Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

BÍ QUYẾT: TAM ĐỐI - Nghệ thuật phân cực bạn hữu và địch thù

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4

Mỵ Nương là con gái vua Hùng thứ 18. Khi Sơn Tinh ngắm nghía ra giêng rước nàng về dinh thì xuất hiện đối thủ đáng gờm Thủy Tinh. Để gia tăng lợi thế cạnh tranh với đối thủ, Sơn Tinh liền gởi email cho bên đàng gái với nội dung: “Nữ nhi “yêu” dưới nước gặp nhiều bất tiện, thậm chí chết đuối. Hãy ủng hộ bề tôi bằng cách yêu cầu lễ vật toàn những thứ trên cạn!”.
Suy ngẫm về TAM ĐỐI. (ảnh: nguồn internet)
Doanh nghiệp cũng vậy, với mỗi thị trường có thể phân khúc thành nhóm khách hàng và đều có hệ thống đối tượng, đối thủ và đối tác khác nhau. Việc phân cực thế giới trong cộng đồng, bạn hữu và thù địch là nền tảng cho việc hoạch định chiến lược cạnh tranh. Lịch sử cho thấy việc không xác định đối thủ và đối tác đồng nghĩa với tự sát. Thực hư thế nào?
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Tôi nghe Trí Tri group có TAM ĐỐI rất hay, vậy nó là gì?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Đó là đối tượng, đối tác, đối thủ.
-   ĐỐI TƯỢNG: là người/vật/sự vật mà đương hướng đến và có sự tác động để giải quyết vấn đề của mình. Đối tượng tác chiến của Sơn Tinh chính là Mỵ Nương.
-   ĐỐI THỦ: Là người/vật ngăn cản đương sự đạt được mục tiêu trên đối tượng. Đối thủ của Sơn Tinh là Thủy Tinh. Trong cuộc sống đời thường, bố vợ tiềm năng được xem là đối thủ vì lão ấy luôn tìm cách ngăn cản đương sự tiếp cận con gái rượu. Khi cô nàng đã “chịu phép” bởi đương sự thì lão ấy mới cắn răng trở thành đối tác.
Suy ngẫm về TAM ĐỐI. (ảnh: nguồn internet)
-   ĐỐI TÁC: Là người/vật hỗ trợ đương sự đạt được mục tiêu trên đối tượng. Đối tác của Sơn Tinh là mẹ/dì/cô/thím/mợ/bà ngoại/bà nội,... của Mỵ Nương, đây là những người thấu hiểu rằng: “Nữ nhi “yêu” dưới nước gặp nhiều bất tiện, thậm chí chết đuối!”. Họ ủng hộ Sơn Tinh vì muốn bảo vệ lợi ích của Mỵ Nương chứ chẳng phải vì thương hại Sơn Tinh hay ghét bỏ Thủy Tinh.
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Hay quá nhỉ, nhưng phân biệt TAM ĐỐI để làm gì ?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   TAM ĐỐI giúp đương sự phân cực thế giới thành các nhóm: trước tiên là đối tượng, rồi bạn hữu và địch thù. Từ đó, có đối sách phù hợp để gia tăng lợi thế, giảm thiểu rủi ro đạt được mục tiêu nhanh nhất và tổn thất ít nhất. Việc nhận thức sâu sắc bạn hữu và địch thù là nền tảng cho việc hoạch định chiến lược cạnh tranh. Trong mọi cuộc chiến, việc không xác định rõ ràng đối tượng, đối tác, đối thủ đồng nghĩa với tự sát.
Suy ngẫm về TAM ĐỐI. (ảnh: nguồn internet)
-   Trong thực tế, có doanh nghiệp không biết hoặc không quan tâm đến đối thủ, thậm chí ngay cả khi bị đối thủ dồn vào chân tường và phá sản. Cũng vậy, có những doanh nghiệp chỉ biết tên đối thủ chứ không quan sát, theo dõi động thái của đối thủ trên thị trường. Hãy tham khảo thêm bài viết: CPESTI: Nghệ thuật giải mã tiếng thì thầm của thời cuộc (link).
Suy ngẫm về TAM ĐỐI. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Liệu đối tác, đối thủ có là vĩnh viễn?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Không có đối tác nào vĩnh viễn, cũng không có đối thủ nào vĩnh viễn, chỉ có lợi ích là vĩnh viễn mà thôi. Thậm chí, theo dòng chảy của thế sự mà có sự chuyển đổi qua lại giữa đối tác đối thủ. Trong các đối thủ thì đối thủ mà trước đây từng là đối tác sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều vì họ quá thấu hiểu đương sự. Hãy tham khảo thêm bài viết: Chọn chiến lược phòng ngự hay tấn công? (link).
Suy ngẫm về TAM ĐỐI. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Nghe nói TAM ĐỐI có ứng với Học thuyết âm dương, vậy nó gợi mở gì trong việc điều chỉnh mối quan hệ với đối tác đối thủ?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Học thuyết âm dương có 3 nội dung: 1) Về bản chất thành tố: Không có gì hoàn toàn âm, không có gì hoàn toàn dương; trong âm có dương, trong dương có âm. 2) Về quan hệ giữa các thành tố: Âm dương gắn bó mật thiết với nhau, vận động và chuyển hóa cho nhau; Âm phát triển đến cùng cực thì chuyển thành dương, dương phát triển cùng cực thì chuyển thành âm. 3) Ranh giới giữa các thành tố: giữa âm và dương là đạo (đường).
Quan hệ giữa âm và dương. (ảnh: nguồn internet)
-   Vận dụng học thuyết âm dương vào TAM ĐỐI cho thấy cần tăng mức độ tương tác với đối tác và giảm mức độ cạnh tranh với đối thủ. Đỉnh cao chói lọi của việc giảm thiểu mức độ cạnh tranh với đối thủ đó là chiến lược đại dương xanh - cõi niết bàn triệt tiêu sự cạnh tranh. Thế nhưng cũng sẽ chẳng có đại dương nào vĩnh viễn xanh với sự tham gia của người trần thế. Hãy tham khảo thêm bài viết: 6 kiểu thả gà ra đuổi để còn mớ lông (link).
Cân bằng hơn giữa cạnh tranh và hợp tác.
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Có khi nào đối thủ ủng hộ đương sự không?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Không ít! Chẳng hạn, khi biết đương sự sai lầm thì đối thủ thường ủng hộ, một sự ủng hộ mang tính hủy diệt!
-   Trong lĩnh vực sáng tạo đổi mới, không ít cấp dưới chọn giải pháp ủng hộ mỗi khi sếp sai lầm. Họ ủng hộ để dự án đó nhanh chóng đi đến thất bại để sớm chuyển sang dự án mà họ mong đợi!
Suy ngẫm về TAM ĐỐI. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Vậy, có khi nào đối tác làm hại đương sự không?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Rất nhiều là đằng khác! Chẳng hạn, đối tác sao chép mô hình kinh doanh của đương sự nếu thành công sẽ trở thành đối thủ, nếu không thành công thì lại đổ vấy là mô hình thất bại, hay làm ảnh hưởng thanh danh của mình. Đôi khi đối tác còn nguy hiểm hơn cả đối thủ vì đương sự dễ mất cảnh giác, thiếu phòng bị. Không ít chàng trai, cô gái mất người yêu không phải vì đối thủ cao cơ mà vì bạn thân của mình nẫng tay trên!
Suy ngẫm về TAM ĐỐI. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Vai trò đối tác đối với sự thành công như thế nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Rất quan trọng! Có những người năng lực bản thân không nhiều nhưng họ biết khai thác sức mạnh từ đối tác để gia tăng nguồn lực cho mình. Đó chính là hệ lực trong cấu trúc 6 nguồn lực của cá nhân/tổ chức. Hãy tham khảo thêm bài viết: LỤC LỰC: Nghệ thuật giải mã nguồn lực nội tại của doanh nghiệp (link).
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Nghe hay nhưng chắc Tôi cần suy ngẫm thêm về tư duy TAM ĐỐI? Mà sao ông lại biết được nguyên tắc TAM ĐỐI này vậy?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Thực tình thì trước đây có lúc tôi thấy mình là ngưới biết tuốt, tôi thường chỉ nhắm vào đối tượng và cố tìm ra một đối sách rồi tập trung chỉ vào một đối sách còn rất mơ hồ đó hướng đến đối tượng của mình, nên cũng bị lên bờ xuống ruộng mà chẳng đến đâu. Sau khi tham gia khóa huấn luyện Nhà Quản trị Thấu Tam Lý - Hiệu Năng Cao (link) tôi mới kiến giải được vấn đề và mọi việc khi đã hiểu thì trở nên thật dễ dàng và nhẹ nhàng để giải quyết.
-   Còn muốn suy ngẫm thêm thì có thể xem những hình sau nhé!
Suy ngẫm về TAM ĐỐI. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về TAM ĐỐI. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về TAM ĐỐI. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về TAM ĐỐI. (ảnh: nguồn internet)

  
Suy ngẫm về TAM ĐỐI. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về TAM ĐỐI. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về TAM ĐỐI. (ảnh: nguồn internet)

Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1.    Đề xuất 1.001 ý tưởng điều chỉnh mối quan hệ giữa doanh nghiệp với đối tượng (khách hàng) để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
2.    Đề xuất 1.001 ý tưởng điều chỉnh mối quan hệ giữa doanh nghiệp với đối tác để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
3.    Đề xuất 1.001 ý tưởng điều chỉnh mối quan hệ giữa doanh nghiệp với đối thủ để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
4.    Đề xuất 1.001 ý tưởng điều chỉnh mối quan hệ giữa đương sự với đối tượng (người yêu) cuộc tình hay hơn.
5.    Đề xuất 1.001 ý tưởng điều chỉnh mối quan hệ giữa đương sự với đối tác để cuộc tình hay hơn.
6.    Đề xuất 1.001 ý tưởng điều chỉnh mối quan hệ giữa đương sự với đối thủ để cuộc tình hay hơn.


Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
_________________________________________________________

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4