Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Vực dậy & hồi sinh doanh nghiệp hấp hối, mênh mông biển lớn, VỀ ĐÂU THUYỀN ƠI?

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4

Hiệp hội ông Tơ bà Nguyệt cho biết chỉ có 5% mối tình đầu là thành vợ chồng. Nguyên nhân là do họ yêu nhau hầu như không vì mục tiêu đi đến hôn nhân. Chẳng hạn, có nàng yêu vì mục tiêu để khỏi sợ ma mỗi khi cha mẹ vắng nhà, có chàng yêu vì mục tiêu tập tành vuốt dây, xoay núm đàn. Vì thế, ông Tơ bà Nguyệt đã đúc kết: “100% mối tình đầu đều thành công với mục tiêu thực sự của người trong cuộc”.
Trước và sau tái cấu trúc. (ảnh: nguồn internet)
Đã hơn 50% số doanh nghiệp ngừng hoạt động, số khai sinh năm nay ít hơn số khai tử, các đại gia cũng trở bệnh nặng chưa biết sự thể thế nào, 85% số khởi nghiệp thất bại trong 5 năm đầu,… Nhiều doanh nghiệp tiến hành tái cấu trúc nhưng làm không đúng cách, tìm không đúng thầy, thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào hay dù tiêu xài vô độ cho các cuộc chơi đình đám nhưng chăm lo sức khỏe và tương lai thì đến chết vẫn hà tiện nên bị mất cân đối, rơi vào thảm cảnh rồi “đau bụng uống nhân sâm”.
Một số khác trong cơn hoảng loạn, không rõ mục tiêu là gì nên đụng gì uống nấy mong cầu hết bệnh mà tâm chẳng tịnh nên trí chẳng minh, sớm nở tối tàn, vừa mới nghe tên đã sớm… lìa đời, mọi chuyện hỗn mang, biết đâu thành bại, mêng mông biển lớn, đi đâu về đâu?
Cay đắng hơn, khi không rõ mục tiêu thì không thể tư duy để chọn lọc, làm gì và bỏ gì? Không thể có phác đồ điều trị phù hợp, không thể xác lập bài bản chuỗi tư duy và hành động từ Triết lý Chiến lược Giải pháp Công cụ Thực thi Kết quả (để đạt được mục tiêu).
Đây là một trong những vấn đề cốt tử của sự sống và chính là tử huyệt mà ít doanh nghiệp quan tâm nên dẫn đến kém năng suất và hiệu quả để rồi không chóng thì chầy xanh cỏ. Thực hư thế nào?
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Doanh nghiệp tôi đang hấp hối, muốn vực dậy để hồi sinh thì làm thế nào đây?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Để dễ kiến giải việc tái cấu trúc hay đổi mới mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, hãy xem bài học của các cây đa cây đề Kodak và Nokia sẽ hiểu được bài học của chủ nghĩa kinh nghiệm cá nhân với các quyết sách sai lầm do không nhận thức được triết lý của cuộc sống của môi trường kinh doanh, rồi so sánh doanh nghiệp mình. Có thể ví doanh nghiệp như một ngôi nhà mà thị trường biến động chính là nền móng. Hãy tham khảo thêm bài viết: Nhà dột cột xiêu lẽ nào không tại sếp (link).
-   Bước đầu tiên trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp là nhận thức về sự thay đổi và tốc độ thay đổi từ đó đổi mới nhận thức của lãnh đạo về thay đổi của cuộc sống của môi trường kinh doanh và sáng tạo đổi mới để phát triển doanh nghiệp chứ không phải quân đông thì công ty lớn, nhà máy to thì sản xuất tốt.
-   Thời buổi ngày này có nhiều điều ngược lại, có công ty chỉ vài người hoạt động xuyên quốc gia, có công ty đến cả ngàn người mà chạy chợ để tìm miếng cơm từng bữa. Tất cả là do Năng lực và Chất lượng của công tác quản trị. Hãy tham khảo thêm bài viết: Vực dậy doanh nghiệp hấp hối, BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU? (link).
-   Bước thứ hai là xác lập mục tiêu tái cấu trúc. Nói cách khác, phải biết ngôi nhà doanh nghiệp sau tái cấu trúc hình thù tròn méo ra sao, rồi xem xét đến các đối tượng liên quan. Hãy tham khảo thêm bài viết: TAM ĐỐI: Nghệ thuật phân cực bạn hữu và địch thù (link). Sau đây gợi ý nhanh hai phương án tái cấu trúc một chòi doanh nghiệp mái dột cột xiêu thành ngôi nhà doanh nghiệp. Với mục tiêu khác nhau sẽ có triết lý, chiến lược, giải pháp, công cụ và thực thi khác nhau.
Trước và sau tái cấu trúc. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Phải chăng mục tiêu là phần ngọn của quá trình tái cấu trúc, còn phần gốc sâu hơn là chuỗi Triết lý → Chiến lược → Giải pháp → Công cụ → Thực thi?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Đúng vậy! Nếu chỉ nhìn lá trên cây sẽ thấy đang xanh tươi nhưng rồi lìa cành lúc nào chẳng hay. Còn khi ngắm gốc rễ xù xì thì thấy tuy xấu nhưng đã hàng trăm năm tuổi. Với mỗi doanh nghiệp theo thực tế sẽ có mức độ sâu cạn khác nhau trong tái cấu trúc. Hãy tham khảo thêm bài viết: Làm tới đi anh, chơi cho sâu cạn hoài em chán? (link).
-   Cấp độ thẩm thấu, tư duy sâu và hành động sắc càng cao thì khả năng linh hoạt mà không rời xa bản sắc càng lớn, như cái cây rễ cắm càng sâu thì gió thổi nghiêng ngả nhưng cây vẫn vững gốc, nếu đủ 6 cấp sau đây thì ngôi nhà doanh nghiệp càng bền vững và càng thích nghi tốt với thay đổi của môi trường. Để dễ thấy sẽ bóc theo cấp độ từ hữu hình đến vô hình, từ cụ thể đến trừu tượng nhé!
-   Cấp độ 1, Kết quả. Không có mục tiêu rõ ràng thì không thể đánh giá được thành công hay thất bại trong tái cấu trúc doanh nghiệp.
Suy ngẫm về Kết quả. (ảnh: nguồn internet)
-   Cấp độ 2, Thực thi. Không có mục tiêu rõ ràng thì không thể có kế hoạch, không có kế hoạch sẽ  thực thi tùy tiền, do vậy càng chi càng phí, không thể đạt hiệu quả tốt trong tái cấu trúc doanh nghiệp.
Suy ngẫm về Thực thi. (ảnh: nguồn internet)
-   Cấp độ 3, Công cụ. Không có mục tiêu rõ ràng thì không thể đầu tư và khai thác hiệu quả các công cụ, đụng gì làm nấy, thấy ai cũng theo, cầm dao mổ trâu chạy đuổi bắt con gà, vấp ngã, gà đâu chẳng thấy thấy có... tin buồn. Khi không hiểu bản chất sẽ dễ làm tùy tiện, cảm hứng dẫn đến thất bại trong tái cấu trúc doanh nghiệp.
Suy ngẫm về Công cụ. (ảnh: nguồn internet)
-   Cấp độ 4, Giải pháp. Không có mục tiêu rõ ràng thì không thể biết mình đi về đâu, đâm đầu làm miết đến kiệt sức mà chẳng đến đâu tức không có mục tiêu thì làm việc gì cũng là làm, nhưng chẳng biết làm để làm gì, tiêu hao nguồn lực, kiệt sức mà tiêu luôn cả doanh nghiệp.
Suy ngẫm về Giải pháp. (ảnh: nguồn internet)
-   Cấp độ 5, Chiến lược. Không có mục tiêu rõ ràng, không biết ai liên quan, sẽ không thể hoạch định chiến lược hiệu quả trong tái cấu trúc doanh nghiệp.
Suy ngẫm về Chiến lược. (ảnh: nguồn internet)
-   Cấp độ 6, Triết lý. Không có mục tiêu rõ ràng, không biết người liên quan, thì chỉ có mong muốn mà không có chiến lược. Do vậy, không thể vận dụng hài hòa, hiệu quả theo triết lý cuộc sống vào môi trường kinh doanh, dù có lúc gặp thời sẽ bạo phát thế nhưng gió qua đi thì sẽ bạo tàn như các phong trào. Khi thoái trào, tinh thần sẽ bại hoại, không thể đạt hiệu quả trong tái cấu trúc doanh nghiệp.
Suy ngẫm về Triết lý. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Cần đặt mục tiêu trong tái cấu trúc doanh nghiệp?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Đặt mục tiêu thỏa tiêu chí SMART như sau:
-   1. Specific: tính cụ thể, rõ ràng.
Tính Specific. (ảnh: nguồn internet)
-   2. Measurable: tính đo đếm được.
Tính Measurable. (ảnh: nguồn internet)
-   3. Achievable và Ambitious: tính khả thi và tham vọng.
Tính Achievable & Ambitious. (ảnh: nguồn internet)
-   4. Realistic và Relevant: tính thực tế và có liên quan.
Tính Realistic & Relevant. (ảnh: nguồn internet)
-   5. Timeboud và Timing: tính thời gian và thời hạn rõ ràng.
Tính Timebound & Timming. (ảnh: nguồn internet)
-   Nếu thấy khó, có thể sử dụng công cụ TAM ĐỊNH để rèn luyện khả năng thiết lập mục tiêu. Hãy tham khảo thêm bài viết: TAM ĐỊNH: Nghệ thuật đếm cua trong lổ (link).
-   Để thấu cảm vai trò của mục tiêu trong tái cấu trúc doanh nghiệp, hãy thưởng thức và suy ngẫm bài hát CON THUYỀN KHÔNG BẾN của nhạc sĩ Đặng Thế Phong qua tiếng hát danh ca Khánh Ly (link).
CON THUYỀN KHÔNG BẾN

Đêm nay thu sang cùng heo may
Đêm nay sương lam mờ chân mây
Thuyền ai lờ lững trôi xuôi dòng
Như nhớ thương ai chùng tơ lòng
Trong cây hơi thu cùng heo may
Vi vu qua muôn cành mơ say
Miền xa lời gió vang thông ngàn
Ai oán thương ai tàn mơ màng
***
Lướt theo chiều gió
Một con thuyền, theo trăng trong
Trôi trên sông thương,
nước chảy đôi dòng
Biết đâu bờ bến
***
Thuyền ơi thuyền trôi nơi đâu
Trên con sông thương,
nào ai biết nông sâu?
Nhớ khi chiều sương,
cùng ai trắc ẩn tấm lòng.
Biết bao buồn thương,
thuyền mơ buồn trôi xuôi dòng
***
Bến mơ dù thiết tha,
Thuyền ơi đừng chờ mong
Ánh trăng mờ chiếu,
Một con thuyền trong đêm thâu
Trên sông bao la,
Thuyền mơ bến nơi đâu.
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Có những trường phái nào trong việc đặt mục tiêu tái cấu trúc doanh nghiệp?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Thứ nhất, trường phái Lạc quan thái quá. Họ cho rằng chẳng cần phải tái cấu trúc doanh nghiệp vì mọi thứ - trong mắt họ - đều êm ru. Tại sao lại phải động dao động thớt khi mọi sự đang yên đang lành? Bài học nhãn tiền của Kodak và Nokia chắc sẽ phần nào giúp họ qua cơn mê. Còn để khi nước đến chân thường mất mạng vì nhảy không kịp. Hãy tham khảo thêm bài viết: Bệnh điếc không sợ súng trong kinh doanh (link).
Trường phái Lạc quan thái quá. (ảnh: nguồn internet)
-   Thứ hai, trường phái Bi quan thái quá. Họ cho rằng khi tái cấu trúc sẽ nảy sinh hàng loạt vấn đề mới như bầy ong vỡ tổ. Vì e ngại ong chích nên họ chần chừ không thực hiện tái cấu trúc lúc mới có bệnh nên để đến thành tật không sửa được nữa, thậm chí trong cơn hấp hối cũng thiếu quyết đóan nên đang từ tấp hối… chuyển qua từ trần. Hãy tham khảo thêm bài viết: Con tạo xoay vần giữa vấn đề và giải pháp (link).
Trường phái Bi quan thái quá. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Làm sao mà ông biết được cách thức vực dậy doanh nghiệp hấp hối?
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Ta học được chân lý rằng bản chất cuộc sống là thay đổi, là có vấn đề với cả người giỏi hay người dở, người già hay người trẻ, người khỏe hay người yếu và để già vẫn khỏe và ung dung vượt qua song gió cuộc đời ta đã đắc thủ được nhiều bửu bối từ khóa học Nhà quản trị thấu Tam lý - Hiệu năng cao (link).
-   Khóa học này không chỉ nâng cao nhận thức của ta để năng suất tốt hơn, có tính hệ thống hơn mà quan trọng hơn là giúp ta đạt hiệu quả lãnh đạo/quản trị tốt hơn, cho ta biết có thể tái cấu trúc doanh nghiệp trong từng bộ phận và từng việc nhỏ để không phải đến cơn hấp hối suy yếu toàn thân, nó giúp ta đổi mới mô hình kinh doanh, vực dậy doanh nghiệp hấp hối của  bạn hữu và ta.
-   Hãy tham khảo thêm các bài viết: Phương diện ĐẠO LÝ (link), LUẬN LÝ (link) và TÂM LÝ (link) của nhà quản trị hiện đại.
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Câu hỏi 1: “Tái cấu trúc doanh nghiệp, bắt đầu từ đâu?”chắc đã ok!
-   Câu hỏi 2: “Tái cấu trúc doanh nghiệp, thuyền ơi về đâu?” cũng không còn vướng mắc!
-   Tuy nhiên, Tôi muốn đặt các câu hỏi khác về tái cấu trúc doanh nghiệp, vực dậy doanh nghiệp hấp hối, đổi mới mô hình kinh doanh như:
-   How - tái cấu trúc như thế nào? Who - tái cấu trúc ai? Whom - tái cấu trúc với ai? What - tái cấu trúc cái gì? When - tái cấu trúc khi nào, bao lâu? How much - tái cấu trúc chi phí bao nhiêu? Và nhiều câu hỏi khác nữa.
Nhà Tư vấn sáng tạo:
-   Vui lòng đón đọc những bài viết sắp tới về chủ đề tái cấu trúc doanh nghiệp bằng sáng tạo đổi mới. Hãy tham khảo thêm các bài viết về Tư duy sáng tạo và Kinh tế sáng tạo tại (link1, link2, link3) để tự chuyển biến, nếu không đủ tự tin vì sợ rơi vào cảnh “đau bụng uống nhân sâm” có thể sớm tìm đến chương trình Nhà quản trị Thấu Tam Lý, Hiệu Năng Cao (link) để làm chủ cuộc chơi vốn vẫn còn nhiều sóng gió!

Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1.    Đề xuất 1.000.001 ý tưởng ở khâu xác lập MỤC TIÊU của cả công ty và từng bộ phận trong tái cấu trúc doanh nghiệp thỏa mãn tiêu chí SMART.
2.    Đề xuất 100.001 ý tưởng ở khâu THỰC THI trong tái cấu trúc doanh nghiệp.
3.    Đề xuất 10.001 ý tưởng ở khâu CÔNG CỤ trong tái cấu trúc doanh nghiệp.
4.    Đề xuất 1.001 ý tưởng ở khâu GIẢI PHÁP trong tái cấu trúc doanh nghiệp.
5.    Đề xuất 101 ý tưởng ở khâu CHIẾN LƯỢC trong tái cấu trúc doanh nghiệp.
6.    Đề xuất 11 ý tưởng ở khâu TRIẾT LÝ trong tái cấu trúc doanh nghiệp.

Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
_________________________________________________________

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4