Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Công thức đổi mới

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


1. Bối cảnh lịch sử
Từ năm 1970, quá trình toàn cầu hóa và công nghệ hiện đại đã mở ra nhiều cơ hội mới cũng như nhiều thách thức mới cho các nhà quản lý, theo đó, buộc các nhà quản lý phải áp dụng các chiến lược mới và có lối tư duy mới. Bên cạnh đó, các mối đe dọa từ bên ngoài như tuổi thọ dân số cao, trái đất nóng dần lên, mức độ phát triển thấp, cạnh tranh tăng… đã đặt các nhà quản lý trước nhu cầu phải luôn đổi mới cơ cấu tổ chức cho phù hợp với những thay đổi đó.
2. Công thức đổi mới là gì?
Mục tiêu của Công thức đổi mới là đòi hỏi tình trạng không thỏa mãn trong bộ máy tổ chức, tầm nhìn khả thi trong tương lai và sự nhận biết các bước thực hiện đầu tiên để đạt được tầm nhìn tương lai đó phải chiến thắng các lực lượng kháng cự lại sự đổi mới nhằm bảo đảm thực hiện thành công tiến trình đổi mới:
Công thức đổi mới như sau: D x V x F > R
Trong đó:
+ D: sự không thỏa mãn với tình trạng hiện tại trong bộ máy tổ chức.
+ V: tầm nhìn khả thi trong tương lai.
+ F: những bước đầu tiên để đạt được tầm nhìn tương lai.
+ R: các lực lượng kháng cự lại sự đổi mới
Nếu một trong ba yếu tố (D, V, F) bằng 0 hoặc gần bằng 0 thì tiến trình đổi mới cũng sẽ bằng 0 hoặc gần bằng 0, lúc này các lực lượng kháng cự lại sự đổi mới sẽ chiếm ưu thế vì chi phí cho đổi mới quá cao.
Sự không thỏa mãn với tình trạng hiện tại của tổ chức
Nguyên nhân gây ra tình trạng không thỏa mãn có thể xuất phát từ các lực lượng bên trong hoặc bên ngoài tổ chức. Đội ngũ quản lý phải nhận biết nhu cầu đổi mới và các hậu quả của chúng. Về vấn đề này, nhà quản lý cần phải tiến hành cuộc khảo sát bên trong tổ chức để phân tích tình trạng hiện tại. Nhà quản lý cần tự hỏi hai điều sau:
+ Điều gì đang xảy ra?
+ Tại sao xảy ra điều đó?
Sự không thỏa mãn là nhân tố chính thúc đẩy mọi người tiến hành đổi mới nhưng giới hạn của nó là không thể đưa ra bất kỳ hướng đổi mới cụ thể nào. Đó là lý do tại sao cần hai nhân tố nữa sau đây.
Tầm nhìn
Tầm nhìn là một bức tranh vẽ lên viễn cảnh lý tưởng hơn của một tổ chức với hệ thống thông tin, dây chuyền làm việc, chính sách nhân sự… Nó là bức tranh chi tiết về một tương lai mong muốn. Tầm nhìn thúc đẩy mọi người thực hiện đổi mới đồng thời vạch ra hướng đi để đạt tới sự đổi mới. Đội ngũ quản lý phải tự hỏi hai câu sau:
+ Tại sao chúng ta không bằng lòng với thực tại?
+ Sự đổi mới sẽ mang lại cho chúng ta những gì?
Những bước đầu tiên
Trước khi đưa ra quyết định hoặc tiến hành đổi mới, đội ngũ quản lý phải định rõ các bước thực hiện đầu tiên. Những bước đầu tiên trong tiến trình đổi mới có thể là: xác định rõ các mục tiêu, các ưu tiên, các sáng kiến và lên một kế hoạch truyền đạt cụ thể. Một kế hoạch đổi mới khả thi để thúc đẩy sự đổi mới gồm những hoạt động chính và các lợi ích.
Beckhard gọi đây là “tính khả thi của tiến trình đổi mới”.
Các lực lượng kháng cự
Theo Beckhard: “bất cứ nơi nào xuất hiện sự đổi mới là nơi đó nảy sinh sự kháng cự”. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do:
+ Nhân viên: mọi người cảm thấy bằng lòng với hiện tại. Họ không muốn ra khỏi “vùng thoải mái” đó. Mặt khác, sự kháng cự cũng có thể xuất phát từ cảm giác lo sợ thất bại vì thiếu năng lực hoặc do sự ngớ ngẩn nào đó.
+ Khách hàng: nỗi lo sợ mất khách hàng, dù tiến trình đổi mới diễn ra trong chiến lược kinh doanh hay sản phẩm.
+ Chi phí: một vài sự đổi mới đồng nghĩa với những khoản đầu tư không lồ mà đôi khi tổ chức không thể gánh vác nổi.
Beckhard gọi đây là “chi phí đổi mới”.
3. Khi nào sử dụng công thức đổi mới?
Công thức đổi mới là công cụ sử dụng trong nội bộ một tổ chức giúp xác định nhanh những điều có thể và các điều kiện cần để tiến hành đổi mới thành công. Bên cạnh đó, Công thức đổi mới có thể giúp đội ngũ quản lý đối phó với những lực lượng bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến tổ chức.
Khi đội ngũ quản lý đã quyết định đổi mới thì có nghĩa là họ không bao giờ muốn trở lại tình trạng cũ. Lúc này, vai trò của đội ngũ quản lý là dẫn dắt toàn bộ nhân viên thực hiện tiến trình đổi mới, nghĩa là bắt nguồn từ tình trạng hiện tại để đạt đến tình trạng mong muốn trong tương lai.
Beckhard gọi đây là “thời kỳ quá độ”.
Đội ngũ quản lý phải luôn tỉnh táo và tinh ý nhận biết những diễn biến trong thời kỳ quá độ này.
+ Điều hành công việc: nhà quản lý phải xác định rõ cần làm những gì, phải làm như thế nào và ai sẽ đảm nhận những công việc đó.
+ Tạo ra các cơ cấu làm việc phù hợp và thể hiện sự tận tâm trong mọi công việc.
+ Đưa ra các chiến lược và kế hoạch như lời cam kết đến các mục tiêu trong tiến trình đổi mới và cùng tham gia để hoàn thành các chiến lược và kế hoạch đã đề ra đó.
+ Đưa ra một chiến lược truyền đạt thông tin phù hợp để hỗ trợ các mục tiêu của tiến trình đổi mới.
4. Tác giả của công thức đổi mới là ai?
Năm 1987, Richard Beckhard và Reuben Harris phát triển công cụ này nhưng David Gleicher lại được xem là tác giả của công cụ này. Beckhard nổi danh là nhà sáng lập lĩnh vực phát triển tổ chức, nhà tư vấn tiên phong trong lĩnh vực đổi mới quản lý và là giáo sư trợ giảng tại Trường Quản trị Sloan (1963 – 1984).
Trong gần 50 năm, Giáo sư Beckhard giúp các tổ chức hoạt động với năng suất cao và mang tính nhân văn hơn, đồng thời thúc đẩy các tổ chức tiến tới đổi mới. Cuối thập niên 50, ông cộng tác với Giáo sư Douglas McGregor của Học viện công nghệ Massachusetts MIT, nhà sáng lập khoa Tổ chức nghiên cứu tại Trường quản trị Sloan. Cùng với Dewey Balch, họ bắt đầu tạo ra một dự án nhằm tạo điều kiện thúc đẩy tiến trình đổi mới trong các tổ chức, và họ gọi đây là sự phát triển của tổ chức.
Cuối thập niên 60, cùng với hai giáo sư đồng nghiệp Warren Bennis và Edgar Schein (hiện là giáo sư danh dự tại Trường quản trị Sloan), ông đã cho ra đời Chuỗi phát triển tổ chức Addison-Wesley. Năm 1967, ông thành lập Mạng lưới phát triển tổ chức, chương trình đào tạo đầu tiên dành cho các chuyên gia lĩnh vực phát triển tổ chức.
Beckhard đã viết tám cuốn sách và rất nhiều bài báo, trong đó cóPhát triển tổ chức: Các chiến lược và các mô hình; Đổi mới cốt lõi; và Tác nhân của đổi mới: Cuộc đời tôi, Sự nghiệp của tôi.
Sau đây là ví dụ về sự đổi mới trong một tổ chức:
Tình hình
Suốt nhiều năm, Tập đoàn Xerox giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành kinh doanh các loại máy văn phòng. Trong vài năm gần đây, Xerox bị mất thị phần vào trong tay những đối thủ cạnh tranh lớn khác như Kodac và NEC. Trước tình hình này, CEO của Xerox cho rằng đã đến lúc Xerox cần đổi mới để giành lại vị trí dẫn đầu của mình.
Trước tiên, ban điều hành Xerox nhận thấy là họ cần một tầm nhìn lâu dài. Họ đưa ra giải pháp là tung ra thị trường những sản phẩm chiến lược mới hoàn toàn khác biệt với những sản phẩm hiện có của các đối thủ cạnh tranh. Họ cũng nhận ra là nền văn hóa doanh nghiệp hiện hữu của mình không khơi gợi được sức sáng tạo và thúc đẩy phát triển những cái mới, trong khi hai điều này là cốt lõi để giữ vị trí hàng đầu. Ban điều hành đã phân tích và nhận ra nguyên nhân của vấn đề này không phải là do họ thiếu những người có năng lực mà nó có liên quan đến các điều kiện và môi trường làm việc của nhân viên. Nhờ sự hỗ trợ của các nhà tư vấn bên ngoài, CEO của Xerox đã sử dụng công cụ Công thức đổi mới để phân tích và khắc phục tình hình này.
Sự không thỏa mãn
Trước thực tế thị phần bị mất dần và các loại máy văn phòng mới không còn chiếm ưu thế về công nghệ tiên tiến nhất nữa, bạn điều hành của CEO đã tiến hành quá trình phân tích và họ đã tìm ra hai đáp án sau:
+ Xerox thiếu quan tâm đến những sáng kiến và những ý tưởng nhỏ.
+ Việc hoạt động được đánh giá cáo hơn việc học hỏi; dù học hỏi là điều thiết yếu nếu muốn tồn tại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt của Xerox.
Tầm nhìn
Tung ra thị trường những sản phẩm cải cách mới để đạt được lợi thế cạnh tranh hơn các đối thủ.
Các bước đầu tiên
+ Thay đổi khung khen thưởng để khuyến khích nhân viên đưa ra các ý tưởng sáng tạo mới;
+ Hỗ trợ các chương trình nghiên cứu và đào tạo để giúp nhân viên nâng cao tay nghề.
Các lực lượng kháng cự
Ban điều hành thực hiện tiến trình đổi mới ở Xerox không vấp phải một lực lượng kháng cự nào vì họ có phần thưởng để công xứng đáng cho những người góp công vào tiến trình đổi mới. Hơn nữa, những đổi mới này không làm Xerox hao tốn quá nhiều ngân sách.
Hiện nay, CEO của Xerox kết nối những nỗ lực đổi mới với những cải tiến có ý nghĩa thành những sản phẩm mới và nhờ đó, thị phần của Xerox không những không bị mất đi mà ngày càng tăng trên thị trường.

----------------------------------------------------------------------------------------------
Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)