Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

SÁNG TẠO: Sản phẩm mới khác chi cuộc tình mới?

Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com


Các sản phẩm mới được thiên hạ liên tục tung ra thị trường rồi dần dần biến mất. Chẳng khác con người, sản phẩm cũng có vòng đời sinh - lão - bệnh - tử. Tuy nhiên, có không ít sản phẩm được sinh ra rồi đi thẳng đến cửa tử mà không kịp trải qua hai giai đoạn lão - bệnh.
Sản phẩm mới hay cũ? (ảnh: nguồn internet)
Con người có nghĩa địa chôn cất nên còn phân biệt được kẻ sống người chết. Trong khi đó, sản phẩm thì tan biến vào cõi hư không. Vì vậy, việc kiến giải thế nào là sản phẩm mới có thể góp phần kéo dài tuổi thọ của sản phẩm. (Trong bài viết này khái niệm sản phẩm được hiểu là sản phẩm/dịch vụ). Thực hư thế nào?
Anh chàng khởi nghiệp:
-   Sản phẩm mới là gì?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Sản phẩm mới là sản phẩm có ít nhất một tính mới nào đó.
Anh chàng khởi nghiệp:
-   Tính mới được đánh giá như thế nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Tính mới được đánh giá trên những phương diện khác nhau.
-   Thứ nhất, mới tuyệt đối và mới tương đối. Sản phẩm mới tuyệt đối là sản phẩm lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Còn sản phẩm tương đối mới được phát triển, kế thừa từ sản phẩm đã có. Hãy tham khảo thêm bài viết Thần dược cho đàn ông chán cơm thèm phở (link) để hiểu thấu cách thức tạo ra sản phẩm tương đối mới.
Mới tuyệt đối hay mới tương đối? (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ hai, mới đối với nhà sản xuất. Một doanh nghiệp bấy lâu nay sản xuất bánh tét, giờ sản xuất thêm mắm tôm - rõ ràng là sản phẩm mới. Nếu sản xuất thêm bánh ú thì cả mắm tôm và bánh ú đều là sản phẩm mới. Tuy nhiên, so với mắm tôm thì bánh ú tận dụng được nhiều hơn các nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp như: công nghệ sản xuất, cơ sở khách hàng, kinh nghiệm của người lao động,... Nói cách khác, xét về tổng thể, sản phẩm mắm tôm có nhiều tính mới hơn so với bánh ú.
Mới ít và mới nhiều! (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ ba, mới đối với người tiêu dùng. Thị trường thường được chia thành 3 cấp độ theo qui mô như sau: cấp độ siêu lớn: toàn bộ thị trường, cấp độ vừa: một phân khúc và cấp độ siêu nhỏ: từng cá nhân. Do đó, một sản phẩm có thể mới với phân khúc này những cũ mèm với phân khúc khác. Cũng vậy, một sản phẩm có thể mới đối với cá nhân này những cũ rích đối với cá nhân khác.
Sản phẩm mới hay cũ? (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ tư, mới đối với nhà phân phối. Một đối tượng quan trọng trong kinh doanh đó là các nhà phân phối trung gian. Họ vừa có đặc trưng của nhà sản xuất vừa có đặc trưng của người tiêu dùng. Sự khác biệt là ở chổ, người tiêu dùng mua sản phẩm để thụ hưởng các tiện ích do sản phẩm mang lại, trong khi đó nhà phân phối mua sản phẩm để bán lại kiếm lời. Do đó, một sản phẩm có thể mới với kênh phân phối này nhưng cũ với kênh phân phối khác.
-   Thứ năm, mới về hình thức. Sản phẩm mới về bao bì, qui cách, mẫu mã, hình dáng, kích cỡ,... Chẳng hạn, trái cà chua hình vuông là một sự đổi mới về hình thức sản phẩm trong khi nội dung dinh dưỡng vẫn như cũ. Đỉnh cao chói lọi trong việc đổi mới hình thức đó là ngành công nghiệp thẩm mỹ với các thao tác như: tẩy, xóa, bơm, độn, đắp, trét, múc, dời, xăm, trổ, cà, chà,... trên thân thể ngày một lão hóa!
Mới về hình thức? (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ sáu, mới về nội dung. Sản phẩm đáp ứng nhu cầu cao hơn hoặc đáp ứng một nhu cầu khác. Đây là con đường thênh thang nhất trong hành trình sáng tạo đổi mới sản phẩm vì con người là sinh vật có nhu cầu vô hạn chỉ hạn chế bởi khả năng chi trả mà thôi.
Mới về nội dung? (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ bảy, mới về thương hiệu. Nước uống tinh khiết có thành phần hóa học là H2O - xưa như trái đất! Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành đưa chất lỏng đồng nhất này ra thị trường dưới những thương hiệu khác nhau. Khi bị phát hiện có vi trùng tiêu chảy trong sản phẩm, một số đại ca tung ra thương hiệu mới còn cơ sở vật chất lẫn linh hồn của doanh nghiệp vẫn như cũ!
Mới về thương hiệu? (ảnh: nguồn internet)
Anh chàng khởi nghiệp:
-   Để thành công với sản phẩm mới, cần phải làm gì?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Có hai vấn đề liên quan đến sản phẩm mới đó là tạo ra bán được. Do đó, cũng có hai khâu tương ứng là sáng tạo đổi mới trong thiết kế, sản xuất và sáng tạo đổi mới trong marketing, chiến lược cạnh tranh. Để có sản phẩm mới cần phải quan tâm và sáng tạo trong việc giải mã và đáp ứng nhu cầu của thị trường.
-   Sáng tạo đổi mới trong thiết kế, sản xuất là công việc của nhà chuyên môn. Trong khi đó, sáng tạo đổi mới trong marketing, chiến lược cạnh tranh là không gian tác chiến của doanh nhân. Hãy tham khảo thêm các bài viết: TAM ĐỊNH - Nghệ thuật đếm cua trong lỗ (link) và TAM CẦU - Nghệ thuật giải mã nhu cầu tiềm ẩn (link).
-   Sản phẩm mới thường bị đối xử một cách dè dặt vì thiên hạ ai cũng muốn người khác sử dụng trước xem sao rồi mới quyết định mua sau. Tuy nhiên, một khi sự e dè được giải tỏa sẽ tạo ra sức hút cho mọi người chạy theo. Sản phẩm trở thành hàng hóa khi và chỉ khi bán được! Còn không mãi mãi là sản phẩm nằm trong kho hoặc tủ trưng bày mà thôi!
Anh chàng khởi nghiệp:
-   Tôi muốn được gợi mở ý tưởng sáng tạo đổi mới sản phẩm?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Hãy xem và suy ngẫm gần 20.000 hình ảnh tại Các bộ sưu tập hình ảnh gợi mở sáng tạo (link).
Sản phẩm/dịch vụ mới? (ảnh: nguồn internet)


Sản phẩm/dịch vụ mới? (ảnh: nguồn internet)


Sản phẩm/dịch vụ mới? (ảnh: nguồn internet)


Sản phẩm/dịch vụ mới? (ảnh: nguồn internet)


Sản phẩm/dịch vụ mới? (ảnh: nguồn internet)


Sản phẩm/dịch vụ mới? (ảnh: nguồn internet)


Sản phẩm/dịch vụ mới? (ảnh: nguồn internet)


Sản phẩm/dịch vụ mới? (ảnh: nguồn internet)


Sản phẩm/dịch vụ mới? (ảnh: nguồn internet)


Sản phẩm/dịch vụ mới? (ảnh: nguồn internet)


Sản phẩm/dịch vụ mới? (ảnh: nguồn internet)


Sản phẩm/dịch vụ mới? (ảnh: nguồn internet)

Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1.    Hãy sáng tạo 101 dịch vụ mới hoàn toàn.
2.    Hãy sáng tạo 101 sản phẩm mới hoàn toàn.
3.    Hãy đổi mới 1.001 dịch vụ mà bạn đã từng sử dụng.
4.    Hãy đổi mới 1.001 sản phẩm mà bạn đã từng sử dụng.
5.    Hãy sáng tạo đổi mới dịch vụ mai táng.
6.    Hãy sáng tạo đổi mới sản phẩm rượu “ông uống, bà khen, cả xóm thèm”.
7.    Hãy sáng tạo đổi mới dịch vụ sống thử trước hôn nhân.
8.    Hãy sáng tạo đổi mới sản phẩm dao cạo cho phái nữ.


Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
----------------------------------------------------------------------------------------------
Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com