Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

QUẢN TRỊ: Hãy xoay núm khi chơi đàn, anh nhé!

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4

Khi chơi đàn, kẻ nghiệp dư thường nhắm mắt bập vào chơi ngay. Trong khi đó, bậc tay tổ thường vuốt dây, xoay núm khi chơi đàn. Sự khác biệt giữa họ là tư duy điều khiển, thích ứng trong quản trị chuyện chơi đàn. Kẻ nghiệp dư thì cho rằng đàn bất biến theo không gian - thời gian nên chẳng cần cân chỉnh. Còn bậc tay tổ thì cho rằng cần cân chỉnh đàn để đàn chơi hay hơn.
Núm điều khiển radio. (ảnh: nguồn internet)
Trên quan điểm hệ thống, việc điều hành doanh nghiệp chẳng khác chi chuyện chơi đàn. Các nhà quản trị tay mơ hiếm khi điều chỉnh doanh nghiệp nói chi đến chuyện sáng tạo đổi mới. Còn nhà quản trị tay tổ thì luôn tìm cách thích ứng với sự thay đổi của môi trường kinh doanh một cách chủ động. Thực hư thế nào?
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Chuyện xoay núm đàn thì dễ như ăn ớt. Còn chuyện xoay núm doanh nghiệp thì sao?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Có ba khâu liên hoàn trong việc xoay núm doanh nghiệp đó là:
-   Thứ nhất, Nhận diện các núm của doanh nghiệp có thể xoay. Nói chung, các núm của doanh nghiệp đều vô hình nên không dễ nhận ra. Chẳng hạn, núm “chiến lược” chẳng thấy bằng mắt thường, cũng không sờ được bằng tay nhưng cực kỳ quan trọng. Hãy tham khảo thêm bài viết: Chọn chiến lược phòng ngự hay tấn công? (link).
Không thấy nên không điều chỉnh. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ hai, Nghĩ ra các ý tưởng xoay núm để doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn. Nhà quản trị cần có thông tintri thức về quản trị kinh doanh mới có thể nghĩ ra được những ý tưởng hay. Hãy tham khảo thêm bài viết: Anh ơi, chỉnh súng đạn trước khi bắn nhé! (link).
Khác biệt giữa đàn bà, đàn ông. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ ba, Thực thi việc xoay núm. Trên thực tế, việc xoay núm doanh nghiệp không dễ dàng như bàn luận trên giấy. Hãy tham khảo thêm bài viết: Từ động thổ đến đóng cọc tình yêu (link).
-   Doanh nghiệp có hàng trăm, hàng ngàn núm khác nhau và được phân chia thành các cụm núm. Chẳng hạn, cụm núm marketing chiến lược có các núm: segmentation, target và position. Còn cụm núm marketing chiến thuật thì có các núm: product, price, place, promotion. Tùy cấp độ là nhân viên, quản lý cấp trung hay lãnh đạo doanh nghiệp mà được phân công xoay núm khác nhau. Hãy tham khảo thêm bài viết: Anh ơi, đừng như thầy bói sờ voi nhé! (link).
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Tại sao phải xoay núm doanh nghiệp?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Môi trường kinh doanh luôn thay đổi nên doanh nghiệp cần phải thích ứng nếu muốn tồn tại và phát triển. Chúng ta đang sống trong một thời đại thay đổi rất nhanh nên việc xoay núm ngày càng cấp thiết. Nhiều khi phải xoay nhiều núm cùng lúc dù mỗi người chỉ có hai tay mà thôi.
Trước và sau khi xoay. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Trên thực tế, núm nào được lựa chọn xoay đầu tiên và xoay nhiều nhất?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Đó là núm Giá (price). Lý do là chỉnh giá thì chẳng cần phải đầu tư trí tuệ làm chi cho đau đầu mệt xác. Qui luật chủ quan được vận dụng là: giá thấp hơn khách hàng nhiều hơn lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, qui luật chủ quan chỉ có tác dụng khi trùng với qui luật khách quan và may rủi năm khi mười họa mới trùng!
Xoay núm Giá. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Còn núm nào được lựa chọn xoay cuối cùng và xoay ít nhất trên thực tế?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Đó là núm Tư duy (mind set). Con người là sinh vật thích ứng tuyệt đối với sự... không thay đổi nên việc xoay núm tư duy là một hành trình cà trầy cà trật, gian nan trắc trở. Tuy nhiên, chỉ khi xoay núm tư duy mới có thể thích ứng hiệu quả với sự thay đổi của môi trường kinh doanh. Hãy tham khảo thêm bài viết: Các cô nàng thích tiệm tiến hay đột phá? (link).
Xoay núm Tư duy. (ảnh: nguồn internet)


Hệ quả của xoay núm Tư duy. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Những núm nào khi xoay ít tốn kém mà gia tăng hiệu quả lớn cho doanh nghiệp?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Rất nhiều! Chẳng hạn, núm Thực thi (implemetation), đó là cách thức điều phối tiến trình thực thi các ý tưởng để đạt được mục tiêu đề ra. Ví dụ, tiến trình từ ý tưởng sản phẩm mới cho đến khâu thương mại hóa sản phẩm.
-   Tuy nhiên, núm bị ngó lơ nhưng có tác dụng huyền diệu nhất đó là núm Quản trị (management). Các nhà quản trị vĩ đại trên thế giới đều là bậc siêu đẳng về việc xoay núm này. Chẳng hạn, Alexander Đại đế, Tào Tháo, Lưu Bị thời cổ đại hay Thành Cát Tư Hãn thời trung đại, Napoleon Bonaparte thời cận đại.
Xoay núm Quản trị. (ảnh: nguồn internet)
-   Không như thời computer, điểm chung của các bậc thượng đẳng này là không quản trị nhân sự bằng camera hay dấu vân tay mà bằng tấm lòng, trái tim và khối óc.
-   Xin mời đọc các bài viết kế tiếp về chủ đề xoay núm để doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn. Còn bây giờ hãy xem các hình sau và suy ngẫm về núm và cách xoay.
Suy ngẫm về núm và cách xoay. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về núm và cách xoay. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về núm và cách xoay. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về núm và cách xoay. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về núm và cách xoay. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về núm và cách xoay. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về núm và cách xoay. (ảnh: nguồn internet)

Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1.    Nhận diện 11 núm và cách xoay để sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao hơn, giá cả thấp hơn.
2.    Nhận diện 101 núm và cách xoay để hoạt động marketing có hiệu quả hơn.
3.    Nhận diện 1.001 núm và cách xoay để các qui trình trong doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn.
4.    Nhận diện 10.001 núm và cách xoay để nhân viên trong doanh nghiệp có năng suất cao hơn, yêu đời hơn, gắn bó hơn.
5.    Nhận diện 1.000.001 núm và cách xoay để cuộc tình hay hơn.


Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
----------------------------------------------------------------------------------------------

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4