Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Để trở thành giám đốc sáng tạo của một công ty quảng cáo

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Creative director là một chức danh quen thuộc trong lĩnh vực quảng cáo. Tiếng Việt có thể hiểu hôm na là giám đốc sáng tạo hay giám đốc nghệ thuật. Vai trò Creative director của một công ty quảng cáo là rất quan trọng. Nếu ví một công ty quảng cáo như một quán ăn, giám đốc điều hành (Chief Executive Officer) là chủ cửa hàng thì giám đốc sáng tạo (Creative director) có thể coi như đầu bếp trưởng.
Xem lại lịch sử hình thành và phát triển của các công ty quảng cáo lớn nhất thế giới, có một điều thú vị là: hầu hết những người sáng lập đều là những Creative director và họ lấy luôn tên mình làm tên công ty. Có thể kể đến JWT (James Walter Thomson), Olgivy (David Olgivy), Leo Burnett ( Leo Burnett), McCann Erickson ( Alfred Erickson), Young & Rubicam (Raymond Rubicam and John Orr Young). Đó có thể coi là những huyền thoại trong ngành công nghiệp quảng cáo. Họ đều xây từ hai bàn tay trắng nên những tập đoàn quảng cáo đa quốc gia, có hàng trăm chi nhánh trên khắp thế giới với hàng ngàn nhân viên.
Vậy điều gì khiến bạn trở thành một Creative director?
Theo tôi, tố chất đầu tiên của một Creative director là họ phải là một người yêu nghề quảng cáo. Hay nói cách khác, nếu không làm quảng cáo thì chỉ có đi ăn mày vì không thể làm gì khác
Thứ hai: một Creative director phải là một người lãng mạn. Lãn mạn đến mức độ nào thì tùy từng người, nhưng nói chung là phải có một tâm hồn nhạy cảm. Nhạy cảm trước cái đẹp, nhạy cảm trước cái hay, nhạy cảm trong cuộc sống. Bạn có thể rùng mình sởn gai ốc khi nghe thấy một đoạn nhạc hay, bạn có thể đứng bật dậy, vứt bỏ bộ complet đang mặc, nhảy lên bàn khi nghe một đoạn nhạc kích động, bạn có thể cảm thấy cay cay trong mũi khi xem một tình tiết đắt giá trong một bộ phim. Bản thân tôi, ví dụ, đã xem bộ phim Forest Gump rất nhiều lần, nhưng lần nào nghe đoạn nhạc dạo đầu của bộ phim tôi cũng cảm thấy có rất nhiều cảm xúc. Hoặc là bộ phim: Love Actualy, đây là một phim tình cảm lãng mạn rất xuất sắc, nó khiến người xem cảm nhận được nhiều điều lớn lao trong cuộc sống trong những cư xử rất đỗi bình thường.
Thứ ba: là một Creative director, bạn cần phải là người có một vốn sống cực kỳ phong phú và một kiến thức xá hội sâu sắc. Điều này rất đúng khi làm quảng cáo, bởi vì nó là một phần của văn hóa. Tôi có thể lấy ví dụ: lần đầu tiên khi xem quảng cáo Bitis- nâng niu bàn chân Việt, cách đây khoảng gần 6 năm, cả công ty tôi đang làm lúc đó đều ngạc nhiên. Nếu nói Tây làm ư, rất không đúng, bởi vì Tây không bao giờ hiểu được một truyền thống lịch sử Việt Nam với bước chân Lạc Long Quân xuống biển, bước chân Âu Cơ lên non, bước chân hành quân thần tốc của Quang Trung. Nếu đó là ta làm ư? Lại càng không đúng, bởi vì thời đó làm gì có công ty Việt nam có khả năng làm ra quảng cáo hay như vậy? Rốt cuộc các bạn biết ai làm không? Đó là một quảng cáo của Việt Nam, do công ty Đất Việt thực hiện, với phần cố vấn ý tưởng là của một Việt Kiều. Đó là một sự kết hợp hoàn hảo: một ý tưởng suy nghĩ rất Việt Nam kết hợp với một công nghệ thể hiện đặc sệt chất Tây.
Thứ tư, theo tôi, bạn phải thích tất cả mọi thứ- hoặc ít nhất là thích thử tất cả mọi thứ. Điều này rất quan trọng để có một kiến thức phong phú và một tổng quan sâu rộng- cũng như để luôn luôn nghĩ đến cái mới thay vì cái lập lại. Ví dụ: thịt chó ư? Bạn phải thích ăn- tất nhiên. Nhưng đồ ăn chay thì sao: cũng phải thích nốt. Bản thân tôi thích thịt chó. Nhưng được mời đi ăn đồ chay tôi cũng sẵn lòng. Và qua một vài lần ăn tôi phát hiện ra là họ làm đồ ăn chay y hệt đồ ăn mặn, nghĩa là cũng có đầy đủ các món nem, giò, gà, chân giò, cá kho…Và bỗng dưng tôi có một ý nghĩa bậy bạ là: nếu vậy, tại sao không cho phép nốt các nhà sư sử dụng SEX TOY ( hay là REAL DOLL ) nhỉ? Họ vẫn đảm bảo việc không có quan hệ với người khác giới và vẫn giải tỏa được ham muốn của bản thân?? HÌ hì- nghe bậy quá nhỉ? Nói vậy để thấy rằng bạn có thể thích nghe một vài bài nhạc sến, nhưng cũng vẫn phải thích nghe hip hop, nghe nhạc Rock, nhạc Jazz, nhạc cách mạng, cũng như nhạc giao hưởng. Bạn thích các cô gái đẹp- tất nhiên, nhưng gái xấu cũng phải thích nốt, bởi vì có rất nhiều cô gái xấu nhưng tâm hồn và tính cách không hề xấu chút nào. Bạn thích xem phim tâm lý, hay phim hành động, khỏi phải nói, nhưng bạn cần phải thích xem phim hoạt hình, cũng như phim kinh dị, và hiển nhiên cả phim XXX nữa. Trong mỗi bộ phim đều có một thứ gì đó rất hay đáng để ta suy nghĩ. Cá nhân tôi đã học được khối thứ hay ho từ việc xem phim hoạt hình và đọc truyện tranh.
Thứ năm: bạn phải là một người ăn nói có sức thuyết phục. Hiển nhiên. Làm Creative director đồng nghĩa với bạn thường xuyên phải thuyết trình và bảo vệ ý tưởng của mình trước khách hàng. Chẳng ai có thể làm việc đó tốt hơn bạn, bởi vì đó là ý tưởng của bạn mà. Bạn phải trăn trở với nó, vò đầu bứt tai mấy ngày liền, phải đau đầu nhức óc mới nghĩ ra được nó, vậy thì ai sẽ phải bảo vệ nó đây ngoài bạn? Và một Creative director thường là một người ăn nói có duyên và hài hước. Không đúng vậy sao, khi trong đầu họ biết rất nhiều thứ, họ có nhiều vốn sống và có nhiều kinh nghiệm tiếp xúc với mọi người.
Thứ sáu: bạn phải biết ít nhất là tiếng Anh thành thạo- và phải đã từng đi du lịch ít nhất là 10 nước. Cái này khỏi phải bàn. Chúng ta đi sau thế giới hàng trăm năm, vậy muốn khá phải xem họ đã làm như thế nào chứ? Những cái chúng ta đang làm hiện nay là những cái họ đã áp dụng cách đây vài đến vài chục năm rồi. Cá nhân tôi mới đi được 4 nước trong khu vực. Chắc chắn sẽ phải tốn nhiều tiền để đi tiếp các nước khác nữa.
Nếu bạn có đủ các yếu tố như trên, xin chúc mừng bạn. Bạn có khả năng trở thành một Creative Director đúng nghĩa. Lương bạn nhận được bao nhiêu- điều đó phụ thuộc vào công ty mà bạn đang làm. Nhưng có một điều khẳng định: bạn sinh ra là để làm nghề này, chính vì vậy hãy gắn bó với nó. Quảng cáo là một nghề tương đối hay đấy!



----------------------------------------------------------------------------------------------
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)