Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Khi sức sáng tạo không còn

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Trước tình hình kinh doanh sa sút, các nhà lãnh đạo Sony đang rà soát lại toàn bộ đường hướng quản lý và kế hoạch kinh doanh của mình nhằm nâng cao hiệu quả, khắc phục sức ỳ, sự tự mãn, và nhất là làm sống lại tinh thần sáng tạo, một yếu tố đã từng đem đến cho hãng này nhiều thành công.
Truyền thống xưa
Năm 1994, khi Takashino còn phụ trách mảng kinh doanh thiết bị nghe nhìn của Sony, các kỹ sư của hãng đã báo với ông rằng họ không thể làm cho chiếc máy quay phim video mới của hãng nhỏ hơn được nữa, vì bên trong nó chẳng còn một khoảng trống nào. Takashino đã yêu cầu các kỹ sư thả chiếc máy quay video vào một xô nước. Kết quả là các bong bóng xì ra. Chỉ đơn giản như vậy, nhưng Takashino đã thuyết phục được các kỹ sư rằng vẫn còn khả năng làm cho chiếc máy quay video nhỏ lại. Và các kỹ sư buộc phải lao vào nghiên cứu để cuối cùng sản xuất ra một chiếc máy quay video có kích thước chỉ bằng một cuốn hộ chiếu. Doanh số bán của nó sau đó cũng tăng lên nhảy vọt. Tinh thần làm việc của Takashino, năm nay 60 tuổi nhưng có thâm niên làm việc với Sony đến 41 năm và hiện đang là Phó chủ tịch điều hành phụ trách hầu hết các mảng kinh doanh hàng điện tử tiêu dùng của Sony, cũng chính là một trong những đường lối làm việc chung của hãng này.
Không như nhiều công ty khác của Nhật, các nhà lãnh đạo ở Sony đánh giá những ý tưởng sáng tạo và sự đam mê cho công việc của một nhân viên cao hơn thâm niên công tác, kinh nghiệm và bằng cấp của người đó. Các phòng ban thường đấu tranh với nhau để cho ra đời những sản phẩm thông minh nhất. Các giám đốc điều hành như Takashino thường nói trước các cuộc họp hoạch định sản phẩm rằng: “Chúng ta không phải là những người đi nghiên cứu thị trường, chúng ta là những người tạo ra thị trường”.
Khó khăn nay
Mặc dù có một bề dày truyền thống về tinh thần sáng tạo và cách quản lý thông thoáng như vậy, nhưng cũng đến lúc Sony phải lâm nạn. Từ đầu năm nay, bộ phận kinh doanh thiết bị điện tử nghe nhìn của hãng này đã gặp nhiều khó khăn: doanh số bán yếu ớt, lợi nhuận giảm mạnh, trong khi Sony hầu như không tung ra được một sản phẩm đặc sắc nào.
Điều gì đã xảy ra? Điểm lại trên thị trường các sản phẩm tiêu dùng điện tử, các nhà phân tích cho rằng, Sony – vốn rất nổi tiếng là một hãng luôn tung ra những sản phẩm “độc chiêu” trước đây – đang dần dần trở thành “người đi sau thời đại”. Trong lĩnh vực máy vi tính, các máy tính mang nhãn hiệu Vaio của Sony hầu như không có gì sáng tạo hơn so với các sản phẩm trước đó. Trong lĩnh vực máy thu hình màn hình phẳng và ghi đĩa video kỹ thuật số, Sony cũng là người đến sau. Người ta còn nghi ngờ rằng Sony đang mất dần khả năng sáng tạo mà hãng này đã từng có khi cho ra đời các sản phẩm như máy nghe nhạc Walkman hoặc máy thu hình Trinitron.
Hồi tháng 4 năm nay, Sony còn làm thị trường phải ngạc nhiên khi công bố khoản lỗ 926 triệu đôla Mỹ trong quí 1 năm nay do doanh số của các mặt hàng máy thu hình và máy vi tính giảm mạnh. Trong quí tiếp theo, Sony có lãi trở lại nhưng mức lợi nhuận này thấp hơn 98% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tự “soi” lại mình
Để khắc phục tình hình kinh doanh sa sút, trong tháng 10 tới đây Sony sẽ công bố một kế hoạch sắp xếp lại toàn bộ hoạt động. Mục tiêu của Sony là thay đổi bộ mặt của bộ phận kinh doanh hàng điện tử, giúp hãng tăng mức lợi nhuận từ 2,5% hiện nay lên 10% vào năm 2006. Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, các nhà phân tích cho rằng Sony phải mạnh tay xóa bỏ các dòng sản phẩm không còn có khả năng sinh lời nữa.
Trong khi gút lại kế hoạch tái cấu trúc hoạt động của Sony, Takashino và các giám đốc điều hành khác của hãng này đã đụng đến một vấn đề hết sức nan giải. Đó là làm thế nào để nuôi dưỡng và phát huy tinh thần sáng tạo, vốn đã từng là một truyền thống rất nổi tiếng của hãng, trong một công ty có khoảng 161.000 nhân viên với doanh số 62,3 tỉ đôla Mỹ. “Thật khó có thể làm sống lại tinh thần sáng tạo này, nhất là khi phải chịu áp lực bởi chỉ tiêu lợi nhuận 10%”, Takashino nói.
Thử thách lớn nhất của Sony chính là phải thắng được sức ỳ, sự tự mãn của một công ty lớn. Từ tháng 4 năm nay, Takashino đã phát động một phong trào buộc các nhà thiết kế của Sony, nhất là đối với các sản phẩm chủ lực như máy quay phim kỹ thuật số, phải không ngừng tìm cách thu nhỏ kích thước của các sản phẩm.
Takashino cũng thừa nhận rằng, Sony đã không thoát khỏi một căn bệnh khác của các công ty lớn: đó là vì niềm kiêu hãnh muốn làm bá chủ trên mọi lĩnh vực mà họ đã dàn trải nguồn lực của mình ra quá mỏng. “Sony nhúng tay vào mọi lĩnh vực, phải là số 1 trên mọi lĩnh vực, phải là người tiên phong của một thế hệ sản phẩm mới – đó là một đòi hỏi quá sức”, Takashino nói. Điều này làm cho Sony không còn đủ nhân lực để nghĩ đến cái mới nữa, trong khi chuyện sáng tạo thì ngày càng trở nên phức tạp hơn. Ngoài ra, vì chạy theo năng suất, các nhân viên của Sony nay cũng không còn nhiều thời gian rảnh rỗi để nghĩ ra những ý tưởng mới nữa.


----------------------------------------------------------------------------------------------
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)