Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

Cách các nhà lãnh đạo thành công cân bằng sự hoài nghi và cởi mở trong đổi mới

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Ngày nay thị trường đang thay đổi một cách chóng mặt, các doanh nghiệp nhỏ phải liên tục đổi mới để tồn tại. Nhưng, đối với người lãnh đạo thì nhiệm vụ này không hề dễ dàng gì.

Bạn được kỳ vọng sẽ cởi mở để tiếp thu các ý tưởng mạo hiểm nhưng vẫn phải mang lại sự an toàn cho công ty và đánh giá những ý tưởng nào mang lại hiệu quả thực sự. Cởi mở và hoài nghi có vẻ như luôn đối lập nhau, thật sự là khó khăn để tìm kiếm một sự cân bằng hoàn hảo giữa hai yếu tố này.
Sam Hunter, một nhà tâm lý học nghiên cứu đổi mới tại Đại học Penn State nhận định “Đổi mới kéo các nhà lãnh đạo theo nhiều hướng khác nhau”. Nếu là một nhà lãnh đạo bạn cần học cách khi nào và làm thế nào để sử dụng cách tư duy cởi mở hoặc hoài nghi, điều này sẽ giúp bạn quản lý quy trình đổi mới một cách có hiệu quả.
Bốn lời khuyên có thể giúp bạn khuyến khích các ý tưởng sáng tạo trong khi vẫn giữ an toàn cho doanh nghiệp của mình.
1. Bước đầu hãy chấp nhận tất cả những ý tưởng được đề xuất.
Ở bước đầu của một quy trình sáng tạo, khi bạn đưa ra những ý tưởng của mình thì bạn sẽ muốn mọi người lắng nghe và chấp nhận tất cả những ý kiến này. Hunter chia sẻ “Để các tư tưởng sáng tạo thực sự được đưa ra, các thành viên trong nhóm phải tin tưởng rằng việc đưa ra các ý tưởng khác nhau – thường là các ý tưởng kỳ quặc – là không vấn đề gì”. Rèn luyện một môi trường cởi mở sẽ mang đến cho các thành viên cảm giác an toàn khi nói lên ý kiến của mình.
Giả sử rằng mỗi ý tưởng có tiềm năng là tuyệt vời. Hunter cho rằng “Nhà lãnh đạo phải để cho mình có được tư duy như một người luôn có suy nghĩ kỳ quặc nhất ở giai đoạn đầu”. Một ý tưởng khủng khiếp có thể truyền cảm hứng cho một tuyệt vời, do đó, khuyến khích mọi người chấp nhận rủi ro và cung cấp cho họ một không gian an toàn để làm điều đó.
2. Tập trung vào hoàn thiện các ý tưởng chứ không phải chỉ trích.
Bạn hãy khuyến khích một cuộc tranh luận sôi nổi và phấn đấu để thực hiện ý tưởng tốt hơn. Ý tưởng ban đầu có vẻ lạ lùng, nhưng bạn có thể hướng mối quan tâm của mọi người vào các giải pháp cụ thể giúp nhóm của bạn trau dồi các ý tưởng. Đó là một quá trình lặp đi lặp lại. Với mỗi sự cải tiến, ý tưởng trở nên hoàn thiện và khả thi hơn.
Hãy cảnh giác nếu bạn thấy mình có ác cảm với một ý tưởng nào đó ngay khi có người đưa ra. Theo Hunter, “Phê bình quá sớm là một dấu hiệu cho thấy một người nào đó đang có ý chống lại ý tưởng này, đơn giản chỉ vì sự thay đổi đó sẽ gây khó khăn trong việc thay đổi cách thức quản lý hệ thống và nó có thể khiến cho những người liên quan bận rộn hơn”. Hãy hoàn thiện ý tưởng tốt nhất có thể trước khi bạn phải vượt qua bất kỳ sự phán quyết nào từ người khác.
3. Tạo các bản phác thảo hoặc mẫu thử đầu tiên với chi phí thấp.
Sau giai đoạn động não ban đầu, hãy chọn ra một vài ý tưởng thú vị nhất cho nhóm của bạn. Chọn một kết hợp, bao gồm cả một số cách có vẻ rất rủi ro, và tìm cách kiểm tra chúng với chi phí thấp nhất. Hunter chia sẻ, “Dành thời gian để cho ý tưởng đó đến với cuộc sống. Sự phát triển mẫu này cũng phải ở mức tiến đủ xa cho một đánh giá thích hợp có thể được thực hiện.”
Chìa khóa ở đây là phải thử nghiệm các ý tưởng một cách nhanh chóng và tiết kiệm. Bạn có thể làm việc trên một mẫu thử nghiệm chi phí thấp, phác thảo ra một kế hoạch, hoặc thử bằng một vài nhóm tập trung. Một ý tưởng có vẻ ngớ ngẩn trên giấy có thể có hiệu quả cao trong thực tế.
4. Hoài nghi trước khi bạn thực sự đầu tư vào chúng.
Một khi bạn có một bản phác thảo hoặc mẫu thử nghiệm, hãy phán xét hết mức có thể. Hunter nói, “Các ống kính hoài nghi nên được đưa ra khi chi phí đầu tư bắt đầu phát sinh”. Quá trình sáng tạo là kết thúc vào thời điểm này (hoặc tạm thời bị đình trệ) và mối quan tâm hiện thực hóa được ưu tiên.
Thu thập tất cả các thông tin bạn có về từng ý tưởng và đánh giá mỗi ý tưởng có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình tốt như thế nào. Đây là thời điểm để trở nên tàn nhẫn hơn – một ý tưởng thú vị là không phải lúc nào cũng là một ý tưởng kinh doanh tốt.


----------------------------------------------------------------------------------------------
Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)