Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Khác biệt và sự tưởng tượng

Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Sự thành công đến không dễ dàng, có thể bắt đầu chỉ bằng những ước mơ, nhưng để có được kết quả thì mỗi người lại lựa chọn khác nhau. Với Steve Jobs thì sự khác biệt và tưởng tượng là con đường mà ông lựa chọn.
Giá trị cốt lõi trong thành công của Apple nằm gọn trong khẩu hiệu “Think different” mà Jobs đem đến. Nghĩ khác và làm khác được Steve Job quán triệt đến từng hành động, nếp nghĩ, cách làm của từng nhân viên.
Theo jobs, khách hàng không chỉ mua sản phẩm, mà họ cần mua những gì mà chúng đại diện. Ông tin rằng chìa khóa thành công là những thiết bị khiến người dùng muốn gắn bó. Chính vì thế, Steve Job luôn khuyến khích sự suy nghĩ khác biệt, thay đổi tầm nhìn và chiến lược kinh doanh, kết nối mọi thứ và “ không thuê những nhân viên thiếu sáng tạo”. Nghĩ khác và làm khác cần thiết sự tưởng tượng. Đó cũng là lý do mà Jobs có triết lý bán“ Bán giấc mơ chứ không bán sản phẩm”,   và đó cũng là lý do tại sao ông luôn tỏ ra khắc nghiệt để tạo ra một sản phẩm hoàn hảo. Mọi yêu cầu của ông về sản phẩm như được đẩy sát đến ngưỡng “bất khả thi”, nhưng kỳ diệu thay, triết lý “cho nó vào chỗ chết thì nó sống” được chứng minh và những sản phẩm của Apple ra đời. Jobs từng yêu cầu IPod không được có bất cứ một nút bấm nào, kể cả nút bật/ tắt.  Việc này có vẻ bất khả thi với các kỹ sư trong dự án, nhưng Jobs quyết không nhân nhượng. Các kỹ sư bị đẩy tới giới hạn của họ, và kết quả là phím xoay cảm ứng trên Ipod ra đời. Jobs từng nói: “ Tập trung và đơn giản – đó là một trong những câu thần chú cuả tôi. Sự đơn giản còn khó đạt hơn được sự phức tạp.
Ngay trước khi ra mắt IPod, Jobs đã thay thế tất cả các giắc tai nghe để mỗi khi cắm tiếng “ cách” nghe hay hơn.
Ông luôn áp đặt những tiêu chuẩn không- bao – giờ- nhân –nhượng dành cho phần cứng và phần mềm của hãng và săm soi đến từng chi tiết nhỏ. Vì sao Jobs khắc nghiệt như thế ? Bởi ông ấy muốn thấy sự hoàn hảo ở người khác và cũng đối xử như thế với bản thân. Trong sự nổi bật của những sản phẩm của Apple, có hai xu hướng: hoặc sự sáng tạo hoàn toàn nếu không mới thì phải “ thật sự tốt”.
Ngày 29/6/2007, chiếc điện thoại Iphone ra mắt và nó không phải chiếc điện thoại cảm ứng đầu tiên. Tại thời điểm đó, những chiếc điện thoại chạy Window Mobile đang chiếm lĩnh thị trường với những ứng dụng văn phòng mạnh hỗ trợ cho làm việc di động. Với một động tác nhỏ: thay chiếc bút cảm ứng bằng ngón tay người với công nghệ cảm ứng điện dung. Iphone nhanh chóng trở thành một tiêu chuẩn để các loại smart phone khác so sánh nếu muốn khẳng định vị trí của mình.
Ngày 3/4/2010, Apple ra mắt chiếc máy tính bảng đầu tiên IPad và nhận được khá nhiều lời châm chọc của giới công nghệ bấy giờ. Trong khi các hang đang cố chạy đua để sản xuất những chiếc laptop mỏng, nhẹ, mạnh mẽ và đắt tiền phục vụ cho các chiến binh đường phố. Apple lại sản xuất một thứ chỉ vừa đủ mạnh, chỉ làm một số công việc , thực sự dễ mang theo và trang bị kết bối thật tốt. Chỉ một năm sau, những chiếc máy tính bảng trở thành một xu thế điện toán cá nhân mới và chiếm dần chỗ của chiếc laptop. Ipad cũng tái định nghĩa khái niệm tablet- vốn trước đây được hiểu là những laptop có màn hình cảm ứng và có thể xoay lại. ChỈ trong vòng một năm, hàng trăm loại sản phẩm đi sau của các nhà sản xuất khác ra đời, nhưngg Ipad vẫn là tiêu chuẩn của dòng máy tính bảng.
Steve jobs đã đem đến một minh chứng khẳng định lựa chọn sự khác biệt, nghiêm khắc với chính mình là con đường đi đến sự thành công.


----------------------------------------------------------------------------------------------
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)