Thứ Bảy, 21 tháng 6, 2014

Sáng tạo là chuyện nhỏ

Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Sự sáng tạo đôi khi được thần thánh hoá. Bởi vậy, nó trở nên xa lạ với phần đông chúng ta. Thực tế thì sự sáng tạo lại không nằm ở việc IQ cao bao nhiêu, mà nằm ở sự tò mò, cần mẫn và đôi khi ở tính hài hước.
Lần gần đây nhất bạn cảm thấy mình sáng tạo là bao giờ? Nếu câu trả lời là: "Tôi luôn luôn sáng tạo" thì xin chúc mừng bạn. Tin tưởng vào khả năng sáng tạo của chính mình là yếu tố hàng đầu, thậm chí, quyết định đến 50% khả năng sáng tạo của bạn.
Đó chính là sức mạnh của trí não, chi phối khả năng của con người. Chắc hẳn bạn chưa quên những trưa hè nắng gắt, lũ trẻ cùng nhau vắt vẻo trèo cây hái quả. Cứ để thế thì chúng ta chẳng làm sao, không thua kém khả năng leo trèo của diễn viên xiếc là mấy. Nhưng chỉ cần ông bà, bố mẹ bắt gặp và quát lên: "Xuống ngay, ngã bây giờ", thì tôi cá là có tới 70% tình huống xảy ra là bạn bị ngã ngay sau đó.
Bởi vậy, xin đừng bao giờ đối xử tệ bạc với bản thân bằng cách nghĩ rằng mình không sáng tạo. Nào, giờ bạn thử nói với chính mình, nhỏ thôi cũng được, nhưng thành tiếng: "Mình cũng sáng tạo đấy chứ" và thử trải nghiệm cảm giác tuyệt vời này nhé!
Điểm thứ hai kích thích trí sáng tạo là bạn phải luôn vui vẻ. Duy trì một tâm trạng tích cực, vui tươi thì não mới có thể mở cánh cửa trí tuệ để kích hoạt cỗ máy sản sinh ra ý tưởng trong bạn. Với thái độ bực bội, buồn bã, "nghiêm trọng hoá", chắc hẳn dù bạn có giỏi nhường nào cũng chỉ sẵn sàng cho việc chỉnh sửa các "template" chứ không tài nào tư duy nổi theo cách mới.
Có khi nào đang vui đùa cùng bạn bè, bạn lại bất chợt tìm ra lời giải cho một vấn đề đã khiến bạn đau đầu nhức óc từ lâu không? Nếu thấy việc gì có nghĩ tiếp cũng chỉ đi vào ngõ cụt, hãy thử cất nó đi, làm việc khác hoặc đi chơi với bạn bè. Không phải bạn vứt bỏ trách nhiệm với công việc. Chỉ đơn giản là bạn "chuyền bóng" cho tiềm thức, để "bạn ấy" tiếp tục làm việc giúp bạn trong khi bạn... đi chơi mà thôi.
Điểm thứ ba mà tôi muốn đề cập ở đây chính là môi trường mà ở đó, sự sáng tạo được nuôi dưỡng. Những cuộc họp liên miên trong các phòng họp sang trọng bậc nhất, chiếc máy tính siêu hiện đại được truy cập với tốc độ kinh hoàng chẳng mấy khi là thứ mang lại cảm hứng sáng tạo.
"Đồng bọn" của tôi có thể dùng các ứng dụng máy tính, tablet, smartphone một cách nhuần nhuyễn. Thậm chí, họ còn có thể viết những ứng dụng nhỏ thú vị. Thế nhưng những cuốn sổ, những cây bút chì, những mẩu giấy nhớ vẫn là thứ mang lại nhiều cảm hứng cho họ.
Chúng tôi không quá lệ thuộc vào phòng họp. Bất cứ chỗ nào có thể giúp "truy lùng" nhanh nhất các ý tưởng đều có thể biến thành chỗ họp. Chúng tôi từng ngồi trong quán cafe, trà đá ven đường, ban công tầng 15 tòa nhà FPT Cầu Giấy (Hà Nội), hay thậm chí là khu bếp phía sau phòng làm việc... để cùng nhau thảo luận ý tưởng. Có bảng thì tốt, không có bảng thì chúng tôi viết lên kính, dán giấy nhớ lên gỗ. Trong bất cứ điều kiện làm việc nào, những người đồng đội của tôi vẫn phát huy sức sáng tạo của họ.
Có những video clip được quay và dựng chớp nhoáng nhưng vẫn khiến người xem cười chảy cả nước mắt, mang nhãn Trung "Roly". Những background cho bản trình chiếu nhiều lúc được thiết kế vội vàng vào lúc cuối giờ để còn kịp về với con gái nhỏ, vậy mà có khi còn khiến khách hàng thay đổi cả màu sắc của sản phẩm vì thích có tên NgaDQ. Những bản phân tích, trình chiếu với thời gian gấp rút, mà vẫn đòi hỏi yếu tố thẩm mỹ và thú vị nhiều khi được hoàn thành trong đêm bởi Ivan Trần.
Những biên bản được gửi ngay sau cuộc họp với logic chặt chẽ, thông tin súc tích, những yêu cầu mindmap hoá một tài liệu chỉ trong 15 phút được cộp dấu Bọ Que. Và mới đây nhất là một kẻ chuyên cày đêm, có thể nhanh chóng hình dung một kế hoạch marketing tổng thể chỉ sau khi đọc đầu bài ít phút, mang cái tên mà dân marketing online thuộc làu - Clays Nguyễn.
Tôi tự hào về họ, những người đang hằng ngày sát cánh bên nhau. Ai đó có thể cho điều ấy là ngạo mạn, nhưng với tôi, đó là nguyên tắc quan trọng để có được những con người sáng tạo bên mình. Đừng nặng nề chuyện thiên hạ nhìn nhận các bạn thế nào, hãy cứ sống và làm việc theo cách khiến bạn thấy yêu mình, yêu đồng đội và luôn vui vẻ.
Hãy đến thăm chúng tôi và cùng trải nghiệm cách mà chúng tôi "enjoy" nhau nhé! Và hãy nhớ luôn tâm niệm rằng, bạn là người sáng tạo.

----------------------------------------------------------------------------------------------
Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)