Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Cách đơn giản để tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp

Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Một số công ty thành công nhất thế giới đã tạo nên dấu ấn bằng cách làm nổi bật những năng lực đặc thù của họ. Chẳng hạn, khi nói đến FedEx, khách hàng có thể nghĩ ngay đến cam kết giao hàng “qua đêm là đến”. Nhãn hiệu Domino’s Pizza hứa hẹn giao bánh pizza nóng cho khách hàng trong vòng 30 phút sau khi đặt hàng. Burger King để cho khách hàng có thể thưởng thức các món ăn nhanh tùy thích bằng khẩu hiệu “have it your way” (tạm dịch: Hãy ăn theo cách của bạn).
Nói chung các doanh nghiệp cần phải tạo cho mình những điểm khác biệt để có thể trụ vững được trên thị trường. Đưa ra điểm khác biệt là một phương cách để thu hút các khách hàng triển vọng nhờ đó vẫn duy trì thế cạnh tranh mà không phải chạy đua về giá.
Điểm khác biệt phải là một cái gì đó thật sự đặc trưng và mang một phong cách riêng, đặc biệt là thu hút được sự chú ý của khách hàng, không bị sao chép và điều quan trọng nhất là phải đem đến cho khách hàng lợi ích rõ ràng.
Brad Sugars – một cây bút chuyên về khởi nghiệp của tạp chí Entrepreneur, tác giả của nhiều cuốn sách kinh doanh nổi tiếng, trong đó có “Successful Franchising” (tạm dịch: Để thành công trong kinh doanh nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu), đã đưa ra một số gợi ý đơn giản dưới đây giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt:
1. Phân tích cạnh tranh.
Các đối thủ cạnh tranh đang làm tốt điều gì và còn yếu ở những điểm nào? Họ không đáp ứng cho khách hàng những điều gì mà doanh nghiệp đang có? Sự thuận lợi về mặt địa lý của họ so với doanh nghiệp? Hãy tìm những lỗ hổng trên thị trường, từ đó xác định ra một phân khúc hẹp cho mình.
2. Xác định yếu tố nào đang làm cho doanh nghiệp có sự khác biệt.
Yếu tố đó có thể là một cửa hàng vàng bạc đá quý duy nhất trong một trung tâm mua sắm, là một cửa hàng bán hoa tươi có một chuyên gia giúp khách hàng viết các thông điệp khi gửi tặng hoa, là một công ty tư vấn có các chuyên gia đang làm việc với các công ty hàng đầu thế giới… Nếu đưa ra những yếu tố tương tự, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tìm được và xây dựng được điểm khác biệt rất riêng cho mình.
3. Nếu chưa có điểm khác biệt nào, hãy sáng tạo!
Những doanh nghiệp mới thành lập đừng ngại thay đổi ý đồ ban đầu, mà phải cố gắng tạo ra nhiều khác biệt càng tốt nếu muốn phát triển.
4. Tìm hiểu những điểm làm cho khách hàng không hài lòng.
Khi đã vận dụng những cách trên nhưng vẫn chưa tìm ra được điểm khác biệt, doanh nghiệp có thể liệt kê ra tất cả những điều làm cho khách hàng của mình thường phải phiền lòng, từ đó cố gắng điều chỉnh và tích cực tạo thêm sự khác biệt.
5. Đưa ra một cam kết.
Trong trường hợp này, doanh nghiệp đưa ra giải pháp để khách hàng hài lòng và cam kết thực hiện đúng những điều đó.
6. Nên cụ thể và rõ ràng.
Doanh nghiệp có thể làm dịch vụ 24 giờ một ngày, có thể là một nhà sản xuất cung cấp cả trăm mặt hàng điện tử gia dụng khác nhau hay một câu lạc bộ tập thể dục với hàng chục loại máy tập. Sự thật đó cần được nêu ra cụ thể và rõ ràng trong các thông điệp để tạo nên sự khác biệt.
Khi đã tạo ra được sự khác biệt cho mình, doanh nghiệp cần phải cô đọng sự khác biệt đó thành một vài từ (tức xây dựng thông điệp về sự khác biệt) để giao tiếp với khách hàng ở bất cứ nơi nào doanh nghiệp có thể tiếp xúc hay tương tác với họ, từ quảng cáo trên Những trang vàng, trên tiêu đề của thư từ, các tài liệu tiếp thị đến trang web, bảng hiệu, các cuộc họp bán hàng… Các công ty thành công luôn xác định được điểm khác biệt của mình và truyền thông điệp về sự khác biệt rất riêng của mình đến thị trường một cách có hiệu quả nhất.


----------------------------------------------------------------------------------------------
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)