Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

Bí quyết đổi mới mô hình kinh doanh của những CEO hàng đầu


Bạn thiếu khách hàng?  Giải pháp hiệu quả đây (link)


Trong kỷ nguyên thông tin không ngừng biến động như ngày nay, cái giá phải trả khi để tuột mất những cơ hội đổi mới có thể là rất đắt.
Đổi mới được xem là chìa khóa thành công đối với những tập đoàn hàng đầu thế giới. Trong cuốn Built to Last (Xây dựng để trường tồn) Jim Collins đã chỉ ra bí quyết thành công giúp tập đoàn 3M có khả năng tồn tại lâu hơn những doanh nghiệp khác là nhờ triết lý kinh doanh chú trọng vào đổi mới từ bên trong.

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Biên niên sử Sáng chế / Khám phá giai đoạn 1951-2000

Năm
Sáng chế/ Khám phá
Nhà sáng chế
Quốc tịch
1951
Lò phản ứng hạt nhân
Walter Zinn
1952
Ổ đĩa mền
Yoshiro Nakamatsu
Buồng bọt
Donald Arthur Glaser
Mỹ

Biên niên sử Sáng chế / Khám phá giai đoạn 1901-1950

Năm
Sáng chế/ Khám phá
Nhà sáng chế
Quốc tịch
1903
Máy điện tim (EKG)
Willem Einthoven
1903
Máy bay
Wilbur Wright và Orville Wright
1905
Đèn điện tử 2 cực (diode)
John Ambrose Fleming
Anh

Biên niên sử Sáng chế / Khám phá giai đoạn 1851-1990

Năm
Sáng chế / Khám phá
Nhà sáng chế
Quốc tịch
1852
Khinh khí cầu
Henri Giffard
Thang máy
Elisha Otis
1855
Đèn Bunsen
Robert Bunsen

Biên niên sử Sáng chế / Khám phá giai đoạn 1801 - 1850

Năm
Sáng chế / Khám phá
Nhà sáng chế
Quốc tịch
1804
Tên lửa (dùng nhiên liệu rắn)
William Congreve
Anh
Chân vịt cho tàu thủy (dù chiếc Clermont của Fulton nổi tiếng hơn Phoenix của Stevens nhưng nó chạy bằng các bánh xe guồng đẩy nước kiểu cũ)
John Stevens
Mỹ

Biên niên sử Sáng chế / Khám phá từ năm 1 đến năm 1800

Năm
Sáng chế/ Khám phá
Nhà sáng chế
Quốc tịch
105
Giấy
Thái Luân
Trung Quốc
600
Sứ
...
Trung Quốc
650
Kỹ thuật in bản khắc gỗ
...
Trung Quốc

Biên niên sử Sáng chế / Khám phá trước Tây lịch

Năm
Sáng chế / Khám phá
Vùng lãnh thổ
500.000 B.C
Phương pháp tạo và sử dụng lửa.
...
8.000 B.C
Phương pháp chế tạo đồ gốm.
...
6.000 B.C
Phương pháp khai thác và chế tạo đồng đỏ.
...

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Để đổi mới kinh doanh - hãy phá vỡ quy tắc



Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Trong thế giới ngày nay, nhiều thị trường đã không còn tồn tại các nhà cung cấp độc quyền, thay vào đó là một nhóm các đối thủ cạnh tranh. Không những thế trong lĩnh vực công nghệ cao, với sự phát triển như vũ bão của khoa học, các lợi thế cạnh tranh liên tục bị phá vỡ, thì gần như mọi công ty đều cảm nhận được sức ép phải cách tân liên tục. Chúng hiện hữu trên mọi mặt: trong các kế hoạch kinh doanh, khi tiến hành định giá sản phẩm, hoặc khi nỗ lực nhằm tạo ra một giá trị đơn nhất làm nổi bật sản phẩm/dịch vụ. Do đó, đổi mới đã thành một khái niệm song hành với hoạt động kinh doanh.
Quả thật như vậy! Tất cả chúng ta đều cần đổi mới kinh doanh. Nhưng bằng cách nào?

Bộ sưu tập Ngụy trang gợi mở sáng tạo



Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
1.      Ngụy trang. (ảnh: nguồn internet)

Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

"Bất an trong đổi mới" của các lãnh đạo doanh nghiệp



Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Khảo sát Thước đo Đổi mới trên toàn cầu của GE (GE Global Innovation Barometer) năm 2013 cho thấy xu hướng “bất an trong đổi mới” của các lãnh đạo doanh nghiệp, để nắm bắt được tính phức tạp khi môi trường kinh doanh thay đổi.
Báo cáo cho thấy trong khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tiếp tục đánh giá đổi mới là chiến lược ưu tiên thì một trong ba mối lo ngại hàng đầu đó là khả năng giữ vững ưu thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh phát triển ngày càng nhanh hơn, toàn cầu hóa hơn và nguồn lực hạn chế. Khái niệm mới “Innovation Vertigo” (Sự bất an trong đổi mới) - những khó khăn của doanh nghiệp trước sự thay đổi liên tục của môi trường kinh doanh và sự không chắc chắn đâu là hướng đi đúng cho tương lai – đang thách thức các nhà lãnh đạo và buộc họ phải thay đổi suy nghĩ làm sao để tăng trưởng. Tuy nhiên, cũng có nhiều nhà lãnh đạo nắm bắt được sự phức tạp này thông qua việc tìm tòi và tận dụng những cơ hội bất ngờ để tiến hành đổi mới.

Đàn ai không thích chơi? Kèn ai không thích thổi?



Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
1.      Đàn Bầu. (ảnh: nguồn internet)

Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

Những hình thái của hàng hóa - Phần 1


Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
1. Tổng quan về hàng hóa.
Đệ tử:
-         Xin cho biết sự khác nhau giữa người sống và người chết trên phương diện kinh tế học, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Sự khác biệt trên phương diện kinh tế học là ở chỗ người chết không có nhu cầu gì, còn người sống thì có nhiều nhu cầu khác nhau để tồn tại. Người sống là một thực thể có sự trao đổi vật chất/năng lượng/thông tin với thế giới xung quanh, nhu cầu của con người phản ảnh sự trao đổi đó.
Một số hàng hóa trong nền kinh tế thị trường. (ảnh: nguồn internet)

Đổi mới doanh nghiệp: Những sai lầm điển hình



Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Đổi mới để tăng trưởng - đó là chiến lược quan trọng của bất cứ công ty nào. Nhưng nhiều công ty lại mắc phải những sai lầm trong quá trình đổi mới làm kìm hãm sự tăng trưởng của họ.
TỪ Ý TƯỞNG.
Phần lớn các công ty đều đẩy mạnh tăng trưởng bằng cách tung ra sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Nhưng, trong quá trình đổi mới, có quá nhiều công ty mắc phải những sai lầm tương tự nhau làm kìm hãm sự tăng trưởng của họ.
Một số công ty áp dụng sai chiến lược, họ chỉ đầu tư vào những ý tưởng được cho là sẽ trở thành “những quả bom tấn”. Kết quả: Những ý tưởng tuy nhỏ nhưng có thể mang lại lợi nhuận cao bị phớt lờ.

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Bộ sưu tập Bướm gợi mở sáng tạo



Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.

1.      Bướm. Hãy bình luận. (ảnh: nguồn internet)

Hoạch định đổi mới sáng tạo và nền kinh tế công nghệ



Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Để hiệu quả, đổi mới sáng tạo về công nghệ phải được hoạch định dựa trên điều kiện cụ thể của từng nước, từng giai đoạn. Dưới đây là một số việc cần làm cho đổi mới sáng tạo ở Việt Nam hiện nay.
Thứ nhất, đưa doanh nghiệp (phi nhà nước) đóng vai trò chính trong quá trình đổi mới sáng tạo công nghệ. Doanh nghiệp là nơi quan tâm nhất đến đổi mới công nghệ để gia tăng lợi nhuận. Việc mua sắm, sử dụng công nghệ có quan hệ trực tiếp nhất tới lợi ích của họ. Doanh nghiệp sẽ trở thành nhà tài trợ, nhà đầu tư lớn nhất cho đổi mới sáng tạo công nghệ và cũng là người thụ hưởng lớn nhất. Nói cách khác: Doanh nghiệp là người “nuôi’ công nghệ và cũng là người gặt hái từ công nghệ. Việc xây dựng chính sách, chiến lược đổi mới sáng tạo chủ yếu là phục vụ cho doanh nghiệp chứ không phải các tổ chức KH-CN nhà nước. Nhưng cái khó là: cơ quan làm chính sách ít biết về kinh doanh nên làm chính sách không đắc dụng cho doanh nghiệp. Khó nữa là: nhà nước phải chuyển từ vai “chỉ đạo” sang vai “phục vụ” cho doanh nghiệp.

Đổi mới sáng tạo: Liệu pháp cho chuỗi cung ứng nông sản Việt



Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Do mở rộng theo chiều dọc của chuỗi giá trị nên các đại gia bán lẻ/siêu thị ngày càng tiến tới gần hơn, tiếp cận được nhiều hơn đến việc sản xuất-chế biến nông sản, thực phẩm. Họ từ người bán lẻ trở thành nhà sản xuất toàn cầu, tự mình đặt hàng, mua hàng và đóng vai trò ngày càng quan trọng trong toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu và trở thành các “người giữ cửa”, định đoạt việc tham gia vào các thị trường khu vực và thế giới.
Từ cuối thế kỷ 20, phương pháp Chuỗi Cung Ứng (CCƯ) trở thành bắt buộc đối với mọi nhà nước, công ty, tổ chức và cả cá nhân nếu muốn tồn tại và phát triển trong “toàn cầu hóa” và kỷ nguyên công nghệ. Việt Nam là nước nông nghiệp truyền thống. Đây là thế mạnh, nhưng cũng là điểm yếu nếu ta tưởng rằng đã biết quá rõ về nông nghiệp và không thấy cái cần phải học thêm, phải thay đổi gì nữa. Hàng ngàn năm phát triển nông nghiệp đã tạo ra bao “lối mòn” tư duy, quan niệm, cơ sở hạ tầng, cách sản xuất - kinh doanh, thị hiếu ẩm thực,… mà có thể đã trở nên không còn phù hợp. Sự yếu kém của CCƯ Việt, đặc biệt trong nông sản - thực phẩm, đòi hỏi phải Đổi mới - Sáng tạo (ĐMST). Quá trình “CCƯ hóa”, trong nước và với bên ngoài, thực chất là Công - Nghiệp - Hóa ngành Nông - Nghiệp thông qua Công - Nghệ và trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

Vì sao người Do Thái thông minh và Việt Nam chúng ta có thể học tập được gì



Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
"Người Do Thái là dân tộc thông minh nhất thế giới, họ dường như được sinh ra là để làm chủ thế giới này". Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao họ lại thông minh như vậy? Tại sao họ lại được sinh ra với quá nhiều ưu việt như thế? Có phải tất cả đều là tự nhiên? Liệu Việt Nam chúng ta có thể tạo ra những thế hệ ưu việt như thế không? Tất cả câu hỏi trên đều có thể giải đáp được, ngoại trừ câu hỏi cuối cùng vì nó sẽ được trả lời bởi chính các bạn, những con người của dân tộc Việt Nam.
Bài viết dưới đây được lấy từ blog của tác giả Thanh Hằng trên mạng My Space. Nó được lược dịch từ luận án của một tiến sĩ nước ngoài với tiêu đề gốc là "Why Jews Are Intelligent" [1] (tạm dịch là "Vì sao người Do Thái thông minh"). Bài viết rất hay và có ý nghĩa nhưng chỉ có điều do được đăng ở một blog nên tính phổ biến không cao. Tôi xin phép đăng bài viết ở đây với hi vọng bài viết này sẽ đến được với nhiều người Việt Nam hơn.