Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Đam mê: Phẩm chất không thể thiếu cho sáng tạo và thành công

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Chúng ta đang sống trong một thế giới phát cuồng lên vì tài năng cá nhân. Từ Hollywood và thể thao cho tới các doanh nghiệp tìm kiếm cao cấp và các văn phòng HR trên toàn thế giới, tất cả đều tìm kiếm người có đủ các khả năng trời phú và thái độ phù hợp để mang đến thành công. Vài tháng trước, tác giả Douglas Conant đã viết một bài đăng tuyệt vời trên HBR về cách tìm kiếm các ứng cử viên tuyệt vời nhất cho công việc bằng 3 yếu tố chính: khả năng, tính cách và kỹ năng làm việc trong nhóm. Ông đưa các lời khuyên đáng giá về cách tìm người phù hợp nhưng lại thiếu đi mất một yếu tố quan trọng.
Yếu tố này cũng quan trọng như tất cả các tài năng được Conant liệt kê, đó là đam mê với công việc - mà các nhà tâm lý học gọi là động lực bên trong. Không có nó, sẽ không có tài năng nào đem lại những kết quả thành công đáng ghi nhận. Trong suốt 35 năm, chúng tôi đã khám phá và tìm hiểu các cách mà động lực ảnh hưởng tới sự sáng tạo. Trong các bài nghiên cứu liên quan tới nhiều nhóm đa dạng như trẻ con, sinh viên cao đẳng, nghệ sĩ chuyên nghiệp và các công nhân tri thức, chúng tôi đã tìm hiểu được rằng mọi người sáng tạo hơn khi họ có động lực từ bên trong — dựa theo sở thích, niềm vui, sự thoả mãn và một chút cảm giác thách thức cá nhân đối với công việc họ làm.
Arthur Schawlow, một người được trao giải Nobel trong lĩnh vực Vật Lý, đã từng nói: “Lao động dựa theo tình cảm là một việc rất quan trọng. Các nhà khoa học thành công thường không phải do họ là những người giỏi nhất mà vì họ là những người bị sự tò mò thúc đẩy mạnh nhất. Họ muốn tìm ra câu trả lời”.
Những người bị thúc đẩy bởi các động lực bên trong thường sáng tạo hơn nhiều do họ tham gia sâu hơn vào công việc. Hãy tưởng tượng một việc mà bạn được giao - ví dụ như một vấn đề tiếp thị quan trọng cần giải quyết - nó như một mê cung mà người dùng phải vượt qua. Hầu hết các vấn đề kinh doanh đều có nhiều giải pháp, cũng như một mê cung có nhiều lối ra. Thông thường, luôn có một con đường thẳng nhất ra khỏi mê cung – giải pháp cơ bản mà mọi người sử dụng với dạng vấn đề này. Nếu bị thúc đẩy bởi động lực bên ngoài, có thể một thời hạn hay nỗi sợ đánh giá tiêu cực sẽ buộc mọi người chọn cách an toàn. Giải pháp có thể thành công, nhưng kết quả của nó sẽ thật nhàm chán; nó không thúc đẩy mọi thứ tiến lên phía trước. Nhưng nếu bạn là người có động lực thúc đẩy từ bên trong, bạn sẽ yêu thích việc đi săn trong mê cung để cảm giác thú vị hơn - cũng như tìm ra các phương án sáng tạo.
Là một nhà quản lý, bạn có thể tận dụng sự liên kết giữa đam mê với sự sáng tạo thông qua 3 cách đơn giản sau:
Đầu tiên, hãy tuyển những người có đam mê và tài năng. Nếu không tìm thấy niềm đam mê trong những người được thuê, bạn sẽ phải làm việc với những người không tham gia đủ sâu vào công việc để đem lại mức hiệu quả sáng tạo cao nhất. Theo như Conant khuyên nhủ, hãy tìm hiểu về những nhân viên tương lai càng nhiều càng tốt, từ trước khi đưa cho họ cơ hội. Khi nói chuyện, hãy hỏi họ vì sao lại làm việc mà họ đang làm, điều gì khiến họ thất vọng và nghề nghiệp tương lai của họ là gì. Hãy tìm ngọn lửa trong mắt họ khi nói về công việc và nghe tới mong ước sâu thẳm nhất để làm những gì trước nay chưa làm. Khi nói chuyện về mong muốn của họ, hãy để ý tới các sự đam mê.
Thứ 2, hãy nuôi dưỡng đam mê. Xui xẻo thay, phương pháp quản lý cơ bản thông thường (dù vô tình) lại làm giảm đi đam mê và giết chết sự sáng tạo. Chúng tôi đã tìm hiểu ra rằng điều quan trọng nhất bạn có thể làm để tăng cường động lực bên trong là hỗ trợ sự phát triển của mọi người trong các công việc mà họ thực sự đam mê. Đây là quy luật phát triển, và nó thậm chí còn áp dụng tới cả các thắng lợi nhỏ, từ đó đem lại sự đột phá lớn. Bạn có thể sử dụng các quy luật phát triển bằng cách hiểu quy trình nào và những gì mọi người đang trải qua hàng ngày, chạm tới nguyên nhân gốc rễ, và làm tất cả những gì có thể để loạt bỏ các vật cản và cải thiện sự xúc tác để phát triển.
Ví dụ, hãy thẳng thắn về việc sự nghiệp sáng tạo của bạn có đủ tài nguyên để phát triển liên tục. Hãy đảm bảo rằng các thành viên trong công ty có thể đưa ra ý kiến, bởi sẽ chẳng có ích gì nếu bạn tuyển những người tài giỏi mà không để họ phát huy khả năng. Và luôn hỗ trợ họ học hỏi cả từ thành công và thất bại, do tài năng không phải là con số đếm được; nó có thể và nên phát triển theo thời gian. Đem lại cho những người có khả năng cơ hội phát triển, luôn nhớ trong đầu nguyên tắc 10.000 giờ của Malcolm Gladwell: Bạn có thể không trở thành chuyên gia đến mức tạo ra sự đột phá sáng tạo trong lĩnh vực trừ khi bỏ ra ít nhất 10.000 giờ thực hành. Sự kiên trì này chỉ có thể duy trì nhờ vào đam mê.
Và cuối cùng, tự nhìn lại bản thân. Nếu bạn không có đam mê với công việc, bạn sẽ thất vọng với không chỉ bản thân mà còn cả những người đặt niềm tin vào bạn. Và nếu bạn không thể phát triển tài năng tốt nhất của mình. Một trong số chúng tôi, Steve, là nhà nhiếp ảnh có khao khát về mảng phong cảnh. Một người cố vấn quan trọng, nhà nhiếp ảnh Craig Tanner, đã dạy cả 2 chúng tôi một bài học lớn về mối quan hệ giữa đam mê và sự phát triển tài năng. Craig đã nói: “Hướng đến lâu dài, tập trung, các trường hợp thành công nhờ vào năng lượng đam mê đã dẫn đến sự biến đổi đáng kinh ngạc. Người mới vụng về sẽ dần trở thành các chuyên gia đáng kính trọng”.


----------------------------------------------------------------------------------------------
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)