thì cũng chẳng vui vẻ, tự nhiên gì. Nhưng nếu ta cư xử với bạn một cách tinh tế, nhẹ nhàng thì tình huống sẽ khác. Và có đôi khi ta chưa kịp mời thì bạn cũng đã ngõ ý đến nhà thăm ta. Tôi phát hiện ra tư duy sáng tạo cũng thế đó bạn.
Trong quyển sách “Sivananda Yoga – Triết lý và thực hành”, tôi đã đọc được thế này: “Tâm trí như một con ngựa hoang, nó không thích bị thuần hóa mà muốn đi theo đường của riêng nó. Giống như một đứa trẻ hư hỏng hay một con thú được huấn luyện tồi, tâm trí không thích bị huấn luyện và đi theo ý thích của riêng nó, chống lại những nỗ lực kiểm soát nó. Vì thế, mình phải dịu dàng với tâm trí và từ từ chiếm được sự tin cậy của nó để hướng nó đi theo đường đúng.” Tôi đã đọc đi đọc lại câu này nhiều lần, bản thân tôi thấy hay lắm, nhưng sáng nay sau khi trải nghiệm về thiền tôi mới thật sự thấu hiểu ý nghĩa của lời dạy này.
Bài học của tôi sáng này là hãy dịu dàng với tâm trí. Và cách dịu dàng khoa học và thực tiễn nhất là thiền. Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi tiếp cận được với Thiền thông qua Yoga. Và vì mục tiêu cuối cùng của Yoga là giải thoát tâm trí nên các vị Guru Yoga đã nói rằng Thiền là đỉnh cao của Yoga. Để đến được với Thiền một cách “êm ái”, bạn cần biết từng bước của Yoga là gì!
Và cho dù bạn được học rất nhiều lý thuyết về thiền, bạn biết rất nhiều trường phái thiền khác nhau, nhưng bạn chỉ cảm nhận được những lợi ích tuyệt vời của thiền khi bạn chịu ngồi xuống và thiền. 15 phút sẽ là quá nhiều cho người mới bắt đầu (nếu như bạn có thể thì tôi xin chúc mừng). 5 phút để bắt đầu, tuyệt vời đó bạn!
Tuy nhiên, hãy thiền một cách thành tâm, đừng mong cầu sẽ đạt được điều này điều kia bạn nhé. Vì như thế thì bạn lại đang điều khiển tâm trí đấy.
Hảy chỉ ngồi xuống, và thiền!


----------------------------------------------------------------------------------------------
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)