Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

QUẢN TRỊ: Với nhân viên, Độc ác hay Nhân từ?

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4

Nhân viên trong doanh nghiệp không tồn tại độc lập mà có mối quan hệ tương hỗ với nhau. Hai mặt của mối quan hệ này là cạnh tranh và hợp tác. Theo nguyên lý âm dương, cần có sự cân bằng giữa cạnh tranh và hợp tác giữa các nhân viên để doanh nghiệp trở nên hiệu quả. Tuy nhiên, tại không ít doanh nghiệp, hầu như không có sự cạnh tranh giữa các nhân viên, hệ quả là sự trì trệ trong sáng tạo đổi mới, giống như một dòng sông không chảy.
Sự khác biệt giữa sếp và nhân viên. (ảnh: nguồn internet)
Trong khi đó, giữa các sếp thì lại cạnh tranh rất cao. Do đó, việc kiến giải mức độ Cạnh tranh/Hợp tác giữa các nhân viên cũng như giữa các doanh nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy sáng tạo đổi mới, tăng năng suất, hiệu quả cho cá nhân và doanh nghiệp. Thực hư thế nào?
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Năng suất của nhân viên và hiệu quả của doanh nghiệp liên quan gì với sự cân bằng giữa Cạnh tranh/Hợp tác?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Học thuyết âm dương có 3 nội dung: 1) Về bản chất thành tố: Không có gì hoàn toàn âm, không có gì hoàn toàn dương; trong âm có dương, trong dương có âm. 2) Về quan hệ giữa các thành tố: Âm dương gắn bó mật thiết với nhau, vận động và chuyển hóa cho nhau; Âm phát triển đến cùng cực thì chuyển thành dương, dương phát triển cùng cực thì chuyển thành âm. 3) Về ranh giới giữa các thành tố: giữa âm và dương là đạo (đường).
Quan hệ giữa âm và dương. (ảnh: nguồn internet)
-   Vận dụng học thuyết âm dương vào doanh nghiệp cho thấy cần tăng mức độ cạnh tranh trong đội ngũ nhân viên và giảm mức độ cạnh tranh giữa các sếp với nhau.
Cân bằng hơn giữa cạnh tranh và hợp tác.
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Tăng mức độ cạnh tranh trong đội ngũ nhân viên có lợi ích gì?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Lợi ích 1: Đưa nhân viên thoát “vùng thoải mái”. Con người là sinh vật ngại thay đổi nên nếu thiếu sự cạnh tranh sẽ rơi vào “vùng thoải mái” (comfort zone). Hệ quả của tình huống này là tê liệt sự sáng tạo đổi mới và năng suất của cá nhân, hiệu quả của tổ chức thấp dưới tiềm năng rất nhiều. Biểu hiện rõ nét nhất ở các doanh nghiệp không có sự liên thông giữa tuyển dụng và sa thải nhân viên.
Gợi mở gì về Cạnh tranh/Hợp tác. (ảnh: nguồn internet)
-   Lợi ích 2: Đưa sếp trở lại trạng thái “người đàn ông mạnh”. Trong mắt phụ nữ, khi màn đêm buông xuống chỉ có hai loại đàn ông: mạnh hay yếu, tất cả các yếu tố khác đều vô nghĩa. Thật cay đắng biết bao, đại đa số doanh nhân đều vướng chứng “trên bảo dưới không nghe”. Nguyên nhân là do mức độ hao tâm tổn lực vì cạnh tranh giữa các sếp quá lớn. Thật vậy, bộ não không chỉ thuộc hệ thần kinh mà còn là cơ quan quan trọng nhất của hệ sinh dục. Nên chăng chuyển sự cạnh tranh giữa các sếp thành cạnh tranh giữa các nhân viên.
Gợi mở gì về Cạnh tranh/Hợp tác. (ảnh: nguồn internet)
-   Lợi ích 3: Kích thích xu thế khởi nghiệp kinh doanh. Với hiện thực làm nhân viên sướng hơn làm sếp, ắt hẳn tinh thần khởi nghiệp kinh doanh sẽ khó phát triển. Trong bối cảnh các sếp nai lưng ra cạnh tranh khốc liệt để kiếm cơm cháo về nuôi nhân viên ở nhà hội hè thì chẳng ai muốn khởi nghiệp. Đúng là ơn kẻ dữ, không ơn người lành.
Gợi mở gì về Cạnh tranh/Hợp tác. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Làm thế nào để tăng mức độ cạnh tranh trong đội ngũ nhân viên?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Công khai và thực thi chính sách hằng năm đều tuyển dụng mới và sa thải với một tỉ lệ nào đó. Ít nhất là thay thế 1 người, còn nhiều nhất là thay thế hết. Khi đó, nhân sự của doanh nghiệp liên thông với thị trường lao động bên ngoài. Động lực phát triển sẽ phát huy cao độ khi tâm thế nhân viên nằm ngoài “vùng thoải mái”.
Thanh lọc đội ngũ nhân viên thường xuyên. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Làm như thế có độc ác không?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Trước cổng chùa bao giờ cũng có tượng của hai ông: ông Thiện và ông Ác. Sự nhân từ không sa thải nhân viên kém năng lực sẽ dẫn đến sự độc ác khi cả tổ chức trở nên kém hiệu quả. Sau đây là bảng so sánh giữa hai trường phái quản trị nhân từ và độc ác trên hai khía cạnh mục đích và phương tiện
Stt
Mục đích
Phương tiện
Phong cách
Gương tiêu biểu
1
Nhân từ
Độc ác
Nhân từ với nhân viên bằng hành vi độc ác
Tào Tháo tiên sinh
2
Độc ác
Nhân từ
Độc ác đối với nhân viên bằng hành vi nhân từ
Hầu hết các sếp doanh nghiệp
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Phong cách quản trị của Tào Tháo ra sao?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Ngài có tên cúng cơm là Mạnh Đức, con ông Tào Tung, cháu nội ông Tào Đằng. Theo lý lịch tự khai lưu dưới âm phủ, Ngài sinh năm 155 mất năm 220 sau Tây lịch hưởng thọ 66 tuổi. Nếu qui đổi sang thời computer thì Ngài thọ đến 122 tuổi, thật là hiếm có.
-   Ngài khởi nghiệp từ vị trí anh lính quèn thăng tiến dần lên vị trí CEO rồi Chủ tịch Công ty Tào Ngụy thời Tam Quốc. Quan điểm ứng xử của Ngài với mọi người - trong đó có nhân viên của mình - chỉ gói gọn trong một câu lạnh người như sau.
Nhân từ một cách độc ác. (ảnh: nguồn internet)
-   Với một sếp như Tào Tháo, mọi nhân viên dưới quyền đều trở nên hoạt bát nhanh nhẹn vô cùng vì chẳng biết khi nào Ngài phụ. Vì buộc phải cạnh tranh để tồn tại nên đội ngũ nhân viên của Ngài thực sự thiện chiến.
-   Với một cơ chế cạnh tranh cao trong nhân viên, công ty của Ngài rất hiệu quả và Ngài có nhiều thời gian và tâm sức dành cho việc khác. Cụ thể hơn, Ngài chiêu mộ các phương sĩ để nghiên cứu thuật phòng the, rồi dùng đám cung nữ làm vật thí nghiệm khoa học.
Gợi mở gì về Cạnh tranh/Hợp tác. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Phong cách độc ác để nhân từ của Ngài cũng có bất tiện chứ?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Thiên hạ cứ ngỡ Ngài có một bất tiện nho nhỏ là có thể bị nhân viên cũ đào mộ trộm một khi đã qua đời. Nào ngờ, Ngài xem đó là một diễm phúc tột bậc trong đời, vì thế Ngài sướng tuyệt đối.
-   Sau khi thành sếp, Ngài chẳng lo chi cả, quanh năm suốt tháng tập trung vào thí nghiệm khoa học với cung nữ. Trong cơn hấp hối trước khi lìa dương thế, Ngài sai con cháu ngoài mộ thật còn xây thêm 72 mộ giả để đề phòng nhân viên cũ đào mộ trộm. Tư duy của Ngài về mối quan hệ giữa sếp và nhân viên thật uyên thâm đến tận cùng.
Gợi mở gì về Cạnh tranh/Hợp tác. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Trong thời đại computer, mối quan hệ giữa nhân viên và sếp theo trường phái Tào Tháo có gì khác biệt so với thời đồ đá?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Với nhân viên, thay vì chờ lâu để đào mộ sếp, nhân viên có thể ngay lập tức ném đá sếp trên Facebook. Cái chết về thương hiệu cá nhân có khi tổn thất và đau đớn hơn rất nhiều so với cái chết sinh học hay đào mộ. Ngoài ra, nhân viên cũng sử dụng các mạng xã hội để tìm công việc mới hoặc theo làm việc theo hình thức freelance.
-   Với sếp kiểu Tào Tháo, các loại camera giám sát tại văn phòng hầu như không tác dụng bằng cách giải mã tâm tư của nhân viên thông qua tài khoản cá nhân trên Facebook. Ngoài ra, sếp cũng thuận lợi hơn trong việc tìm kiếm nhân viên mới phù hợp hơn trên internet.
-   Nói cho cùng, Internet cho phép cả hai bên - sếp và nhân viên - cân bằng hơn giữa Độc ác và Nhân từ! Đi giữa âm dương, không lệch về bên nào, là đúng đạo âm dương và hiệu quả sẽ cao hơn.
Gợi mở gì về Cạnh tranh/Hợp tác. (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về Cạnh tranh/Hợp tác. (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về Cạnh tranh/Hợp tác. (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về Cạnh tranh/Hợp tác. (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về Cạnh tranh/Hợp tác. (ảnh: nguồn internet)


Gợi mở gì về Cạnh tranh/Hợp tác. (ảnh: nguồn internet)

Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1.    Hãy đề xuất 101 ý tưởng thay đổi mức độ Cạnh tranh/Hợp tác giữa các nhân viên.
2.    Hãy đề xuất 101 ý tưởng thay đổi mức độ Cạnh tranh/Hợp tác giữa các doanh nghiệp và đối thủ.
3.    Hãy đề xuất 101 ý tưởng thay đổi mức độ Cạnh tranh/Hợp tác giữa các doanh nghiệp và đối tác.
4.    Hãy đề xuất 1.000.001 ý tưởng thay đổi mức độ Cạnh tranh/Hợp tác giữa các người tình tiềm năng.

Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
----------------------------------------------------------------------------------------------

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4