Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Nơi sự sáng tạo bắt đầu

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Đa số các nhà quản lý mẫn cán thường theo dõi hoạt động đối thủ hay những các công ty khác hoạt động cùng ngành. Bên cạnh đó, một xu hướng dễ nhận thấy gần đây là xu hướng biến hệ thống sáng tạo (đổi mới) tại các doanh nghiệp trở nên rối rắm gồm nhiều quy trình, các cách tiếp cận và phương pháp.
Những hệ thống đó đến từ những nhà tư vấn – mà chúng ta tốn rất nhiều tiền thuê họ làm việc theo giờ – đưa ra lời khuyên triển khai hệ thống sáng tạo & đổi mới. Thật không may, bất cứ khi nào doanh nghiệp cần triển khai một chiến lược sáng tạo và đạt điều đó thông qua những nhà tư vấn đắt tiền, họ thường phải đối mặt với các hệ thống rất phức tạp với lời hứa hẹn sẽ thành công nếu triển khai tốt. Vấn đề còn trở nên tệ hơn nếu tổ chức làm việc với nhiều nhà tư vấn khác nhau (dù họ cùng làm việc trong một lĩnh vực).
Vấn đề là đổi mới tại doanh nghiệp đáng lẽ ra không nên quá phức tạp. Sự thực, các hệ thống quá phức tạp sẽ huỷ hoại tính sáng tạo. Và nếu hiểu sự sáng tạo là kết quả triển khai thành công các ý tưởng sáng tạo, một hệ thống huỷ hoại sáng tạo chắc chắn không thể đem lại hiệu quả mong đợi. Thậm chí còn đem tới những kết quả trái ngược.
Thực ra, nếu xem xét kỹ lưỡng, các tổ chức (dù nhỏ hay lớn) cần nhận thức họ đã sở hữu rất nhiều nhà tiềm năng sáng tạo ở bên trong tổ chức: (i) nhân viên của tổ chức; (ii) những nhà sáng tạo đến từ bên ngoài: khách hàng của doanh nghiệp. Tất cả điều họ cần thực hiện là:
1.    Sự tin cậy: làm cho mọi người cảm thấy thoải mái chia sẻ ý tưởng với tổ chức. Họ nên cảm nhận rằng có thể phạm sai lầm mà không phải gánh chịu hậu quả hoặc tối thiểu là đơn độc khi phải khắc phục các hậu quả đó.
2.    Sự đồng thuận về quản trị: các nhà quản lý nên thực hiện những cam kết về sáng tạo thông qua các phương tiện truyền thông nội bộ hoặc đại chúng. Các nhà quản lý cũng nên luôn luôn thể hiện khả năng sáng tạo; và cả thiện chí trở nên sáng tạo hơn, ví dụ như đưa ra nhiều ý tưởng (kèm theo cả rủi ro).
3.    Ngân sách: là điều cần thiết để triển khai những ý tưởng sáng tạo hoặc các ý tưởng huỷ diệt, nếu so về bản chất tự nhiên là ít nhiều nguy hiểm hơn những ý tưởng không phải là sáng tạo. Tiền cũng cần thiết để đầu tư vào các công cụ (phần mềm, website chia sẻ...) hỗ trợ cho việc chia sẻ sáng tạo và phát triển cũng như đào tạo hướng dẫn sử dụng các công cụ.
4.    Các công cụ: ví dụ như các công cụ quản lý ý tưởng để ghi nhận, lưu trữ và đánh giá cá ý tưởng từ nhân viên. Sử dụng tốt, công cụ quản lý ý tưởng thực sự là một công cụ tuyệt vời để thu thập ý tưởng. Những nhóm dự án sáng tạo, buổi não công (làm việc theo nhóm), bản đồ tư duy, và các công cụ khác thực sự cũng sẽ hỗ trợ khả năng tư duy tích cực và hỗ trợ môi trường cộng tác.
5.    Các phương pháp đánh giá: rất cần thiết để đánh giá các ý tưởng đề xuất thông qua các công cụ. Rất nhiều công cụ, ví dụ như hệ thống quản trị ý tưởng, bao gồm các thành phần đánh giá. Lưu ý: khi đánh giá cũng không nên quá gay gắt (hoặc cầu toàn) với một ý tưởng. Tập trung thái quá vào rủi ro cũng làm cho những nhà đánh giá gây tác động tiêu cực tới khả năng sáng tạo để giảm thiểu rủi ro (xem thêm “Quá nhiều nhà đánh giá sẽ làm hỏng ý tưởng”).
6.    Công cụ hỗ trợ: gồm các phòng họp/thảo luận, các không gian nơi nhân viên gặp gỡ và chia sẻ ý tưởng, viết lên bảng, dán lên tường, bút và những dụng cụ cần thiết để phát huy các buổi gặp gỡ sáng tạo và tấn công não.
7.    Phần thưởng: dù là bất cứ hình thức công nhận nào, món quà nhỏ hoặc những đặc quyền thú vị, một vài dạng phần thưởng vui nhộn sẽ tạo động lực cho nhân viên chia sẻ ý tưởng sáng tạo trong môi trường làm việc.
8.    Thời gian: các nhân viên cần có thời gian để trở nên sáng tạo hơn (sẽ trình bày ở bài viết tiếp theo).
Làm thế nào để tất cả những thành phần này kết hợp với nhau cần xét tới điều kiện của từng công ty. Điều thực sự quan trọng cho dù những thành phần này có tồn tại trên hệ thống là chúng ta cần rất linh hoạt với những ý tưởng được triển khai. Không có điều gì làm hỏng một hệ thống quản trị ý tưởng tốt bằng chính việc không thực hiện (triển khai) ý tưởng từ hệ thống đó sinh ra.
Tất nhiên những thành phần nêu trên của hệ thống sáng tạo trong doanh nghiệp là rất đơn giản. Tuy vậy, chúng mang lại những nền tảng cốt lõi (cái hồn) cho một kế hoạch sáng tạo trong doanh nghiệp và có thể nhanh chóng phát triển thành nền tảng có cấu trúc bền vững.
Vì thế, đừng để cho những nhà tư vấn đắt tiền biến bạn thành thằng hề. Một hệ thống sáng tạo là rất dễ hình thành nếu bạn có cam kết, mong muốn và ngân sách. Thêm vào đó, chiến lược cũng cần có sự điều chỉnh thích hợp phù hợp với tổ chức của bạn.


----------------------------------------------------------------------------------------------
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)