Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

Sáng tạo để giữ chân khách hàng

Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com


Thị trường càng cạnh tranh và phát triển, các doanh nghiệp càng đứng trước thách thức phải năng động và sáng tạo trong các dịch vụ để thu hút và giữ chân khách hàng. Và các chương trình chăm sóc khách hàng đưa ra luôn nhắm đến sự gắn kết lâu dài của khách hàng với hoạt động kinh doanh của mình.
Cạnh tranh trên mọi lĩnh vực
Những ngành lớn như viễn thông, hàng tiêu dùng điện tử điện máy, ngân hàng… đang tạo nên sự sinh động trên thị trường hiện nay về chăm sóc khác hàng. Chẳng hạn ở mảng viễn thông, từ các ông cả cho tới các bà nhỏ trong thị trường này đều đều đặn có những chương trình tặng 50% khi nạp thẻ hay những chương trình chăm sóc khách hàng diễn ra quanh năm để thu hút thuê bao mới và hấp dẫn khách hàng cũ trung thành với dịch vụ của mình. Những chương trình nổi bật như miễn phí hay giảm cước nội mạng; ưu đãi cho thuê bao theo nhóm, cho khách hàng VIP, cho những bà nội trợ, giới sinh viên hay doanh nghiệp…
Cũng chính vì áp lực cạnh tranh mà các dịch vụ ngày càng sáng tạo và đa dạng. Các nhà mạng tung ra các dịch vụ được kết hợp với nhiều nhà cung cấp điện thoại Samsung, Nokia hay Iphone. Khách hàng mua máy được tặng sim, tặng cước điện thoại, …. Có thể nói còn nhiều vấn đề trong dịch vụ viễn thông mà “thượng đế” vẫn chưa hài lòng, nhưng rõ ràng sự cạnh tranh đã tạo ra một thị trường tốt hơn so với vài năm trước và người tiêu dùng đã được hưởng lợi nhiều hơn.
Ở ngành hàng điện tử điện máy, nhiều năm nay các nhà bán lẻ cũng không ngừng tung ra các dịch vụ rất cạnh tranh như bảo trì bảo hành miễn phí tận nhà, hàng đổi hàng, thu hàng cũ đổi hàng mới… Các hệ thống siêu thị điện máy lớn trong thành phố đều luôn có khuyến mãi “khủng” để thu hút người đến mua sắm. Các nhà bán lẻ này được sự hỗ trợ của các hãng và liên kết chặt chẽ với các dịch vụ cho vay tiêu dùng của ngân hàng để khuyến khích tiêu dùng.
Gia tăng lợi ích cho khách hàng
Một đại diện ngân hàng cho biết, thuật ngữ “chăm sóc khách hàng” ngày nay được định nghĩa rộng hơn là những gì cần thiết doanh nghiệp phải làm để thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Cạnh tranh trong ngành ngân hàng càng gay gắt hơn khi nhiều dịch vụ hiện nay gần như không có nhiều khác biệt.
Các ngân hàng nước ngoài trước đây thường đi đầu trong việc chinh phục khách hàng như mở thẻ Visa tặng ngay 1 triệu đồng hay dùng bất kỳ dịch vụ nào cũng có cơ hội trúng thưởng 1 chuyến du lịch kết hợp khám sức khỏe tại Châu Âu. Nhưng nhiều năm nay, những ngân hàng trong nước với sự am hiểu thị trường địa phương cũng không ngừng đột phá trong cạnh tranh với dịch vụ đa dạng hơn.
Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) mới đây tung ra chương trình “Gắn kết bền lâu”. Có thể nói đây là chương trình chăm sóc khách hàng một cách toàn diện đầu tiên trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam. Techcombank đã áp dụng cho các khách hàng thân thiết của mình khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính cá nhân như: thẻ tín dụng, gửi tiết kiệm, tài khoản thanh toán cá nhân… Khách hàng được tích lũy điểm thưởng và đổi lấy những phần quà có giá trị từ xe máy, máy tính bảng Ipad, tivi LCD, điện thoại di động sành điệu… cho đến những chuyến du lịch thú vị hay những dịch vụ giải trí, chăm sóc bản thân và gia đình (voucher spa, cafe, mua sắm, ...). Ngoài quà tặng, khách hàng còn có cơ hội nhận những ưu đãi về dịch vụ. Danh hiệu “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất năm 2011 của Việt Nam” do tạp chí Asian Banking and Finance trao tặng cũng một phần nhờ vào những chương trình chăm sóc khách hàng sáng tạo và linh hoạt của Techcombank trong thời gian qua.
Việc tạo ra các giá trị gia tăng gắn liền với những dịch vụ tài chính trực tiếp cho khách hàng – những người đã đồng hành với quá trình phát triển của mình là quan trọng. Bởi chính khách hàng là người có nhiều trải nghiệm, có tích lũy vốn và có nhu cầu cân bằng cuộc sống và công việc. Những dịch vụ cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính cũng cho thấy xu hướng của thị trường tài chính ngày nay không chỉ là dịch vụ tài chính thuần túy mà cần những giá trị gia tăng phù hợp và tiện ích để khách hàng nhận biết rằng mình đang được phục vụ tốt nhất.
_________________________________________________________
Tư vấn VỰC DẬY DOANH NGHIỆP KHÓ KHĂN chia lợi nhuận: vnmano.com