Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Sự sáng tạo đến từ tâm hồn

Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Mọi người đều muốn nghĩ về những điều mới mẻ, như: giải quyết một vấn đề mà không ai có thể giải quyết được, đưa ra một ý tưởng hay mà không ai có được. Mỗi công ty đều khuyến khích nhân viên của mình đưa ra ý tưởng lớn. Khi công ty đưa ra món tiền thưởng cho ý tưởng sáng tạo thì hàng lọat các ý tưởng tuôn trào ra, có đúng không?
Chúng ta nghĩ rằng, sáng tạo, có thể mua và bán, giống như sản phẩm khác. Nhưng không phải làm việc càng siêng năng thì càng có được sự sáng tạo. Sáng tạo là sản phẩm của trí óc được thực hiện thông qua một câu hỏi, một tình huống và một khả năng.
Do đó, sáng tạo có được không phải bằng tiền hay phần thưởng. Chúng ta quan tâm về một việc gì đó chỉ vì chúng ta thật sự muốn làm nó.
Dưới đây là một câu chuyện về sự sáng tạo:
Công ty Đường sắt phía Đông nước Nhật đã làm hợp đồng xây dựng một tuyến xe lửa từ Tokyo đến Nagano cho Olympic mùa đông 1998.
Không may thay. đường hầm xuyên qua núi bị ngập nước. Thế là công ty đưa đến một đội gồm 8 kỹ sư. Họ được trả công cao cho việc đưa ra giải pháp tốt nhất. Các kỹ sư phân tích vấn đề và đưa ra giải pháp: xây một đường ống dẫn nước đắt tiền và một hệ thống cống dẫn nước để tháo nước ra khỏi đường hầm.
Vào một ngày, một công nhân đến và đưa ra giải pháp khác. Anh ta phát hiện ra giải pháp này khi đang cúi người uống nước trong đường hầm. Nó thật tuyệt! Nó tinh khiết hơn cả nước đóng chai mà anh vẫn thường uống.
Anh nói với chủ công ty nên đóng chai loại nước này và bán nó như nước khoáng.
Thế là nước uống đóng chai Oshimizu ra đời. Đây là loại nước uống mà ngành đường sắt bán ở các máy bán hàng tự động tại các trạm chờ xe lửa. Ngoài ra nó còn được phân phối rộng rãi tại các cửa hàng.
Chi phí lớn chuyển thành lợi nhuận lớn. Tất cả đều nhờ vào việc chúng ta có biết nhìn hoàn cảnh bằng cách khác hay không.
Việc đưa ra món tiền thưởng để tìm kiếm giải pháp giải quyết vấn đề chứng tỏ rằng tiền thưởng không thể giúp con người tìm ra các ý tưởng. Thay vào đó, sáng tạo gần như là sản phẩm của việc say mê về vấn đề nào đó và tin rằng sự sáng tạo sẽ được cấp trên nhận biết.

----------------------------------------------------------------------------------------------
Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)