Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Ai cũng có ý tưởng nhưng không phải ai cũng có thị trường để thành công

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Anh hùng tạo thời thế hay thời thế tạo anh hùng? Ý tưởng tạo ra thị trường hay thị trường tạo ra ý tưởng?
Trong một chủ đề mang tên “Lật đổ Facebook” xuất phát từ Anphabe và được chia sẻ khá nhiều trên Facebook trong mấy ngày gần đây, tác giả Anh Lưu đã mong muốn tạo ra cuộc cách mạng theo cách sau:
Topic nghe có vẻ điên rồ và cuồng vọng, nhưng tôi khẳng định tôi sẽ biến nó thành sự thật, tại chính đất nước này nước Việt Nam. Tôi là sinh viên, một sinh viên ngành quản trị kinh doanh với niềm khao khát lớn nhất là thay đổi đất nước này phát triển hơn. Tôi muốn cho thế giới biết răng người Việt Nam không chỉ biết ngưỡng mộ nước khác và chỉ biết học theo người ta, mà người Việt Nam có thể sáng tạo, sáng tạo ra một thứ mới để thế giới phải theo. Tôi đăng kí và đã sở hữu cho mình một tên miền riêng, đối với các bạn nó có thể đơn giản là viết một cái gì đó lên giấy, nhưng với tôi nó đã là tài sản, và tôi sẽ biến nó thành hàng triệu đô. Những thứ tôi đang có hiện tại, một tên miền, một ít đồng vốn, một  ý tưởng, một niềm tin. Những thứ tôi chưa có: nhân lực, kiến thức,… Hiện tại tôi đang tìm kiếm co-founder nếu các bạn thấy thích ý tưởng của tôi hay đơn giản là muốn chia sẻ hãy liên lạc với tôi…”
Với sự hừng hực của tuổi trẻ, đương nhiên khi có một ý tưởng thì ai cũng mong muốn biến ý tưởng của mình trở thành hiện thực ngay lập tức. Thế nhưng, đời lại không đơn giản như vậy!
Trong bài viết mang tên “What you really need is a market, not an idea” (tựa đề bài viết này đã được “chôm” thành tựa đề tiếng Việt như trên), tác giả đã nhắc tới cụm từ “Idea Roulette”. Nói nôm na, Idea Roulette giống như trò chơi Chiếc nón kỳ diệu cực kỳ phổ biến ở Việt Nam. Bạn có một vòng xoay lớn, vòng xoay này có rất nhiều ô và mỗi ô chứa một ý tưởng do bạn nghĩ ra, do bạn nghe được ở đâu đó mà thấy hay… Bạn xoay vòng xoay này và không biết nó sẽ dừng lại ở ô ý tưởng nào, tốt hay xấu? Bản thân việc phó thác số phận của mình vào vòng xoay ý tưởng đã khiến bạn không còn tự chủ được 100% và kinh doanh không phải là trò trẻ con để bạn có thể cứ xoay hết lượt này tới lượt khác cho tới khi bạn trúng số độc đắc.
Anh hùng tạo thời thế hay thời thế tạo anh hùng? Ý tưởng tạo ra thị trường hay thị trường tạo ra ý tưởng? Không biết vế nào đúng hơn nhưng chắc chắn anh hùng thì phải đi với thời thế còn ý tưởng thì phải đi với thị trường mới có thể tạo ra câu chuyện đáng để nói. Anh hùng không phải là đứng lên giữa chiến hào vỗ ngực cho địch bắn cái roẹt mà anh hùng là người dũng cảm đi tới cùng trận chiến theo cách không hổ thẹn với lương tâm. Ý tưởng chỉ có thể biến bạn thành anh hùng khi bạn có thị trường và chiến thắng được trên thị trường đó bằng ý tưởng của mình.
Ngắn gọn là gì? Làm startup, khởi nghiệp ngoài ý tưởng ra phải xác định được thị trường tiềm năng của mình. Nếu ý tưởng đó dành cho tương lai – nói trắng ra là thị trường chưa có thì phải tìm cách chủ động để tạo ra thị trường.
Mẹo nhỏ cho những bạn muốn thử ý tưởng của mình : hãy trình bày với bạn thân, với người nhà của mình về ý tưởng và nếu được hãy demo sản phẩm thật của bạn. Bạn thân/người nhà là những người nể nang bạn lắm lắm mới lắng nghe bạn tới tận phút cuối mà bạn vẫn không thuyết phục được họ thì bạn sẽ không thể thuyết phục được ai hết!

----------------------------------------------------------------------------------------------
Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)