Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

Bàn về sao chép và sáng tạo khi khởi nghiệp

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Câu chuyện về sao chép chẳng phải chuyện riêng của bất cứ quốc gia nào?
Dưới đây là hai câu trích dẫn nổi tiếng cho những ai quan tâm quá nhiều đến chủ đề “copy”.
Good artists copy, great artists steal.” – Pablo Picasso (tạm dịch: Nghệ sĩ giỏi biết bắt chước, nghệ sĩ vĩ đại thậm chí ăn trộm luôn.”)
It turns out all you gotta do is copy great shit 99 percent then innovate one percent every month and you can beat the crap outta most people. – Dave McClure (tạm dịch: Thực ra bạn có thể bắt chước đến 99 % và sáng tạo chỉ 1% thôi cũng đủ để sản phẩm đánh bật các đối thủ khác trên thị trường).
Trở nên tốt hơn so với bản gốc còn hơn trở thành kẻ thất bại đầu tiên
Thành thực mà nói, những ý tưởng nguyên gốc là cực kì hiếm. Bạn muốn một sự đổi mới? Hãy trở thành nhà khoa học.
Nhìn vào phiên bản iPhone năm 2007. Mọi người đều nghĩ nó thật sáng tạo. Tuy nhiên, thực ra điểm sáng tạo duy nhất iPhone có được đó là Apple đã biết cách chắp nối những công nghệ đã có (chắc bạn vẫn còn nhớ chiếc Palm Pilot chứ?) vào cùng trong một thiết bị.
Các start-up quá tập trung vào những yếu tố như “the next big thing” hay “thực sự khác biệt” có thể trở nên lạc lối. Facebook hoàn toàn không phải mạng xã hội đầu tiên, Google, tương tự, không phải công cụ tìm kiếm đầu tiên của thế giới, Apple không phải cái tên đầu tiên sản xuất ra một chiếc máy nghe nhạc MP3. Bài học nhãn tiền ở đây là tiên phong hay đổi mới đang thực sự được đánh giá cao quá mức cần thiết và việc copy thực ra cũng không có gì quá bất thường. Bởi vì nó không những chỉ là một điều bình thường, nó còn là một phần của nhân loại từ xưa đến nay.
Đối với loài người, sao chép là học tập
Cho tôi hỏi bạn điều này, khi con người lần đầu tìm ra cách nhóm lửa, bạn nghĩ những người tiếp theo sẽ làm gì? Tất nhiên, sao chép cách thức đó. Hoặc không, là chết. Thật vậy, đối với loài người, sao chép là học tập. Điều tương tự cũng áp dụng cho các dự án start-up. Đó là những gì chúng ta cần để tồn tại và phát triển.
Google Glass rất sáng tạo, theo góc độ, một sản phẩm chưa từng xuất hiện trên thị trường. Nhưng trong thực tế, Glass làm theo đúng những gì iPhone đã làm, xây dựng trên sự kết hợp những công nghệ đã có sẵn.
Vậy nếu sao chép là bình thường, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Vấn đề nằm ở chỗ bạn cần sao chép những gì có hiệu quả, bạn cần hiểu những gì bạn đang làm theo và bạn cần kết hợp chúng một cách hợp lý. Ở Việt Nam, quá nhiều dự án chỉ copy phần bề ngoài đơn thuần trong khi cái bạn cần là những gì cốt lõi chứ không phải lớp vỏ ngoài bóng bẩy? Hãy nghĩ đến người dùng và đặt mình vào vị thế người dùng.
Bởi vậy, tất cả những câu chuyện về các sản phẩm copy của nhau hay tương tự như vậy đều đã “xưa như trái đất” rồi, hãy quên chúng đi. Con người đã bắt đầu sao chép và bắt chước nhau kể từ những ngày đầu tiên nhất.


----------------------------------------------------------------------------------------------
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)