Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2014

Tư duy cấp trên hạn chế ý tưởng mới của nhân viên

Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Luồng thông tin đa chiều trong tổ chức vô cùng quan trọng đối với sự đổi mới, nhưng một cơ chế lãnh đạo nặng về tư duy cấp trên sẽ hạn chế những ý tưởng mới của nhân viên và ngăn cản sự phát triển trí tuệ tập thể trong công ty.
Tại buổi Toạ đàm: "Tư duy lãnh đạo - Sáng tạo và Đổi mới" diễn ra tại TP HCM, Tiến sĩ Tony Wagner, học giả và diễn thuyết gia nổi tiếng người Mỹ thuộc Đại học Harvard cho rằng, các công ty hiện nay thực sự cần những người sáng tạo - tức cá nhân sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm, luôn đem trí tưởng tượng và sự chủ động vào công việc. Và thế hệ Milenial - vốn được gọi là những con mọt công nghệ, là người biết sử dụng công nghệ để học, kết nối, hợp tác và sáng tạo hàng ngày, sẽ là một thế hệ nhân tài đầy hứa hẹn cho các công ty.
Họ được hướng đến tạo ra sự khác biệt cho thế giới nhiều hơn bất kỳ thế hệ nào trong lịch sử. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, ông Wagner khám phá ra rằng, nhiều người thuộc thế hệ này không hứng thú làm việc cho những tập đoàn lớn, và rất nhiều công ty cũng không biết cách làm việc với thế hệ này.
"Vậy thế hệ trẻ tài năng làm việc theo cách nào, điều gì sẽ tạo động lực cho họ và các công ty phải làm gì để hút và giữ chân họ?", vị Tiến sĩ đặt câu hỏi.
Băn khoăn này được ông Wagner lần lượt giải đáp. Theo ông, điều đầu tiên và cũng quan trọng nhất về "thế hệ Milenial" là họ có xu hướng xem công việc như một trò chơi dành cho người lớn - một cơ hội để tiếp tục học và thể hiện bản thân mình. Thứ hai, họ coi trọng đam mê hơn là thành tích. Họ tìm kiếm những trải nghiệm mang tính tập trung và hiện tại, gieo niềm phấn khích cả về phương diện trí tuệ, cảm xúc.
Thế hệ này cũng quan tâm đến việc đóng góp cho xã hội hơn là kiếm nhiều tiền, kể cả những người sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn. "Đây là một thế hệ khao khát sự khác biệt", ông nhấn mạnh.
Một trong những kết quả nghiên cứu quan trọng nhất của Tiến sĩ Wagner đó là vai trò cốt yếu của việc "Chơi, cảm hứng và chủ đích" trong quá trình phát triển thế hệ tài năng. Một thử thách lớn cho rất nhiều công ty, đó là làm sao làm nổi bật ba yếu tố này trong những công việc giao cho họ.
Ngoài ra, theo ông Wagner, những người tài năng thì thường thích hợp tác làm việc, thích được học hỏi và tương tác với nhiều người. Họ sẽ bức bối với yêu cầu làm việc từ 9h sáng đến 5h chiều theo suy nghĩ "tôi muốn chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề hơn là ngồi nhìn đồng hồ". Nếu trách nhiệm của họ gắn với việc vui chơi, niềm đam mê và mục đích, họ sẽ làm bất cứ giá nào để hoàn thành công việc.
Vị Tiến sĩ cũng chỉ ra rằng, với nhiều công ty hiện nay thì thách thức lớn nhất vẫn là phá vỡ các tầng bậc nhân sự và tạo ra nhiều hơn những giao tiếp hai chiều. Theo ông, ở mức độ quản lý cấp cao tại nhiều công ty luôn tồn tại tư duy cấp trên. Đây là kiểu tư duy cho rằng tất cả những ý tưởng giá trị đều do lãnh đạo nghĩ ra, những người khác chỉ là người thực hiện. Các CEO cũng tin rằng họ giỏi hơn nhiều người về mọi mặt, và nếu họ có đủ tay để làm mọi việc thì tất cả sẽ thành công hơn.
"Luồng thông tin đa chiều trong tổ chức vô cùng quan trọng đối với sự đổi mới, nhưng một cơ chế lãnh đạo theo tư duy cấp trên sẽ hạn chế những ý tưởng mới nảy sinh và ngăn cản sự phát triển của trí tuệ tập thể trong công ty", ông nói.
Ông Tony Wagner cũng viện dẫn thông tin trên Thời báo Phố Wall, trong rất nhiều công ty có sức sáng tạo nổi bật thì các ý tưởng tuyệt vời đến từ mọi cấp độ trong công ty chứ không phải chỉ từ cấp lãnh đạo. Trong khi đó, tại phần lớn các công ty khác, nhân viên được đóng góp rất ít. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các ý tưởng của nhân viên tại Mỹ trung bình chỉ được thực hiện một lần trong sáu năm, dù là ý tưởng lớn hay nhỏ.
"Cần phải khích lệ nhân viên theo những cách sáng tạo hơn thay vì bắt họ tuân theo những cách bạn muốn", ông khuyến nghị.
Vị tiến sĩ cho biết thêm, quyền lực cũng ảnh hưởng đến thành công của quá trình đổi mới, nhưng không phải dạng quyền lực gắn liền với vị trí hoặc chức danh. Đó là dạng quyền lực xuất phát từ năng lực chuyên môn, hay cũng có thể là khả năng lắng nghe và không ngại hỏi những câu hỏi xác đáng, làm gương cho người khác hoặc giúp các cá nhân khác bộc lộ tài năng của họ, tạo ra các giá trị chung và niềm tin cho tập thể. "Đó là dạng quyền lực giúp tập thể tìm ra những biện pháp tốt hơn để giải quyết các vấn đề nảy sinh", ông nói. (Hoài Thu)

----------------------------------------------------------------------------------------------
Các chủ đề sáng tạo đổi mới: link1, link2, link3, link4
Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)