Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Đừng “giết chết” sự sáng tạo trong công việc

Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)

“Làm việc suốt hơn 5 năm trời, sao tôi không được tăng lương hay được cất nhắc? Tôi có sai phạm gì đâu, chắc sếp vẫn bực chuyện hợp đồng B bị huỷ?” - Huy, 25 tuổi, nhân viên thiết kế quảng cáo tại 1 công ty có tiếng, bức xúc nói với đồng nghiệp.
Khi sức sáng tạo dần phai nhạt
Nghe anh nói, ai cũng gật gù ra vẻ đồng tình nhưng trong bụng ai cũng biết nguyên nhân chính không nằm ở đó. Chỉ còn mình anh vẫn ảo tưởng về năng lực và vị trí của mình trong công việc.
Vào làm được 5 năm, luôn được sếp đánh giá cao về những ý tưởng đầy mới mẻ và sáng tạo của mình. Các mẫu quảng cáo anh thiết kế luôn nhận được sự trầm trồ, khen ngợi của khách hàng. Thời gian đầu, đồng nghiệp ai cũng thán phục trước ý tưởng táo bạo và độc đáo của anh.
Tuy nhiên, vì mải lo kiếm hợp đồng và quá tự tin vào tài năng của mình, anh bỏ cả thói quen đọc sách, tìm kiếm thông tin để nâng cao khả năng. Chính vì thế, óc sáng tạo ngày cạn dần. Ý tưởng ngày càng bị trùng lặp thường xuyên, nhiều người trẻ mà công ty tuyển dần dần qua mặt anh. giờ đây, khi có hợp đồng của khách hàng lớn thì anh bị đẩy ra ngoài, khổ sở với các mẫu quảng cáo nhỏ.
Hiện nay, một số doanh nghiệp lớn đang rất cần nguồn nhân lực có sức sáng tạo, ý tưởng. Điều này không chỉ đem lại nhưng hiệu quả bất ngờ trong công việc, mà còn rất có lợi thế trên thương trường. “Có sáng tạo là có tiền” câu nói này không bao giờ bị coi là lạc hậu, nhất là ở một công ty quảng cáo. Thế nhưng một số người vội thoả mãn với năng lực hiện tại của mình mà không chịu nuôi dưỡng sự sáng tạo.
Từ đó mới có tình trạng: người mới vào thì luôn nổi bật, ý tưởng tưởng chừng không bao giờ cạn nhưng sau một thời gian họ bị cạn dần và tự biến thành người thừa trong công việc, thậm chí dần thành người thừa ở cơ quan.
Làm sao để không cạn ý tưởng sáng tạo?
Trước tiên, bạn phải nắm được chính xác năng lực của mình. Đừng cười vội và coi đó là điều hiển nhiên. Bạn chắc chắn mình nắm được bao nhiêu phần trăm thực lực của mình, điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để hạn chế?
Khoanh vùng dần ý tưởng sáng tạo: Nhất là các thông tin mà các lĩnh vực của bạn đòi hỏi, đó luôn phải là thứ mà bạn nghĩ và nhớ đến trong đầu khi nghĩ về công việc.
Giành thời gian để tìm hiểu các lĩnh vực bạn quan tâm: Xem những tin tức qua báo chí, tivi, internet… cũng là cách để đa dạng ý tưởng của bạn. Để ý những sai sót, mới mẻ trong cách làm của bạn.
Ghi nhanh lại ý tưởng: Có những ý tưởng, sáng tạo bất chợt hiện ra trong đầu bạn, vì thế bạn luôn cần phải có bút và giấy để không bỏ lỡ nó. Thông thường, lúc bạn nghĩ căng thẳng nhưng không tìm ra, hãy thư giãn một chút và nó bất chợt đến thì sao? Bạn luôn cần một cái đầu thật tỉnh táo, óc quan sát tinh tường và sự nhạy bén nữa nhé.

----------------------------------------------------------------------------------------------
Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)