Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Mặn nồng cùng R&D: nhiều kinh nghiệm, giải pháp hay!

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Các ông bà chủ của 12 doanh nghiệp có hoạt động R&D mạnh nhất và các chuyên gia cao cấp đã ngồi trọn hai buổi trong ngày 17.10 tại BSA để "đào" đến tận cùng khả năng thúc đẩy hoạt động R&D trong doanh nghiệp và đưa ra nhiều giải pháp hay để tăng tốc hoạt động "đổi mới sáng tạo" cho doanh nghiệp Việt, đứng trước cột mốc cạnh tranh năm 2015.
Từ năm 2011, hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã tổ chức những chương trình giới thiệu và kết nối sản phẩm mới với thị trường nhằm khuyến khích doanh nghiệp liên tục đổi mới sáng tạo.
Nghĩ gần rồi phải nghĩ xa
Một điểm rất thú vị trong chuỗi hoạt động triển khai đề án hợp tác giữa bộ Khoa học và công nghệ và hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) về "nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp", là sự xuất hiện của rất đông gương mặt các nhà quản lý xuất sắc nhưng lâu nay ít được biết đến, vì họ nắm giữ phần lặng lẽ nhất trong chuỗi giá trị hình thành sản phẩm: kỹ thuật sản xuất - công nghệ. Ông Nguyễn Vũ Phan, phó tổng giám đốc của PNJ là một nhân vật như thế. Là "sếp phó" của một công ty trang sức hàng đầu khu vực, ông sở hữu một bộ óc phân tích kỹ thuật sắc bén, cộng với kinh nghiệm dày dặn quản lý sản xuất đã tương tác toàn cầu hơn hai thập niên qua. Ông chia sẻ: "Hoạt động nào thì cũng phải lấy mục tiêu thị trường và thước đo chung là sự phát triển của doanh nghiệp. R&D cũng cần xác lập những mục tiêu ngắn hạn và chiến lược dài hạn thì mới có thể thúc đẩy được sự phát triển của bộ phận này nói chung và toàn bộ công ty nói riêng, không chỉ về doanh số, lợi nhuận mà còn về danh tiếng, thương hiệu. Tuỳ lúc, đầu tư cho R&D cần cân nhắc giữa hai loại mục tiêu này và từng lúc, tuỳ từng chiến lược mà chúng ta ưu tiên chức năng nào của R&D: một là phát triển sản phẩm (chọn cải tiến hay ra sản phẩm mới hẳn); hai là phát triển công nghệ; phát triển bao bì và cuối cùng phát triển quy trình hoạt động, sản xuất.
Ông Trần Duy Hy, tổng giám đốc công ty nhựa Duy Tân cũng khá kín tiếng trên thương trường và đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy ông "hùng biện" say sưa như vậy khi nói về công nghệ và R&D: "Sự thật là lúc đầu chúng tôi cũng chưa ý thức được tầm quan trọng của R&D, cho đến khi công ty phát triển hơn, cạnh tranh cũng mạnh hơn thì mới dốc sức cho hoạt động này. Tôi nhớ hoài cuộc gặp một chuyên gia R&D người gốc Việt ở Hoa Kỳ đang làm cho một công ty nhựa lớn của thế giới, nói rằng người ta đang nghiên cứu xem lúc thế giới hết dầu mỏ, thì ngành nhựa sẽ sống bằng gì… R&D vừa là chỗ của những người kỹ thuật, nhưng cũng đòi hỏi tính nghệ thuật và sáng tạo rất cao, lại đòi hỏi kinh nghiệm thật phong phú trong ngành, do đó, đi tìm một giám đốc R&D vẫn là việc khó khăn...".
Bước ra khỏi phòng thí nghiệm
Buổi tối muộn, rất nhiều người vẫn nán lại hội trường trung tâm BSA để tiếp tục trao đổi những câu chuyện về đổi mới sáng tạo. Chuyên gia Phạm Văn Thuyết, chuyên gia của ngân hàng Thế giới đi tư vấn đổi mới kinh tế cho nhiều quốc gia khắp các châu lục 30 năm qua, cho biết: "Tất cả những hoạt động đổi mới sáng tạo trên thế giới đều phải bắt đầu từ trong lòng doanh nghiệp chứ không nên trông chờ vào hỗ trợ của nhà nước. Tôi cũng đề nghị các bạn nên chú trọng R&D cho từng ngành, để có thể giúp được cho nhiều doanh nghiệp". Chuyên gia kinh tế Phan Chánh Dưỡng thì cho rằng: "Chúng ta nên mang về giới thiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nhiều công nghệ mới. Với đề án hợp tác với bộ Khoa học công nghệ, hội hãy là điểm tựa để doanh nghiệp tìm đến nhờ đăng ký và bảo vệ sở hữu trí tuệ, kết nối thuận lợi hơn với các viện trường". Chuyên gia thị trường Nguyễn Duy Thuận đưa ra nhiều bằng chứng về việc phải tổ chức các hoạt động tiếp thị, định giá, mua bán sáng kiến và công nghệ thật sôi động và hiệu quả thì việc trợ giúp doanh nghiệp mới có giá trị. Đại diện công ty Minh Long và Domesco nêu vấn đề cần xây dựng forum để doanh nghiệp tìm gặp được chuyên gia và chia sẻ thông tin với nhau.
Ông Nguyễn Lâm Viên, tổng giám đốc công ty Vinamit thì tin tưởng rằng việc hình thành một mạng lưới những doanh nghiệp "đổi mới sáng tạo sẽ là giải pháp hữu hiệu để từng người làm R&D, từng doanh nghiệp bước ra khỏi phòng thí nghiệm nhỏ bé của mình để tiếp cận một lượng tri thức to lớn hơn, để bắt kịp câu chuyện cạnh tranh ngày càng khốc liệt". Tiếp năng lượng cho các giám đốc nhà máy, giám đốc R&D không chỉ là hướng dẫn những kỹ năng, quy trình, công nghệ mới, mà còn là kết nối họ với nhau để tạo nên sức mạnh tổng thể của sức mạnh Việt Nam.


----------------------------------------------------------------------------------------------
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)