Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

BÍ QUYẾT: TAM LÀM - Nghệ thuật làm việc trong sự thấu cảm

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4

Quý ông “chuẩn men” nhất trong lịch sử nhân loại là Trư Bát Giới. Tuy nhiên, khi có dịp gặp mỹ nhân lão ấy luôn tìm cách để được “làm việc” mà bỏ qua giai đoạn làm quen, làm thân. Trong khi đó, người ta chỉ chí tình làm việc sau khi đã thấu cảm được nhau. Điều cần chú ý để không vội vàng là tất cả những người thân quen nhất của chúng ta đều đã từng là người xa lạ. Chính quá trình chuyển hóa từ xa lạ thân thiết đã tạo ra giá trị cho mối quan hệ và góp phần phát triển cá nhân/tổ chức/xã hội.
Suy ngẫm về TAM LÀM. (ảnh: nguồn internet)
Con người là động vật cấp cao nên dù bị thuyết phục bởi lý lẽ nhưng đều chịu tác động bởi cảm xúc trong quá trình ra quyết định. Do đó, con người cần chú ý đạt sự thấu cảm khi làm việc mới có thể đạt được năng suất, hiệu quả cao. TAM LÀM - một công cụ trong cẩm nang kinh doanh do Trí Tri group phát triển - hóa giải hữu hiệu tình trạng “tình trong như đã, mặt ngoài còn e”. Thực hư thế nào?
Trư Bát Giới:
-   TAM LÀM là gì?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Đó là 3 bước do LTC - Trí Tri group đề xuất: làm quen, làm thânlàm việc. Khi tuần tự trải qua 3 giai đoạn trên, con người sẽ làm việc hiệu quả hơn so với vừa mới gặp nhau đã bập vào làm việc ngay.
TAM LÀM. (ảnh: nguồn internet)
-   Chẳng hạn, trong yêu đương hầu hết quý ông bỏ qua khúc dạo đầu mà chăm bẳm bập vào khâu làm việc - đúng theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của từ này nên khó đạt sự đồng điệu để thăng hoa cho cả hai. Hãy tham khảo thêm bài viết: TAM CẤP: Nghệ thuật thích ứng với sự thay đổi (link).
Trư Bát Giới:
-   Cơ sở khoa học của TAM LÀM là gì?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Con người là một động vật bậc cao nên cơ chế ra quyết định có sự tương tác giữa lý trí và cảm xúc. Vì vậy, con người chỉ phát huy lý trí một cách hiệu quả khi đã thấu cảm về mặt cảm xúc.
-   TAM LÀM chính là quá trình nâng cao sự thấu cảm đến mức đủ lớn trước khi bắt đầu làm việc. Trải nghiệm của thấu cảm được soi xét của trái tim chứ không bởi lý trí của bộ não. Hãy tham khảo thêm bài viết: Phương diện TÂM LÝ của nhà quản trị hiện đại (link).
Sự thấu cảm. (ảnh: nguồn internet)
Trư Bát Giới:
-   TAM LÀM có những trường hợp nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   TAM LÀM liên quan đến sự thấu cảm của con người nên có thể chia thành 3 tình huống sau:
-   Thứ nhất, thấu cảm giữa người với người. Chẳng hạn, quan hệ xin việc, quan hệ ái tình, quan hệ bạn bè, quan hệ đối tác làm ăn,... Đây là cõi ứng dụng bao la vô bờ bến của TAM LÀM vì con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Gia tăng sự thấu cảm giữa các thành viên trong doanh nghiệp là một trong những tiếp cận góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả.
Thấu cảm giữa người với người. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ hai, thấu cảm giữa người với yếu tố vật chất. Chẳng hạn, thiên hạ luôn có sự dè dặt đối với các sản phẩm mới đột phá. Họ thường chờ đợi người khác dùng thử xem có chết không rồi mới dám trải nghệm. Hãy tham khảo thêm bài viết: Sản phẩm mới khác chi cuộc tình mới (link).
Thấu cảm với yếu tố vật chất. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ ba, thấu cảm giữa người với yếu tố tinh thần. Chẳng hạn, khi xây dựng thương hiệu cũng cần trải qua 3 giai đoạn TAM LÀM mới có thể khắc sâu hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Có không ít thương hiệu đốt cháy giai đoạn bỏ qua khâu làm quen, làm thân nên hiệu quả không cao.
Thấu cảm với yếu tố tinh thần. (ảnh: nguồn internet)
Trư Bát Giới:
-   Ba giai đoạn của TAM LÀM có liên quan gì đến đặc trưng không gian giao tiếp?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Tất nhiên có liên quan! Càng thấu cảm thì không gian giao tiếp càng gần trên cả phương diện vật lý lẫn tâm lý. Sau đây là không gian giao tiếp của một đôi uyên ương đi trọn 3 giai đoạn của TAM LÀM.
Ba cấp độ thấu cảm trong TAM LÀM.
Trư Bát Giới:
-   TAM LÀM kiến giải cơ hội trong cuộc sống như thế nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Có hai trường phái sau:
-   Trường phái cơ hội ĐÓNG: Cho rằng cổng thành quá kiên cố và nhiều cạm bẫy nên buông súng đầu hàng cho yên lành. Điều đó không chỉ đánh mất cơ hội mà còn hạ thấp đẳng cấp cuộc chơi khi lựa chọn cơ hội ít hấp dẫn hơn.
Trường phái cơ hội ĐÓNG. (ảnh: nguồn internet)
-   Trường phái cơ hội MỞ: Cho rằng cổng thành nào cũng có thể công phá bằng cách dùng bửu bối TAM LÀM để mài nhũn sự kháng cự của đối tượng. Thậm chí, khi thấu cảm đối tượng tự ngã chứ đương sự không xô đẩy.
Trường phái cơ hội MỞ. (ảnh: nguồn internet)
Trư Bát Giới:
-   So với thời đồ đá, TAM LÀM trong thời computer có gì khác biệt?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Thứ nhất, TAM LÀM với người ảo. Tình trạng vàng thau lẫn lộn trong thời computer thật khó lường. Một cụ ông U90, răng cỏ chỉ còn một cái, tóc loe hoe vài cộng, mặc tã 24/24h thì khai trên facebook là chàng trai 18 tuổi với nickname đầy quyến rũ là lãng-tử-cô-đơn. Với quý bà thì sự sai lệch giữa thực tế và trên mạng còn trên trời dưới biển hàng vạn lần.
Suy ngẫm về TAM LÀM. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ hai, TAM LÀM với người máy. Vào thời computer, xuất hiện loại robot người máy như một thứ đồ chơi. Sự bùng nổ của người máy này là do thiên hạ chỉ cần làm việc mà không cần sự thấu cảm giữa người với người – vì mối quan hệ trai gái thường kèm theo những hệ lụy đớn đau.
Suy ngẫm về TAM LÀM. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ ba, TAM LÀM với sự bấp bênh của lý trí. Trong thời computer, sự thấu cảm lại càng quan trọng hơn khi tri thức được thu thập và xử lý không đúng, đủ, đều để thành công vững chắc trong thực tiễn. Khi sự thành công trở nên bấp bênh, con người lại càng trở nên cảm tính và càng cần đến sự thấu cảm hơn nữa. Hãy tham khảo thêm bài viết: TAM NGHIỆM: Nghệ thuật vắt ra tri thức từ thông tin (link).
Suy ngẫm về TAM LÀM. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ tư, TAM LÀM với tốc độ thay đổi nhanh. Trong thời computer, sự thay đổi diễn ra ngày càng nhanh nên con người có xu hướng sống nhanh hơn. Do đó, họ thường đốt cháy giai đoạn trên con đường đi đến mục tiêu và điều đó làm tăng nguy cơ thất bại nên càng cần hơn sự thấy cảm. Hãy tham khảo thêm bài viết: Nhảy việc, nhảy sao cho Quạ thành Công? (link).
Suy ngẫm về TAM LÀM. (ảnh: nguồn internet)
Trư Bát Giới:
-   TAM LÀM kiến giải như thế nào về tình một đêm, tình cho không biếu không?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Đây là những cuộc tình có tỷ lệ rất thấp mà chúng ta gặp trong thực tế cuộc sống, dù mọi người cho rằng chỉ tập trung vào khâu “làm việc” - đúng theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng - mà bỏ qua các khâu làm quen, làm thân nhưng thực tế các giai đoạn làm quen (nháy mắt) và làm thân (hẹn hò, dắt đi) vẫn trải qua nhưng chỉ trong thời gian quá ngắn.
Suy ngẫm về TAM LÀM. (ảnh: nguồn internet)
-   Cái giá phải trả cho những cuộc tình này thường xuất hiện sau khi “giao dịch” đã hoàn tất. Đối tượng nhận thấy đương sự cho không, biếu không sẽ ngộ ra rằng nơi đây dễ “đào” nên đối tượng sẽ ra tay “đào” những thứ khác, tiền bạc chẳng hạn. Hay Bạo phát thì Bạo tàn. Cái giá phải trả thật khôn lường!
Suy ngẫm về TAM LÀM. (ảnh: nguồn internet)
-   Vấn đề là cách cho, cách biếu! Hãy cho, hãy biếu với cách mà người cho  đóng vai nạn nhân, còn kẻ nhận đóng vai tội đồ. Khi đó, nguy cơ người nhận làm hại người cho được giảm thiểu đi rất nhiều. Tuy nhiên, việc giảm thiểu rủi ro có thể làm cho cuộc phiêu lưu mất đi men say quyến rũ cho cả hai bên.
Suy ngẫm về TAM LÀM. (ảnh: nguồn internet)
Trư Bát Giới:
-   Có khi nào thực hiện TAM LÀM theo trình tự trông có vẻ ngược ngạo: làm việc làm quenlàm thân?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Nhân vật nổi tiếng nhất trong lịch sử đã thực hiện theo trình tự ngược ngạo đó là Từ Hải trong truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Sau khi “làm việc” với Thúy Kiều ở chốn lầu xanh, chàng cảm thấy vấn vương tơ lòng nên mon quen làm quen rồi làm thân với nàng.
-   Tuy nhiên, về bản chất, TAM LÀM không phải là một chuỗi gồm 3 khâu rồi kết thúc mà là một chu trình quay vòng bất tận thiên thu. Mặc dù đã từng làm việc nhưng thế gian vật đổi sao dời nên mối quan hệ trở nên nhạt nhẽo và cần thực hiện một chu trình TAM LÀM mới. Bằng chứng còn rành ranh ra đây!

Suy ngẫm về TAM LÀM. (ảnh: nguồn internet)

Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1.    Đề xuất 1.001 ý tưởng vận dụng TAM LÀM trong tìm việc / tuyển dụng / thử việc / làm việc nhóm.
2.    Đề xuất 1.001 ý tưởng vận dụng TAM LÀM trong quan hệ với cấp trên / đồng cấp / cấp dưới.
3.    Đề xuất 1.001 ý tưởng vận dụng TAM LÀM trong quan hệ với khách hàng / đối tác / đối thủ.
4.    Đề xuất 1.001 ý tưởng vận dụng TAM LÀM trong quan hệ bạn bè / bạn tình / bạn đời.
5.    Đề xuất 1.001 ý tưởng vận dụng TAM LÀM trong ứng xử với rủi ro và cơ hội.

Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
_________________________________________________________

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4