Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Kinh nghiệm mô hình HTX Nhật Bản: Luôn sáng tạo và đổi mới

Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Các HTX nông nghiệp ở Nhật Bản hiện có tổng số hơn 9,7 triệu thành viên. Nhưng chỉ 4,7 triệu là thành viên chính thức, chưa đến 50%. Còn lại, hơn 5 triệu là thành viên liên kết, thực chất là khách hàng và họ không có quyền ứng cử, bầu cử, biểu quyết. Đây chỉ là một trong những ví dụ về sự sáng tạo, đổi mới không ngừng ở đất nước mặt trời mọc...
Nhờ những nỗ lực thần kỳ và cải cách toàn diện, Nhật Bản đã nhanh chóng từ một nước nông nghiệp, trong thế kỷ 19, đã trở thành một nước công nghiệp hiện đại và là một cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới. Tỷ trọng nông nghiệp ngày càng giảm. Số hộ nông dân giảm mạnh, từ 20 triệu nông hộ, giảm xuống 10 triệu và nay chỉ còn khoảng 3 triệu hộ nông dân. Trong đó, tỷ lệ hộ nông dân sản xuất nông nghiệp toàn thời gian chỉ là 15%, tương đương với khoảng 450.000 hộ.
Kích cầu và sáng tạo sản phẩm
Các HTX nông nghiệp Nhật Bản phải đương đầu với nhiều thách thức mới. Trước kia, có tới gần 12.000 HTX chỉ chuyên doanh 1, 2 dịch vụ mà HTX tồn tại được vì rất đông thành viên, ai cũng là khách hàng. Ngày nay, các HTX nông nghiệp Nhật Bản khó có thể kinh doanh đơn năng mà tồn tại. Họ đã sáng tạo ra rất nhiều sản phẩm mới, dịch vụ mới phù hợp với nhu cầu của thành viên, như dịch vụ y tế, dịch vụ du lịch, dịch vụ chăm sóc người già, trẻ em...
Trước kia, 1 HTX chỉ tập trung vào kinh doanh theo nghĩa đen thuần túy. Nghĩa là chỉ mua chung, bán chung cho xã viên. Ngày nay HTX nông nghiệp còn thêm các chức năng đào tạo, giáo dục, tập huấn cho xã viên. Không chỉ đào tạo tập huấn canh tác, sản xuất kinh doanh mà còn tập huấn cả về lối sống, về bảo vệ sức khỏe, an toàn thực phẩm hay thậm chí là cả các kỹ năng "mềm" cho xã viên.
Như tất cả mọi loại hình doanh nghiệp khác, phải cạnh tranh mới tồn tại, các HTX nông nghiệp Nhật Bản luôn đổi mới, sáng tạo không ngừng. Sáng tạo, đổi mới để đáp ứng nhu cầu, để kích cầu xã viên và cuối cùng là đem lại lợi ích cho họ, thỏa mãn họ.
Hoạt động hết mình vì xã viên. Thế nhưng, các HTX nông nghiệp Nhật Bản đã từng gặp thách thức rất lớn và họ đã vượt qua được bằng những giải pháp thông minh và đầy sáng tạo. Trước kia, khi tỷ lệ sản xuất nông nghiệp còn cao, số lượng nông dân nhiều và gần như nông dân nào cũng tham gia là thành viên HTX. Cả nhà tham gia, từ trẻ đến già, ai cũng là thành viên, là khách hàng của HTX.
Quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa với tốc độ rất nhanh đã làm giảm số lượng nông dân nhanh chóng. Và thành viên tham gia HTX vì thế cũng giảm theo.
Mọi khách hàng đều là thành viên
Đã là tổ chức kinh doanh, dù loại hình nào cũng phải có khách hàng, thậm chí càng nhiều càng tốt. Bản thân ý tưởng HTX là mô hình đem lại lợi ích kinh tế nhờ giảm chi phí khi có nhiều người cùng chung mua hàng, hay bán hàng. Nếu ít khách hàng, nhiều sản phẩm truyền thống của HTX như cung cấp vật tư nông nghiệp, xăng dầu, dịch vụ tiết kiệm tín dụng... có nguy cơ phải bỏ. HTX hoạt động kinh doanh không hiệu quả vì chi phí sản phẩm, chi phí đầu khách hàng quá cao. Nhiều HTX có nguy cơ "sập tiệm" hay giải thể. Các giải pháp sáp nhập HTX không phải lúc nào cũng thực hiện dễ dàng khi địa bàn quá rộng, giao thông không thuận tiện, chi phí cao. Chỉ có nhiều khách hàng HTX mới tồn tại, càng nhiều càng tốt.
Và, các HTX nông nghiệp Nhật Bản đã dùng một giải pháp được coi là thông minh và rất sáng tạo để xoay chuyển tình thế, là sử dụng khái niệm thành viên liên kết. Mục đích hướng tới là mọi khách hàng cũng là thành viên, không chính thức thì là thành viên liên kết.
Những khách hàng thuần túy này vẫn, được HTX chào đón, mời làm thành viên liên kết của mình. Các thành viên liên kết này không cần ở cùng địa phương, họ cũng chẳng cần có sản xuất nông nghiệp, sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, thành viên liên kết không có được quyền ứng cử tại HTX, họ cũng không có quyền biểu quyết khi đại hội, họp hành, kể cả khi họ góp vốn nhiều vào HTX.
Các chuyên gia HTX cho biết với giải pháp kết nạp các khách hàng làm thành viên liên kết, người được hưởng lợi đầu tiên và lâu dài chính là các thành viên hiện hữu (chính thức) của HTX. Chi phí được giảm bớt, HTX có thêm khách hàng, kinh doanh hiệu quả trong khi các thành viên chính thức không mất một chút quyền sở hữu cũng như quyền quản lý HTX của mình chút nào.
Ông Chirkara Sato, cố vấn trưởng của Dự án JICA, đã minh chứng, hiện nay ở Nhật có hơn 9,7 triệu thành viên HTX nông nghiệp.
Trong đó chỉ 4,7 triệu là thành viên chính thức, chưa đến 50%. Còn lại hơn 5 triệu là thành viên liên kết, thực chất là khách hàng và không có quyền ứng cử, bầu cử, biểu quyết. Tỷ lệ thành viên liên kết càng ngày càng nhiều đang thành xu hướng chung tiếp tục diễn ra ở Nhật, ông Chirkara Sato cho biết thêm. Kinh nghiệm về kết nạp thành viên liên kết đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước như Thái Lan, Philippines. (Thùy Trang)

----------------------------------------------------------------------------------------------
Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)