Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Làm sao để đẩy mạnh công tác R&D trong công ty bạn?

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Làm sao để đẩy mạnh công tác R&D trong công ty bạn?
Tết này chiếc xe của tôi lại dở chứng. Tôi lò dò dắt xe sang tiệm sửa xe honda của bác Ba Mưa đối diện nhà. Cũng may tôi là mối quen chứ Tết nhất thế này kiếm ra một chỗ sửa xe coi bộ hơi khó, nhất là ở nơi khỉ ho cò gáy như vùng quê tôi.
Trong lúc bác Ba đang chỉnh lại dàn đề cho chiếc xe của tôi, tôi để ý góc nhà của bác có một chiếc xe coi bộ đời xưa lắm rồi. Tôi hỏi bác xe đời nào, bác nói "67".
Tôi quan sát thì thấy chiếc xe đó không hề có dàn đề. Tôi không giỏi tính toán lắm nhưng đầu óc tôi bắt đầu làm việc và tôi nhận ra rằng phải mất hơn 30 năm để cái dàn đề này ra đời và được gắn vào con ngựa sắt của tôi.
Suy đi ngẫm lại thì tôi thấy đây là một phát kiến rất tuyệt vời. Đây là loại phát kiến có thể đánh bật đối thủ cạnh tranh ra khỏi thị trường trong vòng một đêm. Điều tôi thắc mắc mãi là sao phải mất tới 30 năm, 30 năm để cái phát kiến này ra đời.
Hỏi bác Ba tôi mới biết dàn đề thật ra không khó để chế tạo. Nó chỉ gồm một công tắc và một số mạch điện nối từ bình acquy tới bộ phận đánh lửa là bugi. Chính bác Ba cũng có thể tự chế cho chiếc xe 67 của bác một cái dễ dàng.
Chắc các bạn cũng đã nhận ra vấn đề mà tôi đang suy nghĩ, vấn đề R&D trong công ty. Làm sao để thúc đẩy quy trình này thực sự làm việc? Nếu quy trình này thực sự làm việc tốt, dàn đề xe máy ắt hẳn phải được chế tạo một năm sau khi chiếc xe honda đầu tiên ra đời chứ không "ngâm cứu" lâu đến như vậy.
Đây là các giải pháp:
Người nghĩ ra phát minh phải được hưởng lợi tương xứng với phát minh đó
Một trong những công ty mà tôi đã làm "thưởng" cho mỗi phát minh mới trong team R&D là 10 triệu đồng. Trong khi lương tháng của họ cũng tầm đó. Khỏi phải nói chắc các bạn cũng đoán ra: phần "thưởng" đó không bao giờ có người nào nhận.
Đừng nên ra plan cho R&D
Plan đòi hỏi hàm lượng chất xám ít hơn rất nhiều so với R&D. Ra một plan thật là dễ dàng. Đôi khi chỉ trong một buổi là xong. Vậy sao ta lại lấy cái ít chất xám đó để điều khiển một quy trình đòi hỏi sự tập trung chất xám cao độ?
Việc ra plan cho R&D là một quy trình tệ hại. Điều đó cũng giống như một đứa trẻ chơi đàn dưới sự giám sát của cha nó với cây roi mây đằng sau. Đứa trẻ một mắt phải nhìn đàn, một mắt phải nhìn cây roi mây, còn tâm trí nào để chơi đàn, để sáng tạo?
Thay vì ra plan, hãy khuyến khích họ sáng tạo. Sau một năm, nếu thấy ai đó không có kết quả thì chuyển công tác cho họ. Cứ như vậy, sau vài năm, team R&D của bạn sẽ còn toàn là những người gạo cội.
Remember: "There's no way to R&D, R&D is the way"
Lãnh đạo của công ty nên có khả năng sáng tạo
Lãnh đạo có 1 ưu thế đó là quyền lực ra quyết định nên nếu có thêm yếu tố sáng tạo nữa thì sẽ giúp việc triển khai các ý tưởng được nhanh chóng. Bạn nên chấp nhận 1 thực tế là đa số các ý tưởng đáng đồng tiền bát gạo đã bị filter qua các cấp trung gian trước khi lên đến cấp lãnh đạo cao nhất. Nếu cấp cao nhất này mà cũng không có khả năng sáng tạo nữa thì ý tưởng tịt ngòi. Steve Jobs là một CEO rất sáng tạo. Ông sở hữu 103 bằng sáng chế trong tất cả các bằng sáng chế của iPod, iPhone, Mac book và iPad.
Đừng là vận động viên quyền anh, hãy là vận động viên điền kinh
Vận động viên điền kinh chỉ có 1 đối thủ là chính bản thân mình. Nếu ngày hôm nay mình không chạy nhanh hơn ngày hôm qua có nghĩa là mình đang thất bại. Trái lại, vận động viên quyền anh luôn quan sát và phản xạ theo hành động của đối thủ. Nếu chỉ vì "chưa có công ty nào làm cái đó" mà mình cũng không nghiên cứu thì sự sáng tạo sẽ không còn. Honda đã mất đi sự sáng tạo trong 1 thời gian khá dài bởi lối tư duy "chỉ cần tốt hơn đối thủ". Rủi thay cho Honda, trong thời gian đó lại không có đối thủ nào qua được Honda. Nghe có vẻ hơi ngược đời nhỉ?
Nhưng đôi khi đối thủ của mình lại chính là mình đấy các bạn ạ! (Hoài An)


----------------------------------------------------------------------------------------------
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)