Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Phép màu nào cho doanh nghiệp Việt?

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Một hội thảo quốc tế với những diễn giả hàng đầu thế giới sẽ diễn ra vào chiều ngày 16.5 tại TP.HCM mang tên “Phép màu cho doanh nghiệp Việt”. Có thực sẽ có “phép màu” hay không?
Hội thảo với chủ đề “Kinh doanh sáng tạo như người Do Thái” do Hội DN.HVNCLC, Trung tâm BSA, CLB Doanh nghiệp dẫn đầu LBC đã tổ chức.
Tái khởi nghiệp: Hành trình can đảm
Tái khởi nghiệp không phải là một khái niệm mới, nhưng nó đang được nhắc đến với thái độ thận trọng, e dè. Bởi không ai muốn tự nhận là mình đã “lụi tàn” để phải “tái khởi nghiệp”. Nhưng trong những bàn tròn tái cấu trúc doanh nghiệp gần đây, cũng nhiều người nói, thì tái cấu trúc, tức là chiêm nghiệm sâu sắc nhất những bài học thành công thất bại của chính mình, tìm con đường mới để khởi sự lại, mạnh mẽ, sáng tạo hơn đó là tái khởi nghiệp chứ là gì?
Thật vậy, khi mà nói đến con số 30% doanh nghiệp đang “chết lâm sàng”, “thoi thóp”… giữa những biến chuyển kinh khủng của cạnh tranh thương trường, thì tái khởi nghiệp bằng Đổi mới sáng tạo là một hành trình đòi hỏi phải dũng cảm đối diện, là lối ra của nhiều doanh nghiệp.
Sau gần sáu năm thành lập, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) vẫn đeo đuổi việc tìm kiếm giá trị gia tăng để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đi lên. Những chuyến đi dài xuống nông thôn, rộng qua thị trường các nước lân cận,trải dài đến đất nước của sáng tạo mang tên Do Thái, thì thứ “phép màu” mà BSA cùng nhiều doanh nghiệp thấm thía nhận ra chính là đổi mới sáng tạo ngay từ đầu vào, từ các yếu tố căn bản như công nghệ, qui trình, năng suất, quản trị, vận hành… mới đem lại sự đột phá về sản phẩm, dịch vụ và một phương thức kinh doanh hiệu quả, khác với lối mòn đang dần nhỏ hẹp đi suốt bấy lâu nay.
Ai nắm giữ phép màu?
Với mong muốn tạo ra một không gian tương tác trực tiếp để mỗi doanh nghiệp tham dự hội thảo này có thể mang về cho mình những gợi ý, những suy nghĩ cụ thể nhất, những nhà tổ chức hội thảo đã đi tìm những câu chuyện vòng quanh thế giới của những người thực sự biết cách tạo ra “phép màu” cho doanh nghiệp.
Đó là anh Sonny Vũ, một người Mỹ gốc Việt làm xôn xao cộng đồng công nghệ khi lần đầu tiên xuất hiện tại triển lãm lớn nhất thế giới về công nghệ đã đặt sản phẩm Misfit Wearable vào top những thiết bị hấp dẫn nhất, ngang hàng với những đại tên tuổi như Samsung, Sony…
Cách thức chàng trai này kết nối chuỗi giá trị toàn cầu của việc thiết kế tại Mỹ, viết phần mềm tại Việt Nam, gia công tại Hàn Quốc, tham gia chuỗi cửa hàng toàn cầu của Apple, mới nhất là sử dụng đến tài khéo của Công ty nữ trang PNJ khiến sản phẩm tinh tế về công nghệ càng hấp dẫn lung linh và kiếm được rất nhiều tiền.
Đó còn là cách mà người Do Thái dạy nhau làm giàu dựa trên công thức sáng tạo trong kinh doanh. Nhận diện ra mọi cơ hội kinh doanh, biến bản lĩnh phát hiện các cơ hội kinh doanh thành ra kế hoạch cụ thể và thiết thực với phương pháp được qui trình hóa rõ ràng,khả thi cho mọi doanh nghiệp.
Diễn giả đến từ Israel chia sẻ về Đổi mới sáng tạo.
Hay đó là lối tư duy của Suntory – một doanh nghiệp gia đình của Nhật Bản đã bành trướng không ngừng thị phần của mình trên toàn thế giới dựa trên triết lý kinh doanh sáng tạo. Chuyện của G.C, một doanh nhân Singapore nay là giám đốc Đông Nam Á của thẻ thanh toán điện tử quốc tế nổi tiếng VISA, với kinh nghiệm nhiều năm khai mở thị trường cho thẻ này ở Việt Nam.
Một chuyên gia quốc tế, bà Dolly Samson, phó chủ tịch Đại học quốc tế Stamford Thái Lan nói về kinh nghiệm, sáng kiến học thuật của bà khi xây dựng bộ tiêu chí đo năng lực Đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp Asean, bao gồm doanh nghiệp Việt.
Đại diện của Thụy Sỹ sẽ kể lại câu chuyện từ cuốn Swiss made, nêu bí quyết kinh doanh và tầm nhìn chiến lược của một đất nước nhỏ và ít tài nguyên mà đã trở nên giàu có, chỉ bằng cách tạo sân chơi công bằng cho mọi doanh nghiệp và hết lòng thúc đẩy sáng tạo, đã ngộ hiền tài.
Hai doanh nhân người Việt từ Hoa Kỳ về kinh doanh công nghệ cao, ông Nguyễn Thanh Mỹ với công ty Mỹ Lan và “thung lũng Silicon nhỏ” (làm ra sản phẩm công nghệ cao ngành in xuất khẩu) ở tỉnh nghèo Trà Vinh; và tiến sĩ Hồ Nhân, lập công ty Nanogen trong khu Công nghệ cao TP HCM, sản xuất thuốc sinh học trị viêm gan siêu vi B và C đã chiếm 80% thị phần với giá thấp hơn thuốc ngoại nhiều… chia sẻ thành công của họ.
Điểm chung của tất cả diễn giả, là họ rất quan tâm đến việc chia sẻ. Vì đơn giản là họ tin rằng doanh nghiệp Việt Nam có thể làm được .Đó cũng là mục đích của diễn đàn.

----------------------------------------------------------------------------------------------
Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)