Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

BÍ QUYẾT: CPESTI - Nghệ thuật giải mã tiếng thì thầm của thời cuộc

Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com


Doanh nhân là người theo đuổi các cơ hội trong tương lai bất chấp sự thiếu hụt các nguồn lực cần thiết ở hiện tại. Phải chăng họ hành động trong sự liều lĩnh, phó thác thành công cho sự may rủi? Không, họ hoàn toàn có thể phác họa bức tranh tổng thể về tương lai để nhận diện cơ hội cũng như thách thức. Từ đó, hoạch định các giải pháp tranh thủ cơ hội và phòng tránh nguy cơ giúp doanh nghiệp phát triển hiệu quả và bền vững.
Sự thanh thản khi đối diện thần chết! (ảnh: nguồn internet)
CPESTI (theo LTC, mở rộng từ PEST) - một trong những công cụ thuộc cẩm năng kinh doanh do Trí Tri Group phát triển - tỏ ra rất hiệu quả cho vấn đề này. CPESTI là 1 trong 5 yếu tố cần có của tư duy chiến lược - điều còn thiếu ở số đông doanh nhân, doanh chủ làng ta nên doanh nghiệp thường hoạt động kém hiệu quả và rối rắm. Với CPESTI, chúng ta hạn chế được những nghịch cảnh khá phổ biến như “đâm vào bụi rậm” hoặc “trượt vỏ chuối” trên con đường rộng thênh thang. Thực hư thế nào?
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Đành rằng môi trường kinh doanh luôn thay đổi, nhưng sự thay đổi hiện ra như thế nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Sự thay đổi hiện ra dưới hai hình thức: sự kiện (event) và xu hướng (trend). Chẳng hạn, một vụ trộm chó xảy ra - đó là sự kiện. Tuy nhiên, các vụ trộm chó lai rai xảy ra với tần suất ngày càng cao, chúng ta kết luận xu hướng trộm chó gia tăng.
-   Xu hướng là chuỗi các sự kiện có cùng bản chất. Các sự kiện thường xảy ra nhanh, dứt khoát nên dễ nhận biết. Trong khi đó, các xu hướng thường âm thầm lặng lẽ hơn nên khó nhận biết, thậm chí không nhận ra được.
Rủi ro và cơ hội luôn song hành. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Có quá nhiều yếu tố tác động đến doanh nghiệp, vậy làm sao đây?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Hãy phân chúng thành các nhóm. CPESTI kế thừa và phát triển từ PEST và sát thực hơn cho mục đích khai thác cơ hội, hạn chế rủi cho trong doanh nghiệp. CPESTI là viết tắt chữ cái đầu của các cụm từ như sau.
Stt
Ký hiệu
Yếu tố
1
C
Competitor / Customer / Client / Consumer
2
P
Politics / Policy / Procedure
3
E
Economy / Environment
4
S
Society / Social trend
5
T
Technology / Technique
6
I
Investor / Infrastructure
-   Thứ 1, nhóm yếu tố C (Competitor / Custumer / Client / Consumer). Thị hiếu của người tiêu dùng và hành tung của đối thủ là hai yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh. Để có được thông tin về khách hàng và đối thủ, doanh nghiệp cần tổ chức hệ thống thu thập thông tin nhằm nắm bắt kịp thời. Hãy tham khảo các bài viết BÍ QUYẾT: TAM CẦU - Nghệ thuật giải mã nhu cầu tiềm ẩn (link), BÍ QUYẾT: TAM KHÚC - Nghệ thuật thích ứng với túi tiền của khách hàng (link).
Xu hướng suy giảm chất lượng đàn ông. (ảnh: nguồn internet)


Thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ 2, nhóm yếu tố P (Politics / Policy / Procedure). Phân tích tác động của nhóm yếu tố chính trị, chính sách đến sự phát triển của doanh nghiệp. Chẳng hạn, hệ thống phát luật; chính sách thuế; hàng rào kỹ thuật; các hiệp định song phương và đa phương với nước ngoài,...
Hội nhập quốc tế về lao động. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ 3, nhóm yếu tố E (Economy / Environment). Phân tích tác động của nhóm yếu tố kinh tế, môi trường đến sự phát triển của doanh nghiệp. Chẳng hạn, phong cách sống, cơ cấu tuổi tác, tốc độ tăng trưởng dân số, trình độ dân cư, cơ cấu ngành nghề,... Về môi trường có các yếu tố như: biến đổi khí hậu; ô nhiễm môi trường; suy giảm đa dạng sinh học; phát thải khí nhà kính;...
Khuyến mãi trong ngành hàng nhạy cảm. (ảnh: nguồn internet)


Suy thoái môi trường thiên nhiên. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ 4, nhóm yếu tố S (Society / Social trend). Phân tích tác động của nhóm yếu tố xã hội đến sự phát triển của doanh nghiệp. Chẳng hạn, phong cách sống, cơ cấu tuổi tác, tốc độ tăng trưởng dân số, trình độ dân cư, cơ cấu ngành nghề,...
Xu hướng dùng côn trùng làm thực phẩm. (ảnh: nguồn internet)


Sự tuyệt chủng của các nhóm dân cư. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ 5, nhóm yếu tố T (Technology / Technique). Phân tích tác động của nhóm yếu tố công nghệ đến sự phát triển của doanh nghiệp. Chẳng hạn, sự xuất hiện của các công nghệ mới, tác động của hoạt động nghiên cứu – phát triển (RD),...
Công nghệ trồng trọt trên sa mạc. (ảnh: nguồn internet)


Công nghệ màn hình cảm ứng. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ 6, nhóm yếu tố I (Investor / Infrastructure). Phân tích tác động của nhóm yếu tố đầu tư, cơ sở hạ tầng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Chẳng hạn, các quỹ đầu tư mạo hiểm; văn hóa khởi nghiệp; hệ sinh thái khởi nghiệp; cơ sở hạ tầng cứng; cơ sở hạ tầng mềm;... Hãy tham khảo thêm bài viết KHỞI NGHIỆP: Ăn một mình đau tức, làm một mình cực thân (link).
Nhà đầu tư mạo hiểm. (ảnh: nguồn internet)


Cơ sở hạ tầng. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Nên vận dụng CPESTI  vào thời điểm nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Có những doanh nghiệp chỉ vận dụng CPESTI khi gặp khó khăn, hoặc khi chuẩn bị khai cuộc dự án kinh doanh mới. Tuy nhiên, cần vận dụng thường xuyên liên tục vì môi trường kinh doanh rất nhanh.
Tác động của sự thay đổi. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Có thể vận dụng CPESTI ở những cấp độ nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Cấp độ 1: vận dụng cho nền kinh tế. Các chuyên gia tư vấn chiến lược cần phải đạt đến tầm này.
-   Cấp độ 2: vận dụng cho lĩnh vực kinh doanh. Các lãnh đạo doanh nghiệp cần phải đạt đến tầm này.
-   Cấp độ 3: vận dụng cho doanh nghiệp. Các quản lý cấp trung - thậm chí nhân viên - trong doanh nghiệp cần đạt đến tầm này.
Tầm quan trọng của nhân tố con người. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   CPESTI giúp gì cho sự phát triển doanh nghiệp?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   CPESTI  giúp chúng ta nhận thức bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh, nhận định được các cơ hội và thách thức tiềm ẩn trong tương lai. Từ đó, hoạch định các giải pháp Tranh thủ cơ - Phòng tránh nguy cho doanh nghiệp một cách hiệu quả và bền vững.
-   So với PEST, mô hình CPESTI của Trí Tri group bao quát được các yếu tố cần thiết trong hoạch định chiến lược doanh nghiệp. Chính sự vắng mặt của các nhóm yếu tố C (Competitor / Custumer / Client / Consumer)I (Investor / Infrastructure) mà việc vận dụng PEST thường gặp trắc trở trên thực tế. Hãy tham khảo thêm bài viết KHỞI NGHIỆP: Nhắm mắt tự sướng hay rình người ta chơi? (link).
Rủi ro hiện diện ở muôn nơi. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Tôi muốn hoạch định các giải pháp Tranh thủ cơ - Phòng tránh nguy?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Trong bão tố, khi nước dâng thì nâng cả đám chứ không riêng gì thuyền mình. Tuy nhiên, những cơ gió giật thường đánh chìm những con thuyền mong manh nhất. Nói cách khác, các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh khác nhau sẽ chịu tác động khác nhau từ yếu tố bên ngoài. Thậm chí, cùng một yếu tố nhưng với doanh nghiệp này là cơ hội, với doanh nghiệp khác là thách thức.
-   CPESTI là công cụ để “biết người”, cần tìm hiểu thêm công cụ để “biết ta” trước khi giải quyết thấu đáo vấn đề này. Hãy đón đọc các bài viết tiếp theo!
Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
Trên cả 3 cấp độ: nền kinh tế, ngành kinh doanh và doanh nghiệp hãy:
1.    Phân tích cơ hội và thách thức trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng mềm.
2.    Phân tích cơ hội và thách thức trong lĩnh vực tư vấn ly hôn nhân.
3.    Phân tích cơ hội và thách thức trong lĩnh vực phòng chống béo phì.
4.    Phân tích cơ hội và thách thức trong lĩnh vực túi nilông thân thiện môi trường (tự hủy).
5.    Phân tích cơ hội và thách thức trong lĩnh vực phòng trị chứng yếu sinh lý ở quý ông.
6.    Phân tích cơ hội và thách thức trong lĩnh vực thương mại điện tử.
7.    Phân tích cơ hội và thách thức trong lĩnh vực sản phẩm nông nghiệp sạch.
8.    Phân tích cơ hội và thách thức trong lĩnh vực thương mại hóa công nghệ do các trường Đại học tạo ra.


Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
----------------------------------------------------------------------------------------------
Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com