Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

TƯ DUY HỆ THỐNG: Bệnh điếc không sợ súng trong kinh doanh

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4

Asin (Achilles) là con trai của vua Hy Lạp Peleus có với nữ thần Thetis. Do cha là người phàm nên chàng tất phải chết. Biết vậy, nữ thần Thetis đã đem chàng nhúng xuống dòng sông Styx dưới âm phủ để chàng bất khả thương vong. Tuy nhiên, về sau chàng tử trận vì mũi tên bắn vào chỗ dễ bị tổn thương - đó là gót chân - nơi nữ thần cầm giữ chàng khi nhúng xuống nước. Con chết vì mẹ không biết rằng mình không biết nhúng bị sót.
Suy ngẫm về tri thức. (ảnh: nguồn internet)
Ngân hàng Thế giới phân loại các công ty theo năng lực sáng tạo đổi mới thì có 3 loại công ty ì ạch đội sổ gồm: 1) Không biết rằng mình không biết; 2) Biết là mình không biết nhưng không biết đó là gì; 3) Biết đó là gì nhưng không biết ở đâu và như thế nào. Đây là những công ty dễ bị tổn thương bởi sự thay đổi của môi trường kinh doanh và cần hóa giải nếu muốn tồn tại và phát triển. Thực hư thế nào?
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Tri thức của cá nhân/doanh nghiệp đến từ bên ngoài hay bên trong nhiều hơn?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Bất kỳ vĩ nhân nào cũng từng là đứa trẻ. Bất kỳ doanh nghiệp hùng mạnh nào cũng từng trải qua những ngày tháng sơ khai. Quá trình phát triển doanh nghiệp gắn liền với sự dịch chuyển tài chính lẫn tri thức từ bên ngoài vào bên trong.
-   Tri thức của cá nhân/doanh nghiệp chủ yếu đến từ bên ngoài, còn bên trong tuồn ra bên ngoài chẳng đáng là bao. Do đó, năng lực tiếp thu tri thức từ bên ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc sáng tạo đổi mới doanh nghiệp. Nếu yếu kém năng lực này thì doanh nghiệp như điếc, như mù trước sự thay đổi của môi trường kinh doanh.
Suy ngẫm về tri thức. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Quá trình vận dụng tri thức trong công ty diễn ra như thế nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Quá trình này gồm hai giai đoạn: tiếp thu tri thức và vận dụng tri thức. Để
-   Giai đoạn 1: Nâng cao năng lực tiếp thu tri thức bên ngoài. Giai đoạn này cần đến văn hóa chia sẻ tri thức trong công ty. Thông tin không phải là tri thức, nhưng nhà quản trị cần có thông tin đúng, đủ, đều và kịp thời. Quá trình tư duy, chọn lọc, ra quyết định và hoàn thiện mới tạo ra và gia tăng tri thức.
Giai đoạn tiếp nhận tri thức. (ảnh: nguồn internet)
-   Cần học, thu thập, thực hành, trải nghiệm tri thức kinh doanh trên môi trường thực tế cụ thể của từng người.Hãy tham khảo thêm bài viết: CPESTI: Nghệ thuật giải mã tiếng thì thầm của thời cuộc (link)
-   Giai đoạn 2: Nâng cao năng lực sử dụng tri thức bên ngoài.  Đây là quá trình biến đổi và vận dụng tri thức trong các hoạt động của doanh nghiệp. Chẳng hạn, vận dụng tri thức bên ngoài để đổi mới sản phẩm, đổi mới chiến lược cạnh tranh, đổi mới hoạt động marketing, đổi mới qui trình sản xuất,... Trớ trêu thay, nhiều nhà quản trị có thông tin nhưng không đủ tri thức để ra quyết định.
Giai đoạn vận dụng tri thức. (ảnh: nguồn internet)
-   Kinh tế tri thức là nền kinh tế dựa trên hàm lượng tri thức với quản trị, sản phẩm, dịch vụ, hệ thống,... Chính tri thức thể hiện qua sáng tạo đổi mới trên mọi lĩnh vực từ quản trị đến sản xuất, từ marketing đến sales, từ lãnh đạo đến quản lý cấp trung và nhân viên mới tạo ra giá trị và giá trị gia tăng vững bền. Hãy tham khảo thêm bài viết: LỤC LỰC: Nghệ thuật giải mã nguồn lực nội tại của doanh nghiệp (link).
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Vai trò của tri thức đối với sự sáng tạo đổi mới như thế nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Dựa trên khía cạnh năng lực sáng tạo đổi mới, Ngân hàng thế giới phân chia các công ty thành 4 loại như sau:
Phân loại theo năng lực đổi mới. (ảnh: nguồn ThP)
-   CÔNG TY LOẠI 1: “Không biết rằng mình không biết”. Công ty không có khả năng lực thực hiện các hoạt động sáng tạo đổi mới. Các nhà quản trị luôn bình chân như vại trước sự thay đổi của môi trường kinh doanh. Họ không sợ tiếng súng vì thính lực gần như bằng không. Hãy tham khảo thêm bài viết: Bắt chước gương sáng, coi chừng tối thui (link).
Phong cách của công ty loại 1. (ảnh: nguồn internet)
-   CÔNG TY LOẠI 2: “Biết là mình không biết nhưng không biết đó là gì”. Chẳng hạn, biết là yếu kém trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng không biết yếu kém cái gì. Hãy tham khảo thêm bài viết: Anh ơi, hãy xoay núm khi chơi đàn nhé (link).
Phong cách của công ty loại 2. (ảnh: nguồn internet)
-   CÔNG TY LOẠI 3: “Biết đó là gì nhưng không biết ở đâu và như thế nào”. Chẳng hạn, công ty biết là yếu kém về marketing nhưng không biết yếu kém ở chổ nào (định giá?) và như thế nào (điều chỉnh giá?). Một ví dụ khác, công ty biết tỉ lệ sản phẩm bị lỗi tăng vọt trong tháng vừa qua nhưng không biết vấn đề nằm ở đâu và như thế nào. Hãy tham khảo thêm bài viết: Anh ơi, đừng như thầy bói sờ voi nhé (link).
Phong cách của công ty loại 3. (ảnh: nguồn internet)
-   CÔNG TY LOẠI 4: “Có năng lực và khả năng tiếp thu tri thức”. Công ty thường gặt hái thành công với bằng sáng tạo đổi mới. Tuy nhiên, rất ít công ty trong nền kinh tế thuộc loại này. Hãy tham khảo thêm bài viết: Cụ ông đã làm giàu nhờ chuối to, củ bự? (link).
Phong cách của công ty loại 4. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Vào thời đồ đá với đặc trưng lao động chân tay, tử huyệt của quý ông nằm ở gót chân. Vậy, trong thời computer với đặc trưng lao động trí óc, tử huyệt nằm ở đâu?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Nằm ở đầu! Dĩ nhiên, không phải đầu ngón chân, ngón tay mà là những đầu liên quan đến tri thức - trực tiếp lẫn gián tiếp. Trong đó, bộ não đích thực là cơ quan thuộc hệ thần kinh nhưng đồng thời cũng là cơ quan thuộc hệ sinh dục.
Tử huyệt của quý ông thời computer. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Phải chăng vào thời computer, lao động trí óc áp đảo tuyệt đối so với lao động chân tay?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Không đâu! Có hai cách hiểu về chữ thủ, cách thứ nhất cho rằng thủ là đầu, còn cách kia quan niệm thủ là tay. Những người ủng hộ cách thứ hai thường lao động trí óc bằng một bộ não có cấu trúc toàn là chân tay.
Dạng chân tay của cấu trúc bộ não. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Căn bệnh điếc không sợ súng trong sáng tạo đổi mới kinh doanh trong bối cảnh hiện nay ra sao?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Bệnh mãn tính! Những bệnh nhân này thường rất tự tin vào kinh nghiệm hay phán đoán của họ, dù chẳng dựa trên cơ sở gì nên thường để lại hậu quả nghiêm trọng khi bong bóng thị trường đổ vỡ.
Chủ nghĩa kinh nghiệm. (ảnh: nguồn internet)
-   Năng suất lao động của làng ta rất kém so với nhiều quốc gia ASEAN và đặc biệt là các nước phát triển mặc dù đầu mình chân tay tương đồng về hình thức. Tuy duy sáng tạo cũng như lợi ích từ Internet có thể cho một cơ hội lớn để rút ngắn khoảng cách này.
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Với các công ty thuộc loại 1, 2, 3, các nhà quản trị cần làm gì để chuyển hóa thành công ty loại 4?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Có rất nhiều cách khác nhau. Nhưng muốn nhanh và hiệu quả có thể tham dự khóa học Nhà Quản trị thấu Tam lý - Hiệu năng cao (link).
-   Giám đốc, Trưởng phòng, Nhân viên có mục tiêu, đối tượng, phương pháp khác nhau trong việc chuyển hóa một công ty ì ạch trở thành một công ty sáng tạo. Hãy tham khảo thêm bài viết: Anh ơi, sao không đột từ trên xuống dưới? (link).
-   Xin mời quý vị đón đọc những bài viết về các chủ đề: Vực dậy doanh nghiệp bên bờ phá sản, Tăng tốc phát triển doanh nghiệp yếu kém, Khởi nghiệp kinh doanh sáng tạo,...
-   Còn bây giờ hãy xem các hình ảnh sau và suy ngẫm về yếu tố tri thức đối với sự phát triển.

Suy ngẫm về tri thức. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về tri thức. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về tri thức. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về tri thức. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về tri thức. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về tri thức. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về tri thức. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về tri thức. (ảnh: nguồn internet)

Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
Để nâng cao năng lực sáng tạo đổi mới cho công ty, bạn hãy:
1.    Đề xuất 101 ý tưởng về khía cạnh theo dõi động thái mua hàng của khách hàng.
2.    Đề xuất 101 ý tưởng về khía cạnh theo dõi động thái cạnh tranh của đối thủ.
3.    Đề xuất 1.001 ý tưởng về khía cạnh xây dựng văn hóa sáng tạo trong công ty.
4.    Đề xuất 1.001 ý tưởng về khía cạnh đãi ngộ, khen thưởng các hoạt động sáng tạo đổi mới.
5.    Đề xuất 1.001 ý tưởng về khía cạnh động viên phi vật chất đối với nhân viên.
6.    Đề xuất 1.000.0001 ý tưởng về khía cạnh đào tạo, huấn luyện nguồn nhân lực.

Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
_________________________________________________________

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4