Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

BÍ QUYẾT: LỤC LỰC - Nghệ thuật giải mã Nguồn lực nội tại của doanh nghiệp

Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com


Khi đôn cầu thủ bóng đá lên võ đài thi đấu quyền anh, kết quả thường là một tấn bi kịch - nhẹ thì no đòn, nặng thì toi mạng! Nguyên nhân là do những nguồn lực vốn dĩ cần thiết của một cầu thủ bóng đá chẳng mấy ý nghĩa trong môn quyền anh. Mỗi lĩnh vực có luật chơi riêng nên người chơi cần có nguồn lực phù hợp để chơi hiệu quả.
Chuyện thường ngày ở doanh nghiệp! (ảnh: nguồn internet)
Do đó, việc thấu hiểu nguồn lực nội tại của doanh nghiệp là vấn đề quan trọng và quan trọng hơn là tái cấu trúc nguồn lực như thế nào để thích ứng với sự thay đổi của môi trường kinh doanh. LỤC LỰC (theo mô hình LTC) - một trong những công cụ thuộc cẩm nang kinh doanh do Trí Tri Group phát kiến - tỏ ra rất hiệu quả cho vấn đề này. Thực hư thế nào?
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   LỤC LỰC là gì?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Đó là phân chia các nguồn lực của một doanh nghiệp thành 6 nhóm: Nhân lực, Tài lực, Vật lực, Hệ lực, Thương lực và Năng lực. Tính độc sáng của mô hình LỤC LỰC đó là làm rõ mối quan hệ giữa nhóm nguồn lực hữu hình và nhóm nguồn lực vô hình.
Cấu trúc nguồn lực của doanh nghiệp.
-   Thứ 1, NHÂN LỰC. Là nguồn lực con người của doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp có số lượng nhân lực đông như quân Nguyên nhưng về chất lượng thì như lá thu trên cành. Với kinh tế sáng tạo, hàm lượng lao động cơ bắp trong sản phẩm, dịch vụ ngày càng giảm so với lao động trí óc. Vì vậy, nâng cao năng lực sáng tạo đổi mới cho người lao động là xu hướng tất yếu để doanh nghiệp phát triển hiệu quả và bền vững.
Gợi mở gì về Nhân lực? (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ 2, TÀI LỰC. Là nguồn lực tài chính của doanh nghiệp.
Gợi mở gì về Tài lực? (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ 3, VẬT LỰC. Là nguồn lực cơ sở vật chất của doanh nghiệp. Trong đó, cơ sở vật chất công nghệ thông tin - truyền thông đóng vai trò ngày càng quan trọng. Ngoài phương diện là một công nghệ như bao công nghệ khác, công nghệ thông tin còn là hạ tầng của nền kinh tế.
Gợi mở gì về Vật lực? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về Vật lực? (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ 4, HỆ LỰC. Là nguồn lực mối quan hệ giữa doanh nghiệp với các thực thể kinh doanh và phi kinh doanh trong nền kinh tế. Có những doanh nghiệp chỉ có nguồn lực duy nhất là hệ lực, họ đóng vai trò kết nối hợp tác với các đối tác để cùng tạo ra giá trị gia tăng.
Gợi mở gì về Hệ lực? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về Hệ lực? (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ 5, THƯƠNG LỰC. Là nguồn lực thương hiệu của doanh nghiệp, nhân hiệu của các cá nhân trong doanh nghiệp. Sự tin cậy của khách hàng tiềm năng đối với doanh nghiệp là tài sản quan trọng nhất. Điều đó chỉ có được khi trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ phù hợp với thông điệp mà doanh nghiệp truyền tải.
Gợi mở gì về Thương lực? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về Thương lực? (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ 6, NĂNG LỰC. Năm nguồn lực trên đây chẳng có ý nghĩa gì nếu như doanh nghiệp không tạo ra được giá trị gia tăng từ chúng! Vì vậy, năng lực được hiểu là khả năng sáng tạo, đổi mới, lãnh đạo,... để vận dụng 5 lực trên tạo ra giá trị mới cho cá nhân và tổ chức. Nhân lực có thể có kiến thức, bằng cấp nhưng chưa chắc đã có năng lực. Năng lực là yếu tố vô hình nhưng đặc biệt quan trọng.
-   Không ít doanh nghiệp được đầu tư lớn nhưng gặm nhấm chính mình dần dần để rồi chờ ngày khai tử. Nguyên nhân là do yếu kém về năng lực mặc dù 5 nguồn lực còn lại khá sung túc. Hãy tham khảo thêm bài viết KHỞI NGHIỆP: Chọn chiến lược phòng ngự hay tấn công (link).
Gợi mở gì về Năng lực? (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Đặc điểm của hai nhóm nguồn lực này là gì?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Có thể tóm tắt một số đặc điểm quan trọng như sau.
Stt
Nhóm nguồn lực hữu hình
Nhóm nguồn lực vô hình
1
Mang tính cơ bắp.
Mang tính tri thức.
2
Tạo lập dễ, nhanh.
Tạo lập khó, lâu.
3
Tầm quan trọng ngày càng giảm.
Tầm quan trọng ngày càng tăng.
4
Người khởi nghiệp lăng xăng, chăm chút.
Doanh nhân lão luyện đầu tư, bảo vệ.
5
Dễ bắt chước.
Khó bắt chước.
6
Tiềm năng khai thác hữu hạn.
Tiềm năng khai thác vô hạn.
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Phong cách kinh doanh ở làng ta hiện nay dưới lăng kính LỤC LỰC thế nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Sau đây là ví dụ minh họa ở hai thái cực tương phản rõ nét nhất.
-   Thái cực 1: Nhượng quyền thương hiệu. Trong tiếp cận này, bên sở hữu thương hiệu tập trung đầu tư và khai thác các nguồn lực vô hình như: thương hiệu, cẩm nang hoạt động hằng ngày, bí quyết tạo ra sản phẩm/dịch vụ,... Trong khi đó, bên mua quyền thương hiệu cắn răng đầu tư các nguồn lực hữu hình như: vốn liếng, mặt bằng, xe pháo,...
-   Cả hai bên đều muốn kiếm tiền nhưng sự khác biệt là ở chổ: bên bán quyền thương hiệu (franchisor) tập trung vào phương diện tri thức/vô hình còn bên mua quyền thương hiệu (franchisee) tập trung vào phương diện vật chất/hữu hình trong kinh doanh.
Gợi mở gì về Năng lực? (ảnh: nguồn internet)
-   Thái cực 2: Vườn ươm doanh nghiệp/công nghệ. Lời mời gọi ứng viên tham gia vườn ươm nói lên tất cả: được hỗ trợ thiết kế website, giảm giá thuê mặt bằng,...! Trong khi đó, điều mà người khởi nghiệp khát khao tận tâm can đó là có được năng lực tự mình “lèo lái” chiếc xe doanh nghiệp một cách an toàn và hiệu quả.
Khởi nghiệp kinh doanh. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   LỤC LỰCCPESTI (link) có ý nghĩa gì trong hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   LỤC LỰC là công cụ để nhận thức Điểm mạnh - Điểm yếu bên trong của doanh nghiệp, còn CPESTI là công cụ để giải mã Cơ hội - Thách thức của thời cuộc đến từ bên ngoài.
-   Trên cơ sở đó, chúng ta sáng tạo, hoạch định các giải pháp Phát huy Mạnh, Khắc phục Yếu, Tranh thủ Cơ, Phòng tránh Nguy để “lèo lái” doanh nghiệp một cách hiệu quả và bền vững.
-   Hãy lắng nghe và suy ngẫm bài hát Sao Em Nỡ Đành Quên qua tiếng hát nam danh ca Tuấn Vũ để kiến giải chàng thiếu nguồn lực nào mà nàng đành lòng lìa xa kiếm anh khác ngon hơn (link).
Sao anh nỡ đành quên bao lời tha thiết mong chờ
Sao anh nỡ đành quên chuyện tình đẹp như ước mơ
Sao anh nỡ đành quên áng mây chiều nghiêng nghiêng bóng
Những con đường quen lối đi rồi nay nằm yên đó
Sao anh nỡ đành quên kỷ niệm chan chứa êm đềm
Sao anh nỡ đành quên cho lòng này đau xót thêm
Sao anh nỡ đành quên lúc đi về ai đưa đón
Những khi buồn ai đến thăm còn đâu nữa mà mong
Nỡ đành quên sao anh dư âm ngày xưa còn đó
Thời gian không làm sao xóa bao lần tay xiết trong tay
Nhìn anh em khẽ bảo
Anh đừng xa vắng em
Sao anh nỡ đành quên kỷ niệm xưa buổi ban đầu
Sao anh nỡ đành quên khi tình em đã trót trao
Anh ơi nếu một mai có ai hỏi người tên ấy
Biết nói gì đây hỡi anh
Mà anh nỡ đành quên
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   LỤC LỰC liên quan gì đến nguồn lực cốt lõi?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   LỤC LỰC giúp dễ dàng nhận ra nguồn lực cốt lõi của doanh nghiệp. Khi cạnh tranh dựa trên nguồn lực cốt lõi, doanh nghiệp có rất nhiều lợi thế. Tuy nhiên, khi lĩnh vực kinh doanh lọt ra ngoài nguồn lực cốt lõi thì lợi thế cạnh tranh không còn và thường đi đến thất bại nếu không có sự thích ứng kịp.
Gợi mở gì về Năng lực? (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Với người khởi nghiệp, nguồn lực nào là quan trọng nhất?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Năng lực phớt lờ thị phi! Hãy tham khảo bài viết KHỞI NGHIỆP: Nghe bàn tán, vững vàng hay nghiêng ngả trước thị phi (link) khắc tỏ tường!
Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1.    Hãy phân tích và so sánh LỤC LỰC của bạn với hai đồng nghiệp đáng gờm nhất trong công việc.
2.    Hãy phân tích và so sánh LỤC LỰC của doanh nghiệp bạn đang sở hữu/công tác với hai đối thủ sừng sỏ nhất.
3.    Hãy phân tích và so sánh LỤC LỰC của trường học bạn đã học với hai trường đối thủ ngang ngửa nhất.
4.    Hãy sáng tạo 11 ý tưởng tái cấu trúc LỤC LỰC của bạn để làm việc hiệu quả hơn.
5.    Hãy sáng tạo 1.001 ý tưởng tái cấu trúc LỤC LỰC của doanh nghiệp để kinh doanh hiệu quả hơn.
6.    Hãy sáng tạo 1.000.001 ý tưởng tái cấu trúc LỤC LỰC của bà/ông xã để bạn sướng hơn.
7.    Hãy sáng tạo 1.000.000.001 ý tưởng tái cấu trúc LỤC LỰC của bạn để người tình âm thầm lặng lẽ lìa xa bạn.

Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
----------------------------------------------------------------------------------------------
Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com