Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

QUẢN TRỊ: Làm thế nào để Ông đột mà Bà không phá?

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4

Vào thời computer, đột phá trở thành một mỹ từ được sử dụng ngập ngụa trên internet cũng như thao thao bất tuyệt trong những lúc trà dư tửu hậu. Đột phá diễn ra trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhưng dữ dội và trắc trở hơn cả vẫn là trong chuyện ái tình. Thật vậy, mỗi khi các ông mon men đột chút đỉnh thì các bà lập tức cự nự phá.
Cuộc chiến ông đột bà phá. (ảnh: nguồn internet)
Trong doanh nghiệp cũng vậy, không phải mọi hoạt động sáng tạo đổi mới đều được nhân viên hưởng ứng. Nhà quản trị cần hóa giải vấn nạn phá của cấp dưới mỗi khi khởi xướng đột. Với bộ 3 bửu bối: đạo lý, luận lýtâm lý, nhà quản trị không chỉ hóa giải ngoạn mục nạn phá mà còn làm cho cấp dưới xả thân cống hiến. Thực hư thế nào?
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Làm thế nào để ông đột mà bà không phá?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Xưa nay có 3 cách như sau:
-   Tiếp cận 1: Chiến binh gia. Dùng vũ lực để đột.
-   Tiếp cận 2: Ảo thuật gia. Lừa mà đột, khi bà phát hiện ra thì ông đã đột xong rồi.
-   Tiếp cận 3: Quản trị gia. Thuyết phục bằng đạo lý, luận lýtâm lý để bà chủ động phối hợp với ông mà đột.
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Bỏ qua hai tiếp cận đầu tiên, tôi quan tâm đến tiếp cận Quản trị gia. Tại sao khi ông mon men đột chút đỉnh thì bà cự nự phá?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Đây là vấn đề đạo lý. Bà cự nự phản đối vì phân vân không biết chuyện tày trời này có đúng đạo lý hay không. Để hóa giải sự cự nự của bà, ông cần phải thuyết phục - thậm chí thề độc - là chuyện này không trái đạo lý. Tùy theo mức độ đột phá của ông mà mức độ cự nự của bà cũng khác nhau. Hãy tham khảo thêm bài viết: Các cô nàng thích tiệm tiến hay đột phá? (link).

Yếu tố đạo lý. (ảnh: nguồn internet)


Yếu tố đạo lý. (ảnh: nguồn internet)
-   Trong doanh nghiệp cũng vậy, cấp dưới luôn phán xét ý kiến chỉ đạo của sếp có đúng đạo lý hay không. Trên thực tế, không phải chuyện gì sếp bảo cũng đúng đạo lý! Mặt khác, không phải mọi ý kiến của sếp đều được cấp dưới thấu hiểu về mặt đạo lý. Hãy tham khảo thêm bài viết: Nghe bàn tán, vững vàng hay nghiêng ngả trước thị phi? (link).
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Sau khi thề độc về mặt đạo lý, tại sao bà cũng chỉ miễn cưỡng nhập cuộc chứ không chủ động sáng tạo như ông?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Đây là vấn đề luận lý. Bà miễn cưỡng nhập cuộc vì phân vân không biết cách thức, phương pháp, trình tự đột như thế nào. Để hóa giải sự miễn cưỡng của bà, ông phải đề ra được qui trình đột xuyên suốt từ triết lý → chiến lược → giải pháp → công cụ → kế hoạch hành động → đánh giá để đạt được mục tiêu đề ra.
Yếu tố luận lý. (ảnh: nguồn internet)
-   Trong doanh nghiệp cũng vậy, sếp hô hào nhân viên sáng tạo nhưng nhân viên không được trang bị phương pháp để thực hiện nên tất cả cũng chỉ là nước đổ lá môn.
-   Nói chung, nhà chuyên môn đều được đào tạo về luận lý của chuyên môn tương ứng, nhưng không ít nhà quản trị chưa được đào tạo về luận lý quản trị. Trong trường hợp này, hoạt động sáng tạo đổi mới sẽ rối rắm như nồi canh hẹ, hao tiền tốn của mà chẳng nên công cán gì.
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Sau khi dùng 2 bửu bối đạo lý luận lý, cần làm gì nữa để bà chủ động sáng tạo?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Đây là vấn đề tâm lý. Con người không phải là robot, mà là một thực thể vô cùng phức tạp với sự tương tác giữa lý trí và cảm xúc. Để thuyết phục và dẫn dắt nhân viên, nhà quản trị cần khai thác hiệu quả phương diện tâm lý của con người.
Yếu tố tâm lý. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Một khi giải quyết được chuyện ông đột bà phá thì điều gì xảy ra?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Là đến phiên bà đột ông phá. Cuộc đời là bể khổ vì luôn có người đột kẻ phá. Hãy tham khảo thêm bài viết: Con tạo xoay vần giữa vấn đề và giải pháp (link).
Khi bà chủ động sáng tạo. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Ngoài nhân viên, nhà quản trị có thể dùng 3 bửu bối này trên những đối tượng nào khác?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Có thể dùng trên nhiều đối tượng khác như: cấp trên, đồng nghiệp, đối tác, khách hàng,... Giá trị của 3 bửu bối này là nâng cao hiệu năng quản trị để trở thành nhà quản trị hiệu năng cao.
-   Sáng tạo đổi mới là lĩnh vực đầy gian nan, trắc trở nên 3 bửu bối này càng quan trọng hơn đối với các nhà quản trị trong hoạt động sáng tạo đổi mới.
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Ba bửu bối này đã đủ hành trang cho nhà quản trị trên con đường thành công?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Không thiếu cũng không thừa! Bộ 3 đạo lý, luận lý tâm lý tạo thành TAM LÝ. Đó là sự vận dụng triết lý phân chia vũ trụ thành 3 thành phần Thiên - Địa - Nhân vào thực tiễn cuộc sống.
-   Chẳng hạn, trong gia đình có Cha - Mẹ - Con, tiến trình phát triển được phân thành Tam Cấp, nhu cầu của thị trường được đánh giá theo Tam Cầu. Ngoài ra còn có Tam Định, Tam Tin, Tam Làm,...
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Một nhà quản trị thấm nhuần đạo lý, luận lý tâm lý có đặc điểm gì?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Hãy thưởng lãm những hình sau và suy nghĩ về 3 khía cạnh: đạo lý, luận lý tâm lý của một nhà quản trị.
Suy ngẫm về đạo lý, luận lý, tâm lý? (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về đạo lý, luận lý, tâm lý? (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về đạo lý, luận lý, tâm lý? (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về đạo lý, luận lý, tâm lý? (ảnh: nguồn internet)

  
Suy ngẫm về đạo lý, luận lý hay tâm lý? (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về đạo lý, luận lý, tâm lý? (ảnh: nguồn internet)

Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1.    Đề xuất 11 ý tưởng về mặt đạo lý để dễ bề đột phá hơn trong tình yêu.
2.    Đề xuất 1.001 ý tưởng về mặt luận lý để dễ bề đột phá hơn trong tình yêu.
3.    Đề xuất 1.000.001 ý tưởng về mặt tâm lý để dễ bề đột phá hơn trong tình yêu.
4.    Đề xuất 11 ý tưởng về mặt đạo lý để thuyết phục cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp, đối tác,... tham gia dự án sáng tạo đổi mới hiệu quả hơn.
5.    Đề xuất 1.001 ý tưởng về mặt luận lý để thuyết phục cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp, đối tác,... tham gia dự án sáng tạo đổi mới hiệu quả hơn.
6.    Đề xuất 1.000.001 ý tưởng về mặt tâm lý để thuyết phục cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp, đối tác,... tham gia dự án sáng tạo đổi mới hiệu quả hơn.


Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
----------------------------------------------------------------------------------------------

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4