Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

"Chiêu" kích thích sáng tạo của các "ông lớn" công nghệ

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Các hãng công nghệ từ nhỏ đến lớn đều có cách thức riêng nhằm khuyến khích tính sáng tạo của nhân viên. 
Ngành công nghệ đang phát triển với nhịp độ như vũ bão, do đó các công ty cũng cần những “thủ thuật” để thúc đẩy khả năng sáng tạo của nhân viên. Từ việc mời nhân vật nổi tiếng đến nói chuyện cho tới cho phép nhân viên nghỉ hẳn… một năm, các ý tưởng này đều giúp công ty có được những sản phẩm thành công nhất và đồng thời khiến nhân viên hài lòng hơn.
Dưới đây là một số ý tưởng kích thích sáng tạo từ các hãng công nghệ nổi tiếng:
Sagmeister & Walsh
Cứ mỗi 7 năm, nhà thiết kế Stefan Sagmeister lại đóng cửa studio Sagmeister & Walsh để tất cả nhân viên nghỉ trọng một năm, làm mới cảm hứng công việc. Ông đã trình diễn nhiều sản phẩm sáng tạo là kết quả của những kì nghỉ như thế này tại hội thảo công nghệ Ted Talk năm 2009.
Google
Google nổi tiếng với việc cho phép nhân viên dành ra một khoảng thời gian nhất định trong thời gian làm việc hàng ngày để tham gia các dự án sáng tạo. Mỗi người có thể đăng kí tới 20% thời gian làm việc tuần để đăng kí những dự án này. Ví dụ điển hình nhất của chương trình sáng tạo chính là Gmail.
Một điều tuyệt vời khác là Google mời đủ loại người nổi tiếng tới công ty diễn thuyết. Họ gọi chương trình là @Google Talks. Khách mời đủ mọi tầng lớp, từ ngôi sao như Lady Gaga, Tina Fey tới các nghệ sĩ, tác giả, nhà hoạt động và chính trị gia. Mục đích của chương trình là “giữ cho trí não luôn học hỏi, phát triển và suy nghĩ”. Google cũng chia sẻ các buổi nói chuyện qua YouTube.
HubSpot
Cũng như Google, HubSpot có văn hóa công ty nổi tiếng. Hãng cũng mời diễn giả đến các buổi nói chuyện. Độc đáo hơn, HubSpot cho phép nhân viên tham gia vào bộ phận khác trong một khoảng thời gian nhất định đẻ hiểu về một phần kinh doanh. Vì thế, các kĩ sư có thể học thêm về tiếp thị khi làm việc ở đây.
3M
Trước Google vài thập kỷ, 3M cũng cho phép nhân viên dành ra một khoảng thời gian trong giờ làm việc cho các dự án khác. Năm 1974, một trong những nhà khoa học của 3M, Art Fry, đã dành 15% thời gian làm việc để dán băng dính vào mặt sau của một tờ giấy. Dự án này sau đó trở thành sản phẩm có tính biểu tượng nhất của công ty, có tên Post It Note, loại giấy ghi chú có băng dính ở mặt sau để dán lên bất kì đâu.
Microsoft
Microsoft sửa sang văn phòng cũ của Bill Gates thành một nơi có tên “The Garage” (nhà kho) với đầy các món đồ chơi công nghệ. Nhân viên có thể tới đây để khám phá các dự án công nghệ thú vị. Đôi lúc, cả một đội phát triển sản phẩm sẽ có “Tuần Nhà kho” để sáng tạo tại đây.
Ngoài ra, hãng phần mềm còn tổ chức “Hội chợ Khoa học” hai lần một năm. Họ dùng những hội chợi này để trình diễn đru loại dự án đang phát triển trong thời gian rảnh rỗi, thường là tại nhà kho. Toàn bộ công ty sẽ tham dự, ngay cả những Chủ tịch cấp cao nhất. Các dự án được đánh giá, người chiến thắng được nhận một quả núi lửa nhân tạo.
IBM
IBM tổ chức “jam”, sự kiện brainstorming (phương pháp vận dụng trí tuệ tập thể để giải quyết vấn đề phức tạp) lớn tập trung vào những chủ đề cụ thể. Jam nổi tiếng nhất có lẽ là sự kiện năm 2006 có tên “Innovation Jam”, hội thảo brainstorming trực tuyến lớn nhất IBM từng tổ chức.
Đã có tới 150.000 người từ 104 quốc gia và 67 công ty tụ họp về đây để sản sinh ra 10 ý tưởng mới. IBM đã đầu tư 100 triệu USD phát triển các dự án này, bao gồm những thứ như hệ thống thanh toán chăm sóc sức khỏe thông minh hay Internet 3D.
Eventbrite
Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra ánh sáng dịu giúp kích thích khả năng sáng tạo. Công ty chuyên bán vé Eventbrite đã lĩnh hội bài học này. Văn phòng của hãng có một phòng Zen Room nơi có ánh sáng dịu nhẹ và yên tĩnh. Nhân viên có thể tới đây để suy tưởng, nghĩ ngợi hay đơn giản là “đánh giấc” trên chiếc giường êm ái.
GitHub
GitHub là một công ty phát triển những công cụ để lưu trữ dự án phần mềm của người khác. Mỗi tháng, hãng đều trao vương miện Nữ hoàng/Vua Lập trình viên. Người này có thể điều hành quầy trợ giúp khách hàng.
Hỗ trợ khách hàng dù được xem là công việc đơn giản tại các công ty khác, GitHub lại cho rằng đặt một lập trình viên cấp cao vào vị trí này mỗi tháng sẽ giúp họ nhận ra những rắc rối của khách hàng khi sử dụng nền tảng của công ty. Điều đó giúp họ khắc phục lỗi nhanh nhất và đưa ra các tính năng mới.


----------------------------------------------------------------------------------------------
Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)