Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Cần tạo ra sự năng động và sáng tạo cho thương hiệu

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Trong khuôn khổ ngày làm việc thứ ba, ngày 13/11 tại Hà Nội, Đại hội Quảng cáo châu Á (AdAsia 2013) tiếp tục nghe các diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo trình bày về cách thức xây dựng và phát triển thương hiệu.
Để xây dựng một thương hiệu thành công, ông David A. Aaker, Phó Chủ tịch Prophet, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị, quảng cáo cho biết, trước hết phải tìm được một sự sáng tạo đủ lớn, tạo ra một lĩnh vực mới mà đối thủ chưa hề có, khác với lối cạnh tranh phổ biến trước đây là chỉ tạo ra các khác biệt nhỏ để giúp thương hiệu này được ưa thích hơn thương hiệu khác. 
Ông David A. Aaker khuyến nghị, các doanh nghiệp khi xây dựng thương hiệu chỉ nên tập trung cho những thế mạnh của mình đồng thời phải xem xét đến sự phản hồi từ thị trường chứ không phải xây dựng cho tất cả sản phẩm của mình, điều đó là quá sức. Điều này sẽ bảo vệ những khác biệt làm nên thương hiệu và tạo ra lợi thế cho thương hiệu trong một thời gian dài. 

“Muốn thương hiệu của mình vượt qua đối thủ cạnh tranh thì thương hiệu đó cần phải gắn với các vấn đề mà xã hội đang quan tâm hiện nay như bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng…” - ông David A. Aaker nhấn mạnh.
Một nghiên cứu được thực hiện 15 năm qua về giá trị thương hiệu cho thấy nghiên cứu này được thực hiện đối với 4.000 thương hiệu trên 44 quốc gia. Kết quả thu được là rất đáng quan ngại. Vai trò của thương hiệu thể hiện sự đi xuống và có vẻ xu hướng có thể sẽ vẫn tiếp diễn. Cụ thể trong nghiên cứu này, độ tin cậy của thương hiệu giảm 40%; đánh giá về chất lượng của thương hiệu giảm 24%; độ nhận biết của thương hiệu giảm 20%. Điều này đòi hỏi các công ty phải “truyền năng lượng cho thương hiệu của mình”. Nghiên cứu này cũng chỉ ra việc những thương hiệu nào có sự nhiệt huyết, năng động thì mới có thể thoát khỏi xu hướng này.
Chia sẻ câu chuyện “Sáng tạo và Quy mô có thể cùng tồn tại?”, ông Michael Barden, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh xuất bản của DG Mediamind nhấn mạnh: Sự sáng tạo và quy mô, hai thứ tưởng như không thể đi đôi với nhau lại có mối quan hệ với nhau. Để đạt được tính quy mô, doanh nghiệp phải sáng tạo một mô hình kinh doanh tốt và có thể mở rộng kinh doanh ra toàn thế giới.
Về tính sáng tạo, các nhà hoạt động quảng cáo cần sử dụng trí tuệ của mình để có những sản phẩm quảng cáo thông minh, thu hút được sự quan tâm của mọi người và đưa được nhiều nhóm thông điệp đến với người dùng. Nếu như trước kia, một quảng cáo chỉ cần đưa một thông điệp thì nay một quảng cáo cần đưa được càng nhiều nhóm thông điệp càng tốt. Bên cạnh đó, có thể sử dụng nhiều sản phẩm kỹ thuật cùng lúc để chuyển tải thông điệp như: truyền hình, máy tính, điện thoại di động…
Ông Michael Barden khẳng định: các công nghệ quảng cáo kỹ thuật số đã và đang thay đổi đáng kể nhưng cách thực hiện quảng cáo thì vẫn tuân thủ các bước như truyền thống.
Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc phân tích toàn cầu Millward, ông Brown Nigel Hollis chia sẻ về cách làm quảng cáo gây ấn tượng hơn bằng việc sử dụng các phương pháp khoa học thần kinh để nâng cao hiệu quả quảng cáo. Theo ông, quảng cáo chính là tạo ra ấn tượng. Để làm được điều đó, người làm quảng cáo cần nghiên cứu thị trường, tìm ra những cách thức để tiếp cận những nhóm người tiêu dùng riêng biệt.
Ông Brown Nigel Hollis nhấn mạnh, công nghệ hiện đại đã giúp hoạt động quảng cáo dễ dàng hơn song không thể giúp chúng ta đo được kích ứng thần kinh ở tất cả các nơi trên thế giới về quảng cáo. Chúng ta chỉ có thể thấy được biểu hiện kích ứng qua ánh mắt, gương mặt người tiêu dùng. Bởi vậy cần tạo ra nhiều nội dung quảng cáo mang tính sáng tạo có thể tồn tại trong nhiều môi trường khác nhau và khoa học được sử dụng như công cụ trợ giúp những việc đó./


----------------------------------------------------------------------------------------------
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)