Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Luôn muốn làm mới mình

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Nhiều người bảo rằng thương hiệu cá nhân của chuyên gia tư vấn cao cấp Lý Trường Chiến còn mạnh hơn cả thương hiệu của Trí Tri Corp, nơi anh đang làm Chủ tịch HĐQT. Có lẽ điều ấy cũng đúng bởi chính những việc anh đã và đang làm, cùng những kiến thức anh đã tích lũy được.
Từ nghiên cứu sang kinh doanh
Sự lãng mạn của hình ảnh tát nước gàu sòng trong thơ ca đã hoàn toàn biến mất trong tâm trí chàng thanh niên Lý Trường Chiến khi anh tình cờ nhìn thấy cảnh 2 vợ chồng người nông dân áo tơi đứng tát nước trong cái rét cắt da thịt của miền Bắc cách đây 30 năm.
Ông Lý Trường Chiến diễn thuyết tại một hội thảo marketing.
“Quá vất vả. Có lẽ mình phải làm gì đó giúp những người nông dân bớt khổ hơn” - là điều anh nghĩ ngay trong đầu khi ấy. Khi trở về nhà, Lý Trường Chiến quyết định thi vào khoa cơ khí chế tạo máy, Đại học Bách Khoa TPHCM, thay cho mơ ước blouse trắng mà trước đó anh còn đang phân vân.
Tôi sẽ dành 10 năm tiếp theo để hướng đến học sinh, sinh viên nhằm giúp các em nuôi dưỡng khát vọng và chủ động cho việc hiện thực hóa khát vọng của mình. 10 năm với đời người không quá dài nhưng cũng không ngắn. Nếu trân trọng quá khứ, sống hết mình với hiện tại và hướng đến tương lai nó sẽ mang lại những giá trị và ý nghĩa, đặc biệt mình sẽ học được nhiều điều thú vị, vì điều mình biết luôn ít hơn điều mình chưa biết. Và tôi may mắn khi đang để “tâm mở, thức trống” để biết thêm điều mới mỗi ngày.
Ông LÝ TRƯỜNG CHIẾN,
Chủ tịch HĐQT Trí Tri Corp
Những sáng tạo ngay khi còn là sinh viên và 10 năm say mê khoa học kỹ thuật đã giúp Lý Trường Chiến có trong tay gần 20 giải thưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật của TPHCM và quốc gia, 1 cúp vàng sản phẩm của Tech Mart Hồ Chí Minh lần 1, 1 giải thưởng khoa học thanh niên.
Thời đó, anh còn làm kỹ sư cho Viettronic Tân Bình và nhiều dự án khác. Liên tục vươn lên, thành công liên tiếp, những giải thưởng đã giúp cho người kỹ sư trẻ có một chỗ đứng vững chắc trong nghề. Anh lần lượt bước lên những bậc cao hơn như kỹ sư trưởng công nghệ, trưởng phòng kỹ thuật… cho các công ty hàng đầu như VTB, Sony, JVC, Todimax, P/S…
10 năm với những thành công không phải bạn bè đồng trang lứa nào cũng có được, nhưng Lý Trường Chiến lại quyết định khiến nhiều người ngỡ ngàng: từ bỏ thế mạnh khoa học kỹ thuật sang làm kinh doanh.
“Thứ nhất, tôi muốn làm mới, hoàn thiện mình với những thử thách mới. Thứ hai nếu mãi làm công việc này tôi cũng chỉ ở trong khối công nghiệp mà đi liền với nó là… tàn phá môi trường” - anh Chiến lý giải về quyết định của mình.
Anh Chiến bắt đầu làm việc cho gian hàng của Công ty Hóa mỹ phẩm P/S trong một hội chợ với vai trò tổ trưởng. Sau khi có nhiều đề xuất tích cực, với doanh số bán hàng cao, trưng bày đẹp, nhân viên chăm sóc khách hàng chu đáo… gian hàng P/S thành công và anh đã đạt được giải thưởng về xây dựng đội ngũ tiếp thị xuất sắc của ban tổ chức.
Lãnh đạo Công ty P/S quyết định nhận Lý Trường Chiến và giao cho anh nhiều việc hơn. Sự nhiệt tình, sáng tạo và chân thành đã giúp anh được tin cậy với vị trí Phó Giám đốc tiếp thị ngành hàng chăm sóc răng miệng khi P/S liên doanh với Unilever Việt Nam. Sau khi kết thúc liên doanh, anh được Tập đoàn Unilever mời về đảm nhiệm chức vụ Giám đốc tiếp thị chuyên nghiệp và Giám đốc mãi vụ ngành chăm sóc cá nhân.
Theo cách làm truyền thống của Tập đoàn P/S, khi muốn giới thiệu một sản phẩm sẽ thông qua các mẫu quảng cáo khuyến mại. Thế nhưng anh đã đề xuất việc giới thiệu sản phẩm qua các hoạt động mang tính xã hội và liên kết. Tiêu biểu là 3 chương trình: P/S bảo vệ nụ cười Việt Nam, Omo áo trắng ngời sáng tương lai và Lifebuoy chăm sóc vệ sinh gia đình.
Ngay lập tức nhiều người đã phản đối cách làm này của anh. Không bỏ cuộc, anh đưa ra những chương trình cụ thể để thuyết phục. Cuối cùng anh đã nhận được sự nhất trí cao và được cấp gần 100 triệu đồng để thử nghiệm.
3 chương trình trên nhanh chóng đạt được kết quả khả quan, đến nỗi tập đoàn quyết định rót thêm cho anh 1 triệu USD để tiếp tục thực hiện các chương trình này.
“Điều vui nhất của tôi là đến nay những chương trình này vẫn được duy trì và phát triển. Đó là tính chiến lược và chiều sâu của chương trình” - anh tâm sự.
Khoác áo chuyên gia
Sau 10 gắn bó với Unilever, anh lại quyết định làm mới bản thân mình. Rời Unilever tháng 9-2006, tháng 10 anh thành lập Trí Tri Corp (chuyên tư vấn tái cấu trúc, quản trị chiến lược…) với vai trò Chủ tịch HĐQT. Khoác trên mình chiếc áo chuyên gia, anh bắt đầu công việc của một nhà tư vấn chuyên nghiệp, làm giảng viên cho nhiều tổ chức giáo dục đào tạo doanh nhân như PACE, AITC, CBAM và các doanh nghiệp.
- Tôi không có nhiều bằng cấp nhưng tích lũy được nhiều vốn sống và khả năng lý luận, khái quát có tính ứng dụng cao. Tôi lại không ngừng học hỏi từ sách báo, cả người trên, dưới và ngang với mình, không ngừng học và thực hành từ chính những công việc và vị trí mà tôi đã kinh qua.
Trong kinh doanh những bài học thương trường rất đáng quý và đắt giá. Chẳng có CEO nào chịu bỏ tiền ra để nghe một người nói nhảm đâu. Tôi tin sách và tư duy với ngũ tự (tự thoại, tự vấn, tự nhận thức, tự điều chỉnh, tự hoàn thiện cùng thái độ chân thành) là phương pháp hữu hiệu cho cá nhân hoàn thiện và phát triển để thành công trong cuộc sống - ông Chiến tâm sự.
- Anh còn có nhiều khách hàng là doanh nghiệp nước ngoài?
- Các khách hàng nước ngoài cần tôi tư vấn đến từ các nước phát triển như EU, Australia, Nhật Bản… Bởi khi kinh doanh tại một quốc gia, điều họ cần là hiểu văn hóa, con người, lối sống, thói quen và luật lệ kinh doanh tại quốc gia đó. Nắm bắt nhu cầu thực tế này nên tôi chọn “nghề chuyên gia tư vấn” và tôi nghĩ mình đang đi đúng hướng.
- Nguyên tắc khi làm một nhà tư vấn của anh là gì?
- Tôi làm việc theo nguyên tắc không tham gia việc điều hành, không quyết định thay chủ, không tư vấn cho các đối thủ cạnh tranh. Trong trường hợp bất đắc dĩ phải làm, tôi sẽ yêu cầu tôn trọng “luật cá nhân” của mình là chia sẻ kiến thức chứ không chia sẻ thông tin. Đó cũng là một phần tạo ra tính chuyên nghiệp trong công việc và cũng là điều khiến nhiều người tin cậy tôi.

----------------------------------------------------------------------------------------------
Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)