Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

BÍ QUYẾT QUẢN TRỊ: Nội lực và Liên kết - góc nhìn từ Chúa Sơn lâm

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4

Sư tử là loài vật được thiên hạ tôn vinh tột đỉnh với danh hiệu Chúa Sơn lâm. Mặc dù có tốc độ và sức mạnh dữ dội nhưng chúng hiếm khi đi săn một mình mà thường liên kết với nhau thành bầy, chúng không bị huyễn hoặc bởi các danh hiệu hão huyền, viễn vông mà luôn thấm nhuần bài học để sinh tồn của tạo hóa: “Không chỉ kẻ yếu, mà kẻ mạnh cũng cần liên kết để tăng cường sức mạnh”.
Suy ngẫm về Nội lực và Liên kết. (ảnh: nguồn internet)
Nội lực của mỗi doanh nghiệp có tính tương đối, mạnh yếu tùy thuộc vào mục tiêu và bối cảnh kinh doanh trong từng thời đoạn của sự phát triển ứng với môi trường cụ thể. Để gia tăng sức cạnh tranh trên thương trường, doanh nghiệp cần phải liên kết với nhau, tính liên kết càng cao, tính chuyên nghiệp càng lớn thì sức phát triển và ổn định của nền kinh tế càng mạnh. Trong một thế giới thay đổi nhanh như hiện nay, liên kết lại càng là vấn đề mang tính sống còn đối với doanh nghiệp, đặc biệt với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thực hư thế nào?
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Doanh nghiệp có nội lực yếu thường “ra gió” bằng cách nào?
Nhà Tư vấn quản trị và sáng tạo:
-         Có nhiều cách doanh chủ/doanh nhân lựa chọn, dù khác nhau, nhưng xưa nay chung qui lại có mấy trường phái sau.
-         Trường phái 1: Cố tình hoặc vô ý che đậy điểm yếu để đánh lừa thiên hạ. Ví dụ mới thành lập, rất yếu nên đi thuê nơi sang trọng để làm văn phòng để lòe, chắng thấy thiên hạ tin vì thiên hạ không nói nhưng rất tinh, họ nhận ra chân tướng ngay, thế là thả gà ra đuổi để rồi đuổi bắt chỉ còn mớ lông. Cũng có khi do không biết quản trị nội lực nên càng chi càng phí. Hãy tham khảo thêm bài viết: Bệnh điếc không sợ súng trong kinh doanh (link).
Che đậy điểm yếu. (ảnh: nguồn internet)
-         Trường phái 2: Nồi nào úp vung nấy. Hãy tham khảo thêm bài viết: TAM KHÚC: Nghệ thuật thích ứng với túi tiền của khách hàng (link).
Nồi nào úp vung nấy. (ảnh: nguồn internet)
-         Trường phái 3: Thu hẹp trọng tâm để chuyên sâu. Hãy tham khảo thêm bài viết: Chọn chiến lược Đầu gà hay Đuôi trâu? (link).
Thu hẹp trọng tâm. (ảnh: nguồn internet)
-         Trường phái 4: Liên kết để cùng nhau phát triển. Hãy tham khảo thêm bài viết: TAM ĐỐI: Nghệ thuật phân cực bạn hữu và địch thù (link).
Liên kết cùng nhau phát triển. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Tại sao mạnh thế mà Sư tử vẫn liên kết với nhau trong săn mồi, sao không tự săn để hưởng trọn?
Nhà Tư vấn quản trị và sáng tạo:
-   Sư tử là động vật ăn thịt và rất giỏi săn mồi, được mệnh danh chúa sơn lâm, nhưng không có nghĩa cú vồ mồi nào cùng thành công. Hơn thế nữa chúng biết cân nhắc cả chuyện rủi ro hay tiêu hao năng lượng trong những cú vồ hụt. Trên thực tế, động vật ăn thịt không chỉ chết vì bệnh tật, già nua hay bị loài khác tiêu diệt mà còn chết vì... tai nạn hay vì đói do năng lượng thu được từ con mồi ít hơn năng lượng bỏ ra khi đi săn.
Suy ngẫm về Nội lực và Liên kết. (ảnh: nguồn internet)
-   Khi đơn lẻ, xác suất vồ mồi thành công của Sư tử rất thấp, chưa đến 1%. Trong khi đó, nếu liên kết với nhau thành bầy thì xác suất thành công tăng lên đến 20%. Sư tử không bị huyễn hoặc bởi các danh hiệu phù phiếm viễn vông như con người mà luôn hành động có chiến lược một cách bản năng để nâng cao năng suất/hiệu quả.
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   liên kết thì liên quan đến chuỗi vậy theo quan điểm chuỗi giá trị, có những loại liên kết nào?
Nhà Tư vấn quản trị và sáng tạo:
-   Đó là liên kết dọcliên kết ngang, liên kết chéo trên chuỗi giá trị.
-   Liên kết dọc: Chẳng hạn, một bệnh viện mở thêm trại hòm và bất động sản nghĩa trang. Khi đó, một khách hàng của bệnh viện có thể “dùng” trọn gói các dịch vụ liên tiếp trên chuỗi giá trị này.
Suy ngẫm về Liên kết Dọc. (ảnh: nguồn internet)
-   Ưu điểm của liên kết dọc là tư duy ăn cả, làm từ A đến Z, chỉ liên kết nội bộ hay cùng lắm là “phe ta” để vét trọn hầu bao của khách hàng. Nhược điểm: tưởng là mũi nhọn nhưng đầu tư dàn trải, phân tán nội lực trên những lĩnh vực, công đoạn khác nhau trong khi năng lực quản trị kém chỉ 1 khâu yếu hay ách tắc thì các khâu tiếp theo cũng sẽ ế ẩm, đói meo mà chi để duy trì hệ thống càng chi càng … phí.
-   Liên kết ngang: Chẳng hạn, một bệnh viện đa khoa thu hẹp trọng tâm thành bệnh viện chuyên khoa sản. Khi đó, bệnh viện từ bỏ phục vụ các bệnh nhân gãy chân, ung thư,... nhưng bù lại sẽ phục vụ không chỉ là hộ sinh như trước mà còn chuyên sâu về sản khoa cho tất tần tật nam phụ lão ấu.
Suy ngẫm về Liên kết Ngang. (ảnh: nguồn internet)
-   Ưu điểm của liên kết ngang là sự chuyên sâu không chỉ về nguồn lực mà còn ở sự thấu hiểu khách hàng mục tiêu. Mặt khác, khi định vị càng hẹp thì càng hiệu quả trong nhiều hoạt động khác như truyền thông, quảng cáo, nghiên cứu phát triển,... Nhược điểm: sự dằn vặt đau đớn về mặt kinh tế của doanh nhân/doanh chủ bệnh viện khi từ chối túi tiền của các bệnh nhân gãy chân, ung thư,... Nhiều khi “tâm bất tòng lực” nên phá vỡ chiến lược liên kết ngang chuyển qua liên kết dọc.
-   Liên kết chéo thì phức tạp hơn, khó khăn hơn nhưng khi làm được thì đem lại hiệu quả và lợi ích cho chuỗi cũng cao hơn. Có thể làm liên kết chéo trong marketing hợp tác, trong phân bổ các khu vực sản xuất, khai thác theo vùng dân cư, tay nghề, địa lý,… Liên kết chéo mở ra cơ hội mênh mông cho sự phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nên chọn liên kết nào ?
Nhà Tư vấn quản trị và sáng tạo:
-   Không có lời khuyên cụ thể cho một vấn đề tổng quát, với từng doanh nghiệp sau khi xem xét nội lực và ảnh hưởng ngoại lực cùng các yếu tố mục tiêu đối tượng,… liên quan theo Nguyên tắc 8 điểm của LTC - Trí Tri group mà tôi đã lĩnh hội trong khóa học Nhà quản trị thấu Tam Lý - Hiệu năng cao (link) tỏ ra là công cụ đắc dụng cho từng doah chủ, doanh nhân phân tích, hệ thống và chọn lựa được giải pháp phù hợp cho mình.
-   Nói chung, lựa chọn liên kết ngangliên kết chéo có nhiều cơ hội để tồn tại và phát triển vững bền. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều doanh nghiệp lại lựa chọn liên kết dọc vì sự quyến rũ của lợi nhuận trong ngắn hạn. Đây một nguyên nhân quan trọng làm cho năng suất/hiệu quả của doanh nghiệp rất thấp.
Suy ngẫm về Nội lực và Liên kết. (ảnh: nguồn internet)
-   Khi săn mồi, bầy Sư tử luôn có sự phân công và phối hợp giữa các thành viên. Sư tử đầu đàn thường đảm trách nhiệm vụ lựa chọn mục tiêu. Những con chạy khỏe được phân công rượt đuổi, còn những con yếu hơn đóng vai trò phụ họa cho cuộc săn thêm phần long trọng.
-   Sư tử cũng là bậc thầy cực kỳ tinh ranh về chiến tranh tâm lý. Nhiều khi con mồi chết bởi áp lực tâm lý, rồi tự buông xuôi do sợ hãi hơn là chết vì những cú cắn mang tính vật lý. Bạo lực tâm lý đối với con mồi chỉ phát huy tác dụng triệt để khi Sư tử đi săn theo bầy.
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Trên quan điểm chiến lược, liên kết có ý nghĩa gì?
Nhà Tư vấn quản trị và sáng tạo:
-   Sự liên kết tạo ra vô số cơ hội và hình thái phát triển. Sau đây là một số ví dụ minh họa.
-   Liên kết ở cấp độ Hóa học: Trái đất chỉ gồm hơn 100 nguyên tố hóa học nhưng thông qua sự liên kết tạo ra vô số các chất khác nhau. Chính sự liên kết tạo nên sự đa dạng cực lớn các hình thái phát triển của vật chất.
-   Liên kết ở cấp độ Sinh học: Chỉ với một số phần tử gen không nhiều nhưng thông qua sự liên kết tạo nên vô số hình thái phát triển của sinh vật. Hàng tỉ tỉ sinh vật trên trái đất có cấu trúc gen khác nhau mặc dù các thành phần cơ bản của cấu trúc gen là như nhau.
Liên kết cấp độ sinh học. (ảnh: nguồn internet)
-   Liên kết ở cấp độ Xã hội: Các cá nhân thông qua sự liên kết trên một phương diện nào đó tạo nên: gia đình, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng, xã hội. Trong kinh doanh, mỗi phân khúc thị trường là một sự liên kết của các cá nhân/doanh nghiệp có cùng đặc trưng mà nhà kinh doanh muốn tiếp cận. Một ví dụ khác, nếu trong doanh nghiệp không có thành phần nhà chuyên môn mà chỉ toàn nhà quản trị thì đời sống xã hội sẽ dấp dáng như sau.
Khi thế giới không có kỹ sư. (ảnh: nguồn internet)
-   Liên kết ở cấp độ Tư duy: Các tri thức liên kết với nhau tạo ra tri thức mới như công nghệ thống tin với công nghệ sinh học, công nghệ điện tử với công nghệ chế tạo máy…. Hãy tham khảo thêm bài viết: Phương pháp Bản đồ tư duy (link). Nói cho cùng, tư duy sáng tạo là cách thức liên kết các tri thức đã biết thành tri thức mới.
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Nội lực của doanh nghiệp trong thời computer có đặc điểm gì?
Nhà Tư vấn quản trị và sáng tạo:
-   Đặc trưng cơ bản của thời computer là sự thay đổi rất nhanh nên nội lực của doanh nghiệp cũng thay đổi rất nhanh. Hãy tham khảo thêm Lục Lực của LTC - Trí Tri group qua bài viết: LỤC LỰC: Nghệ thuật giải mã các nguồn lực nội tại của doanh nghiệp (link)
-   Chẳng hạn, một nguồn lực đang được xem là điểm mạnh có thể biến thành điểm yếu trong thời gian rất ngắn và ngược lại.
Suy ngẫm về Nội lực. (ảnh: nguồn internet)
-   Sự thay đổi của nội lực bên trong cùng với sự thay đổi bối cảnh kinh doanh bên ngoài làm cho chiến lược của doanh nghiệp trở nên bấp bênh. Do đó, doanh nghiệp cần hiểu biết về quản trị chiến lược một cách sâu sắc để linh hoạt thích ứng hiệu quả với sự thay đổi. Hãy tham khảo thêm mô hình CPESTI của LTC - Trí Tri group phát triển và phân tích sâu từ PEST qua bài viết: CPESTI: Nghệ thuật giải mã tiếng thì thầm của thời cuộc (link).
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Phải chăng sự liên kết luôn mang đến những điều tốt đẹp?
Nhà Tư vấn quản trị và sáng tạo:
-   Cái gì cũng có hai mặt. Trong thời computer, sự phân cực giữa mặt trái và mặt phải càng sâu rộng hơn bao giờ hết. Liên kết đem lại cơ hội phát triển rất lớn nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ không nhỏ. Khi nội lực và bối cảnh kinh doanh thay đổi dẫn đến bản chất các mối quan hệ với Đối tượng - Đối tác - Đối thủ cũng thay đổi theo.
Suy ngẫm về mặt trái của Liên kết. (ảnh: nguồn internet)
Tổng đốc doanh nghiệp:
-   Tôi muốn suy ngẫm thêm về chủ đề nội lựcliên kết của doanh nghiệp?
Nhà Tư vấn quản trị và sáng tạo:
-   Hãy xem các hình sau và suy ngẫm nhé.
Suy ngẫm về Nội lực và Liên kết. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về Nội lực và Liên kết. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về Nội lực và Liên kết. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về Nội lực và Liên kết. (ảnh: nguồn internet)


Suy ngẫm về Nội lực và Liên kết. (ảnh: nguồn internet)

Câu hỏi gợi mở sáng tạo:
1.    Đề xuất 11 ý tưởng khai thác Nội lực theo trường phái 1 - Che đậy điểm yếu.
2.    Đề xuất 101 ý tưởng khai thác Nội lực theo trường phái 2 - Nồi nào úp vung nấy.
3.    Đề xuất 1.001 ý tưởng khai thác Nội lực theo trường phái 3 - Thu hẹp trọng tâm.
4.    Đề xuất 10.001 ý tưởng khai thác Nội lực theo trường phái 4 - Liên kết cùng phát triển.
5.    Đề xuất 1.000.001 ý tưởng khai thác Nội lực theo trường phái 5 - Kết hợp các trường phái trên.


Trần Ngọc Truyền & Lý Trường Chiến
_________________________________________________________

Mời tham gia cộng đồng GỌI VỐN VÀ VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN tại: tinyurl.com/kueobo4