Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

QUẢN TRỊ: SIMPLEX - Con tạo xoay vần giữa vấn đề và giải pháp

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4

Trên thế gian này không ai thiệt thòi bằng các ngài có phu nhân nâng ngực. Vấn đề trăn trở của các bà ấy là nâng cao giá trị của mình - ít nhất là với ông xã - và giải pháp được lựa chọn là nâng ngực. Các bà ấy cứ ngỡ vấn đề cũ được giải quyết triệt để, nào ngờ phát sinh vấn đề mới đau đầu hơn nhiều khi bác sĩ ghi trên toa thuốc: “Nhắc ông xã nhẹ tay, nhẹ mồm!”. Thời kỳ nồi đồng cối đá đã chấm dứt nên các ngài cự nự, càm ràm quanh năm suốt tháng cho đến khi lìa dương thế.
Vấn đề mới nảy sinh khi giải quyết vấn đề cũ. (ảnh: nguồn internet)
Bản chất của sự phát triển là: “vấn đề nào cũng có giải pháp và giải pháp nào cũng có vấn đề”. Trong gần 30 phương pháp sáng tạo thì SIMPLEX là phương pháp kiến giải mối quan hệ tương sinh giữa vấn đề và giải pháp sâu sắc hơn cả. So với phương pháp DOIT, SIMPLEX là sự phát triển lên một tầm cao hơn. Thực hư thế nào?
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Sự khác biệt cơ bản giữa hai phương pháp sáng tạo SIMPLEX và DOIT là gì?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Phương pháp DOIT giải quyết vấn đề một cách trình tự tuyết tính. Trong khi đó, phương pháp SIMPLEX giải quyết vấn đề bằng một chu trình khép kín. Rõ ràng, SIMPLEX phù hợp với bản chất của sự phát triển bởi vì: “Bản chất của kết thúc và khởi đầu là như nhau vì kết thúc cái này là khởi đầu của cái khác”.
Mối liên hệ giữa khởi đầu và kết thúc. (ảnh: nguồn internet)
-   Sự khác biệt giữa DOIT và SIMPLEX, một bên phát triển theo đường thẳng một bên phát triển theo đường vòng, được thể hiện qua hình sau:
SIMPLEX là sự mở rộng của DOIT.
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Phương pháp SIMPLEX gồm những bước nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Phương pháp SIMPLEX được ngài Min Basadur tiên sinh giới thiệu trong cuốn sách “Simplex: a Fly to Creativity” (phiên âm sang tiếng làng ta là “Đơn vận: hành trình sáng tạo”) xuất bản năm 1994.
-   Phương pháp SIMPLEX là một chuỗi trình tự gồm 8 bước sau: Tìm hiểu vấn đề (problem finding) → Thu thập thông tin (fact finding) → Xác định vấn đề (problem definition) → Phát sinh ý tưởng (idea finding) → Lựa chọn giải pháp (selection) → Hoạch định (planning) → Đề xuất (sell idea) → Thực hiện (action).
Tám bước của phương pháp SIMPLEX.

Bước
Công việc
Ví dụ minh họa
1
Problem Finding
Tìm hiểu vấn đề. Nói chung vấn đề cần giải quyết không hiện ra một cách nhỡn tiền. Chẳng hạn, với một doanh nghiệp đang hấp hối thì việc xác định vấn đề cần giải không đơn giải mà phải tìm hiểu, nghiên cứu. Giai đoạn này thường đưa ra những kết luận mang tính định tính.
2
Fact Finding
Thu thập thông tin để sáng tỏ vấn đề. Giai đoạn này mang tính định lượng dựa trên thông tin thu thập được. Hãy tham khảo thêm bài viết TAM ĐỊNH: Nghệ thuật đếm cua trong lỗ (link).
3
Problem Definition
Xác định vấn đề cần giải quyết. Đây là khâu rất quan trọng vì nếu xác định vấn đề quá rộng sẽ hao tốn nguồn lực, còn nếu quá hẹp thì có nguy cơ không bao quát hết các khía cạnh. Chẳng hạn, vấn đề làm đẹp rộng hơn rất nhiều so với vấn đề nâng ngực.
4
Idea Finding
Phát sinh ý tưởng giải quyết vấn đề. Hãy sử dụng bất kỳ phương pháp sáng tạo nào để tăng hiệu quả của việc bóp đầu bóp trán nghĩ ra ý tưởng.
Càng có nhiều ý tưởng thì càng có cơ hội nhặt ra được ý tưởng tốt. Hãy tham khảo thêm bài viết về Các phương pháp sáng tạo tại (link).
5
Selection
Lựa chọn giải pháp tốt nhất trong mớ bù nhùi ý tưởng thượng vàng hạ cám ở bước 4. Có sự khác biệt rất lớn trong việc đánh giá, lựa chọn ý tưởng do đó cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá.
Tình trạng “trăm voi không được bát nước xáo” rất thường xảy ra khi ý tưởng không làm gì cả lại là ý tưởng tốt nhất.
6
Planning
Lập kế hoạch thực hiện giải pháp tốt nhất được lựa chọn. Các yếu tố quan trọng trong khâu lập kế hoạch bao gồm: ai, làm gì, ở đâu, khi nào, bao nhiêu, như thế nào, tại sao,...
7
Sell Idea
Chào bán/đề xuất giải pháp để hình thành cuộc chơi vì nói cho cùng ý tưởng cũng chỉ là một phần của cuộc chơi.
Người dùng ý tưởng không chỉ bên trong mà có thể bên ngoài công ty bạn đang làm việc.
8
Action
Thực thi giải pháp. Giai đoạn thực thi cũng cần sáng tạo đổi mới để nâng cao cơ may thành công của dự án ban đầu. Hãy tham khảo thêm bài viết Từ động thổ đến đóng cọc tình yêu (link).
Sau khi thực thi xong, theo triết lý của SIMPLEX, chúng ta lại tiếp tục tìm ra những vấn đề khác để giải quyết và chu trình này cứ thế tiếp diễn theo dòng thời gian.
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Phương pháp SIMPLEX gợi mở những điều quan trọng nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Thứ nhất, không có giải pháp hoàn hảo. Đừng mong có một giải pháp hoàn hảo đến mức không phát sinh vấn đề mới vì điều đó trái với qui luật của sự phát triển. Các nhà y thuật nhận thức được rằng thuốc nào cũng có tác dụng phụ và chấp nhận điều đó ở một mức độ cho phép. Điều quan trọng không phải là đối mặt với vấn đề mới khi giải quyết vấn đề cũ mà là giá trị gia tăng được tạo ra trong quá trình phát triển. Số liệu thống kê cho thấy, 100% quý ông đều hối hận suốt đời vì đã gật đầu đồng ý cho phu nhân đi độn silicon vào ngực.
Gợi mở gì về phương pháp SIMPLEX? (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ hai, khai thác ý tưởng như một hàng hóa. Hãy thực hiện bước 7 của phương pháp SIMPLEX theo nghĩa bóng lẫn nghĩa đen của cụm từ bán ý tưởng (sell idea). Có ý tưởng hay mà giấu kín chưa hẳn đã hay hơn việc tìm đối tác tạo dựng những cuộc chơi mà ý tưởng được xem như vốn góp của mình. Trên thực tế, những nhà đầu tư luôn săn lùng các ý tưởng/dự án hay để đầu tư. Hãy tham khảo thêm bài viết KHỞI NGHIỆP: Ăn một mình đau tức, làm một mình cực thân (link).
Hợp tác khai thác ý tưởng. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ ba, tiếp tục sáng tạo đổi mới khi vấn đề cũ được giải quyết xong. Triết lý của SIMPLEX là sáng tạo đổi mới không ngừng. Do đó, hãy tiếp tục quá trình vận dụng phương pháp SIMPLEX cho vấn đề mới. Con người cũng như doanh nghiệp quay cuồng chẳng khác chi con tạo xoay vần giữa vấn đề và giải pháp. Đời không chỉ là bể khổ mà còn là bể vấn đề và bể giải pháp. Hãy tham khảo thêm bài viết TAM CẤP: Nghệ thuật thích ứng với sự thay đổi (link).
Gợi mở gì về phương pháp SIMPLEX? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về phương pháp SIMPLEX? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về phương pháp SIMPLEX? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về phương pháp SIMPLEX? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về phương pháp SIMPLEX? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về phương pháp SIMPLEX? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về phương pháp SIMPLEX? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về phương pháp SIMPLEX? (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về phương pháp SIMPLEX? (ảnh: nguồn internet)

Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1.    Vận dụng phương pháp SIMPLEX để giải quyết vấn đề trị ông/bà xã.
2.    Vận dụng phương pháp SIMPLEX để giải quyết vấn đề nâng cao năng lực cá nhân.
3.    Vận dụng phương pháp SIMPLEX để giải quyết vấn đề nâng cao thu nhập cá nhân.
4.    Vận dụng phương pháp SIMPLEX để giải quyết vấn đề đổi mới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
5.    Vận dụng phương pháp SIMPLEX để giải quyết vấn đề đổi mới hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
----------------------------------------------------------------------------------------------

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4