Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Con nhà nghèo và nền kinh tế sáng tạo

Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com

Có thể nói không ngoa, lịch sử nhân loại từ thời đồ đá đến thời computer là lịch sử của các cuộc chiến tranh vì thời gian im tiếng súng trên bình diện thế giới có là bao. Cái giá phải trả khi chiến tranh thất bại thật là khủng khiếp nên không có lĩnh vực nào mà sáng tạo đổi mới được kỳ vọng và khai thác triệt để bằng chiến tranh.
Tuy nhiên, lịch sử nhân loại cũng chứng kiến vô số đạo quân hùng mạnh về tài chính lẫn công nghệ lại thất bại ê chề trước những đối thủ yếu hơn về phương diện vật chất nhưng có tư duy chiến lược tân kỳ. Rõ ràng, tài chính/công nghệ tuy quan trọng nhưng tư duy chiến lược còn quan trọng hơn nhiều.
Về bản chất cạnh tranh, thương trường chẳng khác chi chiến trường, vì vậy các cá nhân, doanh nghiệp yếu kém về tài chính/công nghệ vẫn có cơ hội phát triển đột phá với tư duy chiến lược. Trong hoàn cảnh này, cần xem trọng khía cạnh tư duy chiến lược hơn là khía cạnh tài chính/công nghệ trong sáng tạo đổi mới. Thực hư thế nào?
Ý tưởng này có cần lắm tài chính/công nghệ? (ảnh: nguồn internet)
Mục lục:
1.      Phân tích sáng tạo đổi mới của nhà nông
2.      Tư duy chiến lược và tài chính/công nghệ
3.      Rèn luyện sáng tạo phi tài chính/công nghệ
1. Phân tích sáng tạo đổi mới của nhà nông
Lão nông:
-         Với 100 tấm gương nhà nông sáng tạo đổi mới tại các link: Phần 1Phần 2, Phần 3, Phần 4ông có nhận xét gì?
Đạo sĩ:
-         Bẩm nhà nông tiên sinh! Nhận xét về phương diện gì ạ?
Ý tưởng này có cần lắm tài chính/công nghệ? (ảnh: nguồn internet)
Lão nông:
-         Tui nghe đồn rằng, mỗi khi nói đến sáng tạo đổi mới, thiên hạ thường quan tâm đến khía cạnh tài chính/công nghệ và xem nhẹ khía cạnh tư duy chiến lược. Ông nhận xét về phương diện này xem sao!
Đạo sĩ:
-         Bẩm nhà nông tiên sinh! Hãy xem xét hai trường hợp sau:
-         Nhà nông Bùi Văn Hoàng ở ấp 2, xã Hữu Định, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre sáng tạo trồng cây ca cao xen cây dừa cho hiệu quả kinh tế cao (thay vì trồng riêng biệt như trước). Rõ ràng ý tưởng này chẳng cần gì đến tài chính/công nghệ mà thiên về tư duy chiến lược.
Nhà nông sáng tạo Bùi Văn Hoàng. (ảnh: nguồn internet)
-         Trong khi đó, nhà nông Hứa Văn Long ở thôn 32, xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang sáng tạo máy ép nén phân NK thì cần nhiều tài chính/công nghệ hơn. Chí ít cũng mất cả chục triệu đồng mua máy móc và cũng phải biết chút chút công nghệ.
Nhà nông sáng tạo Hứa Văn Long. (ảnh: nguồn internet)
Lão nông:
-         Việc so sánh các ý tưởng sáng tạo ông thấy có khập khiễng không?
Đạo sĩ:
-         Đúng là khập khiễng! Tuy nhiên, thông điệp quan trọng được rút ra từ thực tiễn cuộc sống đó là: “Có những ý tưởng sáng tạo không cần hoặc cần rất ít tài chính/công nghệ.
Lão nông:
-         Thông điệp này có nghĩa gì?
Đạo sĩ:
-         Ý nghĩa của thông điệp này là: “Dù nghèo hai bàn tay trắng vẫn có thể có sáng tạo ngon lành.
Lão nông:
-         Ok! Ông cho thêm ví dụ nữa coi!
Đạo sĩ:
-         Bẩm nhà nông tiên sinh! Hãy tiếp tục xem xét hai trường hợp sau:
-         Nhà nông Lê Thế Hơn ở xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang sáng tạo ghép cây nhãn với cây vải đạt hiệu quả kinh tế cao. Việc ghép cây nọ vào cây kia là chuyện vặt đối với nhà nông thời computer nên có thể nói sáng kiến này không cần mấy tài chính/công nghệ.
Nhà nông sáng tạo Lê Thế Hơn. (ảnh: nguồn internet)
-         Trong khi đó, nhà nông Đào Văn Huy ở thôn 1, xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi sáng tạo máy cày đất đa năng cần tài chính/công nghệ nhiều hơn. Chí ít cũng phải có vài chục triệu mua cái máy cày và kiến thức về công nghệ.
Nhà nông sáng tạo Đào Văn Huy. (ảnh: nguồn internet)
Lão nông:
-         Ông cho thêm một số ví dụ sáng tạo đổi mới không cần nhiều tài chính/công nghệ xem sao!
Đạo sĩ:
-         Bẩm nhà nông tiên sinh! Sau đây là một số ví dụ cụ thể:
-         Nhà nông Phạm Huynh ở xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi sáng tạo trồng gừng trong bao ni lông cho hiệu quả kinh tế cao.
Sáng tạo của nhà nông Phạm Huynh. (ảnh: nguồn internet)
-         Nhà nông Nguyễn Văn Đức ở ấp Bình An B, thị trấn Chợ Lách, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre sáng tạo chăm sóc bưởi da xanh cho trái quanh năm đạt hiệu quả kinh tế cao.
Nhà nông sáng tạo Nguyễn Văn Đức. (ảnh: nguồn internet)
-         Nhà nông Huỳnh Văn Phong ở ấp Hòa Xuân, xã Thạnh Hòa, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang sáng tạo trồng lúa luân vụ với trồng sen lấy ngó cho hiệu quả kinh tế cao.
Sáng tạo của nhà nông Huỳnh Văn Phong. (ảnh: nguồn internet)
-         Nhà nông Hà Văn Bảy ở ấp Mỹ Lộc, xã Thanh Mỹ, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang sáng tạo trồng dứa cảnh cho hiệu quả kinh tế cao.
Nhà nông sáng tạo Hà Văn Bảy. (ảnh: nguồn internet)
2. Tư duy chiến lược và tài chính/công nghệ
Đệ tử:
-         Về chiến tranh, xin cho biết một cuộc chiến vào thời đồ đá mà bên mạnh về tài chính/công nghệ phải thúc thủ trước bên mạnh về tư duy chiến lược, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Chẳng hạn, trận đánh Gaugamela diễn ra năm 331 trước Tây lịch, thiên tài chiến lược Alexander Đại đế đánh bại tan tác hoàng đế Darius III đang cai trị nước Ba Tư. Sau cuộc chiến, phía Alexander Đại đế chỉ mất có mấy trăm lính còn bên Darius III chết hơn 4 vạn quân. Tư duy chiến lược huyền diệu vô cùng.
Ý tưởng này có cần lắm tài chính/công nghệ? (ảnh: nguồn internet)
Đệ tử:
-         Về kinh doanh, xin cho biết một tập đoàn hùng mạnh về tài chính/công nghệ đành phải phá sản chỉ trong vài năm, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Chẳng hạn, Kodak - một tập đoàn công nghệ hùng mạnh ở xứ À-mê-ri-cà. Năm 1996 sau Tây lịch, Kodak được Interbrand xếp thứ 4 trong top những thương hiệu có giá trị nhất thế giới, chỉ sau Disney, Coca Cola và McDonald’s. Tuy nhiên, mấy năm sau Kodak đành phải phá sản, cổ phiếu thành mớ giấy lộn. Tư duy chiến lược huyền diệu vô cùng. Hãy tham khảo thêm bài viết Thua công nghệ - Thắng chiến lược tại link.
Ý tưởng này có cần lắm tài chính/công nghệ? (ảnh: nguồn internet)
Đệ tử:
-         Với doanh nghiệp, tư duy chiến lược và tài chính/công nghệ bên nào quan trọng hơn, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Có thể phân thành 4 trường hợp sau đây:

Tài chính/Công nghệ
Yếu
Mạnh
Tư duy chiến lược
Yếu
Trong cơn hấp hối chờ ngày khai tử.
Vung vít ném tiền qua cửa sổ.
Mạnh
Suy dinh dưỡng nhưng rồi sẽ thừa cân.
Cường thịnh như kiềng nhiều chân.
Đệ tử:
-         Trong tình yêu, với các chàng trai đã không có tiền mà còn thiếu tư duy chiến lược thì kết cục sẽ ra sao, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Kết cục là lẩm nhẩm bài hát Anh Biết Em Đi Chẳng Trở Về, nhạc Anh Bằng thơ Thái Can qua tiếng hát nam danh ca Tuấn Vũ.
ANH BIẾT EM ĐI CHẲNG TRỞ VỀ

Anh biết em đi chẳng trở về 
Dặm ngàn liễu khuất với sương che 
Em đừng quay lại nhìn anh nữa 
Anh biết em đi chẳng trở về 
                  ***
Không phải vì anh, chẳng tại em 
Hoa thu tàn tạ, rụng bên thềm 
Ân tình sớm nở, chiều phai úa 
Không phải vì anh, chẳng tại em 
                  ***
Bên gốc thông xưa, mình lỡ ghi 
Tình ta âu yếm lúc đam mê 
Thôi đành xóa lời thề trăng nước 
Bên gốc thông xưa, mình lỡ ghi 
                  ***
Em nhớ nhung chi, giọt hương huyền 
Đàn xưa đã lỗi khúc tơ duyên 
Tơ trời không đượm tình âu yếm 
Em nhớ nhung chi, giọt hương huyền 
                  ***
Bể cạn sao mờ, núi cũng tan 
Tình kia sao giữ muôn vàn 
Em đừng giận tình phai úa 
Bể cạn sao mờ, núi cũng tan 
                  ***
Anh biết em đi chẳng trở về 
Dặm ngàn liễu khuất với sương che 
Em đừng quay lại nhìn anh nữa 
Anh biết em đi chẳng trở về
Đệ tử:
-         Phải chăng ở đâu có cạnh tranh ở đó cần tư duy chiến lược, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Đúng vậy! Bằng chứng còn rành rành ra đây, ngươi xem đi khắc tỏ tường. Hãy tham khảo thêm hai bài viết: Tư duy chiến lược trong khởi nghiệp kinh doanh (link) và Sáng tạo trong chiến lược cạnh tranh (link).
Tư duy chiến lược ở trẻ sơ sinh. (ảnh: nguồn internet)
Đệ tử:
-         Vừa qua bề tôi có một số ý tưởng sáng tạo nhưng phải có nguồn lực tài chính/công nghệ mới triển khai được. Vậy, phải làm thế nào để khai thác ý tưởng này nói riêng và năng lực sáng tạo của bề tôi nói chung, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Hãy suy ngẫm lá thư của một Tổng Giám đốc tập đoàn hùng mạnh thời đồ đá sẽ có hướng xử lý ngay thôi!
Kính gởi: Thần Tài và Thổ Địa yêu quý!
Tui là Tổng Giám đốc Tập đoàn ABCXYZ có đôi điều thưa chuyện với hai ngài như sau:
- Hiện nay nguồn lực tài chính/công nghệ của tập đoàn thừa mứa so với nguồn lực sáng tạo đổi mới. Cái thiếu nhất của tập đoàn bây giờ là những ý tưởng sáng tạo, những con người sáng tạo.
- Tui ước gì mấy tay có ý tưởng sáng tạo hãy đến cùng hợp tác phát triển với tập đoàn. Hai bên cùng có lợi!
- Xin hai vị đưa đường dẫn lối cho mấy tay có ý tưởng sáng tạo đến với tập đoàn ABCXYZ.
Kính cáo.
Tái bút: Xin lỗi, ngẫm đi ngẫm lại tui thấy đội ngũ nhân viên sáng tạo mới đích thực là thần tài của doanh nghiệp!
3. Rèn luyện sáng tạo phi tài chính/công nghệ
Đệ tử:
-         Bề tôi muốn rèn luyện sáng tạo phi tài chính/công nghệ thì làm sao, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Ngươi hãy xem mỗi hình sau rồi suy ngẫm khắc tỏ tường.
Sáng tạo trong trồng trọt. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong quản lý. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong kiến trúc. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong xây dựng. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong quảng cáo. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong truyền thông. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong chăn nuôi. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong sinh vật cảnh. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong ẩm thực. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong nhiếp ảnh. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong thời trang. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong gia dụng. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong gia dụng. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong giáo dưỡng. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong gia dụng. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong ẩm thực. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong thể thao. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong sinh vật cảnh. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong khai thác công nghệ. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong gia dụng. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong trồng trọt. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong hôn nhân. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong xả nước. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong thể thao. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong ẩm thực. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong kiến trúc. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong trộm cắp. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong gia dụng. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong sinh vật cảnh. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong đời sống gia đình. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong nghệ thuật. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong giao thông. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong thể thao. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong trồng trọt. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong trồng trọt. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong ẩm thực. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong chiến lược kinh doanh. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong chiến lược kinh doanh. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong nghệ thuật đường phố. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong tình yêu. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong nhiếp ảnh. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong nghệ thuật. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong kiến trúc. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong giải quyết vấn đề. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong làm việc nhóm. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong quảng cáo. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong vận tải. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong sinh vật cảnh. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong thiết kế. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong quảng cáo. (ảnh: nguồn internet)


Sáng tạo trong sung sướng. (ảnh: nguồn internet)


Trần Ngọc Truyền
----------------------------------------------------------------------------------------------
Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com