Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

SÁNG TẠO: Thần dược cho đàn ông chán cơm thèm phở?

Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com


Vào thuở khai thiên lập địa, chỉ có duy nhất một giống táo đó là táo mà Eva đã dụ Adam nếm thử. Tuy nhiên, sau hàng vạn năm dưới tác động của chọn lọc tự nhiên và nhân tạo, đến thời computer có hơn 3.500 giống táo khác nhau. Trên thị trường cũng vậy, có những sản phẩm, dịch vụ lúc ban đầu là độc nhất vô nhị nhưng sau một thời gian thì xuất hiện hàng đống sản phẩm, dịch vụ na ná tràn ngập trên thị trường.
Sự khác biệt giữa Cơm và Phở. (ảnh: nguồn internet)
Phở cũng không nằm ngoài qui luật ấy! Vì vậy, việc nghiên cứu chuyện đàn ông chán cơm thèm phở sẽ giúp ích cho người khởi nghiệp trong sáng tạo đổi mới sản phẩm, dịch vụ của mình một cách hiệu quả. Thực hư thế nào?
Anh chàng khởi nghiệp:
-   Chủ tiệm phở có bí quyết gì làm cho đàn ông chán cơm thèm phở?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Chủ tiệm coi phở như một đống hổ lốn gồm các yếu tố: nước, thịt, bánh, rau,... Nếu thấy khách là cụ ông răng cỏ móm mém thì chủ tiệm mời xơi phở  non tươi mơn mởn. Với khách là trai tráng lụp chụp vội vàng thì chủ tiệm đề xuất xơi phở nhiều nước. Trường hợp gặp phải khách là nam nhi lực lưỡng kiến càng thì chủ tiệm gợi ý xơi phở dai cứng để hợp cạ.
-   Ngoài yếu tố vật chất, văn hóa ăn phở cũng vô cùng phong phú và đa dạng. Chẳng hạn, có ông ăn một lúc hai tô; có trường hợp ba bốn ông cùng xơi chung một tô; có ông ăn nhanh như tàu tốc hành nhưng cũng có ông ăn nhởn nhơ; có ông chỉ ngắm, ngửi, sờ,... chứ không còn đủ sức để xơi!
Anh chàng khởi nghiệp:
-   Về mặt tư duy sáng tạo, chủ tiệm đã xử lý phở như thế nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Chủ tiệm không cứng nhắc tạo ra những tô phở giống nhau như đúc mà biến điệu (modify, adjust) các yếu tố của tô phở để phù hợp hơn với từng nhóm quý ông hay từng quý ông cụ thể.
-   Phép biến điệu là sự gia (tăng) hay giảm (thiểu) một hoặc nhiều thuộc tính của phở. Sự biến điệu không làm thay đổi bản chất của phở nhưng cho phép đáp ứng tốt hơn nhu cầu của kiểu quý ông khác nhau.
Anh chàng khởi nghiệp:
-   Có thể ứng dụng phép biến điệu trong những lĩnh vực nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Trong mọi lĩnh vực! Ở đâu cần biến cái cũ thành cái mới để thích ứng tốt hơn đều có thể vận dụng. Dĩ nhiên, tiềm năng thích ứng của  phép biến điệu có giới hạn nhất định. Chẳng hạn, không thể sử dụng phép biến điệu để biến đàn ông thành đàn bà! Sau đây là một số ví dụ minh họa:
-   Ví dụ 1, biến điệu mức giảm giá. Trước đây, thường giảm giá từ 5-10%, nay biến điệu giảm tới 50%.
Biến điệu mức giảm giá. (ảnh: nguồn internet)
-   Ví dụ 2, biến điệu tính chất của sản phẩm. Trước đây, thiên hạ cầu cho nước mía không bẩn đã là may rồi, vậy mà nay mấy xe nước mía đều biến điệu thành siêu sạch! Về mặt lý trí, khách hàng thừa biết không thể siêu sạch nhưng họ vẫn mua vì mua bằng cảm xúc!
Biến điệu tính chất của sản phẩm. (ảnh: nguồn internet)
-   Ví dụ 3, biến điệu hiệu năng của sản phẩm. Thiên hạ cứ ngỡ bao cao su chỉ dùng cho việc tránh thai và bệnh truyền nhiễm, nào ngờ còn có tính năng kéo dài thời gian lên đỉnh phù vân! Thời gian cầm cự của quý ông được biến điệu lên tới 1/3 tiếng đồng hồ cho mỗi lần dùng, thật là quý hóa!
Biến điệu hiệu năng sản phẩm. (ảnh: nguồn internet)
-   Ví dụ 4, biến điệu tính năng của sản phẩm. Trước đây, usb thường có dung lượng cỡ 1GB hay 4GB, nay biến điệu thành 30GB, thậm chí tới hàng ngàn GB!
Biến điệu tính năng sản phẩm. (ảnh: nguồn internet)
Anh chàng khởi nghiệp:
-   Phép biến điệu có những đặc điểm gì?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Thứ nhất, dầu sao đi nữa, vận dụng phép biến điệu cũng có chút trí tuệ hơn so với trường hợp sao chép tuyệt đối!
Sao chép tuyệt đối. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ hai, phép biến điệu chỉ tạo ra những thay đổi nhỏ. Do đó, rủi ro không lớn song cơ hội cũng chẳng nhiều.
-   Thứ ba, phép biến điệu cho phép thích ứng tốt hơn đối với những nhóm nhỏ trong một nhóm lớn. Chẳng hạn, toàn thể đàn ông là một nhóm lớn và có thể phân thành nhiều nhóm có cùng sở thích ăn phở để phục vụ tốt hơn.
Anh chàng khởi nghiệp:
-   Phép biến điệu liên quan gì đến đại dương ĐỎ?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Khi sản phẩm, dịch vụ mới còn mang tính độc nhất vô nhị thì sản phẩm, dịch vụ đó đang tung tăng trong một thị trường đại dương XANH, không có cạnh tranh.
-   Tuy nhiên, dưới sức hấp dẫn lung linh, huyền diệu của lợi nhuận, thiên hạ lao vào sao chép tuyệt đối và/hoặc sao chép biến điệu dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng tăng. Đại dương XANH ngày nào dần dần ngả sang vàng, ban đầu vàng nhạt rồi vàng đậm hơn.
-   Quá trình sao chép tuyệt đối và/hoặc sao chép biến điệu được đẩy lên cao trào trùng trùng điệp điệp với câu thần chú “thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào”. Sự cạnh tranh trở nên khốc liệt, đại dương VÀNG dần biến thành đại dương ĐỎ - màu máu của bầy cá đói hung hãn ăn thịt lẫn nhau!
Muốn sống nên chọn xanh hay đỏ? (ảnh: nguồn internet)
Anh chàng khởi nghiệp:
-   Phép biến điệu là công thần hay tội đồ trong việc phát triển thị trường?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Là công thần trong giai đoạn thị trường biến đổi từ đại dương XANH thành đại dương VÀNG.
-   Nhưng lại là tội đồ trong giai đoạn thị trường biến đổi từ đại dương VÀNG thành đại dương ĐỎ.
-   Chúng ta đang sống trong một thời đại thay đổi rất nhanh và thế giới ngày càng phẳng nên tốc độ đổi màu của đại dương thị trường cũng nhanh không kém.
-   Đó là lý do vì sao những mô hình kinh doanh thành công trong quá khứ không chắc chắn sẽ tiếp tục thành công trong tương lai. Tuổi thọ của mô hình kinh doanh ngày càng giảm trong khi áp lực sáng tạo đổi mới ngày càng tăng.
Anh chàng khởi nghiệp:
-   Làm thế nào để trị chứng đàn ông chán cơm thèm phở?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Về mặt bản chất: đàn ông ăn cơm chỉ để tồn tại, còn ăn phở là để tận hưởng cuộc đời ngắn ngủi trên trần thế. Đàn ông ăn cơm một cách từ tốn để thể hiện mình là người tử tế, nhưng ăn phở một cách hoang dã để sống thật với bản chất của một sinh vật! Liệu cơm nào thỏa mãn được nhu cầu tiềm ẩn này?
-   Về mặt phương pháp: quý bà, quý cô hãy liên tục sáng tạo đổi mới để duy trì cơm tồn tại trong một đại dương XANH! Tuy nhiên, phở cũng luôn sáng tạo đổi mới không khoan nhượng nên cuộc chiến giữa cơm và phở chỉ kết thúc khi đàn ông tuyệt chủng!
Sinh vật khốn khổ nhất trong vũ trụ! (ảnh: nguồn internet)
Anh chàng khởi nghiệp:
-   Tôi muốn rèn luyện tư duy biến điệu?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Trước tiên hãy trả lời các câu hỏi ở mỗi hình sau. Tiếp theo hãy thực hiện tương tự trên 100 hình trong Bộ sưu tập Thay đổi tỉ lệ gợi mở sáng tạo (link).
Hãy cho biết biến điệu (các) yếu tố nào? (ảnh: nguồn internet)


Hãy cho biết biến điệu (các) yếu tố nào? (ảnh: nguồn internet)


Hãy cho biết biến điệu (các) yếu tố nào? (ảnh: nguồn internet)


Hãy cho biết biến điệu (các) yếu tố nào? (ảnh: nguồn internet)


Hãy cho biết biến điệu (các) yếu tố nào? (ảnh: nguồn internet)


Hãy cho biết biến điệu (các) yếu tố nào? (ảnh: nguồn internet)


Hãy cho biết biến điệu (các) yếu tố nào? (ảnh: nguồn internet)


Hãy cho biết biến điệu (các) yếu tố nào? (ảnh: nguồn internet)

Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1.    Bạn nam hãy hiến kế cho bà xã hoặc đối tác 1.000.001 ý tưởng biến điệu để Cơm trở nên ngon hơn?
2.    Bạn nữ hãy hiến kế cho ông xã hoặc đối tác 1.001 ý tưởng biến điệu để Khoai trở nên ngon hơn?
3.    Bạn hãy đề xuất 10 ý tưởng biến điệu để hàng hóa sức lao động của mình có giá trị cao hơn?
4.    Bạn hãy đề xuất 10 ý tưởng biến điệu các sản phẩm, dịch vụ để hiến kế cho doanh nghiệp/doanh chủ nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của họ?
5.    Bạn hãy đề xuất 10 ý tưởng biến điệu các yếu tố về tiếp thị để hiến kế cho doanh nghiệp/doanh chủ nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của họ?


Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
----------------------------------------------------------------------------------------------
Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com