Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Dropbox đã làm thế nào để thúc đẩy năng lực sáng tạo trong công ty?

Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


năm trước, cái tên Dropbox trở nên nổi tiếng khi startup này dùng kỹ thuật đảo ngược (reverse engineering) với hệ thống Tìm kiếm của Apple để đưa icon của riêng mình lên thanh dock của Mac, với các folder được tích hợp toàn diện với một biểu tượng nhỏ màu xanh lá cây để biểu thị dữ liệu đã được đồng bộ xong. Sự kiện đó đã gây tiếng vang tới mức CEO của Apple khi đó là Steve Jobs từng bảy tỏ ý định thâu tóm lại công ty này.
Cách tiếp cận ban đầu đó – hiểu rõ về hệ thống và dự đoán trước về những gì nó sẽ có thể làm được – về sau đã trở thành một nguyên tắc cốt lõi với Dropbox, khi nó tiếp tục được duy trì trong những lần giới thiệu tính năng mới gần đây, như tự động upload ảnh từ camera hay việc tích hợp dịch vụ vào điện thoại của rất nhiều hãng sản xuất khác nhau.
Hai nhà đồng sáng lập Dropbox Drew Houston và Arash Ferdowsi.
Vài tháng trước, khi thấy trên máy xuất hiện thông báo của Dropbox hỏi xem liệu tôi có muốn tự động upload các bức ảnh có trong chiếc iPhone của tôi mỗi khi tôi kết nối nó với máy tính, tôi đã không khỏi băn khoăn, “làm thế quái nào mà ứng dụng này lại dám can thiệp vào hệ thống để gợi ý mình sử dụng dịch vụ như thế nhỉ?!” Nhưng sau vài lần hiện thông báo, tôi cũng thử sử dụng tính năng mới này. Giờ đây thì phần lớn ảnh và video của tôi đều đã được giao phó cho Dropbox.
“Không ai yêu cầu chúng tôi phải bổ sung tính năng upload ảnh từ camera”, CEO Houston của Dropbox trả lời phỏng vấn trong một sự kiện Hack Week gần đây của công ty.
Nhưng Dropbox dự đoán trước được nhu cầu đó, và đã tìm ra một cách rất thuận tiện để giải quyết vấn đề.
Tinh thần của kỹ thuật đảo ngược dường như luôn hiện hữu trong cách mà Houston và nhà đồng sáng lập Arash Ferdowshi điều hành công ty – trong cả hai mảng sản phẩm và nhân sự.
“Khi Dropbox lần đầu tiên ra mắt, mọi người đều nghĩ vấn đề này [lưu trữ file trực tuyến] đã được giải quyết xong,” Houston giải thích. “Vậy nên sau đó chúng tôi có thể tự do sáng tạo, bởi gần như không hề phải chịu một áp lực hay thúc ép nào cả.”
Houston vẫn đang cố gắng duy trì tâm lý đó trong đội ngũ nhân viên, kể cả khi Dropbox giờ đây đã là một công ty lớn mạnh đang phát triển không ngừng.
Tại sự kiện Hack Week, khi được hỏi về văn hóa công ty, phần lớn nhân viên Dropbox đều cho rằng đó chính là sự tự do.
Tại Dropbox, họ nói, chức danh công việc và vị trí phòng ban không quan trọng bằng việc hoàn thành mục tiêu chung của cả công ty, bởi tất cả mọi người đều rất thông minh, và vẫn còn rất nhiều công việc cần sự hợp tác của toàn công ty để có thể đáp ứng nhu cầu lưu trữ và đồng bộ dữ liệu từ khắp nơi trên thế giới, và từ vô số loại thiết bị khác nhau.
Image credit: Jeremy Brooks on Flickr
“Chúng tôi đang trong một khu rừng đầy những đầy những quả ngọt được treo ngay trong tầm mắt,” – theo lời ví von của Jon Ying, một trong những nhân viên đầu tiên của Dropbox, người sau đó đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ và phát triển tinh thần trong công ty, và gần đây lãnh đạo một dự án để đẩy mạnh những giá trị đó của Dropbox.
Có thể Dropbox vẫn là một công ty còn non trẻ, nhưng nó đã có cho mình một danh sách dài những truyền thống trong công ty. Trong đó không thể không nhắc đến karaoke – Houston và Ferdowsi cùng các nhân viên thường xuyên xuất hiện tại quán The Mint của San Francisco (một karaoke bar nổi tiếng tại đây.)
Không giống như nhiều startup tiềm năng khác, sau vài năm thành lập, Dropbox dường như chỉ để mất rất ít nhân viên tài năng, mặc dù công ty này từ chối tiết lộ con số chính xác.
Nhân viên đầu tiên của Dropbox, Aston Motes, mới đây vừa rời công ty để theo đuổi dự án startup của riêng mình. Khi được hỏi về công ty cũ, anh hào hứng kể về chức vô địch của đội Dropbox trong một giải đấu kickball, về những đêm cùng đi hát karaoke, hay về những “ngày Thứ Sáu Whiskey” của cả công ty. Anh cũng kể rất nhiều về những kỹ sư của Dropbox thay vì thỏa mãn với kết quả hiện tại, thì vẫn đang nỗ lực không ngừng để tìm cách làm hài lòng cả những người dùng khó tính nhất. Rõ ràng Aston Motes đã có những ấn tượng rất tốt đẹp về khoảng thời gian làm việc tại Dropbox.
Và trong khi từ những năm đầu, Dropbox rất ít khi tuyển thêm người mới – trong một thời gian rất dài, công ty luôn chỉ có khoảng 10 nhân viên, Ying cho biết – năm nay, con số đó đã tăng lên nhanh chóng, lên tới khoảng 170 người.
Là một trong số ít công ty có khả năng giải quyết được các vấn đề hóc búa của lưu trữ đám mây, không quá khó cho Dropbox để mời gọi được nhân tài về làm việc cho mình.
Với hàng triệu người sử dụng, còn rất nhiều tiềm năng phát triển, tiền đầu tư liên tục được rót vào tài khoản ngân hàng, doanh thu tăng tưởng đều đặn cùng với danh tiếng có được trên thị trường, Dropbox thu hút người tài bằng việc mở ra cho họ rất nhiều cơ hội dể đưa ra những thay đổi cải tiến không chỉ cho sản phẩm, mà rất có thể, cho tương lai của cả thế giới. 
Thomas “Tido” Carriero
Ví dụ, tôi đã gặp một kỹ sư của Dropbox, Thomas “Tido” Carriero, người tốt nghiệp Đại học Harvard năm 2008 chuyên ngành khoa học máy tính và ngay sau đó đã tới đầu quan cho Facebook. Sau một thời gian phụ trách mảng quảng cáo của Facebook, anh chuyển sang làm kỹ sư quản lý về Timeline cho các Page.
Từ khi gia nhập 4 tháng trước, Carriero đã bắt tay vào xây dựng một “growth team” từ con số không cho Dropbox. Anh cho biết tại Facebook, giới thiệu một tính năng mới, như đấu giá quảng cáo, có thể giúp hiệu suất cải thiện thêm 5%. Và sau đó một hoặc hai năm, những thay đổi, tinh chỉnh liên tục sẽ có thể giúp nâng hiệu suất thêm 10% nữa.
Nhưng tại Dropbox,với  một thay đổi nhỏ gần đây trong tiêu đề của email gửi cho người dùng, theo đề xuất của một kỹ sư thực tập, chỉ trong một tuần đã giúp nâng cao hiệu quả thêm 15%, Carriero nói. Đó thực sự là một tác động to lớn.
Mục tiêu của Carriero trong thời gian tới, bao gồm cả việc thay đổi landing page của Dropbox, tập trung vào khuyến khích mọi người “sign up” thay vì “log in” như hiện tại, là giúp Dropbox có thêm ít nhất một triệu khách hàng mới trong năm nay.
Khi trò chuyện với tôi tại Hack Week, Carriero cho biết đã bắt đầu thử nghiệm ý tưởng mới của mình với 1% lượng truy cập của Dropbox, và có thể thấy nó đã giúp tạo ra hàng nghìn tài khoản đăng ký mới.
Có thể dễ dàng bắt gặp những sự tự do tương tự ở Dropbox. Jon Ying – chàng trai với phép ẩn dụ “trái cây treo thấp” (low-hanging fruit) đặc sắc ở trên – nói với tôi rằng anh tham gia Dropbox với vai trò quản lý cộng đồng như một công việc part-time từ bốn năm rưỡi trước, bởi anh biết nhà đồng sáng lập Arash Ferdowsi khi cả hai cùng lớn lên ở thành phố Kansas.
Một ngày, Ferdowsi bảo với anh rằng anh ấy không muốn trang “404 error” của Dropbox trông quá tẻ nhạt như vậy. “Tôi có nhớ là cậu rất thích vẽ vời,” Ferdowsi nói với Ying, người vốn học chuyên ngành kinh tế tại Đại học California, San Diego. Vậy là Ferdowsi mua cho Ying vài chiếc bút chì màu tại canteen tầng dưới, và Ying đã vẽ ra “Psychobox” – một tác phẩm theo phong cách  M.C. Escher – mà sau đó hiện diện trên logo của Dropbox và đã nhanh chóng trở thành một vật biểu trưng của công ty.
Bước tiếp theo của Ferdowsi: “Nếu cậu biết vẽ, sao không làm Web design ở đây luôn nhỉ!”. Vậy là anh cài một bản Photoshop chưa có bản quyền, và cho Ying đảm nhiệm luôn cả những nhiệm vụ thiết kế đầu tiên của Dropbox.
Tư tưởng này – “Bạn rất thông minh, hãy tìm cách giải quyết vấn đề” – được Ying miêu tả như là chìa khóa ở Dropbox. Tài năng đặc biệt của Ferdowsi và Houston chính là xác định một cách chính xác mọi người giỏi trong lĩnh vực nào, và để cho họ được làm những công việc phù hợp nhất, Ying nói.
Ở một mặt nào đó, giống như kỹ thuật đảo ngược mà Ferdowsi và Houston đã làm với hệ thống Tìm kiếm của Apple để làm được những thứ vượt ra ngoài giới hạn thông thường mà mọi người vẫn nghĩ, Dropbox luôn cố gắng thúc đẩy các nhân viên tới khả năng tối đa của họ. “Một trong những mục tiêu hàng đầu ở đây là đảm bảo tất cả mọi người đều cảm thấy hạnh phúc, được học hỏi và được thách thức,” Carriero cho biết.
Khi được đề nghị so sánh văn hóa của Dropbox với các công ty khác, Houston đã có những mô tả rất sắc sảo. “Với Google là các con số phân tích thống kê,” anh nói. “Với Apple là về thiết kế. Và với Facebook, đó là việc tấn công nhanh và chi phối thị trường.”
Trong khi đó, Dropbox kết hợp một chút từ tất cả những đặc điểm đó, Houston nói, và xoay quanh mục tiêu tìm làm thế nào để dịch vụ của mình trở nên hữu dụng, và đưa những công cụ của nó tiếp cận được với tất cả những ai đang có nhu cầu


----------------------------------------------------------------------------------------------
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)