Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Vấn đề chiếm đoạt ý tưởng sáng tạo ở thị trường quảng cáo Việt Nam

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Cho đến nay, vấn nạn “Chiếm đoạt ý tưởng” vẫn là điều mà các công ty trong ngành sáng tạo đau đầu nhất. Các công ty thiết kế, tổ chức sự kiện, quảng cáo hay PR đã ra nhiều “chiêu” để hạn chế song tình trạng này ngày càng lan rộng, nhất là khi “bão giá” đang ảnh hưởng đến quyết định thuê mua ý tưởng của các Doanh nghiệp.
Chiếm đoạt ý tưởng
Đây là vấn đề không chỉ xảy ra giữa các doanh nghiệp là agency mà còn là vấn đề giữa agency và doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay, kiểm tra lại các chương trình mà công ty chúng tôi đã lên ý tưởng nội dung và thiết kế đã có đến con số 15 nhưng số lượng chương trình thực hiện không đáng kể. Trong thời đại khủng hoảng và bão giá, các doanh nghiệp tiết kiệm nguồn kinh phí tối đa nhưng vẫn muốn có được chương trình hoành tráng để lại ấn tượng cho khách mời tham dự. Bản thân doanh nghiệp không có kinh nghiệm trong việc lên ý tưởng, họ mời thầu ít nhất ba công ty yêu cầu lên ý tưởng và muốn các agency đưa ra được phương án thực thi. Sau đó, họ đã nắm bắt mọi vấn đề và bê nguyên xi ý tưởng để tự thực hiện.
Một số doanh nghiệp thì lại chọn agency thực hiện ý tưởng “đánh cắp” với giá rẻ; hoặc chọn ghép đầu, ghép cuối ý tưởng của nhiều agency và giao lại cho đơn vị có giá rẻ thực hiện. Họ quên mất một điểm cơ bản là ngoài ý tưởng thì một sự kiện có đẳng cấp hay không còn thể hiện ở chất liệu in ấn, chất liệu và cách thức trang trí, sử dụng sân khấu hợp lý, âm thanh và ánh sáng hài hòa. Tính chuyên nghiệp của một chương trình thể hiện từ điểm nhỏ nhất khó có thể nhìn thấy đến cái lớn hơn là cách thức xử lý rủi ro.
Event tất niên cho Hội doanh nhân trẻ được thiết kế ý tưởng bởi Mio Communications
Là người lâu năm trong nghề, ai đó nói làm sự kiện không có rủi ro tôi cam chắc đó là lời nói “có cánh”. Trong mỗi sự kiện đều tiềm ẩn những rủi ro không lường trước. Chỉ cần sơ sảy một chút, công sức của toàn bộ tập thể và hình ảnh của khách hàng sẽ đi tong trong vài phút. Chính vì thế, đẳng cấp của mỗi agency còn thể hiện ở trình độ xử lý rủi ro. Điều này không dễ có được ở các agency non trẻ hoặc thiếu trải nghiệm. Chị Nguyễn Thị Minh Châu- Tổng Giám đốc công ty MiO Communications cho biết: “Các công ty có thể chọn theo tiêu chí giá rẻ hơn nhưng chắc chắn họ sẽ không lường hết những rủi ro của giá rẻ trong sự kiện”. Hiện nay, các công ty sự kiện mọc lên như nấm. Các công ty nhỏ có thể chấp nhận làm sự kiện với bất cứ giá nào để giành khách hàng. Tuy vậy, để tồn tại với cách thức giá rẻ là con dao hai lưỡi với agency bởi như thế chẳng khác nào tự đẩy mình vào đường hẹp, ngõ cụt.
Các công ty trong lĩnh vực PR cũng gặp tình trạng  “chiếm đoạt” chất xám không nhỏ. Các agency cũng thường xuyên phải lên kế hoạch “giùm” cho doanh nghiệp. Mỗi một dự án PR, các agency phải bỏ ra rất nhiều thời gian, kinh phí và chất xám để nghiên cứu và viết kế hoạch nhưng kết quả thu về là sự im lặng. Nhiều công ty nhận kế hoạch xong là sử dụng chiêu “im lặng là vàng”. Không trả lời email, không nghe điện thoại… Khá hơn thì trả lời “sếp anh/chị đang xem xét” và không có thời hạn trả lời chính thức. Thật ít có công ty nào can đảm đàm phán trả tiền ý tưởng cho agency hay “Xin lỗi làm phiền bạn” khi ý tưởng không phù hợp. Các agency thực sự bức xúc khi nhìn thấy kế hoạch của mình bị “đánh cắp” quá dễ dàng.
Cạnh tranh không lành mạnh
Các doanh nghiệp Việt Nam luôn xem các doanh nghiệp hoạt động trong cùng ngành nghề là đối thủ cạnh tranh và ở trong tư thế đề phòng lẫn nhau. Chính vì vậy mà họ luôn trở nên nhỏ lẻ.
Tại Đại hội Hội Quảng cáo thành phố Hồ Chí Minh ngày 27/4/2011, chị Nguyễn Minh Hương-Tổng Giám đốc Công ty Golden Communications Group phát biểu: “Các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo cạnh tranh không lành mạnh và tìm cách “giết chết” lẫn nhau và đâm vào ngay tim của chính mình. Các agency để dành khách hàng của đối thủ, họ chấp nhận báo giá gây thiệt hại cho công ty, thâm chí phí dịch vụ chỉ lấy 0%”. Chính điều đó mà Việt Nam mới có hiện tượng các công ty hoạt động trong ngành truyền thông và tổ chức sự kiện “mọc lên” như nấm sau mưa và lụi tàn nhanh đến chóng mặt.
Đến dự đại hội, tất cả các thành viên của hội mong muốn Hội quảng cáo thành phố Hồ Chí Minh sẽ là chiếc cầu nối giữa các agency với nhau và mang những dự án lớn của cấp thành phố về để các thành viên có thể công bằng đấu thầu với nhau, tránh trình trạng đơn vị nào “lobby” cao và đi trước sẽ dành được chiến thắng.
Đánh cắp ý tưởng luôn là vấn đề khiến những người làm công việc sáng tạo đau đầu
Hợp tác cùng phát triển?
Câu hỏi được đặt ra và bao giờ mới có câu trả lời? Ai sẽ là người đại diện đứng ra nối kết họ lại với nhau? Tôi thiết nghĩ các doanh nghiệp Việt Nam hãy cùng bắt tay nhau để xây dựng một tập thể vững mạnh. Mỗi đơn vị nên phát huy thế mạnh riêng của mình. Đừng làm việc theo kiểu trường phái đa năng, nhìn thấy đối thủ mình có ngành gì mới thì phải mở ngay ngành đó mà không nhìn lại sở trường cũng như nội lực bên trong. Khi nhảy vào ngành không phải thế mạnh của đơn vị, hậu quả sẽ đánh mất uy tín của doanh nghiệp ở các lĩnh vực thế mạnh. Vì mối quan hệ tốt khách hàng nhờ đến lĩnh vực mới, bản thân chúng ta không thực hiện tốt thì hỏi ai dám giao trọng trách mới cho chúng ta.
Cũng tại Đại hội,  Ông Đỗ Kim Dũng - Ủy viên BCH Hội Quảng cáo TP.HCM phát biểu: Việt Nam gia nhập WTO mở rộng cửa chào đón doanh nghiệp các nước bạn vào hợp tác và cùng phát triển nâng cao kinh tế Việt. Vì vậy chúng ta cũng không nên xem họ là đối thủ cạnh tranh mà hãy cùng bắt tay hợp tác với họ. Lợi ích sẽ được phân về hai phía.
Làm sao để ý tưởng không bị “đánh cắp” một cách dễ dàng?
-  Nếu doanh nghiệp sử dụng concept thì phải trả tiền ý tưởng cho chính đơn vị thực hiện. Giá trị tùy thuộc vào mức độ đầu tư, quy mô của mỗi chương trình.
- Concept phù hợp với chương trình do doanh nghiệp đưa ra nhưng giá cả chưa hợp lý thì hãy ngồi lại cùng nhau để có được giá tốt nhất trên tinh thần thiện chí hợp tác.
- Hiện nay, tình trạng doanh nghiệp sau nhận được proposal thì im lặng, gọi điện thoại hoặc email không hồi âm là khá nhiều…Các đơn vị agency mong rằng sau khi nhận được chương trình, doanh nghiệp hãy hồi âm cho agency biết lí do, chương trình không phù hợp ở điềm nào. Nếu trường hợp, doanh nghiệp muốn tiết giảm kinh phí và tự tổ chức mà vẫn sử dụng concept do agency gửi sang thì cần có sự chấp thuận của tác giả.
- Về phía các agency cần có sự cạnh tranh lành mạnh, không phá giá lẫn nhau 


----------------------------------------------------------------------------------------------
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)