Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Thoát nghèo = làm việc chăm chỉ + đổi mới và sáng tạo

Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Lần đầu tiên Việt Nam có một ngày không chỉ dành cho một giới, một nghề mà là cho tất cả mọi người tham gia vào lĩnh vực này, từ doanh nghiệp đến viện trường nghiên cứu, từ chuyên gia đến học sinh, sinh viên nghiên cứu... Đó là ngày khoa học công nghệ Việt Nam - 18.5, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chấp thuận.
Điều này cũng thể hiện sự chú trọng của Chính phủ đối với tầm quan trọng phát triển khoa học công nghệ hiện nay trong sự phát triển của kinh tế quốc gia.
SMEs chính là xương sống của nền kinh tế
"Đổi mới sáng tạo" là cụm từ nay không còn quá xa lạ tại Việt Nam, ngược lại còn được nhắc đến rất nhiều tại các diễn đàn, hội thảo bàn về kinh doanh, hay trên các phương tiện truyền thông.
Nhưng "nếu bạn muốn trở nên đổi mới sáng tạo, bạn cần có sự khích lệ đúng đắn tại đất nước của mình. Liệu tình hình hiện nay ở Việt Nam có đem lại môi trường theo kiểu Silicon Valley hay không?" - ông Andrej Motyl, Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam đặt vấn đề tại diễn đàn quốc tế lần đầu tiên về kinh doanh sáng tạo diễn ra chiều 16.5.2014 tại TP.HCM với chủ đề: Đổi mới sáng tạo - Phép màu thành công của doanh nghiệp.
"Tại Thụy Sĩ, chúng tôi nhận thức được rằng không có cách nào thoát nghèo ngoại trừ làm việc chăm chỉ và đổi mới sáng tạo. Vì đất nước chúng tôi có ít tài nguyên thiên nhiên, kể cả mặt đất, nông nghiệp, chúng tôi cũng không có biển. Nhưng chúng tôi đã học từ rất sớm rằng các trường học và đại học tốt là vô cùng cần thiết cho một nền kinh tế thành công. Đó là lý do vì sao Thụy Sĩ có hệ thống đào tạo dạy nghề tốt như nước Đức.
Hệ thống dạy nghề của chúng tôi đóng góp một lực lượng lao động lớn có kỹ năng cao, không hề mang tâm lý tự ti so với các sinh viên tốt nghiệp đại học. Công nhân kỹ thuật tay nghề cao thường xuyên đưa ra những giải pháp thực tế hơn so với đồng nghiệp là cử nhân. Các chủ ngân hàng hàng đầu tại Thụy Sĩ không có bằng đại học mà chỉ có bằng nghề và học thêm trong công việc".
Trong số ít các công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới, Thụy Sĩ đã sở hữu đến 5 công ty như thế. Theo ông Andrej Motyl, công ty đa quốc gia là các nhà sản xuất theo cụm khổng lồ, không phải quốc gia nào cũng dễ dàng làm được. Việc xây dựng nó có thể mất hàng thập kỷ. Và nếu như chưa thể phát triển các công ty như thế, cần tập trung đầu tư cho các công ty nhỏ hơn (doanh nghiệp nhỏ và vừa - SMEs), bởi sự phát triển của các công ty đa quốc gia không thể thiếu các SMEs ở các quốc gia khác phục vụ cho đại công xưởng của mình.
"Kinh nghiệm thực tế cho thấy, những mô hình công ty như Vinashin, Vinalines không phải là hướng mà Việt Nam nên đi. Các bạn có một nguồn lực tuyệt vời về con người cho ngành du lịch nhưng cần phải gắn nhãn cho mình với các sản phẩm ẩm thực, homestay... Các bạn cần một môi trường thúc đẩy các SMEs. Họ chính là xương sống cho sự đổi mới sáng tạo và kiên cường của đất nước Thụy Sĩ chúng tôi. Bên cạnh đó, các bạn phải bảo vệ sự đổi mới sáng tạo, bảo vệ tài sản trí tuệ là điều kiện cần thiết".
Nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo
Thế giới đã gắn chữ "kỳ diệu" vào sự phát triển kinh tế, đặc biệt là về công nghệ cao của Israel, một quốc gia non trẻ, không được thiên nhiên ưu đãi tài nguyên khoáng sản.
"Nhưng thực tế không có sự kỳ diệu nào cả" - bà Danpha Murvitz nói - "đơn giản là họ có một chính phủ biết nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo, tinh thần nghiệp chủ trong SMEs". 
Bà Danpha Murvitz là Tổng giám đốc trung tâm D.M.I.A, đang giới thiệu, áp dụng phương thức quản lý thực tiễn để đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế xã hội tại châu Á.
"Chính sự bức bách đã thúc đẩy sáng tạo" - bà Murvitz nói tiếp - "Tại Israel, SMEs được xây dựng một hệ thống hành chính công tương thích với nhu cầu, được hỗ trợ tiếp cận nguồn tài chính, được tạo điều kiện để biến các thách thức về môi trường thành cơ hội, được khuyến khích làm giàu từ sự tăng trưởng của các thị trường bên ngoài... 
Bên cạnh đó, chính phủ Israel cũng chú trọng đến các dự án hợp tác công tư để các doanh nghiệp quốc doanh và tư nhân cùng chia sẻ rủi ro và cùng kiến tạo sức đẩy cho cả nền kinh tế".
Nếu nói về các quốc gia ở gần Việt Nam thì Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore cũng đều tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo một cách thường xuyên; đồng thời tạo ra mối liên kết chặt chẽ vì mục tiêu và trách nhiệm chung giữa doanh nghiệp với các viện trường, nhà khoa học...
Sự liên kết của trên đã được bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), đại diện ban tổ chức diễn đàn, nhấn mạnh trong bài phát biểu bế mạc.
"Chúng tôi muốn doanh nghiệp làm việc với các viện trường phải thông qua hợp đồng kết nối cụ thể để mà nghiên cứu chứ đừng hợp tác chung chung, nói là cùng nhau đẩy mạnh sự nghiệp nghiên cứu sáng tạo mà cuối cùng cũng không làm ra được cái gì, không có sáng tạo gì hết.
Chúng tôi cũng đang mày mò làm sao đề xuất với các chính phủ cho phép các chuyên gia, những người ở các viện trường có thể mua cổ phần của các công ty cổ phần của chúng ta. Đó là cách làm bền vững có mối quan hệ về lâu dài, để họ cùng chia sẻ với nhau trách nhiệm cũng như mối quan tâm lâu dài về đổi mới sáng tạo" - bà cho biết.

----------------------------------------------------------------------------------------------
Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)