Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Sáng tạo là cạnh tranh

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Khi phải đối diện với nghịch cảnh không có lựa chọn nào tốt hơn, con người buộc phải ứng biến, sáng tạo để tồn tại và phát triển.
ông Nimrod Bar-Levin, nhà sáng lập Công ty OnO Apps – chuyên cung cấp các giải pháp dựa trên iOS, Android và HTML5 dành cho doanh nghiệp toàn cầu.
“Lắng nghe, học hỏi và tìm cách sáng tạo là phương thức cạnh tranh hữu hiệu nhất…”. Đó là những chia sẻ của ông Nimrod Bar-Levin, nhà sáng lập Công ty OnO Apps – chuyên cung cấp các giải pháp dựa trên iOS, Android và HTML5 dành cho doanh nghiệp toàn cầu. Ông cũng là diễn giả trong chương trình “Hành trình vì Khát vọng Việt” do Tập đoàn Trung Nguyên khởi xướng.
Israel đã sản sinh ra những nhà khoa học tài năng, những doanh nhân có khả năng làm chủ thị trường, nắm giữ nhiều lĩnh vực then chốt toàn cầu trong bối cảnh đất nước này không có nhiều tài nguyên và luôn phải đối mặt với chiến tranh… Người Israel đã dựa vào đâu để có được những điều đó, thưa ông?
Tôi là doanh nhân nên mối quan tâm là nhìn về tương lai chứ không quay đầu xem lại quá khứ. Bạn biết không, khi bạn hỏi về sự thành công thì đối với tôi, nó đã trở thành quá khứ. Tôi chỉ thích tìm kiếm thành công trong tương lai, theo ý nghĩa tương lai vốn không thể đoán định và khi đó, đạt được thành công là điều tuyệt diệu.
Như đã biết, đất nước Israel không có nhiều ưu thế về tài nguyên thiên nhiên, nhưng đôi khi người Israel lại phải cảm ơn điều đó. Vì phải đối diện với nghịch cảnh, không có lựa chọn nào tốt hơn, chúng tôi buộc phải ứng biến, sáng tạo để tồn tại và phát triển. Không thể nói rằng, đất nước quá thiếu thốn nên phải kiếm chỗ tốt hơn để đi. Đối với người Israel, điểm mấu chốt là: sáng tạo là phương thức cạnh tranh để chiến thắng. Nhiều người nói rằng, tại người Israel chúng tôi quá thông minh nên dễ dàng đạt được mọi thứ. Tôi không chắc lắm về điều đó, nhưng tôi biết để đất nước Israel phải mạnh mẽ, con người Israel không được tan chảy trước nghịch cảnh, đứng vững và phát triển.
Sức sáng tạo là không thể thiếu để cạnh tranh. Là một doanh nhân từng sống và trải nghiệm khắp toàn cầu, ông có thể cho biết sáng tạo cần nhìn nhận dưới góc độ nào là thích hợp?
Đổi mới và sáng tạo khó nói cho đầy đủ, nhưng để sáng tạo bạn cần phải ở trong hoàn cảnh nào đó. Như ở đất nước chúng tôi, nơi có rất ít thứ để lựa chọn thì thứ dồi dào nhất là tư duy sáng tạo của con người. Chẳng hạn, nhiều người ngạc nhiên khi Israel có thế mạnh và là một trong những quốc gia dẫn đầu về nông nghiệp, trong khi đất đai cằn cỗi, nước ngọt thiếu thốn.
Lựa chọn duy nhất là phải sáng tạo ra công nghệ và năng suất nông nghiệp phi thường của Israel không gì ngoài ứng dụng công nghệ hiện đại và tận dụng nguồn năng lượng tái tạo. Sức sáng tạo của ngành nông nghiệp đã tạo ra nền móng cho nhiều ngành công nghiệp của Israel phát triển. Ngày nay, Israel đã nổi danh trên thế giới về lĩnh vực công nghệ thông tin.
Tại sao như vậy? Bởi vì công nghệ thông tin dễ bán hàng đi khắp thế giới, không cần tàu xe vận chuyển đi xa hàng ngàn km, không đòi hỏi cơ sở hạ tầng đắt tiền mà chỉ cần “click” chuột gửi e-mail là sản phẩm đến tận tay khách hàng trong tích tắc. Nhưng để làm được điều đó, buộc bạn phải sáng tạo, đưa ra những thứ khác biệt khiến người ta cần và không thể chọn ai ngoài bạn.
Phải chăng đó là sức mạnh giúp ông vững tin đi đến thành công?
Khi tôi khởi nghiệp, điều xác định đầu tiên là con người. Tôi lựa chọn nhân viên dựa trên niềm đam mê của họ. Thậm chí, nhiều người không có bằng cấp đúng lĩnh vực, nhưng vẫn được chọn vì nhiệt huyết. Khi có con người rồi, chỉ cần tập trung vào công việc, không quan tâm đến gì khác, chỉ làm và làm.
Tôi nhìn thấy thứ quan trọng khi khởi nghiệp chính là hãy bắt đầu mọi thứ bằng sự suy xét đúng đắn. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần phải biết tại sao lại chọn con đường kinh doanh này. Có thể là tiền bạc, có thể là để mưu cầu hạnh phúc, nhưng với cá nhân tôi đó không phải là yếu tố chính khi khởi sự doanh nghiệp mà là muốn tạo ra những khác biệt. Chẳng hạn, công ty chúng tôi chuyên tạo ra những phần mềm hấp dẫn ứng dụng cho điện thoại di động để “buộc” mọi người mua vì phù hợp với nhu cầu của họ.
Tôi khởi sự kinh doanh vì tôi thích sáng tạo, thích lắng nghe đòi hỏi của khách hàng và chỉ cần có ý tưởng là tôi có thể tạo ra thứ mà người khác cần. Cũng cách hiểu đó, tôi lại thích trẻ con, vì chúng như những hạt giống nhỏ bé và theo thời gian, với sự chăm sóc, nuôi dưỡng, sẽ phát triển thành những cây cao mạnh mẽ. Cũng ý tưởng đó, bạn có thể áp dụng cho mọi lĩnh vực, bắt đầu từ xuất phát điểm “không có gì” rồi đến “có mọi thứ”. Tuy nhiên, bạn có thể cười thỏa chí, hạnh phúc với những thành quả đạt được, nhưng đừng bao giờ thỏa mãn với chính mình, đừng ngồi đó nhìn người khác mà phán rằng tôi là người thành công.
Là diễn giả của chương trình “Hành trình vì Khát vọng Việt”, ông sẽ truyền thông điệp gì về tinh thần doanh nhân, khát vọng xây dựng một đất nước hùng mạnh cho thế hệ trẻ Việt Nam?
Tôi muốn các bạn trẻ hãy lắng nghe con tim mách bảo. Khi bạn không thích điều gì đó thì đừng cố gắng mà hãy hướng mọi ưu tiên cho niềm đam mê của mình. Và đừng e ngại thất bại. Đừng té ngã rồi nằm luôn, mà hãy đứng dậy.
Mặc dù Việt Nam và Israel không có nhiều điểm tương đồng về mặt lịch sử, nhưng tương tự về hoàn cảnh khó khăn. Khó khăn cũng là động lực cho người trẻ Việt Nam vươn lên. Chẳng hạn, nếu bạn chọn nông nghiệp là khởi sự kinh doanh như tại Israel chúng tôi đã làm thì hãy quyết định điều gì tốt nhất cho bạn để thực hiện.
Một điều thuận lợi hơn cho các bạn là giờ đây Internet đóng vai trò quan trọng để mở ra thế giới bên ngoài mà không cần phải đi đâu xa để tìm hiểu. Bạn hãy theo dõi xu hướng, nhìn ra bên ngoài xem thế giới, như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, các nước châu Âu có những bài học kinh doanh thành công nào, rồi tìm ra những gì thích hợp ứng dụng vào Việt Nam.
Tôi cũng muốn nhắc lại, nếu chúng ta không có nhiều lựa chọn thì vẫn có thứ để giúp bạn vượt lên, đó là sáng tạo. Điều này phụ thuộc vào bạn và không ai khác có thể giúp bạn được.
Xin cảm ơn ông! (Minh Phương)

----------------------------------------------------------------------------------------------
Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)