Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

VIỆC LÀM: Cây gậy và củ cà rốt - góc nhìn nhân viên sáng tạo

Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com


Mối quan hệ giữa sếp và nhân viên gắn liền với hình ảnh cây gậy và củ cà rốt. Nhìn chung, sếp là người ấn định cây gậy và củ cà rốt, còn nhân viên chỉ biết lặng lẽ chấp nhận từ thuở ban đầu xin việc. Tuy nhiên, các nhân viên sáng tạo đều không quan niệm cây gậy và củ cà rốt giống như người phàm. Vì thế, có những thứ sếp nghĩ là cà rốt nhưng nhân viên sáng tạo chẳng thèm đoái hoài, thậm chí xem đó là gậy không chừng!
Cây gậy và củ cà rốt. (ảnh: nguồn internet)
Do đó, việc giải mã nhân viên sáng tạo quan niệm cây gậy và củ cà rốt như thế nào sẽ hữu ích cho việc xây dựng môi trường làm việc sáng tạo. Doanh nghiệp khai thác năng lực của nhân viên hiệu quả hơn, còn nhân viên thì hạnh phúc và thu nhập cao hơn. Thực hư thế nào?
Nhân viên sáng tạo:
-   Ngoài cà rốt truyền thống là tài chính (lương, thưởng, phụ cấp,...) nhân viên sáng tạo quan tâm những loại cà rốt nào khác?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Cà rốt thứ 1: Thái độ của sếp đối với rủi ro, thất bại. Sáng tạo đổi mới là lĩnh vực mong manh giữa cơ hội và rủi ro, giữa thành công và thất bại. Thật là vô phúc khi gặp phải sếp cầu toàn, chỉ được phép thành công, thậm chí kỷ luật hay sa thải khi thất bại. Không có gì cay đắng bằng việc đón nhận những lời thị phi từ sếp thay vì những kẻ khuất mày khuất mặt. Hãy tham khảo thêm bài viết Nghe bàn tán, vững vàng hay nghiêng ngã trước thị phi (link).
Rủi ro và cơ hội luôn song hành. (ảnh: nguồn internet)
-   Cà rốt thứ 2: Xác lập cuộc chơi dài hạn. Vì sáng tạo đổi mới mang tính rủi ro cao nên cần tầm nhìn dài hạn để “có thể thua trong trận đánh nhưng thắng trong toàn cuộc chiến”. Mặt khác, sáng tạo đổi mới có tính kế thừa phát triển nên cần có thời gian để tiến hóa, thích ứng với sự thay đổi. Hãy tham thảo thêm bài viết BÍ QUYẾT: TAM CẤP – Nghệ thuật thích ứng sự thay đổi (link).
Tầm nhìn dài hạn. (ảnh: nguồn internet)
-   Cà rốt thứ 3: Được làm việc theo phong cách của mình. Nhân viên sáng tạo có phong cách giải quyết vấn đề khác biệt so với người phàm. Đành rằng hiệu quả công việc là quan trọng nhưng không ít sếp can thiệp quá sâu vào quá trình giải quyết vấn đề của nhân viên. Bên cạnh vấn đề công việc, nhân viên sáng tạo còn muốn được sống theo phong cách của mình. Chẳng hạn, để râu hay cạo đầu, mặc áo ngược hay hút thuốc ở khu vực cấm!
Nỗi niềm cay đắng biết tỏ cùng ai? (ảnh: nguồn internet)


Ai chịu được nội qui? (ảnh: nguồn internet)
-   Cà rốt thứ 4: Sếp đầu tư cho sáng tạo đổi mới. Nhiều sếp muốn thu lợi từ sáng tạo đổi mới nhưng không chịu bỏ ra đồng xu cắc bạc nào. Không có sự đầu tư, thì hoạt động sáng tạo đổi mới trở nên rủi ro hơn, nguy cơ thất bại lớn hơn. Chẳng hạn, sếp không dám chi tiền để nghiên cứu thị trường cho dự án kinh doanh mới, mà bắt nhân viên phán đoán về hành vi của khách hàng tiềm năng như thầy bói.
Không cho bú làm sao lớn được! (ảnh: nguồn internet)
-   Cà rốt thứ 5: Được đãi ngộ thích đáng bằng tài chính lẫn phi tài chính. Nhiều sếp quan tâm đến quyền lợi vật chất lẫn tinh thần của nhân viên bao nhiêu thì lại hay quên bấy nhiêu.
Bao giờ cho đến ngày mai? (ảnh: nguồn internet)
Nhân viên sáng tạo:
-   Liệu nhân viên sáng tạo có thể thương lượng điều chỉnh cây gậy và củ cà rốt?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Nói cho cùng, mọi mối quan hệ đều có tính tương hỗ nên nhân viên cũng cần và nên “chơi” trò chơi cây gậy và củ cà rốt đối với sếp! Tính chất mối quan hệ giữa sếp và nhân viên sáng tạo trở nên độc lập hơn so với nhân viên phàm. Trong đó, độc lập được hiểu là sự phụ thuộc lẫn nhau một cách cân bằng.
-   Có thể nói không ngoa, lịch sử mối quan hệ giữa sếp và nhân viên là lịch sử chiến đấu về cây gậy và của cà rốt. Nhận thức về cây gậy và củ cà rốt thay đổi rất nhanh trong nền kinh tế sáng tạo - nơi tri thức của nhân viên đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn so với cơ sở vật chất của doanh nghiệp.
Độc lập là sự phụ thuộc cân bằng. (ảnh: nguồn internet)
Nhân viên sáng tạo:
-   Phải chăng, các loại cà rốt phi tài chính ít được quan tâm?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Đúng vậy! Những thương lái lão luyện về nhân thuật đều là bậc tay tổ trong việc “chơi” các loại cà rốt phi tài chính. Khi đó, doanh nghiệp vừa bóc lột nhân viên được nhiều, vừa tiết kiệm được tiền bạc mà nhân viên lại sướng tê người! Trong khi đó, với những doanh nhân/doanh chủ non về nhân thuật thường chỉ nghĩ đến tiền mà thôi! Hãy tham khảo thêm bài viết VIỆC LÀM: Cám ơn thất nghiệp trước khi lìa xa vĩnh viễn (link) và VIỆC LÀM: Trở thành người lao động sáng tạo để thăng tiến (link).
Gợi mở gì về cây gậy và củ cà rốt? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về cây gậy và củ cà rốt? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về cây gậy và củ cà rốt? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về cây gậy và củ cà rốt? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về cây gậy và củ cà rốt? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về cây gậy và củ cà rốt? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về cây gậy và củ cà rốt? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về cây gậy và củ cà rốt? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về cây gậy và củ cà rốt? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về cây gậy và củ cà rốt? (ảnh: nguồn internet)

Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1.    Hãy đề xuất 10 ý tưởng về cà rốt thứ 1, tức thái độ của sếp đối với rủi ro và thất bại.
2.    Hãy đề xuất 10 ý tưởng về cà rốt thứ 2, tức xác lập cuộc chơi dài hạn.
3.    Hãy đề xuất 10 ý tưởng về cà rốt thứ 3, tức được làm việc theo phong cách của mình.
4.    Hãy đề xuất 10 ý tưởng về cà rốt thứ 4, tức sếp đầu tư cho sáng tạo đổi mới.
5.    Hãy đề xuất 1.000.000.001 ý tưởng về cà rốt thứ 5, tức được đãi ngộ thích đáng về tài chính lẫn phi tài chính.

Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
----------------------------------------------------------------------------------------------
Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com