Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Khi nào cần sáng tạo?

Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Trong quá trình nghiên cứu về lịch sử phát triển của các công ty ở Mỹ, Jim Collins đặt ra câu hỏi: “Tại sao một số công ty đạt được bước nhảy vọt còn các công ty khác thì không?” Kết quả nghiên cứu từ hàng trăm công ty cho phép Jim Collins rút ra lời cảnh báo “Tốt là kẻ thù của vĩ đại”.
Lý lẽ của vấn đề là thông thường con người có xu hướng ung dung khi mọi chuyện tiến triển tốt đẹp, nên không nghĩ cách tìm ra những giải pháp tốt hơn và cũng vì vậy không thể tạo ra được sự phát triển đột phá. Với cách nghĩ đó các công ty không thể theo kịp sự thay đổi của thị trường và yêu cầu không ngừng nâng cao của xã hội, nên nhịp độ phát triển sẽ chững lại và dần dần rớt lại phía sau.
Tất cả các giải pháp, công nghệ dù có thể được xem là tiên tiến ở một thời điểm nào đó đều có thể trở nên lạc hậu qua thời gian. Điều đó thể hiện rõ nhất trong thời đại hiện nay. Trong cuộc đua không khoan nhượng toàn cầu, người dừng lại hoặc đi với tốc độ của ngày hôm qua sẽ bị rớt lại sau và đối diện với rủi ro bị loại khỏi cuộc chơi.
Thế nhưng trong thực tế con người luôn phải lựa chọn giữa một trong hai hướng tiếp cận: nếu công việc vẫn đang tiến triển tốt thì đừng thay đổi và thay đổi sao cho tốt hơn trước khi bị bỏ lại phía sau. Sự lựa chọn đó tạo ra sự khác biệt giữa người dẫn đầu và kẻ theo đuôi. Đó là sự thật không thể chối cãi, những cũng không phải dễ dàng chấp nhận để tự chuyển đổi khi bản thân thỏa mãn với kết quả đạt được.
Chuyên gia hàng đầu thế giới về tư vấn quản trị Peter Drucker nhấn mạnh một thực tế: “Người thắng cuộc trong nền kinh tế thế giới đầy cạnh tranh là những công ty, tổ chức biết loại bỏ một cách có hệ thống những sản phẩm của chính mính”.
Một sự kiện rất tiêu biểu cho quan điểm trên đã diễn ra ở Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc vào năm 1995. Theo lệnh của chủ tịch Lee Kun Hee, khoảng 2.000 nhân viên với dòng chữ “chất lượng là số 1” trên cánh tay đã tập trung ở sân nhà máy. Họ được lệnh dùng búa đập và đốt toàn bộ 150.000 chiếc điện thoại trị giá hàng chục triệu USD chỉ vì mẫu máy điện thoại đó gặp sự cố khi ông Lee tặng cho một số khách hàng. Chính với tinh thần quyết liệt đó mà Samsung đã cho ra hàng loạt sản phẩm có chất lượng cao và vươn từ một công ty quốc gia lên thành công ty có tầm cở quốc tế hàng đầu, vào top 10 thương hiệu giá trị hàng đầu thế giới.
Đúng như lời Picasso từng nói: “Mỗi hành động sáng tạo trước tiên là hành động hủy diệt”.

 ----------------------------------------------------------------------------------------------
Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)