Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Ý tưởng hay bắt nguồn từ đâu?

Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Trong kinh doanh, luôn cần có những ý tưởng sáng tạo mang tính chất đột phá. Thế nhưng, những ý tưởng đó bắt nguồn từ đâu? Bạn có bao giờ đọc những cuốn sách viết về kinh doanh hay không?
Trong kinh doanh, luôn cần có những ý tưởng sáng tạo mang tính chất đột phá.
Năm 1996, khi mà công nghệ web vẫn còn non trẻ, lúc đó Microsoft và Netscape đang cạnh tranh với nhau trong cuộc chiến về phần mềm trình duyệt, David Gergen đã tiến hành một cuộc phỏng vấn trên đài quốc gia với George Kennan - nhân vật quan trọng nhất trong đội cố vấn xuất sắc của Harry Truman.
Sau đó, ở tuổi 96, Kennan nhận định rằng thời đại máy tính đã đem lại cho chúng ta cả những thông tin mà chúng ta không cần: “Những gì chúng ta cần là một định hướng thông minh vạch rõ đường đi nước bước cho bản thân, mà định hướng này bắt nguồn từ những thông tin mà chúng ta thu thập được”.
Tôi chú ý đến Kennan là do một người bạn của tôi, Andy Boynton, Hiệu trưởng Trường Quản lý Boston College’s Carroll (Boston College’s Carroll School of Management). Boynton là người ham đọc sách nhất mà tôi từng biết, vừa quản lý một trường kinh doanh, anh vừa là một con mọt sách thứ thiệt.
Nơi mà Boynton tìm kiếm những ý tưởng mới và nghệ thuật trong quản lý chiến lược chính là những giá sách kinh doanh trong các quầy sách. Nhưng anh nghiêm túc nói: “Chúng cũng chỉ là một sa mạc khô cằn” (theo anh, một trường hợp ngoại lệ là cuốn Made to Stick - Huấn luyện người bảo thủ của anh em Chip Heath).
Nếu khu sách kinh doanh không có những thứ mà Boynton cần, thì anh phải tìm chúng ở đâu? Câu trả lời là những giá sách về lịch sử, đó cũng chính là nơi mà anh ta đã tìm được cuốn The Wise Men (TD: Người đàn ông sáng suốt), một cuốn sách xuất bản năm 1986 của hai tác giả Walter Isaacson và Evan Thomas, viết về đội ngũ cố vấn của Truman.
Đọc câu chuyện về Kennan và những đồng nghiệp tài giỏi nhất của ông, Boynton thấy: “Lâu lắm rồi, tôi mới thấy những ý tưởng hay về tinh thần đồng đội, sự tin tưởng nhau giữa các thành viên cũng như khả năng thực hiện công việc một cách tuyệt vời”. Tư tưởng lớn gặp nhau, Tổng Biên tập của HBR Tom Stewart gọi cuốnTeam of Rivals: The Political Genius of Abraham Lincoln (Những thiên tài chính trị của Abraham Lincoln)của tác giả Doris Keams Goodwin là “cuốn sách hay nhất về lãnh đạo mà tôi từng được đọc”.
Tôi không hoàn toàn cho rằng thời đại của Truman là thời kỳ có nhiều đổi mới nhất trong lịch sử nước Mỹ, nhưng tôi chắc chắn cả Kennan và Boynton đều đúng khi bàn về số lượng và chất lượng của những thông tin đối với các nhà quản lý hiện nay.Trong vòng sáu tháng, HBR nhận được ít nhất 300 cuốn sách mới, nhưng rất ít trong số đó được chúng tôi lựa chọn để đánh giá trên tạp chí HBR. Nhìn qua những tựa sách mới về toàn cầu hóa, sự đổi mới, nguồn nhân lực và những cuốn sách khác, chúng tôi thấy chúng vừa không thực sự mới, vừa kém hấp dẫn. Trong khi đó, có rất nhiều những lời nhận xét trên các trang blog mà tôi đang tham gia, nhưng hầu như không có ý kiến nào thực sự xuất sắc về quản lý kế hoạch chiến lược.
Những ý tưởng hay bắt nguồn từ những cuốn sách viết về kinh doanh
Năm nào HBR cũng bình chọn “Danh sách các ý tưởng đột phá”. Và giống như Andy Boynton, chúng tôi luôn phải tìm kiếm những ý tưởng mới, cũng giống như thế hệ tiếp theo của những Michael Porter, Clay Christensens và Peter Druckers - những người đã từng làm công việc này trước đây.
Nhưng trong giới nghiên cứu về kinh doanh hiện nay, liệu có còn những ý tưởng thực sự mới? Nếu câu trả lời là có, thì chúng tôi có thể tìm chúng ở đâu? Hay linh cảm của Boynton là đúng, nghĩa là những ý tưởng quản lý hay nhất lại có thể tìm thấy ở những cuốn sách không nằm trong các giá sách viết về kinh doanh trong các quầy sách?



----------------------------------------------------------------------------------------------
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)