Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Sống nhờ sáng tạo, chết vì… sáng tạo!

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Nếu như nhiếp ảnh kỹ thuật số mang tới thách thức khó khăn nhưng cũng đi cùng những cơ hội đổi thay để tồn tại với kỷ nguyên công nghệ của Kodak, thì gần như nó lại khép cánh cửa cuối cùng với Polaroid. Tháng 10/2001, sau nhiều năm kinh doanh thua lỗ với doanh số sụt giảm, tập đoàn này đã rơi vào phá sản, bỏ lại đằng sau những hào quang một thời!.
Polaroid là trường hợp điển hình về một thương hiệu thất bại, nhưng tài sản của nó quá lớn để có thể “chết”. Ở thời kỳ của mình, là một thương hiệu mạnh với những khác biệt rõ ràng, có mối liên hệ chặt chẽ với “nghề nhiếp ảnh lấy liền”. Nhưng cuối cùng, chính đặc điểm độc nhất này lại là nguyên nhân cho sự xuống dốc của thương hiệu khi ngành nhiếp ảnh bước sang kỷ nguyên kỹ thuật số.
Sáng tạo thời đại
Polaroid đã cố gắng tái đầu tư cho bản thân và mối liên hệ giữa nó với nghề nhiếp ảnh lấy liền - đã lỗi thời - nhưng không thể thành công. Tập đoàn Polaroid đã phá sản, bán thương hiệu và cuối cùng công ty mua lại thương hiệu này cũng thất bại (vì những nguyên nhân khác).
Tập đoàn Polaroid được thành lập năm 1937 bởi Edwin Land - một cử nhân tốt nghiệp Havard. Từ ngày còn đi học, Edwin Land đã say mê nghiên cứu về nhiếp ảnh và cách để giảm thiểu độ chói trên những bức ảnh. Do đó, thời kỳ đầu, các sản phẩm mà Polaroid ra mắt là các loại đèn giảm chói và kính mắt. Những năm sau Thế chiến II, Polaroid bắt tay nghiên cứu và sản xuất dòng máy ảnh cầm tay cho ra ảnh ngay sau khi chụp. Mọi người lúc đó thán phục những gì mà Polaroid làm được như một bước đột phá mang tính thời đại.
Ra mắt năm 1948 và nổi tiếng trong suốt những năm 1970, thương hiệu Polaroid dường như khẳng định vị thế độc tôn trong mảng sản phẩm về máy ảnh instant (máy ảnh cho ra ảnh ngay). Thậm chí, sức ảnh hưởng của thương hiệu này mạnh đến mức tên của loại máy Polaroid được dùng như tên của tất cả các sản phẩm máy ảnh instant cho tới tận bây giờ. Thị trường ghi nhận, khách hàng ám ảnh, thương hiệu Polaroid thực sự được nhắc tới như một động từ khi áp dụng kỹ thuật chụp ảnh thú vị này. Cho tới giờ, chỉ có Google làm được điều tương tự khi được sử dụng như một động từ với ý nghĩa tìm kiếm thông tin trên internet.
Thay đổi chậm chạp
Tuy nhiên, thành công không kéo dài khi Polaroid liên tục xây dựng hình ảnh thương hiệu bằng cách khiến bất cứ ai cũng có thể chụp được những bức ảnh nhanh chóng và dễ dàng. Vì vậy, trong khi sự nổi tiếng của Polaroid tiếp tục tăng, thì cùng với đó, độ tin cậy và phong cách nghệ thuật ban đầu của hãng bắt đầu suy giảm nghiêm trọng.
Những năm 1980, các máy ảnh 35mm có giá cả phải chăng hơn, với sự hỗ trợ bởi sự xuất hiện của các cửa hàng ảnh một giờ: khách hàng có thể nhận được hình ảnh chất lượng cao mà không cần chờ đợi một tuần. Điều này có nghĩa rằng Polaroid đã dần mất tài sản thương hiệu chính của mình. Trước đây, không thể cạnh tranh về chất lượng, nhưng có thể cạnh tranh về tốc độ, đến lúc đó cũng bị lấy đi.
“Sự kết liễu” đối với Polaroid chính là sự xuất hiện đồng loạt các dòng máy ảnh kỹ thuật số gia đình và mạng internet. Thương hiệu Polaroid không còn là lựa chọn yêu thích của người tiêu dùng, dù cho cố gắng mở rộng thành phim chụp ảnh 35mm thông thường, nhưng đã thất bại trong việc chuyển đổi. Các hiệp hội thương hiệu của nhiếp ảnh Polaroid ngay lập tức phản đối và cho rằng hãng này đang tự quay lưng lại với những khách hàng trung thành cuối cùng. Thất bại trong chiến lược của Polaroid đã chứng minh khi một thương hiệu được xây dựng gắn liền với một dòng sản phẩm thì khả năng biến mình thành một dòng sản phẩm khác là hoàn toàn sai lầm.
Sáng tạo là “con dao hai lưỡi”
Sáng tạo thời đại mà Edwin Land làm ra khi xây dựng công ty Polaroid không hề mất đi, chỉ đơn giản là không còn phù hợp nữa. Doanh nhân nổi tiếng người Mỹ, David Oreck đã nhắc tới Polaroid như vậy trong một bài giảng về “Ai giết thương hiệu được đánh giá cao của nước Mỹ?”. Ông cho rằng Polaroid “từng đơn giản là một “phép lạ’”, nhưng giờ đây, thương hiệu này đang “nhận thấy mức độ cập nhật giảm 35% và sức sáng tạo giảm 23% so với Canon”.
Bài học từ Polaroid là nếu chỉ tập trung vào duy nhất khía cạnh thân thiện của thương hiệu, chứ không phải là khía cạnh công nghệ độc đáo, chắc chắn dễ bị tổn thương khi công nghệ đã vượt qua sản phẩm cốt lõi của nó. Sáng tạo độc đáo được các nhà marketing ví von như “con dao hai lưỡi” có thể đem thành công tới, nhưng cũng có thể đưa doanh nghiệp tới phá sản như Polaroid. Nợ nần chồng chất từ cuối những năm 1990, cùng với sự suy giảm mạnh trong du lịch và nhu cầu về máy ảnh sau hệ quả của Khủng bố 11/9 tại Mỹ khiến thị trường của Polaroid ngày càng ảm đạm. Tổng các khoản nợ lên tới gần 1 tỷ USD, và giá trị cổ phiếu của công ty giảm từ mức 60 USD vào năm 1997 xuống mức 28 cent trong tháng 10/2001.
Dù cho thương hiệu nổi tiếng này có phá sản hay không thì cái tên Polaroid vẫn sống. Bởi vì gần đây, vào năm 2009, một camera kỹ thuật số có gắn máy in mang tên Polaroid PoGo đã được giới thiệu. Vào tháng 4/2009, Polaroid được mua lại bởi một công ty, công ty này dự định sẽ cấp phép sử dụng tên thương hiệu trên toàn cầu.


----------------------------------------------------------------------------------------------
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)