Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

KHỞI NGHIỆP: Anh ơi, chỉnh súng đạn trước khi bắn nhé!

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4

Nã đạn mà không thành công thường rơi vào hai lý do chính: đạn lép và ngắm trật. Tuy nhiên, ngay cả đạn xịn mà ngắm trật thì cũng phí của đời. Trong kinh doanh, khách hàng là mục tiêu, sản phẩm/dịch vụ là đạn được bắn đi, khách hàng quyết định mua coi như hạ gục được mục tiêu. Chiến lược cạnh tranh và marketing là công cụ huyền diệu để ngắm bắn.
Ngắm trật mục tiêu. (ảnh: nguồn internet)
Người khởi nghiệp kinh doanh thường vãi đạn tung tóe mà ít hoặc không ngắm mục tiêu nên sau khi hết đạn là khai tử chính mình. Do đó, kiến giải việc ngắm mục tiêu trước khi bóp cò sẽ góp phần nâng cao cơ hội, giảm thiểu rủi ro trong khởi nghiệp kinh doanh. Thực hư thế nào?

Mô hình tiếp thị chiến thuật 4P. (ảnh: nguồn internet)
Anh chàng khởi nghiệp:
-   Ngắm trật mục tiêu thường dẫn đến hệ quả gì?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Sau đây là một số bất cập thường gặp. Hãy tham khảo thêm bài viết KHỞI NGHIỆP: 6 kiểu thả gà ra đuổi để còn mớ lông! (link)
-   Thứ nhất, bất cập về tính hữu dụng của sản phẩm. Chẳng hạn, khách hàng mục tiêu có nhu cầu uống cà phê độn cacao nhưng doanh nghiệp tung ra sản phẩm cà phê độn sữa. Hệ quả là khách hàng chuyển sang dùng sản phẩm của đối thủ khi có dịp. Khách hàng luôn mở rộng phạm vi tìm kiếm và lựa chọn nhiều sản phẩm/dịch vụ khác nhau chứ không trung thành với doanh nghiệp nào cả, họ chỉ trung thành với lợi ích của chính họ mà thôi.
Bất cập về tính hữu dụng. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ hai, bất cập trong định giá. Chẳng hạn, sản phẩm có giá trị ở mức bình dân nhưng doanh nghiệp định giá ở cấp độ siêu sang. Hệ quả là phân khúc siêu sang chê sản phẩm kém giá trị so với giá cả, còn phân khúc bình dân chê sản phẩm có giá cả quá cao so với giá trị. Khách hàng luôn quan tâm đến độ chênh lệch giữa giá trị nhận được và giá cả bỏ ra. Độ chênh lệch giữa giá trị và giá cả là cơ sở để các doanh nghiệp luận anh hùng trong mắt khách hàng tiềm năng.
Bất cập về giá cả. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ ba, bất cập về kênh phân phối. Mỗi phân khúc phù hợp với những kênh phân phối khác nhau. Khi ngắm trật mục tiêu có thể vô hiệu hóa khả năng tiếp cận khách hàng của sản phẩm. Với kênh phân phối sau đây thì khách hàng mục tiêu thật sự là những ai?
Bất cập về phân phối. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ tư, bất cập về xúc tiến bán hàng. Mỗi phân khúc có độ nhạy khác nhau với những động thái xúc tiến bán hàng. Chẳng hạn, các chàng trai khi mua bao cao su để đi chơi với người yêu chẳng còn tâm trí nghĩ về khuyến mãi bánh trung thu.
Bất cập về xúc tiến bán hàng. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ năm, bất cập về đối thủ - đối tác. Khi chọn nhầm mục tiêu thì thường nhận diện nhầm đối thủ và lựa chọn nhầm đối tác. Hệ quả của việc này thường là tự sát đối với doanh nghiệp khởi nghiệp. Hãy tham khảo thêm bài viết KHỞI NGHIỆP: Chọn chiến lược phòng ngự hay tấn công? (link)
Bất cập trong nhận diện đối thủ. (ảnh: nguồn internet)

Bất cập trong lựa chọn đối tác. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ sáu, bất cập đánh giá rủi ro - cơ hội. Khi ngắm trật mục tiêu thường dẫn đến đánh giá sai các rủi ro - cơ hội. Hệ quả là những rủi ro thật không được xem xét còn rủi ro ảo thì hao tổn nguồn lực để ứng phó. Mặt khác, những cơ hội thật bị phớt lờ, còn cơ hội ảo thì lao vào để rồi tiền mất tật mang.
Bất cập trong đánh giá rủi roi. (ảnh: nguồn internet)

Bất cập trong đánh giá cơ hội. (ảnh: nguồn internet)
Anh chàng khởi nghiệp:
-   Nếu ngắm trật mục tiêu thì tổ hợp tiếp thị 4P (Product, Price, Place, Promotion) sẽ ra sao?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Khi đó 4P trở thành (Please, Please, Please, Please) như hình sau.
4P khi ngắm trật mục tiêu. (ảnh: nguồn internet)
-   Trong trường hợp này, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp giống như gấu Pooh lấy mật tổ ong vò vẽ!
Doanh nghiệp khi ngắm trật mục tiêu. (ảnh: nguồn internet)
Anh chàng khởi nghiệp:
-   Sự thay đổi của môi trường kinh doanh tác động đến việc ngắm mục tiêu như thế nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Cứ xem như lúc ban đầu ngắm trúng mục tiêu, nhưng dưới tác động của sự thay đổi mục tiêu ngày càng xa dần hướng ngắm nên hiệu quả kinh doanh ngày càng suy giảm. Vì vậy, cần liên tục chỉnh hướng ngắm, cần sớm nhận ra các dấu hiệu lệch mục tiêu để có sự điều chỉnh kịp thời. Hãy tham khảo thêm bài viết TAM ĐỊNH: Nghệ thuật đếm cua trong lỗ! (link) và TAM CẦU: Nghệ thuật giải mã cơ hội tiềm ẩn! (link).
Gợi mở gì về ngắm trật mục tiêu. (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về ngắm trật mục tiêu. (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về ngắm trật mục tiêu. (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về ngắm trật mục tiêu. (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về ngắm trật mục tiêu. (ảnh: nguồn internet)

Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1.    Với dịch vụ mai táng, điều gì xảy ra nếu ngắm trật mục tiêu? Hãy chỉnh hướng ngắm cho trúng.
2.    Với dịch vụ massage dành cho quý bà, điều gì xảy ra nếu ngắm trật mục tiêu? Hãy chỉnh hướng ngắm cho trúng.
3.    Với dịch vụ cho thuê người yêu, điều gì xảy ra nếu ngắm trật mục tiêu? Hãy chỉnh hướng ngắm cho trúng.
4.    Với sản phẩm dao cao dành cho quý bà, điều gì xảy ra nếu ngắm trật mục tiêu? Hãy chỉnh hướng ngắm cho trúng.
5.    Với sản phẩm trị chứng “trên bảo dưới không nghe”, điều gì xảy ra nếu ngắm trật mục tiêu? Hãy chỉnh hướng ngắm cho trúng.
6.    Với sản phẩm chống hói đầu dành cho quý ông, điều gì xảy ra nếu ngắm trật mục tiêu? Hãy chỉnh hướng ngắm cho trúng.


Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
----------------------------------------------------------------------------------------------

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4