Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

VIỆC LÀM: Nên đóng vai Thợ săn hay Con mồi?

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4

Hai nhân vật cao tay ấn tột đỉnh trong tình trường là Don Juan ở phương Tây và Sở Khanh ở phương Đông. Thiên hạ cứ ngỡ hai chàng là thợ săn chuyên tìm kiếm con mồi là những cô nàng xinh đẹp, sang giàu. Nào ngờ, trên thực tế hai chàng lại đóng vai con mồi quyến rũ để các cô nàng huyễn hoặc mình là thợ săn và hiến dâng cả chì lẫn chài. Triết lý của hai chàng là: “Muốn sướng, hãy làm con mồi thay vì thợ săn! 
Suy ngẫm về thợ săn và con mồi. (ảnh: nguồn internet)
Về phong cách tìm việc, người lao động được chia thành hai loại: thợ săncon mồi. Với thợ săn, họ chạy đôn chạy đáo rải hồ sơ xin việc khắp hang cùng ngõ hẻm. Trái lại, con mồi là những người ung dung tự tại để cho nhà tuyển dụng tìm kiếm và săn mình (head hunter). Thực hư thế nào?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Hello! Từ trước tới nay, hai đại ca đã săn được bao nhiêu cô nàng rồi?
Don Juan:
-   Bậy! Bậy lắm! Bọn tớ chưa bao giờ làm thợ săn như thiên hạ lầm tưởng mà làm con mồi để quyến rũ các cô nàng chết mê chết mệt. Quyến rũ là cách cao cơ nhất trong trong 6 cách để có được điều mình muốn. Hãy tham khảo thêm bài viết: 6 phép thuật để thỏa mãn nhu cầu (link).
Sở Khanh:
-   Vai con mồi của bọn tớ có đẳng cấp cao hơn thợ săn rất nhiều. Với con mồi tinh khôn thì thợ săn chưa lão luyện thường huyễn hoặc mình (số này rất đông) rơi vào bị động và hạ phong. Trước nhà tuyển dụng như vậy thì con mồi cực kỳ chủ động và luôn ở thế thượng phong. Hãy tham khảo thêm bài viết: Trở thành người lao động sáng tạo để thăng tiến (link).
Suy ngẫm về thợ săn và con mồi. (ảnh: nguồn internet)
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Khi đã kết và nếu muốn hun cô nàng thì hai đại ca xin xỏ như thế nào?
Sở Khanh:
-   Bậy! Hết sức bậy! Làm gì có chuyện bọn tớ xin xỏ để được hun! Bọn tớ hành xử như là ban phát đặc ân cho cô nàng khi hun. Nói cách khác, bọn tớ thần thánh hóa những vấn đề tầm thường nhất của đời sống thế tục. Vì vậy, các cô nàng sẽ say như điếu đổ đến mức hiến dâng cả chì lẫn chài.
Don Juan
-   Những con mồi thượng đẳng trong thế giới việc làm luôn thể hiện trao đặc ân cho nhà tuyển dụng. Họ không tìm đến nhà tuyển dụng để giải quyết chuyện cơm áo gạo tiền mà để chơi một cuộc chơi lớn, nhiều ý nghĩa. Hãy tham khảo thêm bài viết: Cám ơn thất nghiệp trước khi lìa xa vĩnh viễn (link).
Suy ngẫm về thợ săn và con mồi. (ảnh: nguồn internet)
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Cơ sở khoa học khi đóng vai con mồi là gì?
Sở Khanh:
-   Với tư cách thợ săn, rõ ràng họ khát khao, tìm kiếm một mảnh ghép để hoàn thiện bức tranh của mình. Con mồi hãy là mảnh ghép ấy! Khi đó, con mồi trở nên cực kỳ quyến rũ trong mắt thợ săn.
Don Juan:
-   Chẳng hạn, nếu cô nàng muốn thổi kèn, bọn tớ dâng kèn, thậm chí tặng thêm cây guitar! Nếu nàng có tâm hồn lãng mạn, bọn tớ sẽ rót những vần thơ mùi mẫn vào tai hay đàn để nàng ca hát thâu đêm. Nếu cô nàng có cá tính của đàn ông, bọn tớ sẽ tỏ ra yểu điệu thục nữ.
-   Để quyến rũ nhà tuyển dụng, người lao động cần giải mã được mảnh ghép, chổ thiếu mà nhà tuyển dụng khát khao, tìm kiếm.
Suy ngẫm về thợ săn và con mồi. (ảnh: nguồn internet)
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Làm thế nào để biết chỗ thiếu, và giải mã được mảnh ghép nhà tuyển dụng khát khao, tìm kiếm?
Don Juan:
-   Hồi đầu: Tự mình giải mã! Thật đớn đau, hầu hết các thợ săn đều không đủ trình để giải mã nên kết quả thường trật lất.
và Sở Khanh
-   Còn tớ thì: Sử dụng dịch vụ tư vấn việc làm để giải mã. Đây là cách thức hữu hiệu nhất vì khai thác được tri thức cũng như mối quan hệ với cộng đồng doanh nghiệp của nhà tư vấn việc làm.
Suy ngẫm về thợ săn và con mồi. (ảnh: nguồn internet)
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Các nhà tư vấn việc làm cũng có đẳng cấp cao thấp khác nhau chứ?
Don Juan và Sở Khanh:
-   Đúng vậy! Có thể chia các nhà tư vấn việc làm thành 3 đẳng cấp sau:
-   Đẳng cấp Thấp: kết nối thông tin tuyển dụng. Nhà tư vấn chỉ thuần túy là cầu nối thông tin giữa người lao động và doanh nghiệp. Đẳng cấp này phục vụ chủ yếu phân khúc thấp như: công nhân, sinh viên mới tốt nghiệp, lao động thời vụ, lao động bán thời gian,... Ngoài ra còn là các doanh nghiệp chỉ thích mình tự tìm, tự tuyển rất cảm tính nên thường săn ngay trên mạng và sau vài tuần hay vài tháng chi phí rất nhiều rồi đường ai nấy đi.
-   Đẳng cấp Trung: tư vấn giao dịch tuyển dụng. Ngoài kết nối thông tin, nhà tư vấn việc làm còn có một số râu ria như: hướng dẫn viết CV, bày cho vài chiêu trò trước khi đi phỏng vấn,... Đẳng cấp này thường phục vụ phân khúc trung nhân sự gà mèn và doanh nghiệp kém hiệu quả vì dễ bị chiêu trò dẫn dụ do thiếu bản lĩnh và kỹ năng gạn đục khơi trong.
-   Đẳng cấp Cao: tư vấn phát triển con người và phát triển doanh nghiệp. Nhà tư vấn không chỉ tư vấn giao dịch tuyển dụng mà còn tư vấn phát triển con người và phát triển doanh nghiệp. Đẳng cấp này phục vụ phân khúc cao như: các công ty MNCs, tập đoàn lớn phát triển vững mạnh,… với nhiều chức danh không chỉ là quản lý cấp trung mà còn cả giám đốc điều hành (CEO), giám đốc marketing (CMO), giám đốc tài chính (CFO), chuyên gia cao cấp,... Hãy tham khảo thêm bài viết: Nhảy việc, nhảy sao cho Quạ thành Công (link).
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Sự khác biệt cốt lõi giữa 3 đẳng cấp này là gì?
Don Juan và Sở Khanh:
-   Khác biệt ở tri thức về phát triển con người và phát triển doanh nghiệp của nhà tư vấn, đơn vị tuyển dụng. Đẳng cấp càng cao thì càng Chất và càng tạo ra giá trị gia tăng trên chuỗi giá trị lao động. Đẳng cấp thấp thì thường chạy theo lượng và liên tục hoán đổi,…
Chuỗi giá trị lao động.
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Sự khác biệt giữa con mồithợ săn trong kiếm việc là gì?
Don Juan và Sở Khanh:
-   Con mồi khôn ngoan hay thợ săn lão luyện thường sử dụng dịch vụ tư vấn và tìm tuyển chuyên nghiệp, hiểu biết sâu sắc họ và người lao động. Trong khi đó, thợ săn số đông hay con mồi ngờ nghệch thì tự thân tác chiến.
-   Rõ ràng, con mồi khôn ngoan và thợ săn lão luyện đã khai thác được trí tuệ và mối quan hệ của nhà tư vấn chuyên nghiệp cùng network của họ với độ tin cậy cao, còn thợ săn tay mơ và con mồi ngờ nghệch cứ nghĩ mình làm một mình sẽ được để ăn cả, nhưng thường bị té ngã liên tục và về tay không. Hãy tham khảo thêm bài viết: Hồn lính da sếp và Chủ động thăng tiến (link).
Suy ngẫm về thợ săn và con mồi. (ảnh: nguồn internet)
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Làm thế nào để chuyển đổi thành thợ săn lão luyện hay thành con mồi khôn ngoan?
Don Juan và Sở Khanh:
-   Có hai việc cần phải giải quyết sau đây:
-   Thứ nhất, cần đổi mới tư duy và cấu trúc năng lực để hiểu và có thể biến  hóa từ thợ săn thành con mồi, từ con mồi thành thợ săn, từ tay mơ thành lão luyện từ ngờ nghệch hóa khôn ngoan. Hay để có Cực rồi Sướng chứ không bị đã Cực còn Khổ. 
-   Thứ hai, con mồi phải hiểu ASK và chuẩn bị tốt để có cách “chào hàng” đến nhóm khách hàng mục tiêu mà nhà tư vấn hay đơn vị tuyển dụng chuyên nghiệp có cơ sở dữ liệu đến hàng trăm, hàng ngàn nhà tuyển dụng để quyến rũ họ.
-   Hãy xem một số hình ảnh sau và suy ngẫm về mối tương quan giữa thợ săncon mồi trong đời sống thực tiễn.

Suy ngẫm về thợ săn và con mồi. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về thợ săn và con mồi. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về thợ săn và con mồi. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về thợ săn và con mồi. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về thợ săn và con mồi. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về thợ săn và con mồi. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về thợ săn và con mồi. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về thợ săn và con mồi. (ảnh: nguồn internet)

Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1.    Đề xuất 1.001 ý tưởng để thấu hiểu hơn về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
2.    Tìm hiểu 1.001 tổ chức tư vấn và Search & Selection (tìm & tuyển) để thấu hiểu họ và có ý tưởng chọn lựa đối tác phù hợp với mình.
3.    Suy nghĩ 1.000.001 ý tưởng để chuyển hóa vai trò từ thợ săn thành con mồi, từ tay mơ thành lão luyện từ ngờ nghệch hóa khôn ngoan để có Cực mà Sướng chứ không bị đã Cực còn Khổ.


Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
_________________________________________________________

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4